BMW 4 Series Coupé รุ่นใหม่ล่าสุดรหัสตัวถัง G22 สลัดผ้าคลุมเปิดเผยโฉมแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา สปอร์ต 2 ประตูรุ่นล่าสุดคันนี้นำเสนอตัวตนที่เด่นชัดผ่าน Design Language แบบใหม่ที่ได้แรงบัลดาลใจจากรถต้นแบบ BMW Concept i4 เห็นได้ชัดว่ารูปลักษณ์ภายนอกของ 4 Series Coupé ใหม่ต่างจาก 3 Series Sedan เจเนอเรชั่นล่าสุดอย่างสิ้นเชิง และนี่คือก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่จะมาสืบทอดตำนานรถสปอร์ตคูเป้ของ BMW
วิศวกรรมและการออกแบบ
4 Series Coupé ใหม่มาพร้อมกับคาแร็กเตอร์ที่เฉียบคมกว่ารุ่นก่อนหน้า โครงสร้างตัวถังและเทคโนโลยีช่วงล่างที่พัฒนาขึ้นใหม่ช่วยมอบสมรรถนะที่เหนือกว่า ส่วนประกอบต่างๆ ได้รับการพัฒนาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง 21 มม. ระยะความกว้างล้อคู่หลังเพิ่มขึ้น 23 มม. จาก 3 Series Sedan ตัวปัจจุบัน โครงสร้างตัวรถและช่วงล่างมีน้ำหนักเบาลง มีการกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง แบบ 50:50 รวมถึงออกแบบให้มีแอโรไดนามิกดีขึ้นโดยเฉพาะที่ด้านท้ายรถ
ระบบกันสะเทือนมาตรฐานได้รับการปรับแต่งใหม่โดยเฉพาะ ขณะที่ออปชั่นเสริมอย่างระบบกันสะเทือน M Sport จะได้รับการปรับโช๊คอัพ เบ้าโช๊ค และเหล็กค้ำโช๊คให้แข็งขึ้น รวมถึงมีการเพิ่มชุดกันโคลงและระบบพวงมาลัยแปรผันแบบสปอร์ต นอกจากนี้ยังมีออปชั่นเสริมประสิทธิภาพสูงอื่นๆ อีก อาทิ ระบบกันสะเทือน Adaptive M ที่มาพร้อมโช๊คอัพควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า, ระบบเบรก M Sport ที่เลือกสีคาลิเปอร์ได้ระหว่างน้ำเงินหรือแดง และชุดเฟืองท้าย M Sport ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นล็อกเฟืองท้ายแบบแปรผัน
ความโดดเด่นของ 4 Series Coupé ใหม่เริ่มตั้งแต่กันชนหน้า Kidney grille แนวตั้งขนาดใหญ่ มันสะท้อนภาพของรถคูเป้ระดับตำนานในอดีตของ BMW ทั้งยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ กระจกหน้าต่างข้างรถที่ขยายออกยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของเส้นข้างรถ ลงตัวกับแนวหลังคาที่ลาดลงท้ายรถในมุมที่เหมาะสมและสวยงาม
ไฟหน้า LED มาตรฐานมาพร้อมกับรูปทรงที่เรียวบาง ไฟหน้าระบบ Adaptive LED Headlights พร้อมเทคโนโลยี BMW Laserlight เป็นออปชั่นเสริมสำหรับผู้ขับที่ต้องการความสมบูรณ์แบบ ขณะที่ไฟท้ายมาในรูปทรง L-shape แนวยาว พร้อมด้วยเอฟเฟกต์รมดำเพิ่มความสปอร์ต
ดีไซน์และรายการอุปกรณ์จะแตกต่างกันไปตามแต่ละเกรดตกแต่ง รุ่น M Sport จะแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ด้วย M Sport package Pro ที่ประกอบด้วย เกียร์อัตโนมัติ Steptronic Sport 8 สปีด, ล้ออัลลอย M น้ำหนักเบา ขนาด 19 นิ้ว รวมถึงภายในห้องโดยสารที่ตกแต่งแบบเฉพาะ
การออกแบบภายใน
ห้องโดยสารของ 4 Series Coupé ใหม่มอบประสบการณ์การขับขี่แบบสปอร์ตในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน บริเวณค็อกพิทมีการออกแบบให้โฟกัสที่ผู้ขับขี่เป็นหลัก พร้อมมอบประสบการณ์ดิจิทัลเต็มรูปแบบจากหน้าจอสัมผัส Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว และจอหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว (เป็นออปชั่นเสริม) ที่คอนโซลกลางเป็นส่วนควบคุมดีไซน์ใหม่ พวงมาลัยทรงสปอร์ตหุ้มหนังดีไซน์ใหม่และเบาะนั่งทรงสปอร์ตที่พัฒนาใหม่ถูกใส่มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ขณะที่เบาะหลัง 2 ที่นั่งก็มีการออกแบบใหม่เช่นเดียวกัน
การป้องกันเสียงรบกวนและระบบปรับอากาศคือการปรับปรุงครั้งสำคัญจาก 4 Series รุ่นก่อนหน้า กระจกยังลมหน้าแบบ Acoutic glass ที่มีคุณสมบัติป้องกันเสียงได้ดีกว่าเดิม และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน หลังคากระจกมีความยาวเพิ่มขึ้น 24 มม. ขณะที่ระบบไฟบรรยากาศรอบห้องโดยสารพร้อม Welcome Light Carpet, ระบบเสียง Hi-Fi และ BMW Display Key มีเป็นอุปกรณ์เสริม
ระบบช่วยผู้ขับขี่
ด้านระบบช่วยผู้ขับขี่ก็ได้รับการปรับเพิ่มจาก 4 Series รุ่นก่อนหน้าหลายอย่าง ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรก ระบบจำกัดความเร็ว และระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมดึงพวงมาลัยกลับอัตโนมัติถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน ขณะที่ระบบ Driving Assistant Professional ที่ประกอบด้วยฟีเจอร์เจ๋งๆ อาทิ ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยตามช่องจราจร และระบบใหม่ Active Navigation ที่เพิ่มความสามารถในการแสดงข้อมูลในแต่ละช่องจราจร มีเป็นออปชั่นเสริม
ระบบ BMW Head-Up Display เวอร์ชั่นใหม่มีขนาดการแสดงผลใหญ่กว่าเดิม 70% นวัตกรรมจำลองภาพ 3 มิติรอบตัวรถในจอหน้าปัดดิจิตอลช่วยให้ผู้ขับมองเห็นพื้นที่รอบๆ ตัวรถ และยังระบุฟังก์ชั่นช่วยเหลือที่สามารถใช้ในขณะนั้นได้
