The sparks of evolution
แม้ SUV ขนาดใหญ่ยังต้องขยับไปตามเวลาและการปรับปรุงด้านไฟฟ้าในการปรับปรุงความสัมพันธ์ ดังนั้น hybrid 7 ที่นั่งรุ่นใดจะเป็นรุ่นที่ดีที่สุด
NEW Hyundai Santa Fe 1.6 T-GDi Hybrid 4WD Ultimate
ราคาขาย 45,830 ปอนด์ (ราว 2,291,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 42,321 ปอนด์ (ราว 2,116,050 บาท)
New Santa Fe มีอะไรหลาย ๆ อย่างเหมือนกับ Sorento ซึ่งมันน่าจะดีและได้เปรียบด้านราคาที่ถูกกว่า
Kia Sorento 1.6 T-GDI Hybrid 4
ราคาขาย 47,420 ปอนด์ (ราว 2,371,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 45,705 ปอนด์ (ราว 2,285,250 บาท)
SUV ขนาดใหญ่แห่งปี 2021 ของเรามาพร้อมความคุ้มค่าในสำหรับรุ่นเริ่มต้นที่ 2 รุ่นที่ 4 ที่โดดเด่นด้านระยะทางจะเป็นตัวเลือกที่สมเหตุสมผลหรือไม่
NEW Toyota Highlander 2.5 Hybrid AWD-i Excel
ราคาขาย 50,610 ปอนด์ (ราว 2,530,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 50,610 ปอนด์ (ราว 2,530,500 บาท)
รุ่นนี้เป็นระบบ hybrid แต่ new Highlander สัญญาว่ามันเป็นรถยนต์ที่ประหยัดที่สุดในหมู่ผู้ท้าชิง แต่ในราคาสูงที่สุด
เดี๋ยวก่อน Toyota ไม่ได้มีรถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ 7 ที่นั่ง ราคากว่า 2,500,000 บาท อยู่แล้วหรือไม่ Land Cruiser ตอบโจทย์เกณฑ์เหล่านั้น แต่ความพิเศษคือความทนทานและการเป็นออฟโรด แต่มันกลับไม่ได้ (เราพูดไม่ให้เสียน้ำใจอย่างไรดี) ตอบสนองความน่าพึงพอใจบนท้องถนนมากนัก
new Highlander ใหม่ ได้รับการออกแบบให้มีความอ่อนโยนมากขึ้น ซึ่งมันใหญ่กว่าที่ Land Cruiser เล็กน้อย ดังนั้นมันควรจะเป็นรถยนต์รับส่งบริการผู้โดยสารดีกว่า และ new Highlander ยังเป็นรถยนต์ hybrid ดังนั้นจึงรับประกันความประหยัด
อย่างไรก็ตามยังมีรถยนต์รุ่นอื่นที่มาพร้อมความสามารถเช่นเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ SUV ขนาดใหญ่แห่งปี Kia Sorento ซึ่งเป็นรถยนต์ hybrid แม้แต่รุ่นที่มีระยะวิ่งมากที่สุดยังมีราคาต่ำกว่า Highlander มากกว่า 150,000 บาท ซึ่งแน่นอนว่า Kia Sorento มีราคาที่ถูกกว่า new Highlander
สำหรับรุ่นที่ถูกกว่าคือ new Hyundai Santa Fe แม้แต่ชื่อรุ่นยังเหมาะเจาะ ซึ่งใน Ultimate นั้นคุณจะได้รับอุปกรณ์ครบครันเพื่อให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทางบนรถ Santa Fe นี้ และเมื่อคุณพิจารณาดี ๆ ภายใต้ผิวหนังนั้น คุณจะพบว่ามันเหมือนกับ Sorenta (คู่แข่งจากเกาหลี) เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า new Highlander ไม่ได้มาเล่น ๆ
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
SUV เหล่านี้เป็นรถยนต์ที่นักการตลาดโฆษณา โปรยว่าเป็นรถยนต์ไฮบริดแบบ ‘Self-charging’ ซึ่งหมายความ ว่าพวกมันมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กที่ชาร์จโดยเครื่องยนต์และมีการกู้คืนพลังงานที่จะเสียไปขณะเบรกด้วยการส่งกำลัง ไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อมุ่งพัฒนาการประหยัดพลังงานและสมรรถนะ หรือแม้กระทั่งการเคลื่อนที่ต่อโดยไม่ใช้น้ำมัน
ในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ดูเหมือนว่าสมองอิเล็กทรอนิกส์ของ Highlander จะใช้แหล่งพลังงานสองแหล่งอย่าง ชาญฉลาดที่สุด ด้วยการดึงพลังออกมาอย่างนุ่มนวลและมีการชาร์จเกิดขึ้นในแบตเตอรี่บ้าง จึงเป็นการต้านไม่ให้เกิดการสันดาปของเครื่องยนต์เบนซิน จึงทำให้ในขณะติดไฟแดงการค่อย ๆ เคลื่อนที่ของรถและการหยุดรถสามารถเป็นไปอย่างราบรื่นและคล่องตัว
HYUNDAI SANTA FE
- เช่นเดียวกับ Sorento Santa Fe รับมือกับทางโค้งได้ดีแต่กลับขับขี่ไม่สนุกเท่า
รถยนต์จากเกาหลียังไม่กล้าใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และเมื่อเครื่องยนต์เบนซินของพวกเขาติดเครื่องหรือหยุดทำงาน มันจึงยังไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคันของเรามีโหมด ‘EV’ ที่คุณใช้บังคับให้รถยนต์ใช้แบตเตอรี่อย่างเดียวได้ อย่างไรก็ตาม มันจะใช้งานได้ ก็ต่อเมื่อมีครบตามเงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น แม้ว่าถนนจะราบเรียบและคุณจะค่อย ๆ ขับมันก็ตาม คุณจะวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงไม่กี่ ร้อยหลาเท่านั้นก่อนที่เครื่องยนต์จะเข้ามาแทนที่ นั่นเพราะแบตเตอรี่ขนาดเล็กของพวกมันเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบปริมาณไฟฟ้าของรถยนต์กลุ่ม Plug-in Hybrid หรือรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างเต็มที่ มีเพียง Highlander เท่านั้นที่ตอบสนองฉับไวที่สุด และพุ่งทะยานไปข้างหน้าโดยไม่ลังเล สำหรับคันอื่น ๆ จะมีการดีเลย์ก่อนเข้าใกล้อัตราเร่งสูงสุด Highlander สามารถพุ่งสู่ 96.53 กม./ชม. จากการหยุดนิ่งได้ภายใน 7.7 วินาที ส่วน Santa Fe และ Sorento ใช้เวลา 8.3 วินาที และ 8.6 วินาที ตามลำดับ
KIA SORENTO
- การขับขี่บนมอเตอร์เวย์ของ Sorento เหมือนกันกับ Santa Fe และดีกว่า Highlander ที่เด้งไปมา
เมื่อคุณเคลื่อนที่และวิ่งด้วยความเร็ว คุณจะแทบแยกความแตกต่างของคู่แข่งของเราในแง่ของวิธีการสร้างความเร็วไม่ออก ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ Highlander จะดูเหมือนมันติดอยู่ในเกียร์หนึ่งเมื่อคุณเหยียบคันเร่งลงไปแรง ๆ เครื่องยนต์หมุนไปอย่างเมามันและหมุนไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทั้ง Santa Fe และ Sorento เป็นเครื่องยนต์ที่เงียบสนิท ทั้งสองรุ่นยังส่งเสียงค่อนข้างกระด้าง แต่อย่างน้อยคุณก็ไม่รู้สึกเหมือนว่าติดอยู่ในเครื่องปั่นอาหาร
จำไว้ว่า เมื่อคุณถึงความเร็วที่คุณต้องการแล้ว เครื่องยนต์ของ Highlander ก็จะหยุดนิ่ง มันเป็นรถที่เงียบที่สุด ด้วยความเร็วคงที่ 48.26 หรือ 112.63 กม./ชม. บันทึกการอ่านค่าเดซิเบลมีความใกล้เคียงกันมาก แม้ว่า Santa Fe จะมีเสียงลมเข้ามากที่สุดที่ความเร็วมากกว่า 80.45 กม./ชม.
