Photography: John Bradshaw
Amping up the pressure
Tesla Model 3 ระดับแนวหน้ากำลังถูกท้าทายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนจากคู่แข่งรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่จากKia และ Polestar รถยนต์รุ่นพี่อย่าง Tesla จะสามารถป้องกันชัยชนะของตนไว้ได้หรือไม่
NEW Kia EV6 77.4kWh RWD GT-Line
ราคาขาย 43,945 ปอนด์ (ราว 2,197,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 43,945 ปอนด์ (ราว 2,197,250 บาท)
Kia มีระยะทางอย่างเป็นทางการ 527.75 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จที่เร็วมากและคุณสมบัติใหม่ที่ชาญฉลาดทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของ Kia ดูน่าสนใจมาก
NEW Polestar 2 Long Range Single Motor
ราคาขาย 42,900 ปอนด์ (ราว 2,145,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 42,900 ปอนด์ (ราว 2,145,000 บาท)
เวอร์ชั่น Dual Motor นั้นเคยพ่ายแพ้ให้กับ Model 3 ไปแล้ว แต่ Single Motor รุ่นใหม่นี้มีราคาถูกกว่ามากและสามารถวิ่งไปได้ไกลกว่าด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว
Tesla Model 3 RWD
ราคาขาย 41,990 ปอนด์ (ราว 2,099,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 41,990 ปอนด์ (ราว 2,099,500 บาท)
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาประมาณ 200,000 บาท มาพร้อมประสิทธิภาพ เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จและระยะวิ่ง
เกร็ดน่ารู้สำหรับคุณ: รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก (EV) รุ่นใดที่ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปีจากเรา มันไม่ใช่ Tesla และไม่ใช่ Nissan Leaf รุ่นดั้งเดิม อันที่จริงมันคือ Kia e-Niro
คุณเห็นไหมว่าในขณะที่ Tesla เมื่อเปิดตัว Model S เมื่อเกือบทศวรรษที่แล้ว มัน (และยังคง) แพงมากและในขณะที่ Leaf รุ่นดั้งเดิมมีราคาสมเหตุสมผลกว่า ระยะการใช้งานจริงประมาณ 112.63 กิโลเมตรก็ ยังไม่ดึงดูดพอให้ผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนมากเลิกใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล
อย่างไรก็ตาม e-Niro มาพร้อมระยะวิ่ง 250 กิโลเมตร รวมทั้งมีการตกแต่งภายในที่ใช้งานได้จริงและราคาที่สมเหตุสมผล และยังคงเป็นการซื้อที่ดีมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ตอนนี้มี Kia ไฟฟ้าใหม่ที่ดูเหมือนจะดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่ง EV6 เป็นรถยนต์ที่ใหญ่กว่า สำหรับผู้เริ่มต้นใช้รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นจึงสามารถใช้งานได้จริงมากยิ่งขึ้น แถมยังมีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นทำให้การชาร์จแต่ละครั้งนานขึ้นอีกด้วย แน่นอนว่ามันแพงกว่าแต่ไม่ได้แพงมาก
รถยนต์รุ่นหลักที่มันต้องเอาชนะคือ Tesla ซึ่ง ไม่ใช่ Model S ขนาดใหญ่ แต่เป็นรุ่นที่ใหม่กว่า เล็กกว่า และเป็นที่นิยมมากกว่า อย่าง Model 3 โดยมีการอัปเดตล่าสุดสำหรับรุ่นเริ่มต้นว่าได้ลดทอนสมรรถนะลงเพื่อเพิ่มระยะวิ่งที่ไกลยิ่งขึ้นและจริง ๆ แล้ว ยังมีราคาถูกกว่า EV6 ที่มีสเปกใกล้เคียงกันเล็กน้อย
