รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Bentley ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2569 จะมาพร้อมกับความสามารถในการขับขี่แบบแฮนด์ฟรี Adrian Hallmark ซีอีโอของแบรนด์กล่าว
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2568 จะสร้างบนสถาปัตยกรรม PPE (Performance Platform Electric) ใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Audi และ Porsche และใช้ซอฟต์แวร์ 1.2 ของ Volkswagen Group ซึ่งช่วยให้สามารถขับขี่แบบแฮนด์ฟรีได้
Hallmark ยืนยันว่า Bentley จะใช้เทคโนโลยี SuperVision ของ Mobileye ซึ่งเพิ่งได้รับการยืนยันสำหรับ Porsche e-Macan บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งใช้กล้อง 11 ตัว ชิป EyeQ5 ของ Mobileye และแผนที่ความละเอียดสูงจากฝูงชน – บวกกับความเป็นอิสระ
ในตอนแรก Bentley EV จะให้การขับขี่แบบแฮนด์ออฟ ‘บางส่วน’ บนมอเตอร์เวย์และที่จอดรถอัตโนมัติ โดยจะมี ‘ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ’ ในภายหลัง Hallmark กล่าวกับ Autocar ซึ่ง Mobileye ได้กล่าวว่า SuperVision ช่วยให้แฮนด์ฟรี และไม่ต้องละสายตาบนมอเตอร์เวย์
การพัฒนาช้าของซอฟต์แวร์ 1.2 ภายใน Volkswagen Group ทำให้ Bentley EV รวมถึง Porsche e-Macan และ Audi Q6 E-tron บนแพลตฟอร์มเดียวกันล่าช้า
การอนุมัติขั้นสุดท้ายของซอฟต์แวร์ 1.2 ซึ่งมุ่งเป้าไปที่รถยนต์ระดับพรีเมียมภายใน Volkswagen Group นั้นนำโดย Peter Bosch อดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตของ Bentley ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าหน่วยซอฟต์แวร์ Cariad ในเดือนพฤษภาคม หลังจากการสั่นคลอนของแผนกที่มีปัญหา .
สถาปัตยกรรมไฟฟ้า PPE จะให้กำลังสูงถึง 939 แรงม้า Oliver Blume ซีอีโอของ Volkswagen Group กล่าวกับนักลงทุนเมื่อต้นสัปดาห์นี้โดยให้คำใบ้ถึงผลผลิตที่เป็นไปได้ของ Bentley
ก่อนหน้านี้ Hallmark ได้กล่าวว่า EV จะเป็น “ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น” สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน “เราตั้งใจที่จะสร้างไม่เพียงแค่ EV แต่เพื่อสร้างเซ็กเมนต์ด้วย” เขากล่าวกับ Autocar เมื่อปีที่แล้ว
เบนท์ลีย์วางแผนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 5 รุ่นใน 5 ปี โดยเริ่มจากการเปิดตัวรถยนต์ที่ทำลายสถิติเซ็กเมนต์คันแรกในปี 2568