TOYOTA HIGHLANDER
- ด้วยน้ำหนักที่มากที่สุดและช่วงล่างที่นุ่มที่สุด ซึ่ง Highlander มีความว่องไวน้อยที่สุด
ด้วยความสัมพันธ์อันแนบแน่นของพวกเขา จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่รถยนต์สัญชาติเกาหลีจะมีการขับขี่ที่คล้ายคลึงกัน ทั้งสองสามารถเป็น SUV ขนาดใหญ่ที่ตรงตามระเบียบตามมาตรฐาน พร้อมการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำเพียงพอ แม้ว่าจะไม่ได้รู้สึกดีมากก็ตาม
เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว Highlander เป็นอะไรที่น่าเบื่อหน่าย มันให้ความรู้สึกที่หนักกว่า (ไม่ใช่เพียงแค่ภาพลวงตา), แกว่งไปมาเมื่อเลี้ยว และยึดเกาะได้น้อยกว่าคู่แข่งมาก ซึ่งส่วนหนึ่งสามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงมีการใช้เวลานานกว่ามากในการหยุดฉุกเฉิน น่าเสียดายที่มันมีพวงมาลัยที่มีน้ำหนักและน่าพอใจการถ่วงน้ำหนักที่เป็นธรรมชาติที่สุดในทั้งสามคัน
ระบบช่วงล่างที่เป็นเหมือนฟองน้ำของ Highlander ช่วยดูดซับความไม่สมบูรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ของถนน ที่ช่วงล่างเฟิร์มกว่าของ Santa Fe และ Sorento ซึ่งทำได้ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตามรถยนต์จากเกาหลีอยู่ภายใต้การควบคุม ที่มากกว่าและมีการดีดตัวน้อยกว่าเมื่อขับด้วยความเร็วสูง และพวกเขาก็ไม่มีแนวโน้มที่จะส่งเสียงดังเมื่อขับผ่านฝาท่อ
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
ตำแหน่งของเบาะยกสูงขึ้นอย่างเหมาะสมบนผู้เข้าแข่งขันของเราทั้งหมด พร้อมระบบปรับด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ทั้งหมดสบายในการเดินทางระยะไกล แต่คุณอาจหวังว่าเบาะนั่งของ Highlander จะมีขอบข้างที่หนากว่าเพื่อ ป้องกันไม่ให้คุณเลื่อน ไปมาบนถนนคดเคี้ยว
HYUNDAI SANTA FE
1 ด้วยปุ่มมากกว่า 40 ปุ่มบนแผงนี้คุณอาจใช้เวลาสักครู่ในการเรียนรู้การสั่งการ
2 มันไม่ได้หรูหราหรือดูมีระดับสักเท่าไหร่ แต่ภายในของ Santa Fe นั้นฉลาดและให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง
3 วิวข้างนอกดีและ Ultimate Santa Fe มีกล้องมองรอบทิศทาง 360 องศาเป็นมาตรฐาน
ระบบสาระบันเทิง
เมื่อพูดถึงหน้าจอสัมผัสทำงานของ Santa Fe เป็นหนึ่งในหน้าจอที่ดีที่สุด หน้าจอขนาดใหญ่ (10.3 นิ้ว) ทำงานได้ดี และยังมีระบบปฏิบัติการที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วและถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ซึ่งหมายความว่ามันจะไม่รบกวน การขับขี่มากเกินไป คุณจะได้รับ Gadgets มากมาย ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย และระบบเสียง Krell ลำโพง 10 ตัวที่หนักหน่วง
ไม่มีคันไหนมีปัญหาใหญ่เกี่ยวกับทัศนวิสัยในการมองเห็นด้านหน้า ในขณะที่การมองเห็นแบบเหลียวหลังของ Highlanderนั้นแย่ที่สุด แต่โชคดีที่มีกล้องมองหลังและเซ็นเซอร์ด้านหน้าและด้านหลังเพื่อช่วยในการจอดรถก้าวไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มกล้องมองมุมสูง 360 องศา
KIA SORENTO
1 แผงหน้าปัดได้รับการจัดวางอย่างดี แต่ปุ่ม sensitive touch บางปุ่มนั้นหาได้ยากขณะขับขี่
2 เช่นเดียวกับใน Santa Fe เบาะนั่งด้านหน้าไฟฟ้าของ Sorento มีระบบทำปรับอุณหภูมิและระบายอากาศ
