Porsche เผยโฉม 911 Targa เจเนอเรชั่นที่ 8 มาพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่นคือ 911 Targa 4 พละกำลัง 380 แรงม้า และ 911 Targa 4S พละกำลัง 444 แรงม้า พร้อมด้วยรูปลักษณ์ทันสมัย กับทรงหลังคาอันเป็นเอกลักษณ์
เมื่อพูดถึงรถสปอร์ตของ Porsche ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่นไม่เหมือนใคร หลายคนนึกถึง 911 Targa ด้วยรูปทรงหลังคาที่แตกต่างในแบบกึ่งคูเป้กึ่งเปิดประทุน เจ้าชายกบรุ่นนี้จึงผสมทั้งความคลาสสิกและร่วมสมัย รวมถึงคุณสมบัติเด่นของรถคูเป้และรถเปิดประทุนไว้ด้วยกัน
All-New 911 Targa สร้างบนพื้นฐาน 911 เจเนอเรชั่นล่าสุด (รหัส 992) มันคือรถสปอร์ต 2+2 ที่นั่ง ที่มีหลังคาแบบกึ่งเปิดประทุน หลังคาในส่วนของเบาะคู่หน้าเป็นผ้าใบที่เปิดรับลมได้ หลังคาในส่วนของเบาะหลังเป็นกระจกใส มีเสา B-pillar ที่ทำหน้าที่เป็นโรลบาร์ในตัว กลไกการเปิด-ปิดหลังคาแบบอัตโนมัติทำได้รวดเร็วเพียง 19 วินาที
911 Targa มอบประสบการณ์การขับขี่ได้ทั้งแบบรถคูเป้เมื่อปิดหลังคา และแบบเปิดประทุนเมื่อเปิดหลังคาบริเวณเบาะคู่หน้า รูปลักษณ์ภายนอกยกเอาองค์ประกอบของ 911 เจนเนอเรชั่นล่าสุดมาทั้งหมด อาทิ ไฟท้าย LED bar คาดยาวเต็มความกว้าง และสปอยเลอร์หลังแบบยกขึ้น-ลงอัตโนมัติ
911 Targa ใหม่มาพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่นคือ Targa 4 และ Targa 4S ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์เหมือนกันคือเบนซิน Boxer 6 สูบนอน ความจุ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ โดย Targa 4 มีกำลัง 380 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,950 – 5,000 รอบต่อนาที ขณะที่ Targa 4S มาพร้อมพละกำลังมากกว่าที่ 444 แรงม้า และแรงบิด 530 นิวตันเมตร ที่ 2,300 – 5,000 รอบต่อนาที
เมื่อติดตั้ง Sport Chrono Package, Targa 4 สามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 290 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองของอยู่ที่ 9.1 – 9.5 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 223 กรัม/กม. ในส่วนของ Targa 4S เร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 304 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 8.9 – 9.6 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 235 – 227 กรัม/กม.
Targa ทั้ง 2 เวอร์ชั่นติดตั้งเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ PDK 8 สปีด มาเป็นมาตรฐาน เลข 4 หลังชื่อ Targa หมายถึงขับเคลื่อนสี่ล้อ Porsche Traction Management (PTM), Targa 4S จะมีออปชั่นเสริมเกียร์แมนวล 7 สปีด พร้อม Sport Chrono Package ให้เลือกเพิ่มเติม
ระบบช่วงล่าง Porsche Active Suspension Management (PASM) ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานใน Targa ทั้ง 2 เวอร์ชั่น รวมถึงโช๊คอัพแบบแปรผัน และระบบ Torque Vectoring Plus, 911 Targa 4 มาพร้อมล้อหน้าขนาด 19 นิ้ว หุ้มยาง 235/40 ZR19 ล้อหลัง 20 นิ้ว หุ้มยาง 295/35 ZR20 ขณะที่ 911 Targa 4S ใส่ล้อหน้าขนาด 20 นิ้ว หุ้มยาง 245/35 ZR20 ล้อหลัง 21 นิ้ว หุ้มยาง 305/30 ZR21 ระบบเบรกของ Targa 4 เป็นคาลิเปอร์สีดำ 4 ลูกสูบ จานเบรก 330 มม. ส่วนของ Targa 4S เป็นคาลิเปอร์สีแดง 6 ลูกสูบ จานเบรก 350 มม. ระบบเบรกเซรามิก Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB) มีให้เลือกเป็นออปชั่นเสริม
เทคโนโลยีใหม่อย่าง Porsche InnoDrive ถูกแนะนำเป็นครั้งแรกใน Targa ใหม่ และเป็นครั้งแรกของตระกูล 911 ทั้งหมดด้วย ซึ่งเทคโนโลยีนี้ก็คือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive cruise control) นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นใหม่ Smartlift สสำหรับปรับระยะความสูงจากพื้นถนนเพื่อรองรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน
ภายในของ 911 Targa ใหม่ ใช้รูปแบบเดียวกับโมเดล 992 ทั้งหมดด้วยแดชบอร์ดที่เด่นชัดและเป็นเส้นตรง รวมถึงชุดหน้าปัดแบบ 5 วง มีวัดรอบแบบเข็มอนาล็อกอยู่ตรงกลาง กลางแดชบอร์ดเป็นจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 10.9 นิ้ว พร้อมระบบสาระบันเทิง Porsche Communication Management (PCM) เวอร์ชั่นล่าสุดที่มีฟังก์ชั่นระบบนำทางด้วยดาวเทียม และรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay เป็นมาตรฐาน
911 Targa ใหม่ เปิดรับคำสั่งซื้อแล้ววันนี้ Targa 4 ราคาเริ่มที่ 98,170 ปอนด์ (ราว 4.9 ล้านบาท) Targa 4S เริ่มที่ 109,725 ปอนด์ (ราว 5.48 ล้านบาท) ทั้งนี้ Porsche ยังเปิดเผยด้วยว่าจะมี 911 Targa เวอร์ชั่นพิเศษที่มาพร้อมงานดีไซน์และเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งจะเปิดตัวในอีกไม่นานหลังจากนี้
Gallery