Caterham พาดหัวข่าว Goodwood Festival of Speed ในสัปดาห์นี้ด้วยการเปิดตัวแนวคิด Project V ที่น่าทึ่ง ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของรถสปอร์ตคูเป้ไฟฟ้าที่แบรนด์ Kent สามารถผลิตได้เร็วที่สุดในปี 2569 ในอัตราประมาณ 2,000 คันต่อปี
สร้างขึ้นจากสถาปัตยกรรมน้ำหนักเบาที่สร้างขึ้นใหม่และออกแบบใหม่ทั้งหมด มันถูกอธิบายว่าเป็น ไม่ได้มาแทนที่รุ่น Seven อย่างเด็ดขาด แม้ว่าจะได้รับการออกแบบโดยเน้นที่หลักการ “เรียบง่าย เบา และขับสนุก” ซึ่ง CEO Bob Laishley กล่าวว่าจะต้องกำหนดแบรนด์ Caterham ต่อไปในยุคไฟฟ้า
ด้วยระยะทางตามเป้าหมายจริงที่ 401 กม.พื้นที่เก็บสัมภาระเพียงพอสำหรับการเดินทางช่วงสุดสัปดาห์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เครื่องปรับอากาศและระบบอินโฟเทนเมนท์หน้าจอสัมผัสพื้นฐานพร้อมการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ดูเหมือนว่าจะให้ประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันเทียบเท่ากับรถยนต์อย่าง Alpine A110 และ Mazda MX-5
มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวรตัวเดียวส่งกำลัง 268 แรงม้า ไปยังล้อหลัง และดีสำหรับเวลา 0-100 กม./ชม.ที่อ้างว่าน้อยกว่า 4.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 230 กม.ต่อชั่วโมง
แนวคิดนี้มีรูปแบบที่นั่งแบบ 2+1 ที่ไม่เหมือนใคร โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานเมื่อเทียบกับคู่แข่งแบบ 2 ที่นั่ง เบาะนั่งด้านหลังแบบเดี่ยว ได้รับการออกแบบมาเพื่อบรรทุกเด็กเป็นหลัก แต่เป็นไปได้ว่าอาจรองรับผู้ใหญ่ที่ตัวเล็ก นี่เป็นคุณสมบัติที่ “หายากมาก” สำหรับรถสปอร์ตที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ Laishley กล่าว และหมายความว่าเจ้าของสามารถเก็บรถไว้ได้หลังจากมีลูก และใช้รถมากกว่าขับเดี่ยวในเช้าวันอาทิตย์ พร้อมประโยชน์ที่ชัดเจน และยังเบากว่ารถสี่ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม มีการวางแผนที่นั่งที่สี่เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับรถคันสุดท้าย
ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสองชุด รวมกันแล้วให้ความจุที่ใช้งานได้ 55kWh และสามารถชาร์จได้ที่ 150kW แต่ละชุดอยู่ภายในระยะฐานล้อ 2585 มม. แต่แยกจากกันใต้เบาะหลังและแดชบอร์ด ตามลำดับ เพื่อความสมดุลที่เหมาะสมของการกระจายน้ำหนักและพื้นที่ภายใน และยังมีที่ว่างสำหรับวางขาของผู้โดยสารด้านหลัง
ทางแบรนด์กล่าวว่ารถ “จะออกสู่ตลาดในปี 2569 ด้วยราคาเป้าหมายเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 80,000 ปอนด์” ซึ่งหมายความว่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Porsche 718 ไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึงมากกว่า MG Cyberster ในแง่ของราคา แต่รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบในช่วงใกล้เปิดตัว