คู่แข่งคนสุดท้ายของเราคือ Polestar 2 รถยนต์ที่มีโอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งด้วยการเปิดตัวรุ่นมอเตอร์เดี่ยวรุ่นใหม่ที่ราคาถูกกว่า มันไม่ได้ทรงพลังเกือบเท่ารุ่นมอเตอร์คู่ที่วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2020 (และแพ้ให้กับ Model 3 ในตอนนั้น) แต่จริง ๆ แล้วมันสามารถจัดการระยะวิ่งระหว่างการชาร์จที่มากขึ้นได้ หากคุณเลือกแบตเตอรี่ระยะไกลที่เป็นอุปกรณ์เสริม
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
รุ่นเริ่มต้นของ Model 3 เคยถูกเรียกว่า Standard Range Plus ซึ่งชื่อนั้นถูกยกเลิก (ปัจจุบันเรียกง่าย ๆ ว่า Model 3) และคุณยังได้รับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นด้วยความจุที่ใช้งานได้ 57kWh นี่เป็นข่าวดีสำหรับการวิ่งระยะไกลและเพิ่มระยะทางอย่างเป็นทางการที่คุณสามารถเดินทางระหว่างการชาร์จได้ 43.44 กิโลเมตร (ถึง 490.74 กิโลเมตร)
KIA EV6
‘EV6 มีการขับขี่ที่น่าพอใจที่สุดและเงียบที่สุดด้วยความเร็วมอเตอร์เวย์’
แน่นอน เช่นเดียวกับตัวเลขแสดงอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเป็นทางการสำหรับรถยนต์เบนซินและดีเซล อิงจากการใช้พลังงานของ Standard Range Plus ตัวเก่าซึ่งใกล้เคียงกันมากสำหรับรุ่นใหม่ มีระยะวิ่งประมาณ 370.07 กิโลเมตรในโลกแห่งความเป็นจริง ตราบใดที่สภาพอากาศไม่เย็นเกินไปและคุณไม่เหยียบคันเร่งของคุณมากเกินไป
แม้จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ (75kWh) มากกว่า Model 3 แต่ Polestar ก็ทิ้งความได้เปรียบนั้นไปด้วยประสิทธิภาพในโลกแห่งความเป็นจริงที่ค่อนข้างแย่ จากการใช้พลังงานในการทดสอบของเรา คุณสามารถคาดหวังได้ประมาณ 353.98 กิโลเมตร จากการชาร์จเต็ม ซึ่ง EV6 ก็ไม่สามารถเข้าใกล้ประสิทธิภาพของ Model 3 ได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้ห่างไกลเท่า Polestar และมีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในที่นี้ (77.4kWh) ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นระยะทางที่ดีที่สุดในโลกแห่งความเป็นจริงโดยประมาณประมาณ 418.34 กิโลเมตร
นอกจากแบตเตอรี่ที่ใหญ่และหนักขึ้นแล้ว Model 3 ใหม่ยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลังน้อยกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย เราไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามากน้อยเพียงใด (แบรนด์ในสหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขพลังงาน) จึงไม่ต้องสงสัยถึงเวลาที่เพิ่มขึ้นจากการเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ 5.8 วินาที รถยนต์ที่มีแบตเตอรี่ใหม่จะไม่มาถึงประเทศอังกฤษจนถึงต้นปี 2022 แต่เรามีเหตุผลเพียงเล็กน้อยที่จะสงสัยคำกล่าวอ้างของ Tesla เพราะในการทดสอบของเรา Standard Range Plus รุ่นเก่านั้นสามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 5.3 วินาที อย่างเป็นทางการ
POLESTAR 2
‘ภายใต้อัตราเร่งพวงมาลัยของ Polestar สามารถบังคับไปทางซ้ายหรือขวาได้แต่การขี่ของมันก็เหวี่ยงไปมาเช่นกัน’
