ทายาทของสปอร์ตระดับตำนาน Porsche 911 T ปี 1968 คันนี้ มาพร้อมกับความสนุก การควบคุมที่ยอดเยี่ยม สมรรถนะชั้นเลิศ และจิตวิญญาณแห่งสปอร์ตปอร์เช่ที่ชวนให้หลงใหล
เมื่อพูดถึงแบรนด์รถสปอร์ตชั้นนำของโลกชื่อของปอร์เช่น่าจะเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจของใครหลายๆ คน รู้หรือไม่ว่าปีนี้ปอร์เช่มีอายุครบ 70 ปีแล้ว การที่แบรนด์รถยนต์แบรนด์หนึ่งอยู่ยงได้ยาวนานขนาดนี้ แบรนด์นั้นต้องมีประวัติศาสตร์ที่พิเศษและไม่ธรรมดาแน่นอน
ในโอกาสครบรอบการก่อตั้งบริษัทครบ 70 ปี ปอร์เช่ เอเชีย แปซิฟิก ได้ให้เกียรติเรียนเชิญ WHATCAR? Thailand มาสัมผัสประสบการณ์การขับขี่สุดเอ็กซ์คลูซีฟของ Porsche 911 Carera T ณ ประเทศสิงคโปร์ เรายินดีและตื่นเต้นเป้นอย่างยิ่งที่ได้สัมผัสตัวจริงของสปอร์ตที่มีเรื่องราวระดับตำนานรุ่นนี้เป็นกลุ่มแรกๆ ก่อนจะเดินทางมาเผยโฉมที่ประเทศไทยเร็วๆ นี้
แน่นอนว่าสิงคโปร์เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีกฎระเบียบเคร่งครัด ดังนั้นการขับขี่ครั้งนี้จึงเน้นที่การใช้งานจริงบนท้องถนนในเขตเมือง ตระเวนขับขี่ผ่านแลนด์มาร์คสำคัญรอบๆ เกาะ โดยความเร็วที่ใช้ตามกฎคือไม่เกินในเมืองไม่เกิน 50 กม./ชม. ทางด่วนไม่เกิน 90 กม./ชม. เราจึงไม่ได้เห็นสมรรถนะสูงสุดของรถ แต่ไม่เป็นไรเพราะแค่การขับขี่ทั่วไปก็ทำให้เรายิ้มไม่หุบแล้ว
The New 911 Carrera T – Less is more
911 Carrera T คือการสานต่อตำนานของ 911T ปี 1968 ตัว “T” ที่เห็นคือ Touring ซึ่งเท่ากับว่ายนตรกรรมคันนี้พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกับการขับขี่ทางไกลแต่ยังคงไว้ซึ่งความสนุกและสมรรถนะแบบสปอร์ตตามแบบฉบับของปอร์เช่ ด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบา อัตราทดเกียร์ที่สั้น และขับเคลื่อนล้อหลังพร้อมเฟืองท้าย differential lock ทำให้ 911 Carrera T เป็นรถที่สมบูรณ์แบบในทุกการขับขี่
911 Carrera T พัฒนาบนโครงสร้างน้ำหนักเบา กระจกหน้าและหลังผลิตจากแก้วน้ำหนักเบา ทำให้ตัวรถหนักเพียง 1425 กก. เบากว่า 911 Carrera ปกติถึง 20 กก. พร้อมกับพัฒนาระบบป้องกันเสียงรบกวนเพื่อความเงียบสูงสุดในห้องโดยสาร
ขุมพลังเครื่องยนต์เป็นเครื่องบ็อกเซอร์ 6 สูบนอน ความจุ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้พละกำลัง 370 แรงม้า ที่ 6500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,700-5,000 รอบต่อนาที พละกำลังที่มีถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ แต่สมรรถนะของรถคันนี้ยอดเยี่ยมไม่ต่างจากปอร์เช่รุ่นใหญ่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาที คือเครื่องยืนยันถึงความสนุกเมื่อได้นั่งหลังพวงมาลัย
การขับขี่ทั่วไปในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นบวกกับแยกไฟแดงเยอะแยะมากมายไม่ได้ทำให้เราหมดความสนุกหรือเบื่อหน่ายแต่อย่างใด อัตราเร่งในช่วงต้นดีมาก รถมีความคล่องตัว ว่องไว ควบคุมง่ายตามใจสั่ง ระบบช่วงล่าง PASM อันเลื่องชื่อให้ความหนึบและความมั่นใจในทุกจังหวะขับเคลื่อน ประกอบกับรองรับแรงสะเทือนจากพื้นถนนได้น่าประทับใจแม้ว่ารถจะมาในล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วพร้อมยางสปอร์ตแก้มเตี้ย
911 Carrera T มาพร้อมกับเกียร์แมนวล 7 สปีดเป็นมาตรฐาน พ่วงระบบ Porsche Torque Vectoring หรือระบบกระจายแรงบิดลงสู่ล้อทั้งสี่เพื่อความสมดุลในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เกียร์เดิมติดรถส่งต่อกำลังได้อย่างลื่นไหลและรวดเร็ว ให้อารมณ์แบบดิบๆ ที่เร้าใจชายฉกรรจ์เสียเหลือเกิน หากต้องการความเมามันส์ยิ่งขึ้นออปชันเสริมเกียร์ PDK 7 สปีดคือคำตอบ คุณจะได้อัตราเร่งที่สะใจยิ่งขึ้น พร้อมกับฟีลลิ่งแบบมอเตอร์สปอร์ตแท้ๆ
