Porsche 911 เจนเนอเรชั่นที่ 8 ไม่ได้มีเพียงพละกำลังมหาศาลที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่ยังมาพร้อม Wet Mode นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่จะส่งมอบประสิทธิภาพการขับขี่และการบังคับควบคุมอันเฉียบคมแม้บนถนนที่เปียกลื่น
Wet Mode ถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกใน Porsche 911 รุ่นล่าสุด ระบบสามารถตรวจสอบสภาพเส้นทางที่มีน้ำขัง จากนั้นจะทำการปรับตั้งค่าการตอบสนองของรถยนต์เพื่อรองรับการขับขี่และเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวสูงสุดบนพื้นผิวเปียกหรือเจิ่งนองไปด้วยน้ำ
กระบวนการทำงานของ Wet Mode
Wet Mode ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ขับขี่ในสภาพการณ์ที่ต้องเผชิญกับพื้นถนนเปียกลื่น การทำงานของระบบไม่ได้ขวางกั้นพละกำลังมหาศาลของเครื่องยนต์ และไม่ได้จำกัดความเร็วสูงสุดของรถแต่อย่างใด
Wet Mode จะทำการตรวจจับสภาพถนนที่เปียกลื่นโดยอัตโนมัติ และสามารถส่งสัญญาณไปยังผู้ขับขี่เพื่อให้ทราบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดอาการเหินน้ำ กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นจากเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณละอองน้ำที่ถูกสาดขึ้นมาบริเวณซุ้มล้อหน้า
ในกรณีที่ระบบตรวจพบผิวถนนเปียกลื่น พฤติกรรมในการตอบสนองของระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวด้วยอิเล็กทรอนิกส์ Porsche Stability Management (PSM) และระบบ Porsche Traction Management (PTM) จะได้รับการปรับตั้งการทำงานล่วงหน้าโดยทันที ระบบทั้ง 2 จะถูกเตรียมพร้อมและเพิ่มอัตราการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าในสถานการณ์ปกติ
สัญญาณเตือนจะแสดงขึ้นบนหน้าจอฝั่งขวาของมาตรวัดรอบเครื่องยนต์เพื่อให้ข้อมูลไปยังผู้ขับขี่ถึงสภาพถนนที่มีน้ำขัง และแนะนำให้เปลี่ยนรูปแบบการขับเป็น Wet Mode โดยสามารถสั่งการฟังก์ชันดังกล่าวได้อย่างง่ายดายผ่านแผงสวิทช์ควบคุมบริเวณคอนโซลกลาง หรือสั่งการผ่านปุ่มกดบนพวงมาลัยเมื่อติดตั้ง Sport Chrono Package
ขณะที่ Wet mode กำลังทำงาน ระบบ PSM, PTM, ระบบอากาศพลศาสตร์, ระบบ Porsche Torque Vectoring (PTV) Plus และการตอบสนองของตัวรถทั้งหมดจะได้รับการปรับไปยังเงื่อนไขที่พร้อมเพิ่มเติมเสถียรภาพการบังคับควบคุมสูงสุดที่ความเร็วตั้งแต่ 90 กม./ชม. ขึ้นไป ชุดสปอยเลอร์หลังจะถูกตั้งไว้ในตำแหน่งที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด ครีบดักอากาศจะเปิดออกจนสุด แป้นคันเร่งจะถูกลดความไวลง และผู้ขับขี่จะไม่สามารถสั่งปิดการทำงานของระบบ PSM รวมทั้งไม่สามารถเลือกใช้ Sport mode ได้ แรงบิดที่ได้จากเครื่องยนต์จะถูกปรับแต่งให้ทำงานอย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ PDK 8 สปีดจะเป็นไปอย่างราบเรียบ
สำหรับ 911 Carrera 4S รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel-drive พละกำลังส่วนหนึ่งจะถูกถ่ายเทไปยังล้อคู่หน้าด้วยอัตราส่วนที่มากกว่าปกติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัว สัดส่วนการจับตัวของเฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งกรรมวิธีของ 911 ที่ได้รับการปรับสภาพเพื่อพร้อมรับมือกับเส้นทางเปียกลื่น
ระบบ Wet Mode ช่วยให้ผู้ขับสามารถบังคับควบคุม Porsche 911 ได้อย่างมั่นใจแม้ต้องหักพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทางกะทันหันบนทางเปียกลื่น รองรับการตอบสนองที่สัมพันธ์กันอย่างสมดุลระหว่างพละกำลังและสภาพพื้นผิวที่เกิดการเปลี่ยนแปลงแรงเสียดทานตลอดเวลา Wet Mode ไม่เพียงให้ความเชื่อมั่นบนถนนเปียกเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการใช้งานบนพื้นผิวที่ปกคลุมด้วยหิมะด้วยเช่นกัน