ไม่ว่าในกรณีใด Model 3 จะเร็วที่สุดในบรรดาสามคันนี้ โดย EV6 สามารถจัดการ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.9 วินาทีและ Polestar ค่อนข้างช้าที่ 7.5 วินาที เราใช้คำว่า ‘ค่อนข้าง’ เพียงเพราะเราคาดหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเร็วกว่าน้ำมันเบนซินและดีเซลที่เทียบเท่ากันอย่างมาก ไม่ใช่เพราะ Polestar นั้นช้าอย่างน่าผิดหวัง อันที่จริงมันเกือบจะสามารถไล่ตาม BMW 320i ได้
ในขณะที่ EV6 และ Model 3 ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง แต่ Polestar เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ‘torque steer’ เร่งเครื่องอย่างแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการโค้งนูนบนพื้นผิวถนน และพวงมาลัยจะลากไปทางซ้ายหรือขวาในมือของคุณอย่างกะทันหันราวกับว่ามันเชื่อมต่อกับล้อหน้าด้วยงูโกรธ หากฟังดูคร่าว ๆ ก็ไม่ต้องกังวล แต่มันอาจจะน่ารำคาญก็ได้
อีกสิ่งหนึ่งที่น่ารำคาญเล็กน้อยเกี่ยวกับ Polestar คือการขับขี่ของมัน รถของเราติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว (900 ปอนด์ หรือ 45,000 บาท) ที่เป็นตัวเลือกอุปกรณ์เสริมและมักจะคล่องตัวในทุกความเร็ว แม้กระทั่งบนถนนที่ดูค่อนข้างเรียบ คุณจะไม่ได้รับการปฏิบัติที่นุ่มนวลเป็นพิเศษหากคุณเลือก Model 3 แต่การขับขี่นั้นนิ่งกว่า Polestar อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วมอเตอร์เวย์ บนล้อขนาดมาตรฐาน 18 นิ้ว
TESLA MODEL 3
‘Model 3 มีการเอนตัวน้อย จับยากขึ้นและโดยทั่วไปให้ความรู้สึกคล่องตัวที่สุดเมื่อเข้าโค้ง’
EV6 ไม่ใช่พรมวิเศษ (เช่นเดียวกับ EV รุ่นอื่น ๆ แบตเตอรี่หนักทำให้ช่วงล่างแข็งเป็นพิเศษ) แต่มันเป็นรถที่น่าพึงพอใจที่สุดและไม่ได้ทำให้รู้สึกไม่พอใจแม้แต่น้อยในการใช้งานส่วนใหญ่แต่ไม่มีตัวเลือกล้อที่มีขอบ GT-Line
EV6 นั้นเงียบที่สุดเช่นกัน โดยมีเสียงล้อรถและช่วงล่างน้อยสุดเมื่อวิ่งด้วยความเร็วมอเตอร์เวย์ โดยปัญหาทั้งสองถูกพบใน Model 3 ขณะเดินทางบ้าง แต่ Polestar นั้นแย่ที่สุดด้านเสียงรบกวนจากล้อรถและระบบช่วงล่าง อีกทั้งยังมีรายงานจากบันทึกการอ่านค่าเดซิเบลสูงสุดในการทดสอบของเราที่ความเร็ว 48.26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 112.63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
มันคงจะดีกว่านี้ถ้า Polestar มีความคล่องตัวและการเข้าโค้งที่สนุกสนานเพื่อทดแทนเสียงรบกวนขณะขับขี่และการขี่ในสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ แต่ช่างน่าเศร้าที่มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น แม้ว่ามันสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงกว่า EV6 ซึ่งต้องขอบคุณยางที่มีความหนาและโปรไฟล์ต่ำกว่าของรถทดสอบของเราอย่างมาก แต่มันกลับห่างไกลจากคำว่าสปอร์ต อันที่จริงแล้ว EV6 มีการบังคับเลี้ยวที่ดีกว่าและมีน้ำหนักที่เป็นธรรมชาติมากกว่า โดย Polestar นั้นช้าและเฉื่อยชา ดังนั้นจึงไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ดีกับล้อหน้า
