Audi ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเมืองเบียร์เผยโฉม All-New Audi A6 ซาลูนหรูที่พร้อมจะกำราบคู่แข่งทุกรุ่นในคลาส ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมดทั้งภายนอกและภายใน มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดบนพื้นฐานความสปอร์ตที่จับต้องได้
ในขั้นแรก ซาลูนหรูคันนี้จะมี 4 เครื่องยนต์ให้เลือก ประกอบด้วยเบนซิน V6 3.0 ลิตร TFSI หนึ่งรุ่น และดีเซลอีกสามรุ่น ได้แก่ 2.0 ลิตร TDI และ 3.0 ลิตร TDI สองรุ่น เครื่อง 3.0 TFSI และ 2.0 TDI มาพร้อมกับระบบไฟฟ้า 48V มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนติดตั้งอยู่ที่เพลาหลัง และมี สตาร์ทเตอร์/เจนเนอเรเตอร์ ที่ด้านหน้า ระบบ Mild-Hybrid นี้จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปและจะทำงานด้วยตัวมันเองที่ความเร็วระหว่าง 55-160 กม./ชม. ส่วนเครื่อง 3.0 TDI ทั้งสองรุ่นจะใช้ระบบไฟฟ้า 12V แทน ระบบไฟฟ้าเหล่านี้สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4 กรัม/กม. ในระบบ 12V และ 10 กรัม/กม. ในระบบ 48V
A6 ใหม่มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น และยังมาพร้อมกับระบบช่วยขับขี่อีกกว่า 37 ระบบ อาทิเช่น ระบบสั่งจอดรถจากแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน และ Parking Assist System เวอร์ชันใหม่
มิติตัวถังของ A6 ใหม่ ยาว 4939 มม. กว้าง 1886 มม. และสูง 1457 มม. เมื่อมองขนาดโดยรวมมันยาวและกว้างกว่า BMW 5 Series แต่ยังเตี้ยกว่า 22 มม. ขนาดล้อมีให้เลือกใส่ตั้งแต่ 17 นิ้วไปจนถึง 21 นิ้ว น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 1575 กิโลกรัม หนักว่ารุ่นเก่า 5-25 กก. เพราะมีระบบ Mild-Hybrid เพิ่มเข้ามา ระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อถูกปรับปรุงอัตราทดใหม่ให้ทำงานได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
ช่วงล่างของ A6 ใหม่มีทั้งหมด 4 แบบ ประกอบด้วยช่วงล่างมาตรฐานในรุ่น SE และช่วงล่างสปอร์ตในรุ่น S line อีก 2 แบบเป็นออปชันเสริมได้แก่ ช่วงล่างที่มาพร้อมโช้คอัพแปรผัน และช่วงล่างแบบถุงลม
ภายในห้องโดยสารของ A6 มีพื้นที่มากขึ้นทุกสัดส่วน ห้องเก็บสัมภาระมีความจุเท่าเดิมคือ 530 ลิตร แต่มีลักษณะกว้างกว่ารุ่นก่อน ทำให้ใส่ถุงกอล์ฟในแนวนอนได้ 2 ใบ
ระบบสาระบันเทิง MMI คือจุดขายสำคัญของ A6 ใหม่ โดยมาพร้อมกับจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 8.6 นิ้ว สองจอที่กึ่งกลางแดชบอร์ด สามารถอัพเกรดจอบนเป็น 10.1 นิ้วได้ ฟังก์ชันต่างๆ ของรถสามารถปรับเซ็ตได้ที่นี่ ปุ่มทางลัดและปุ่มชื่นชอบสามารถแดร็กและดรอปไปที่สมาร์ทโฟนได้โดยตรง
จอบนแสดงผลระบบสาระบันเทิงและระบบนำทาง จอล่างแสดงผลเครื่องปรับอากาศและฟังก์ชันอำนวยความสะดวก มันออกแบบให้ผู้ขับสามารถวางมือที่คันเกียร์แล้วจิ้มใช้งานได้โดยตรง
ระบบนำทางใหม่มีฟังก์ชันเรียนรู้ด้วยตนเองจากเส้นทางที่ขับขี่ มันจะระบุเส้นทางแนะนำผู้ขับได้อย่างชาญฉลาด ตัวอย่างเช่นระบบจะเรียนรู้เส้นทางที่เราใช้ขับไปทำงานในทุกๆ วัน หากวันนั้นมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นระบบจะแนะนำเส้นทางใหม่ที่ใกล้กว่าให้ นอกจากนี้ระบบยังสามารถแจ้งข้อมูลการจราจรและเหตุอันตรายได้แบบเรียลไทม์
ไฮไลท์สำคัญของ A6 ก็คือระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่มีมากถึง 37 ระบบ มัดรวมเป็น 3 แพ็คเกจ แพ็คเกจที่ดีที่สุดมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยขับขี่อัตโนมัติเลเวล 3 รถจะสามารถเร่ง เบรก เลี้ยว และเปลี่ยนเลนได้เอง แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะใช้งานได้จริงแล้วแต่ในด้านกฎหมายก็ยังไม่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล
ด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ที่ทันสมัย ภายในออกแบบสวยงาม จัดหนักจัดเต็มกับเทคโนโลยีมากมาย ตลอดจนระบบ Mild-Hybrid แน่นอนว่า A6 ใหม่ต้องแพงกว่ารุ่นก่อนหน้า คาดว่าราคาค่าตัวจะเริ่มต้นที่ราว 37,000 ปอนด์ (1.85 ล้านบาท) กำหนดวางขายในเดือนมิถุนายน เวอร์ชันปลั๊กอินไฮบริดจะตามออกมาภายหลังเพื่อเป็นสะพานเชื่อมไปสู่เวอร์ชันไฟฟ้า 100% ตัวถังเอสเตทอย่าง A6 Avant จะเปิดตัวหลังจากนี้ ส่วนเวอร์ชันสปอร์ต RS6 ยังไม่มีการยืนยันออกมา สำหรับเวอร์ชันฐานล้อยาวของตลาดประเทศจีน Audi ยืนยันแล้วว่ามีแน่นอน