3 มีการตกแต่งภายในสไตล์คนเพื่อนเยอะ และมีคุณภาพดี ถ้าไม่เปรียบเทียบกับคู่แข่งระดับพรีเมียม
ระบบสาระบันเทิง
Sorento ใช้หน้าจอขนาดเดียวกับ Santa Fe และระบบก็ใช้งานง่ายเช่นเดียวกัน พอร์ต USB แปดพอร์ต ใช้งานง่ายกระจายไปทั่วที่นั่งทั้งสามแถวเพื่อชาร์จอุปกรณ์พกพา รุ่น 4 นี้จะได้รับ ลำโพงสเตอริโอจาก Bose 12 ตัว มาเป็นมาตรฐาน คุณภาพเสียงของมันเหนือกว่าระบบ Krell ใน Snta Fe และใกล้เคียงกับ JBL ของ Highlander
หากคุณจะคาดหวังวัสดุคุณภาพสูงที่มีบนรถยนต์ระดับพรีเมียม เช่น Audi Q7 และ Volvo XC90 คุณจะไม่ปริปากบ่นมากเกินไป เมื่อพิจารณาคุณภาพภายในของคู่แข่งแต่ละรายของเรา หากไม่พูดถึงส่วนกลางคอนโซลที่งอกแงกของ Highlanderรถยนต์ทั้งสามคันให้ความรู้สึกถึงการประกอบกันได้เป็นอย่างดี ณ ตำแหน่งหลังพวงมาลัย
TOYOTA HIGHLANDER
1 นอกจากคอนโซลกลางที่สั่นเล็กน้อยแล้ว การตกแต่งภายในของ Highander ให้ความรู้สึกเข้ากันได้ดี
2 Highlander มีระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศที่ใช้งานง่ายที่สุดในกลุ่ม
3 เบาะคนขับนั่งสบายและปรับระดับได้หลายทิศทาง แต่มันน่าจะรองรับด้านข้างได้มากกว่านี้
ระบบสาระบันเทิง
Highlander มาพร้อมระบบสมาร์ทโฟนมิเรอร์สำหรับ Apple และอุปกรณ์ Android นั่นหมายความว่าคุณสามารถเลี่ยงการใช้งานระบบปฏิบัติการ Toyota ซึ่งไม่ค่อยดีได้ หากคุณทำเช่นนั้น แต่คุณจะยังคงต้องสั่งการผ่านหน้าจอสัมผัสขนาดเล็ก (8.0 นิ้ว) แต่อย่างน้อยมันก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีและค่อนข้างสูงบนแดชบอร์ด สเตอริโอ JBL มาตรฐานส่งมอบคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม
เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดแล้ว Highlander มีแดชบอร์ดที่ใช้งานง่ายที่สุด ด้วยปุ่มขนาดใหญ่ที่มีระยะห่างพอเหมาะ และระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศที่ดูสมเหตุสมผล คอนโซลกลางของ Santa Fe ซึ่งกั้นคนขับจากผู้โดยสารด้านหน้าดูเหมือนจะชวนให้ปวดหัวในตอนแรก เพราะมันถูกประดับประดาด้วยปุ่มกดมากกว่า 40 ปุ่ม โปรดจำไว้ว่า เมื่อคุณได้เรียนรู้ แล้วว่าสิ่งใดทำหน้าที่อะไร การใช้งานปุ่มเหล่านั้นง่ายกว่าการใช้ touch-sensitive ที่ไวต่อการสัมผัสซึ่งใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างในSorento
พื้นที่และความอเนกประสงค์
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, ท้ายรถ
คุณจะไม่มีปัญหากับที่นั่งด้านหน้าของ SUV ทั้งสามคันแม้ว่าคุณจะสูงเกินหกฟุตก็ตาม แถวที่สองมีพื้นที่วางขากว้างขวางเช่นกัน (Highlander มีพื้นที่มากที่สุด) รถยนต์ทั้งสามคันมีที่นั่งแบบเลื่อนและปรับเอนได้อย่างไรก็ตามพื้นที่เหนือศีรษะของแถวที่สองจะถูกเบียดโดยหลังคาแบบพาโนรามาที่รถทั้งสามคันมีเป็นมาตรฐาน หากคุณสูงประมาณ 180 ซม. อาจรู้สึกว่าผมของคุณปัดเพดานไปมาโดยเฉพาะใน Highlander
HYUNDAI SANTA FE
การเข้าไปนั่งแถวที่สามไม่ใช่เรื่องยาก แต่ในส่วนของ HIghlander มีความคับแคบที่สุด โดยมีพื้นที่ระหว่างหัวเข่าน้อยที่สุด และมีพื้นที่เหนือศีรษะน้อยที่สุดด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ที่ตัวเล็กจะสามารถอดทนนั่งได้ในการเดินทางระยะสั้น
