Mercedes-Benz เผยโฉม GLA เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกมาแล้ว เปิดตัวด้วยเทคโนโลยีใหม่ รูปโฉมทีมีความสปอร์ตยิ่งขึ้น และความสะดวกสบายที่ครบครัน
GLA รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อ 5 ปีก่อนและขายได้เกือบ 1 ล้านคันทั่วโลก ทายาทรุ่นที่สองจะมาสานต่อความสำเร็จและรักษาตำแหน่งผู้นำในคลาสคอมแพ็คครอสโอเวอร์ต่อไป ไฮไลท์ของ GLA ใหม่คือเวอร์ชั่น AMG ที่มาพร้อมกับสมรรถนะสุดเร้าใจ ขณะที่เวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริดค่อนข้างมีทิศทางที่แน่ชัดว่าจะตามมาในอนาคตอันใกล้
GLA ใหม่รุ่นเริ่มต้นขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซิน 4 สูบ 1.3 ลิตร เทอร์โบ 161 แรงม้า ในส่วนของเวอร์ชั่น AMG นั้นติดตั้งขุมพลังเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ที่ให้กำลังมากถึง 302 แรงม้า แถมขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย สำหรับเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริดนั้นเป็นไปได้ที่จะมาในรหัส GLA 250e EQ Power ใช้เครื่องเบนซิน 1.3 ลิตรผสมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังที่ได้คือ 215 แรงม้า พร้อมด้วยแบตเตอรี่ความจุ 15.6 kWh ระยาทางขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าเพียวๆ มากกว่า 64 กม.
รุ่นเริ่มต้น GLA 200 ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 สปีดเป็นมาตรฐาน เร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 17.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 129 กรัม/กม.
ในด้านรูปลักษณ์ภายนอก GLA ใหม่ต่อยอดมาจาก GLA รุ่นก่อนหน้า มันสร้างบนแพล็ตฟอร์ม MFA เจนเนอเรชั่นที่ 2 ตัวถังยาว 4,410 มม. กว้าง 2,020 มม. สูง 1,611 มม. มิติตัวรถโดยรวมสั้นและแคบแต่สูงกว่ากว่ารุ่นก่อนหน้า ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 30 มม. เป็น 2,799 มม. ระยะความกว้างล้อคู่หน้า-หลังเพิ่มขึ้น 46 มม.
ด้วยระยะความสูงจากพื้นที่เพิ่มขึ้น 9 มม. เป็น 143 มม. GLA ใหม่จึงมีภาพลักษณ์แบบรถออฟโรดมากขึ้น เห็นได้จากแถบกันกระแทกพลาสติกรอบชายล่างของตัวถัง ซุ้มล้อ และกันชนหน้า-หลัง ซุ้มล้อที่ใหญ่ขึ้นสามารถรองรับล้ออัลลอยได้ตั้งแต่ 17 – 20 นิ้ว
เวอร์ชั่น AMG จะมาในแนวทางที่แตกต่าง มันถูกเติมแต่งด้วยชิ้นส่วนเฉพาะที่ให้ภาพลักษณ์แบบสปอร์ตและความดุดันเต็มขั้น อาทิ กระจังหน้า Panamericana แบบเดียวกับพวกพี่ๆ รุ่นใหญ่ สปอยเลอร์หลังคาทรงสปอร์ต และปลายทอไอเสียแบบสปอร์ต
ภายในของ GLA ใหม่เหมือนกับรถเล็กของ Mercedes รุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดดเด่นด้วยแดชบอร์ดที่มาพร้อมแถบหน้าจอดิจิทัลแบบลอยตัว ประกอบด้วยจอ 2 จอ คือหน้าปัดขนาด 7.0 นิ้ว และจอของระบบสาระบันเทิงที่สามารถอัพเกรดเป็นขนาด 10.3 นิ้วได้ หน้าจอระบบสาระบันเทิงนี้แสดงผลด้วยระบบปฏิบัติการ MBUX รุ่นล่าสุด รองรับการสั่งการด้วยระบบสัมผัสและคำสั่งเสียง นอกจากนี้ยังมี Head-up display แสดงข้อมูลการขับขี่ที่กระจกบังลมหน้าผู้ขับ
ด้วยความที่ GLA คือครอสโอเวอร์ ตำแหน่งเบาะนั่งของมันจึงสูงกว่า A-Class 140 มม. มีเฮดรูมมากกว่ารุ่นก่อนหน้า 22 มม. แต่เฮดรูมที่เบาะหลังหายไป 6 มม. ผู้ซื้อสามารถเลือกออปชั่นเสริมเบาะหลังปรับเลื่อนหน้า-หลังได้ 140 มม. เมื่อปรับเลื่อนเบาะไปด้านหลังจนสุด GLA ใหม่จะมีพื้นที่ว่างช่วงขามากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 116 มม.
ด้วยความที่พนักพิงเบาะหลังค่อนข้างชัน พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังจึงมีมากกว่า GLA รุ่นก่อน 14 ลิตร เป็น 435 ลิตร ความกว้างของห้องเก็บสัมภาระก็มากขึ้น 85 มม. เป็น 1272 มม.
ระบบกันสะเทือนของ GLA ใหม่เป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทที่ล้อหน้าและทอร์ชั่นบีมหรือมัลติลิ้งก์ที่ล้อหลัง โช๊คอัพแบบแปรผันมีให้เลือกเป็นออปชั่นเสริม รุ่นที่ขับเคลื่อนสี่ล้อจะมาพร้อม Off-Road Package ที่แม้จะปรับเพิ่มความสูงของตัวรถไม่ได้แต่มันมาพร้อมฟังก์ชั่นใหม่ที่เรียกว่า Downhill Speed Regulation
GLA ใหม่พร้อมจำหน่ายในอังกฤษช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ราคาค่าตัวยังไม่มีการเปิดเผยออกมาในตอนนี้ สำหรับเมืองไทยอีกไม่นานเกินรอก็น่าจะได้เห็นตัวจริงกัน
Gallery