หนึ่งยนตรกรรม plug-in hybrid จากปอร์เช่ ถูกยกระดับสมรรถนะให้แรงขึ้น วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลขึ้นและลดการปล่อยก๊าซน้อยลง แถมทำระยะทางได้มากกว่า Panamera E-Hybrid
หากเปรียบรถยนต์รุ่นต่าง ๆ เป็นเค้กให้คุณได้ลิ้มลอง Porsche Panamera 4S E-Hybrid ก็คงมีสูตรการอบเค้กที่เย้ายวนที่สุดด้วยเครื่องหมายอันเป็นที่รู้จักบนฝากระโปรง คุณก็สามารถรับรู้ได้ถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพและส่วนท้ายของชื่อก็บ่งบอกได้ถึงความประหยัดพลังงาน ที่สามารถพาคุณเดินทางด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 53 กิโลเมตร เอาชนะรุ่นก่อนหน้าที่ว่าสุดเจ๋งมีนามว่า Panamera E-Hybrid
นอกจากระยะในการวิ่งจะเพิ่มขึ้นแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าระดับหรูของ Porsche ยังได้รับการปรับปรุงด้านระบบการควบคุมและช่วงล่าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานของเครื่องยนต์ ได้มีการเปลี่ยนแท่นเครื่องใหม่อีกด้วย รุ่นล่าสุดยังโดดเด่นด้วยแถบไฟท้ายแบบเส้นเดียว พร้อมเพิ่มทางเลือกของตัวถังและล้อที่สดใหม่กว่าเดิม
เครื่องยนต์สุดกระหายทำให้เรานึกไปถึงรุ่น Turbo S มาพร้อมกับขุมพลัง 621 แรงม้าอันทรงพลังที่สุดของ Panamera ที่คุณสามารถครอบครองได้ แต่ 4S E-Hybrid ก็มิได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเท่าไหร่ด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ V6 ขนาด 2.9 ลิตรทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถส่งพลังได้ถึง 552 แรงม้า และสามารถพุ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ใน 3.7 วินาที
เครื่องยนต์เบนซินขับเคลื่อนด้วยรอบต่ำโดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวช่วยในการส่งพลัง แม้ว่าคุณต้องการตัดเสียงคำรามของเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ V6 ขนาดไหน แต่นั่นเป็นจุดที่ทำให้รู้สึกว่ารถมีพลังอย่างแท้จริง หากรวมสองขุมพลังนี้เข้าด้วยกันแล้ว 4S E-Hybrid ก็ยังคงให้ความรู้สึกเร็วเหนือความคาดหมายอยู่ดี
สำหรับโหมดทำงานของไฟฟ้าการเร่งเครื่องกลับมีพลังน้อยกว่าแต่ก็มากพอที่จะโลดแล่นอยู่บนถนนได้ ในขณะที่สลับการทำงานกับเครื่องยนต์โดยใช้น้ำมันทำได้เฉียบกว่าเดิมมาก การเบรกก็นุ่มนวลขึ้นและเป็นธรรมชาติมากกว่าตอนก่อนได้รับการพัฒนาเช่นกัน
เมื่อรวมเข้ากับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อและระบบโรลบาร์แบบแอคทีฟ (เป็นตัวเลือกเสริมให้ 4S และเป็นมาตรฐานบน Turbo S) Panamera
เปิดตัวมาด้วยความว่องไวกระฉับกระเฉงไม่เทอะทะเหมือนกับขนาดตัวถัง รวมไปถึงการเลี้ยวที่ไร้การถูกโยนตัว รถมีน้ำหนักมากขึ้นด้วยขนาดของแบตเตอรี่ที่ถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระเบียบ Panamera โดดเด่นทุกการขยับตัวแม้กระทั่งบนถนนที่มีความคดเคี้ยว อย่างไรก็ตามหลายคนลงความเห็นว่า BMW M8 Grand Coupé และ Mercedes-AMG GT 4 ประตูมีการเลี้ยวเฉียบคม ขับขี่สนุกกว่าอยู่ดี
ทั้งรุ่น 4S และ Turbo S มาพร้อมกับระบบช่วงล่างเป็นแบบถุงลมซึ่งแทนที่ช่วงล่างแบบปรับได้ของ Panamera รุ่นที่ถูกกว่าและ Panamera 4 ให้การขับขี่ที่ค่อนข้างเฟิร์มแต่คุณยังสามารถควบคุมรถยนต์ได้ดีบนถนนที่เป็นลูกคลื่นและวิ่งด้วยความสุขุมบนความเร็วสูงกว่ารุ่น GT 4 ประตูที่ใกล้เคียงกันซะอีก อย่างไรก็ตาม เมื่อวิ่งรอบ ๆ เมือง Panamera อาจดูเป็นรถยนต์ที่งุ่มง่าม เงอะงะ และนั่งไม่สบายเท่ารถยนต์หรูรุ่นเดิม ๆ อย่าง Audi A8 อีกทั้งคุณยังรู้สึกถึงเสียงรบกวนจากถนนมากกว่าอีกด้วย
ภายในมีการเปลี่ยนแปลงเพียงไม่กี่จุดเท่านั้น หน้าจอระบบสัมผัสมีความคมชัดเหมาะสมต่อระบบสาระบันเทิงที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและตอบสนองอย่างรวดเร็วแถมยังมีนาฬิกาดีไซน์ใหม่อีกด้วย การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างสวยงามและมีพื้นที่มากพอสำหรับผู้โดยสารตัวใหญ่ 4 คนรวมถึงสัมภาระจำนวนหนึ่ง แต่รุ่น E-hybrid ทั้งแฮทช์แบ็กและ Sport Turismo estate กลับมีพื้นที่ท้ายรถน้อยกว่ารถยนต์รุ่นคู่แข่งทั้งสอง
เครื่องยนต์ลดมลพิษของ 4S E-Hybrid ช่วยลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้อยู่ในช่วงการเสียภาษี BIX เพียง 13% ซึ่งอยู่ในช่วงที่ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้าจึงทำให้รถยนต์รุ่นนี้เป็นหนึ่งใน plug-in hybrid คันโปรดของเรา