KIA SORENTO
ด้วยเบาะนั่งเจ็ดที่นั่ง ไม่มีรถยนต์คันใดที่มีท้ายรถขนาดใหญ่ แต่เมื่อพับเบาะด้านหลังสุดลงจะช่วยขยายขนาด ให้พื้นที่ท้ายรถ แต่ละคันสามารถเก็บกระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้ 10 ใบ ใต้ฝาครอบ (โดยเลื่อนเบาะนั่งแถว ที่สองไปหลังสุด) หากต้องการพื้นที่มากขึ้น? คุณสามารถพับเบาะแถวที่สองลงได้เช่นกันจึงมีความสามารถในการจุเท่ากับรถตู้ขนาดเล็ก
Highlander สามารถลากรถพ่วงที่เบรกอยู่ได้สูงสุดถึง 2,000 กก. ซึ่งเกินขีดจำกัด 1650 กก. ของรถอีกสองคันที่เหลือ
TOYOTA HIGHLANDER
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย
นี่คือสิ่งที่น่าผิดหวังสำหรับ Highlander คุณเห็นไหมว่าเราเลือกทั้งสองรุ่นที่ถูกกว่า และราคาของมันก็มากกว่า 2,500,000 บาท คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงขนาดนั้นเพื่อเป็นเจ้าของ Santa Fe หรือ Sorento และเราเลือกทดสอบรถยนต์สัญชาติเกาหลี ทั้งสองด้วยรุ่นท็อป ที่มีราคาต่ำกว่า Highlander ยิ่งขึ้นไปอีก
Highlander ยังถูกคาดการณ์ว่าจะมีค่าเสื่อมราคาเร็วที่สุดด้วย และหากคุณคำนึงถึงต้นทุนการประกันที่ค่อนข้างสูง ก็มีแนวโน้มว่าผู้ที่ซื้อเป็นรถยนต์ส่วนตัวด้วยเงินสดอาจใช้เงินมากกว่า Sorento ประมาณ 200,000 บาท และมากกว่า Santa Fe 375,000 บาท ในช่วงสามปีของการเป็นเจ้าของ
. . WHATCAR? SAY . .
Highlander ห่างไกลจากการเป็นรถยนต์ที่ไม่ดี มันค่อนข้างประหยัดน้ำมันสำหรับรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่มาก มันมาพร้อมที่นั่งสำหรับเจ็ดคน แม้ว่าจะมีพื้นที่เหนือศีรษะจำกัด และมีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับต้น ๆ แต่น่าเสียดายที่เราไม่สบายใจที่จะเชียร์คุณคือ ราคาของ Toyota ที่ดูแล้วไม่เหมาะกับราคาค่าตัว 2,500,000 บาท และยังมีราคาแพงเกินไปสำหรับผู้ที่วางแผนจะผ่อนชำระเงินผ่านระบบ PCP
นั่นไม่ได้หมายความว่า Sorento และ Santa Fe มีราคาถูกที่สุด เราสามารถแนะนำรถยนต์ที่ มีราคาถูกกว่าหากคุณสามารถใช้งานรถยนต์โดยไม่มีหลังคาแบบพาโนรามาและเบาะนั่งระบายอากาศ แต่รถเกาหลีทั้งสองคันก็ยังมีราคาถูกกว่า Highlander มาก และ Santa Fe ที่คู่ควรกับชัยชนะในวันนี้ อย่างไรก็ตามรถทั้งสองคันนั้นดีรอบด้านและได้คะแนนสูงเหมือนกันในทุกด้าน
ข้อดี ราคาซื้อและระหว่างการใช้งานถูกที่สุด, รถยนต์เจ็ดที่นั่งที่ดีที่สุด, ขับขี่ดีที่สุด, อุปกรณ์ครบครัน
ข้อเสีย ยังไม่ได้รับการทดสอบความปลอดภัยของ Euro NCAP, รุ่นที่ราคาต่ำกว่าดูสมเหตุสมผลมากกว่า
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ สีเมทัลลิค 690 ปอนด์(ราว 34,500 บาท)
ข้อดี อุปกรณ์เยอะจนน่าแปลกใจ, มีความอเนกประสงค์มากที่สุด, คะแนนความปลอดภัยน่าพึงพอใจ
ข้อเสีย ส่วนควบคุมแดชบอร์ดไม่คล่องตัว, รุ่นที่ถูกกว่าน่าใช้งานมากกว่า
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ สีเมทัลลิค 660 ปอนด์(ราว 33,000 บาท)
ข้อดี ประหยัดที่สุด, ท้ายรถขนาดใหญ่, ระดับความน่าเชื่อถือของ Toyota, ความสามารถในการลากจูงสูงสุด
ข้อเสีย ราคาแพงจนน่าตกใจ, โคลงไปมา, พื้นที่เหนือศีรษะถูกจำกัด, เบาะนั่งแถวที่สามด้านหลังคับแคบที่สุด
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ ไม่มี