Model 3 ตั้งตรงมากกว่าคู่ต่อสู้เมื่อเข้าโค้ง มีการยึดเกาะถนนที่แน่นกว่าและโดยทั่วไปให้ความรู้สึกคล่องตัวกว่า บางคนจะพบการบังคับเลี้ยวที่รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อแต่แน่นอนว่ามันแม่นยำมาก ขณะที่ Model 3 พัฒนารถยนต์ EV ได้เป็นอย่างดีในราคาระดับนี้ แต่ก็ไม่อยู่ในลีกเดียวกับ BMW 3 Series ในด้านการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
หากคุณเคยขับรถบางคันเช่น Audi A3 หรือ 3 Series คุณจะรู้สึกว่า ใน Model 3 เบาะนั่งค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแดชบอร์ดและส่วนอื่น ๆ ของรถ ในขณะที่ EV6 และ Polestar เกือบจะรู้สึกเหมือนอยู่กึ่งกลางระหว่างแฮทช์แบคปกติกับ SUV
KIA EV6
1 ภายในของ EV6 นั้นมีความหรูหราเพียงพอและให้ความรู้สึกว่ามันถูกประกอบขึ้นมาอย่างดี เราดีใจมากที่มีการติดตั้งปุ่มธรรมดาสำหรับการปรับอุณหภูมิ
2 ด้านหน้ามีพื้นที่เก็บของมากมาย รวมทั้งช่องอเนกประสงค์ใต้คอนโซลกลางแบบลอยตัว
3 ที่นั่งถูกหุ้มด้วยหนังกลับพร้อมเบาะหนังเทียมบางตัวที่ด้านข้างเพื่อความทนทานเป็นพิเศษ
ระบบสาระบันเทิง
EV6 ทุกรุ่นมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว แบบโค้งที่วางตำแหน่งบนแดชบอร์ดได้อย่างสะดวกสบาย มองเห็นได้ง่ายพร้อมด้วยระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่ายน่าเสียดายที่ระบบมีข้อบกพร่องมากมายและเกิดขัดข้องอย่างต่อเนื่องระหว่างการทดสอบของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ฟังก์ชันมิเรอร์ของสมาร์ทโฟน แต่ Kia รับรองกับเราว่าการอัปเดตซอฟต์แวร์กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้
รถทั้งสามคันมีตำแหน่งการขับขี่ที่มีค่อนข้างดีโดยพื้นฐาน ทั้งสามมีคันเหยียบที่เรียงกันอย่างเป็นระเบียบกับที่นั่งและพวงมาลัย และสามารถปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า รวมถึงการรองรับส่วนเอว การย้ายเบาะนั่งไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่ง EV6 ก็มีเคล็ดลับพิเศษที่ดีเช่นกันเพราะเมื่อคุณจอดรถ คุณสามารถกดปุ่มเพื่อเปลี่ยนเบาะนั่งให้เป็นเตียงชั้นธุรกิจได้ ซึ่งมีประโยชน์หากคุณนึกอยากจะงีบหลับระหว่างรอรถของคุณชาร์จ
POLESTAR 2
1 Polestar มีการตกแต่งภายในที่หรูหราที่สุดด้วยพลาสติกอ่อนจำนวนมากและคุณภาพการประกอบที่ยอดเยี่ยม
2 ได้เบาะผ้าแบบมาตรฐาน พร้อมหนัง Nappa แบบระบายอากาศ ในราคา 200,000 บาท
3 คุณอาจจำพวงมาลัยของรถ Volvo บางรุ่นได้ แต่ในแง่อื่น Polestar ดูแตกต่างออกไปพอสมควร
ระบบสาระบันเทิง
นี่คือระบบที่ใช้ Android ซึ่งมีอยู่ในรถ Volvo บางรุ่นด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นหน้าจอสัมผัสจึงทำให้เสียสมาธิอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะขับรถ แต่หน้าจอขนาดใหญ่ (11.2 นิ้ว) และไอคอนขนาดใหญ่ช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ การผสานรวมสำหรับโทรศัพท์ Android ถือเป็นมาตรฐาน แต่ Apple CarPlay จะไม่สามารถใช้ได้จนถึงปีหน้า ระบบเสียง Harman Kardon ที่เป็นอุปกรณ์เสริมนั้นยอดเยี่ยมแต่หากต้องการใช้งานคุณจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 200,000 บาท สำหรับ Plus Pack