พวงมาลัยของ 911 Carrera T ให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม มีความเฉียบคม รวดเร็ว และแม่นยำมาก มันจะแปรผันความหนืดตามความเร็วที่เราใช้ ความเร็วต่ำก็จะเบา ควงง่าย ความเร็วสูงก็จะหนืดขึ้น มั่นคงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมออปชันเสริมระบบบังคับเลี้ยวที่ล้อหลังเพื่อเพิ่มความมั่นคงในความเร็วสูง
ระบบเบรกของ 911 Carrera T มีความนุ่มนวล ให้ความมั่นใจในทุกการหยุดด้วยจานเบรกหน้า-หลังขนาด 330 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการขับขี่ทุกรูปแบบแล้ว
เอกลักษณ์แห่งดีไซน์
รูปลักษณ์ดีไซน์ภายนอกสวยดุแบบคูเป้ขับเคลื่อนล้อหลัง ตกแต่งด้วยชิ้นส่วนเพิ่มความสปอร์ตดุดัน อาทิ ลิปสปอยเลอร์หน้าสำหรับเพิ่มแอโรไดนามิก, กระจกมองข้างแบบ Sport Design สีเทา Agate Grey Metallic, ลายข้างรถ Carrera T โลโก้ด้านท้ายสีเทา Agate Grey, ระบบท่อไอเสียแบบสปอร์ต, ปลายท่อสีดำ, ครีบระบายอากาศที่กระจังหลัง และล้ออัลลอยลาย Carrera S ขนาด 20 นิ้ว สี Satin Black
เมื่อเปิดประตูเข้านั่งภายในห้องโดยสารก็รู้สึกถึงความพิเศษทันที การออกแบบภายในให้ความรู้สึกสปอร์ตแบบดิบๆ เรียบง่ายแต่มีมนต์ขลัง มาพร้อมเบาะนั่งทรงสปอร์ตวัสดุผ้า Sport-Tex ช่วยโอบรัดตัวให้นิ่งอยู่กับที่ ปรับหาตำแหน่งนั่งขับที่เหมาะสมได้ง่าย พวงมาลัยแบบสปอร์ตหุ้มหนังมาพร้อมกับปุ่มหมุนเล็กๆ สำหรับเลือกโหมดการขับขี่ได้เพียงปลายนิ้ว รวมทั้งหน้าปัดแบบเข็มบอกรอบเครื่องและความเร็วชวนให้นึกถึงตัวแรงยุคเก่าที่บางทีดูแล้วยังเข้าใจง่ายและได้อารมณ์กว่าหน้าปัดดิจิตอลของรถยุคนี้ซะอีก
คุณสามารถตกแต่งภายในห้องโดยสารให้ดูสปอร์ตมากขึ้นได้ด้วยแพ็คเกจตกแต่งที่มีให้เลือก 3 สีตามตัวถังภายนอก ได้แก่ Racing Yellow, Guards Red และ GT Silver Metallic สำหรับตกแต่งอุปกรณ์อาทิ เข็มขัดนิรภัย ตะเข็บเบาะนั่ง มือจับประตู และโลโก้ 911 ที่พนักพิงศีรษะ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มระบบความบันเทิง Porsche Communication Management
911 Carrera T ขับขี่ง่าย ตำแหน่งนั่งขับที่ต่ำให้ความรู้สึกสปอร์ตเป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกับรถซึ่งมันส่งผงต่อประสิทธิภาพในการบังคบควบคุมโดยตรง ทัศนะวิสัยรอบคันดี มุมมองด้านหน้าและหลังชัดเจน มองถนัด สิ่งที่เราชอบคือสุ้มเสียงของเครื่องยนต์ที่ไพเราะเสนาะหูทั้งตอนเดินเบาและเร่งเครื่อง เสียงรบกวนภายนอกขณะขับขี่เล็ดรอดเข้ามาเพียงน้อยนิด
ความพอดีที่ลงตัว
911 Carrera T คือความลงตัวของอดีตและปัจจุบันที่ผสานเข้ากันอย่างกลมกล่อม รถคันนี้สามารถใช้งานได้ในทุกวัน ขับขี่ได้หมดทั้งในเมืองและขับทางไกล ให้ความสนุกสนานพร้อมกับความสะดวกสบาย ขณะเดียวกันสมรรถนะในแบบปอร์เช่ก็ไม่ได้ลดน้อยลงไป ส่วนที่เราชื่นชอบอีกอย่างคือความเรียบง่าย ไม่ต้องเยอะ ไม่ต้องซับซ้อน เป็นความน้อยที่มีคุณค่าและมีเสน่ห์ชวนสัมผัส แม้ว่าการทดสอบในครั้งนี้จะเป็นการขับขี่ทั่วไป ไม่ได้รีดเค้นศักยภาพสูงสุดของรถออกมา แต่เราก็สัมผัสได้ถึงความยอดเยี่ยมแบบที่ปอร์เช่เป็นเสมอมา
ข่าวดีคือปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองการก่อตั้งแบรนด์ปอร์เช่ครบ 70 ปี ปอร์เช่ เอเชีย แปซิฟิก จึงร่วมมือกับ ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จัดอีเวนต์ใหญ่กับงาน “Sportscar Together Day” ณ ริมชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี และลานกิจกรรม Oasis Arena SHOW DC กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 13-15 กรกฎาคมนี้ มาลุ้นกันว่า 911 Carrera T ตัวจริงเสียงจริงจะมาปรากฏตัวให้สาวกชาวไทยได้ยลโฉมเป็นครั้งแรกหรือไม่ รอติดตามข่าวคราวกันให้ดีๆ http://www.porsche.co.th/
Gallery
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=nYMvWSzVYaI[/embedyt]