BMW ขยายไลน์อัพรถยนต์ตระกูล i8 เผยโฉม i8 Roadster รถที่แพงที่สุดเป็นอันดับสองของแบรนด์ เปิดราคาเริ่มต้นสุดว๊าวที่ 124,735 ปอนด์ (ราว 6.23 ล้านบาท)
BMW เปิดเผย i8 Roadster เวอร์ชันผลิตขายจริงครั้งแรกในงาน LA Motor Show เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว โดยมาพร้อมกับขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด เบนซิน-ไฟฟ้า 369 แรงม้า จุดเริ่มต้นของ i8 Roadster ต้องย้อนกลับไปในงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ ปี 2012 ที่ BMW ได้เผยโฉมรถต้นแบบออกมาเป็นครั้งแรก ก่อนจะมาเป็นรูปเป็นร่างในงาน CES 2016 ณ ลาส เวกัส
i8 Roadster เกิดจากความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีและดีไซน์จนตกผลึกออกมาเป็นรถเปิดประทุนสุดไฮเทค โครงหลังคาของมันจะพับเก็บไว้ใต้กระโปรงด้านหลังโดยอัตโนมัติเพียงกดปุ่มแค่ปุ่มเดียว ซึ่งหลังคานี้ประกอบด้วยผ้าและโครงแข็ง มันสามารถเปิด-ปิดได้ภายในเวลาเพียง 15 วินาที ที่ความเร็วสูงสุด 50 กม./ชม.
เพื่อให้รองรับกับหลังคาแบบใหม่ BMW ได้ปรับปรุงกระจกบังลมหน้าให้มีขอบที่หนาและเพิ่มความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น กระจกหลังทำหน้าที่เป็นตัวกันลมหมุนและสามารถเปิดหรือปิดได้อย่างอิสระจากหลังคา
ดีไซน์ของตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงจาก i8 Coupe เล็กน้อย โดยหน้าต่างข้างบานหลังถูกแทนที่ด้วยชิ้นส่วนสีดำพร้อมประทับตราอะลูมิเนียม Roadster ฝากระโปรงหลังทรง Liftback ของ i8 Coupe ทำหน้าที่เป็นฝาครอบเครื่องยนต์ใน i8 Roadster
BMW บอกว่าความสมบูรณ์ของโครงสร้างพลาสติกและอลูมิเนียมที่เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ของ i8 ได้ช่วยลดน้ำหนักให้กับ i8 Roadster ซึ่งหนักกว่า i8 Coupe เพียง 60 กิโลกรัมเท่านั้น ที่ 1,594 กิโลกรัม
ภายในมีเพียง 2 ที่นั่ง เบาะได้รับการออกแบบใหม่ พื้นที่ด้านหลังเบาะนั่งมีขนาด 92 ลิตร แดชบอร์ดมาพร้อมกับระบบ BMW iDrive เวอร์ชันล่าสุด แสดงผลผ่านหน้าจอ 8.8 นิ้ว ควบคุมโดยปุ่มหมุนที่คอนโซลกลาง
ออปชันเสริมมีตั้งแต่ Head-up display ไปจนถึงวัสดุตกแต่งในห้องโดยสาร ประกอบด้วย ชิ้นส่วนตกแต่งคาร์บอนไฟเบอร์ที่แดชบอร์ด และปุ่มควบคุมที่คอนโซลกลางทำจากวัสดุเซรามิก
ขุมพลังของ i8 Roadster มาจากเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เบนซิน-ไฟฟ้า ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ภายใต้เทคดนโลยี LifeDrive โดยเป็นเครื่องเบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ วางอยู่หลังห้องโดยสาร จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่บริเวณเพลาหน้า การติกตั้งระบบขับเคลื่อนแบบนี้ทำให้ i8 Roadster จะขับเคลื่อนล้อหน้ามอเตอร์ไฟฟ้า และขับเคลื่อนสี่ล้อเมื่อเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกัน
เครื่องยนต์สันดาปให้กำลัง 228 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงสู่ล้อหลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์ 2 สปีด เมื่อรวมทั้ง 2 ระบบเข้าด้วยกัน รถจะมีกำลังรวม 369 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 570 นิวตันเมตร
i8 Roadster เร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มี โหมดการขับขี่ 5 โหมด ได้แก่ Comfort, Sport, และ Eco Drive ในภาคไฮบริด และ Comfort กับ Eco Drive ในภาคไฟฟ้า
i8 Roadster มีการปรับปรุงเพิ่มกำลังของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจาก 20 Ah เป็น 34 Ah และเพิ่มความจุจาก 7.1 kWh เป็น 11.6 kWh ซึ่ง BMW ยืนยันว่าแบตเตอรี่ชุดใหม่นี้สามารถทำระยะทางวิ่งได้ถึง 53 กม. ในโหมดไฟฟ้าล้วนขับเคลื่อนล้อหน้าที่ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ตามการทดสอบของ European Test Cycle
นอกจากนี้ i8 Roadster ยังมาพร้อมกับระบบชาร์จ 360 องศารุ่นล่าสุดที่พัฒนาร่วมกับสถานีชาร์จของค่ายรถผู้ผลิต โดยระบบดังกล่าวใช้กำลังไฟ 7.2 kW และสามารถชาร์จ 80% ได้ในเวลาต่ำกว่า 3 ชั่วโมง
ราคาของ i8 Roadster ใหม่ เป็นรองเพียง M760Li รุ่นท็อป ที่มีราคา 138,335 ปอนด์ (ราว 6.91 ล้านบาท) นอกจากนี้มันยังเป็นรถที่มีอัตราเร่งเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายด้วย
Gallery