การใช้งานแดชบอร์ดของ EV6 นั้นยากต่อการพบข้อผิดพลาด เนื่องจากมีปุ่มขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเป็นก้อนซึ่งมีการทำเครื่องหมายไว้อย่างชัดเจนและเว้นระยะห่างอย่างดี การปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารจึงเป็นเรื่องง่าย ๆ ในการบิดแป้นหมุน ในอีกสองรายการคุณสามารถใช้หน้าจอสัมผัสระบบสาระบันเทิง
อันที่จริงเพื่อให้แดชบอร์ดของ Model 3 ดูเรียบง่าย ทุกอย่างตั้งแต่ที่ปัดน้ำฝนไปจนถึงไฟหน้าจะถูกควบคุมผ่านหน้าจอสัมผัสขนาดยักษ์ 15.0 นิ้วตรงกลาง แม้แต่การปรับกระจกมองข้างยังต้องปรับในหน้าจอสัมผัสแล้วใช้ปุ่มต่าง ๆ บนพวงมาลัย
TESLA MODEL 3
1 มีพื้นที่จัดเก็บมากมายด้านหน้า มีสี่เหลี่ยมลึกและแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สายสองแท่น
2 คุณจะไม่ถูกหลอกให้เชื่อว่าที่นั่งถูกคลุมไปด้วยหนังแท้ แต่ทางเลือก ‘วีแกน‘ น่าจะยั่งยืนกว่า
3 เสากระจกบังลมบังทัศนวิสัยของคุณมากเกินไปที่ทางแยกและมีเซ็นเซอร์จอดรถ (ด้านหน้าและด้านหลัง) เป็นมาตรฐาน
ระบบสาระบันเทิง
แทบทุกอย่างจะถูกควบคุมโดยใช้หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ (15.0 นิ้ว) ที่อยู่ตรงกลางแดชบอร์ด คุณยังต้องใช้มันเพื่อปลดล็อกพอร์ตชาร์จหรือเปิดช่องเก็บของหน้ารถ โดยส่วนใหญ่แล้วมันค่อนข้างง่ายที่จะใช้งาน กราฟิกจะคมชัดและหน้าจอตอบสนองต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม้จะไม่มีการมิเรอร์สมาร์ทโฟน Android หรือ Apple คุณก็ยังได้รับคุณสมบัติมากมาย เช่น ดู Netflix หรือเล่นวิดีโอเกมได้
แม้ว่าการตกแต่งภายในทั้งสามจะแตกต่างกันมากในด้านการออกแบบ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรมากมายในด้านคุณภาพ ภายในของ Polestar ให้ความรู้สึกหรูหราที่สุด แม้ว่าจะมีเบาะผ้า (เบาะหนังเพิ่มราคา 200,000 บาท) และการประกอบที่แข็งแรงที่สุด แต่คุณอาจแปลกใจว่า EV6 คุณจะไม่ตกตะลึงกับป้ายราคา 2,150,000 บาท อย่างแน่นอนและเบาะนั่งหนังกลับก็ให้ความรู้สึกที่ดี
มองแวบแรก เบาะนั่งของ Model 3 ดูเหมือนหนังแท้แต่ให้ความรู้สึกเหมือนพลาสติกมากกว่า ไม่ว่าคุณจะใช้สีดำหรือเพิ่มเงินอีก 55,000 บาท สำหรับเบาะสีขาว อีกทั้งภายในห้องโดยสารยังมีพลาสติกแบบสัมผัสนุ่มจำนวนมาก เราก็รู้สึกว่ารถทดสอบของเราถูกประกอบมาได้ค่อนข้างดี แม้ว่า Model 3 บางรุ่นที่เราทดสอบไปก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ดีเช่นกัน
พื้นที่และความอเนกประสงค์
ด้านหน้าและด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ
หากคุณกำลังนั่งอยู่ด้านหน้าของทั้งสามรุ่น คุณจะไม่รู้สึกคับแคบแม้แต่น้อย รถยนต์เหล่านี้เป็นรถยนต์ขนาดใหญ่ อีกทั้งคุณยังได้รับพื้นที่จัดเก็บมากมาย รวมถึงกล่องสี่เหลี่ยมอเนกประสงค์ที่มีฝาปิดและที่วางแก้วสองสามอัน โดย EV6 ได้รับประโยชน์จากชั้นเก็บของที่สองใต้คอนโซล ‘ลอยได้’ ระหว่างเบาะนั่งด้านหน้า
KIA EV6
