รถซาลูน BMW i5 ที่รอคอยมานานได้รับการเปิดเผยแล้ว และจะมาถึงในสหราชอาณาจักรในช่วงปลายปีนี้ ด้วยพละกำลัง 593 แรงม้า และระยะทางไกลถึง 517 กม. เพื่อแข่งขันกับ Mercedes-Benz EQE, Tesla Model S และ Audi A6 E-tron saloon ที่กำลังจะมาถึง
เมื่อเข้าร่วมกับ BMW iX1, BMW i4 และ BMW i7 ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริษัทมิวนิก i5 ไฟฟ้าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมพร้อมกับรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปเพียงอย่างเดียวและตามมาด้วยคู่ของไฮบริด นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัว BMW i5 Touring ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้บริหารรายแรกในตลาด ซึ่งBMW หวังว่าระบบส่งกำลังไฟฟ้าซึ่งมีกำลังสองระดับ จะนำลูกค้าใหม่ๆ มาสู่แบรนด์ รวมทั้งหนุนยอดขายของรุ่นที่ขายดีที่สุด
เมื่อเปิดตัว i5 ไฟฟ้าจะมีให้เลือกสองแบบ ได้แก่ eDrive40 ขับเคลื่อนล้อหลัง และ M60 xDrive ขับเคลื่อนสี่ล้อ eDrive40 ขับเคลื่อนล้อหลังได้รับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งด้านหลังซึ่งให้กำลัง 335 แรงม้าและแรงบิด 430 นิวตันเมตร ทำให้สามารถทำเวลา 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 6.0 วินาทีและความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
M60 xDrive ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งด้านหลังตัวเดียวกันร่วมกับมอเตอร์ที่ติดตั้งด้านหน้าที่มีขนาดเล็กกว่าซึ่งให้กำลังเพิ่มขึ้น 256 แรงม้า และ 365 นิวตันเมตร ทั้งหมดนี้พัฒนากำลังของระบบรวมกันที่ 593 แรงม้า และ 820 นิวตันเมตร สำหรับทำเวลา0-100 กิโลมตรต่อชั่วโมง 3.8 วินาที และความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
i5 ทั้งสองรุ่นมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 81.2kWh เป็นมาตรฐาน eDrive40 มีระยะทางที่อ้างสิทธิ์ระหว่าง 476 ถึง 423 กิโลมตร ในขณะที่ M60 xDrive ที่ทรงพลังกว่าให้ระยะทางที่อ้างสิทธิ์ได้ 455 ถึง 517 กิโลมตร
i5 แต่ละตัวมีฟังก์ชันการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 11kW เป็นมาตรฐาน แม้ว่าจะสามารถเพิ่มได้ถึง 22kW ด้วยอุปกรณ์เสริมที่ชาร์จในตัว ความสามารถในการชาร์จ DC สูงสุดอยู่ที่ 205kW โดย BMW อ้างสิทธิ์การชาร์จ 10-80% ภายใน 30 นาที เมื่อรวมกับ eDrive40 และ M60 xDrive แล้ว BMW ยืนยันว่า i5 รุ่นที่สามมีกำหนดจะมาถึงในปี 2567
กลุ่มผลิตภัณฑ์ 5 Series ได้ลดน้ำหนักเริ่มต้นตั้งแต่ 1680 กก. สำหรับเครื่องยนต์สันดาป 520i ถึง 2305 กก. สำหรับ i5 M60 xDrive พื้นฐานสำหรับซีรี่ส์ 5 ใหม่ คือแพลตฟอร์ม Cluster Architecture (CLAR) ของ BMW เป็นโครงสร้างเดียวกับที่เป็นฐานของ BMW ทุกรุ่นที่มีทั้งเครื่องยนต์สันดาปที่ติดตั้งในแนวยาวหรือระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
ตามสไตล์ รถยนต์รุ่นใหม่ใช้การเปลี่ยนแปลงทิศทางการออกแบบที่ BMW เห็นครั้งแรกใน iX โดยมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยกว่ารุ่นที่แทนที่ ด้านหน้ายังคงโดดเด่นด้วยกระจังหน้ารูปไตแบบคลาสสิกของ BMW ซึ่งในรุ่น i5 ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนนั้นออกแบบให้มีช่องว่างในพลาสติกสีดำเงาสูง
เช่นเดียวกับ BMW รุ่นล่าสุด มือจับประตูแบบเดิมได้หลีกทางให้กับชุดติดตั้งแบบฝัง รวมกับองค์ประกอบ Aero Dynamic อื่น ๆ รวมถึงด้านล่างที่แบนเพื่อให้ i5 eDrive40 บรรลุค่าสัมประสิทธิ์การลากที่ 0.23 เทียบเท่ากับ 7 Series ล่าสุด ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญหลายอย่างร่วมกัน ทำให้ 5 Series มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น อีกทั้งความยาวเพิ่มขึ้น 97 มม. เป็น 5060 มม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 32 มม. เป็น 1900 มม. และความสูงเพิ่มขึ้น 36 มม. เป็น 1515 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 20 มม. ที่ 2995 มม.
ภายใน ซีรีส์ 5 และ i5 ใหม่ตามหลังซีรีส์ 7 และ i7 ที่ใหญ่กว่าด้วยแดชบอร์ดสามชั้นใหม่ที่รองรับแผงจอแสดงผลแบบโค้งเดียว และมีแผงหน้าปัดแยกจากกันขนาด 12.3 นิ้ว และ 14.9 นิ้ว ระบบอินโฟเทนเมนท์แบบสัมผัส ซึ่งรุ่นหลังใช้ระบบปฏิบัติการ BMW 8.5 รุ่นล่าสุดที่ใช้ซอฟต์แวร์ Linux และนำเสนอฟังก์ชันการเล่นเกมและวิดีโอเป็นครั้งแรก