BMW เปิดตัว 3 Series เจนเนอเรชันใหม่สดๆ ร้อนๆ ที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ เจิดจรัสด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่หมด โฉบเฉี่ยวทันสมัยและใหญ่โตขึ้น เทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร และไดนามิกการขับขี่อันสมบูรณ์แบบ
3 Series รุ่นใหม่นี้เป็นเจนเนอเรชันที่ 7 ของตระกูลแล้ว มาในรหัสตัวถัง G20 ใช้แชสซีร่วมกับ 5 Series และ 7 Series มิติตัวรถโดยรวมจึงใหญ่โตขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย ตัวถังยาว 4,709 กว้าง 1,827 สูง 1,442 มม. ความยาวฐานล้อ 2,851 มม.
BMW บอกว่า 3 Series ใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้เป็นรถที่มีไดนามิกดีที่สุดในคลาสเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีที่สุด ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท กันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงก์ โช๊คอัพได้รับการพัฒนาใหม่ด้วยการใช้สปริงที่แข็งขึ้น ผลที่ได้คือความหนึบแน่นที่เพิ่มขึ้นแต่ก็มอบความนุ่มนวลไปพร้อมกัน ระบบบังคับเลี้ยวก็ถูกปรับปรุงขนานใหญ่เช่นกัน
3 Series ใหม่ออกแบบโครงสร้างตัวถังให้มีความแข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบา มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ความกว้างล้อหน้าและล้อหลังเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า กระจายน้ำหนักหน้า-หลังแบบ 50:50 และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศลดลงจาก 0.26 เป็น 0.23
ออปชันเสริมช่วงล่างมีให้เลือกตามความต้องการทั้ง M Sport Suspension ให้ตำแหน่งนั่งขับเตี้ยลง และ Adaptive M Suspension ที่มาพร้อมพวงมาลัยแบบสปอร์ตแปรผันตามความเร็ว, ระบบเบรก M Sport, ระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า M Sport Differential และล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้ว
3 Series ใหม่ มาพร้อมกับ Design Language ใหม่ที่มีความสวยงาม ทันสมัย และแฝงไว้ด้วยความสปอร์ตดุดัน มาพร้อมกับระดับตกแต่ง Sport Line, Luxury Line และ M Sport บ่งบอกถึงคาแร็กเตอร์ของรถที่แตกต่างกัน
โดดเด่นด้วยไฟหน้า Full-LED ดีไซน์คมเข้มแบบ Adaptive ปรับองศาตามพวงมาลัย มาพร้อมเทคโนโลยี Laserlight ที่ส่องสว่างได้ไกลกว่า 530 เมตร ไฟท้าย Full-LED แบบ L-shape รูปทรงเพรียวบาง และไฟตัดหมอกแบบ LED ส่วนชุดพาร์ทตัวถังจะเปลี่ยนไปในแต่ละระดับตกแต่ง
ภายในถูกออกแบบใหม่หมด แดชบอร์ดดีไซน์ใหม่ตกแต่งด้วยหนัง Sansatec ปุ่มปรับต่างๆ ถูกจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวกขึ้น คอนโซลกลางออกแบบใหม่พร้อมด้วยคันเกียร์ดีไซน์ใหม่ ปุ่มควบคุม iDrive ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ และเบรกมือไฟฟ้า
ระบบไฟภายในห้องโดยสารเป็น LED ทั้งหมด มาพร้อมไฟสร้างบรรยากาศปรับได้ 6 สี 11 รูปแบบ, เบาะนั่งคู่หน้าดีไซน์ใหม่หุ้มหนัง Vernasca พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ต, ระบบปรับอากาศ 3 โซน, ไฟส่องสว่างข้างรถ Welcome Light Carpet ตลอดจนหลังคากระจก Glass Roof เพิ่มพื้นที่มากกว่ารุ่นเดิม 100 มม.
ระบบเครื่องเสียง Professional หน้าจอ 8.8 นิ้ว พร้อมลำโพง 6 ตัวติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน รองรับ USB และบลูทูธ สามารถอัพเกรดเป็นจอ 10.25 นิ้วพร้อมระบบเสียง Harman Kardon ลำโพง 16 ตัวได้ ส่วนระบบชาร์จไร้สายมีเป็นออปชันเสริม
พื้นที่ภายใน 3 Series ใหม่กว้างขวางขึ้นทั้งตอนหน้าและตอนหลัง ห้องเก็บสัมภาระจุ 480 ลิตร พนักพิงเบาะหลังพับแยกได้แบบ 40/20/40
ด้านขุมพลัง 3 Series ใหม่เปิดตัวมาพร้อมกันทั้งหมด 6 เครื่องยนต์แบ่งเป็นเบนซิน 2 รุ่น ได้แก่ 320i เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 238 กม./ชม. ปล่อย CO2 129 – 137 กรัม/กม.
อีกหนึ่งรุ่นคือ 330i เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,550 – 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ปล่อย CO2 132 – 139 กรัม/กม.
ฝั่งดีเซลมี 4 รุ่น ประกอบด้วย 318d เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 3,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 226 กม./ชม. ปล่อย CO2 112 – 120 กรัม/กม.
320d / 320d xDrive เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 233 กม./ชม. ปล่อย CO2 118 – 125 กรัม/กม.
และ 330d เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 265 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 580 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 3,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ปล่อย CO2 128 กรัม/กม.
ไฮไลท์เด่นของ 3 Series ใหม่คือระบบผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ BMW Intelligent Personal Assistant รองรับการสั่งการด้วยเสียงเต็มรูปแบบ ซึ่งจะคอยอำนวยความสะดวกตั้งแต่หาเส้นทางไปจนถึงควบคุมระบบความบันเทิง เช่นเดียวกับหน้าปัดดิจิตอล BMW Live Cockpit Professional ขนาด 12.3 นิ้วพร้อมระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 7.0 และ จอแสดงข้อมูล Head-up Display ที่ใหญ่กว่าเดิม 70%
นอกจากนี้ 3 Series ใหม่ยังมาพร้อมโนโลยี BMW ConnectedDrive เวอร์ชันล่าสุดที่สามารถอัพเดทซอฟท์แวร์ได้เพียงกดสั่งจากแอพฯ บนมือถือ, Parking Space Assistant หาช่องจอดได้อย่างง่ายดาย ตลอดจน BMW Digital Key ปลดล็อกรถและสตาร์ทเครื่องยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน
เทคโนโลยีช่วยขับและระบบความปลอดภัยของ 3 Series ใหม่ก็จัดเต็มไม่แพ้รุ่นพี่ร่วมค่าย อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Active Cruise Control พร้อมฟังก์ชั่น หยุด-ออกตัวอัตโนมัติ Stop & Go, ระบบเตือนการชน ตรวจจับคนเดินถนนด้านหน้า Collision & Pedestrain Warning, ระบบเบรกอัตโนมัติ City Braking Function, ระบบเตือนเมื่อออกนอกช่องจราจร Lane Departure Warning, ระบบช่วยรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane Keeping Assistant, ระบบเตือนการชนด้านหลัง Rear Collision Prevention, ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Cross-Traffic Alert, ระบบช่วยจอดรถแบบอัตโนมัติ Parking Assistant Plus, ระบบช่วยนำรถออกจากช่องจอดรถ Reversing Assistant, ระบบกล้องรอบคัน 360 องศา Park View, Panorama View, 3D Top View
Gallery