ย้ายไปที่เบาะหลังและมีลำดับการจัดวางที่ชัดเจน Polestar เหมาะแก่การเป็นที่พักน้อยที่สุดและคนอายุหกสิบเศษส่วนใหญ่ที่พยายามเอนหลังพิงเบาะนั่งและใช้พนักพิงศีรษะซึ่งอาจจะกระแทกกับเพดานแทน นอกจากนี้ยังเป็นรถคันเดียวที่มีพื้นนูนตรงกลาง ผู้โดยสารต้องนั่งคร่อม อย่างไรก็ตามคุณยังคงมีพื้นที่วางขาอยู่บ้างแต่มันก็น่าประทับใจน้อยที่สุดในการแข่งขันนี้
ใน Model 3 ผู้โดยสารตอนหลังจะได้เพลิดเพลินกับพื้นที่มากขึ้นและบรรยากาศที่อึดอัดน้อยลง มีการใช้หลังคากระจกแบบมาตรฐาน โดยมีพื้นที่สูงทำให้ตำแหน่งที่นั่งไม่เป็นธรรมชาติเล็กน้อย กรณีนี้จะไม่เกิดขึ้นกับ EV6 นอกจากนั้น EV6 ยังมีพื้นที่วางขามากที่สุด ดังนั้นจึงเป็นห้องที่คนตัวสูงน่าจะชอบสำหรับการเดินทางระยะไกล นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งเดียวในสามรุ่นที่คุณสามารถปรับองศาของพนักพิงหลังได้
POLESTAR 2
พิจารณาจำนวนสัมภาระทั้งหมดที่คุณสามารถใส่ในรถยนต์เหล่านี้ได้ ซึ่ง Model 3 เป็นรถที่บรรทุกสัมภาระที่ดีที่สุด มันสามารถเก็บกระเป๋าเดินทางติดตัวไปได้ 9 ใบ ในท้ายรถหลักที่ด้านหลัง บวกกับช่องเก็บของเพิ่มเติมใน ‘frunk’ ใต้ฝากระโปรง เมื่อเปรียบเทียบกับ EV6 และ Polestar ที่สามารถจุได้ทั้งหมดเจ็ดใบ โดยที่ช่องด้านหน้าของรถทั้งสองคันสามารถเก็บสายชาร์จได้ประมาณสองสามเส้น
อย่างไรก็ตาม Model 3 เป็นรถเก๋งและนั่นหมายถึงคุณจะสามารถเปิดท้ายรถได้ค่อนข้างแคบ ในรถอีกสองคันที่เป็นแฮทช์แบค คุณจะได้ช่องเปิดที่ใหญ่ขึ้นและสามารถขยายท้ายรถให้สูงขึ้นได้โดยการถอดชั้นวางพัสดุ คุณสามารถพับพนักพิงเบาะหลังลง (ในการแบ่งแบบ 60/40) ในรถยนต์ทั้งสามคัน แต่ Model 3 เป็นรุ่นเดียวที่ไม่มีช่องสกีเพื่อให้คุณสามารถเสียบสิ่งของที่ยาวและบางระหว่างผู้โดยสารด้านหลังสองคนได้
การพับเบาะหลังลงนั้นทำได้ง่ายเป็นพิเศษใน EV6 เพราะมีที่จับด้านในท้ายรถเพื่อปลดออก เป็นคู่แข่งรายเดียวของเราที่ไม่มีประตูท้ายไฟฟ้า
TESLA MODEL 3
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย
หากคุณอยู่ในตำแหน่งที่โชคดีพอที่จะจ่ายเงินสำหรับรถยนต์คันใดคันหนึ่งเหล่านี้ล่วงหน้า ใน Model 3 จะเป็นรถยนต์ที่ถูกที่สุดในการที่จะเป็นเจ้าของในระยะเวลาสามปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาถูกที่สุดในการซื้อในตอนแรกแต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะค่าเสื่อมราคาที่คาดการณ์ไว้ช้ากว่าและการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า Polestar จะทำให้คุณต้องเสียเงินเพิ่มอีกประมาณ 50,000 บาท เพื่อเป็นเจ้าของในช่วงเวลาเดียวกัน ในขณะที่ค่าเสื่อมราคาที่ค่อนข้างหนักหมายความว่า EV6 จะเพิ่มเงินอีก 155,000 บาท ในใบเรียกเก็บเงิน
เหตุการณ์นี้จะต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงหากคุณซื้อด้วยระบบผ่อนแบบ PCP โดยการวางเงินมัดจำ 250,000 บาท สำหรับระยะเวลาสี่ปีโดยจำกัด 10,000 กิโลเมตรต่อปี โดย EV6 จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดต่อเดือนที่ 31,300 บาท คุณจะต้องหาเงินเพิ่มอีก 2,600 บาทต่อเดือน สำหรับ Model 3 ในขณะที่ Polestar ไม่สามารถให้ราคา PCP สำหรับการทดสอบนี้ได้ แม้ว่าจะมีแผนที่จะเสนอวิธีการจัดหาเงินทุนนี้ในอนาคตอันใกล้นี้