ระบบ Park Distance Control พร้อมเซ็นเซอร์หน้า/หลัง มีมาเป็นมาตรฐาน ออปชั่นเสริมอย่างระบบ Parking Assistant สำหรับช่วยในการจอดรถอัตโนมัติตอนนี้รวมเอาระบบถ่ายถอยหลังเข้าไปด้วยแล้ว ขณะที่ระบบ Parking Assistant Plus จะมาพร้อมมุมมองภาพแบบ Park View, Panorama View, 3D Top View และ Remote 3D View นอกจากนี้ ระบบ BMW Drive Recorder ยังสร้างวีดีโอรอบๆ ตัวรถได้สูงสุดถึง 40 วินาที
เทคโนโลยีดิจิทัลเต็มรูปแบบ
ระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 7 มาพร้อมความสามารถในการให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนหน้าตาเมนูบนหน้าจอ Control Display และจอหน้าปัดดิจิทัลได้แล้ว และยังใช้งานฟังก์ชั่น BMW Intelligent Personal Assistant ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงปรับปรุงการโต้ตอบระหว่างผู้ขับและระบบผ่านหน้าตากราฟิกแบบใหม่ที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้นและการสั่งการในหลายๆ รูปแบบ อาทิ การสัมผัสที่หน้าจอโดยตรง, ปุ่มหมุน iDrive, ปุ่มบนพวงมาลัย, สั่งการด้วยเสียง และสั่งการด้วยท่าทางโบกมือ
ระบบแผนที่นำทาง BMW Maps ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานพร้อมการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ทำงานไวและแม่นยำขึ้น มีฟังก์ชั่นแสดงข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ และตัวเลือกการป้อนข้อมูลจุดหมายปลายทางที่สะดวกยิ่งขึ้น
การเชื่อมต่อ Apple CarPlay / Android Auto การเชื่อมต่อไร้สายผ่าน WiFi มีมาเป็นมาตรฐาน ข้อมูลต่างๆ จะแสดงที่จอ Control Display ที่หน้าปัดดิจิทัล และบน Head-up Display ทั้งนี้ ระบบปฏิบัติการต่างๆ ของ 4 Series Coupé ใหม่ รองรับการอัพเดตแบบไร้สายได้แล้ว
Model variants
BMW 4 Series Coupé ใหม่มีทั้งหมด 7 รุ่นย่อย แบ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 รุ่น และดีเซล 4 รุ่น รายละเอียดดังนี้
- BMW 420i Coupé เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,000 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 5.8 – 5.3 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 132 – 122 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6
- BMW 430i Coupé เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,550 – 4,400 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 6.1 – 5.7 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 141 – 131 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6
- BMW M440i xDrive Coupé เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พ่วงระบบ Mild Hybrid 48V (8 kW/11 แรงม้า) กำลังสูงสุด 374 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,900 – 5,000 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 7.1 – 6.8 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 163 – 155 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6
- BMW 420d Coupé เครื่องเยนต์ดีเซล 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบ Mild Hybrid 48V (8 kW/11 แรงม้า) กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 4.2 – 3.9 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 112 – 103 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6
- BMW 420d xDrive Coupé เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบ Mild Hybrid 48V (8 kW/11 แรงม้า) กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 238 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 4.6 – 3 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 121 – 112 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6
- BMW 430d xDrive Coupé เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พ่วงระบบ Mild Hybrid 48V (8 kW/11 แรงม้า) กำลังสูงสุด 286 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 238 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 6.2 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 146 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6 (รุ่นนี้วางขายเดือนมีนาคม 2021)
- BMW M440d xDrive Coupé เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พ่วงระบบ Mild Hybrid 48V (8 kW/11 แรงม้า) กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,250 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 238 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 6.7 ลิตร/100 กม. ปล่อย CO2 158 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสีย Euro 6 (รุ่นนี้วางขายเดือนมีนาคม 2021)
Gallery