EVs มีความหมายอย่างมากสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ของบริษัทด้านการชำระภาษี BIK แท้จริงแล้ว ในฐานะผู้เสียภาษีอัตรา 40% คุณจะต้องเสียสละเพียง 750 บาทต่อเดือน ในการใช้งานผู้เข้าแข่งขันของเรา และจะไม่มีการขึ้นภาษีใด ๆ จนกว่าจะถึงเดือนเมษายน 2024 เป็นอย่างน้อย เปรียบเทียบกับค่าภาษี 20,000 – 25,000 บาทต่อเดือน ที่คุณต้องจ่ายสำหรับน้ำมันเบนซิน 3 Series ที่เทียบเท่า
แต่คุณจะได้อุปกรณ์อะไรบ้างจากเงินที่เสียไป รถทั้งสามคันมีระบบปรับอากาศแบบสองโซน การเข้า-ออกแบบไร้กุญแจ และเบาะนั่งด้านหน้าปรับอุณหภูมิได้ EV6 เป็นรุ่นเดียวที่มีพวงมาลัยแบบปรับอุณหภูมิได้และยังมาพร้อมกับอุปกรณ์อันชาญฉลาดที่คุณสามารถเสียบเข้ากับพอร์ตชาร์จหลักและเปลี่ยนรถให้เป็นเต้ารับปลั๊ก นอกจากชาร์จโทรศัพท์แล้ว คุณสามารถดึงพลังงานที่มีอย่างเพียงพอ (สูงถึง 3.5kW) เพื่อต้มกาต้มน้ำ ใช้พัดลมฮีตเตอร์หรือแม้แต่ชาร์จ EV อื่น
น่าผิดหวังที่ Polestar คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้และระบบช่วยเตือนจุดบอด ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณได้รับเป็นมาตรฐานสำหรับอีกสองรุ่น อย่างไรก็ตามมันทำคะแนนได้ดีมากในการประเมินความปลอดภัย Euro NCAP โดยมีคะแนนที่น่าประทับใจเป็นพิเศษสำหรับการคุ้มครองผู้โดยสารเด็ก Model 3 ก็ได้รับคะแนนสูงเช่นกัน แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ระบบการให้คะแนนแบบเก่าก็ตาม EV6 ยังไม่ได้รับการทดสอบ
Tesla เป็นแบรนด์ซึ่งอยู่ในระดับกลางของแบบสำรวจความน่าเชื่อถือจาก What Car? ประจำปี 2021โดย Model 3 ได้คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย สำหรับคลาส EV ความน่าเชื่อถือนั้นยากต่อการวัดอีกสองคันเนื่องจากความใหม่ แต่ Kia ให้การรับประกันยาวนานที่สุด 7 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตรสำหรับส่วนประกอบส่วนใหญ่ รวมถึงแบตเตอรี่ แบตเตอรี่อีก 2 ก้อนได้รับการคุ้มครองเป็นเวลา 8 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แต่มีการรับประกันส่วนประกอบอื่น ๆ เป็นระยะเวลา 4 ปี ใน Teslaและ 3 ปี ใน Polestar
ข้อดีอย่างหนึ่งของการเลือก Model 3 คือการเข้าถึงเครือข่าย Supercharger ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท มีแท่นชาร์จประมาณ 800 ที่ในตำแหน่งต่าง ๆ 85 แห่ง ทั่วประเทศอังกฤษ โดยคุณสามารถเติมพลังได้ 10-80% ในเวลาประมาณ 25 นาที ซึ่ง EV6 สามารถรับพลังงานได้มากขึ้น (สูงสุด 233kW) ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นได้ตั้งแต่ 10-80% ในเวลาเพียง 17 นาที อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีจุดชาร์จไม่มากในประเทศอังกฤษที่สามารถส่งพลังงานได้มากขนาดนั้น
แบตเตอรี่ของ Polestar เกือบจะใหญ่เท่ากับของ EV6 แต่ก็ไม่สามารถรับพลังงานในอัตราเดียวกับ Model 3 ได้ การชาร์จ 10-80% จะใช้เวลาอย่างน้อย 32 นาที การชาร์จจาก 0-100% ที่บ้านโดยใช้วอลล์บ็อกซ์ขนาด 7kW ปกติจะใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมงใน Polestar และ EV6 เทียบกับเวลาเพียง 9 ชั่วโมง ในรุ่น 3
อุปกรณ์ต่างๆ
. . WHATCAR SAYS . .
ในที่สุด Model 3 ก็ได้พบกับคู่ต่อสู้ของมันแล้ว มันไม่เคยพ่ายแพ้เลยตั้งแต่มาถึงประเทศอังกฤษ เมื่อสองปีที่แล้วแต่ถึงแม้จะมีการเพิ่มช่วงระยะทางเมื่อเร็ว ๆ ก็ยังต้องพ่ายให้กับ EV6 ที่ยอดเยี่ยมไป ซึ่ง EV6 เป็นรถยนต์แฮทช์แบคไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Kia มีขนาดใหญ่กว่า เงียบกว่า สะดวกสบายกว่า และสามารถจัดการระยะทางได้มากขึ้น อีกทั้งมันยังชาร์จได้เร็วกว่าอีกด้วย
ข้อแม้ประการหนึ่งคือ Model 3 หากงบประมาณของคุณใกล้เคียง 2,500,000 บาท รุ่นนี้ไม่ใช่รุ่นในดวงใจของเรา ซึ่งรุ่น Long Range แบบมอเตอร์คู่จะเอาชนะรถทุกคันในวันนี้ได้ทั้งระยะวิ่งและประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่ามาก อย่างไรก็ตาม ณ จุดราคาที่ต่ำกว่านี้ EV6 นั้นดีที่สุดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
Polestar 2 มีจุดแข็ง รวมถึงการตกแต่งภายในที่ชาญฉลาด น่าเศร้าที่ประสิทธิภาพที่น่าผิดหวัง การขับที่ส่งเสียงดัง และการเดินทางที่สะดวกสบายน้อยที่สุดในกลุ่ม ทำให้มันเป็นรถที่เสียเปรียบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ในตลาด
ข้อดี ระยะวิ่งไกลที่สุด, ความสามารถในการชาร์จที่เร็วที่สุด, ห้องโดยสารด้านหลังดีที่สุด, การขับขี่ราบรื่นที่สุดและมีการเดินทางที่เงียบที่สุด
ข้อเสีย ค่าเสื่อมราคาที่คาดการณ์ไว้ที่น่าผิดหวังเล็กน้อย, ท้ายรถไม่ใหญ่มากและพบความผิดพลาดของระบบสาระบันเทิง
ออปชั่นเสริมที่แนะนำ ปั๊มความร้อน 900 ปอนด์ (ราว45,000 บาท)
ข้อดี เข้าถึงเครือข่าย Supercharger โดยเฉพาะ, มีประสิทธิภาพมากที่สุด, การเร่งความเร็วที่เร็วที่สุดและการจัดการโดยรวมที่ดีที่สุด
ข้อเสีย ช่วงล่างแข็งเกินไป, พื้นที่ห้องโดยสารมีการจำกัดการใช้งานจริงและ Model 3s อื่น ๆ ไปได้ไกลกว่ามากในการชาร์จหนึ่งครั้ง
ออปชั่นเสริมที่แนะนำ ไม่มี
ข้อดี ภายในสุดคลาสสิก, ตำแหน่งการขับขี่ที่ดีและ คะแนนความปลอดภัยที่เหมาะสม
ข้อเสีย ประสิทธิภาพที่น่าผิดหวัง, ห้องโดยสารด้านหลังคับแคบ, การนั่งไม่มั่นคงและมีการเดินทางที่เสียงดังที่สุด
ออปชั่นเสริมที่แนะนำ ไม่มี