Playing to the crowd
Mercedes-Benz GLB จะสามารถโค่นบัลลังก์ตำนานรถยนต์ SUV พรีเมียม 7 ที่นั่งอย่าง Land Rover Discovery Sport ได้หรือไม่
Land Rover Discovery Sport D180 AWD SE
ราคา 43,625 ปอนด์ (ราว 2,181,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 41,089 ปอนด์ (ราว 2,054,450 บาท )
พัฒนาขึ้นจากรุ่นปี 2019 ยังคงเป็นถั่วเม็ดแข็งที่ GLB ยากจะบดขยี้
Mercedes-Benz GLB 220d 4Matic AMG Line Premium
ราคา 43,830 ปอนด์ (ราว 2,191,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 41,098 ปอนด์ (ราว 2,054,900 บาท)
เป็นการผสานการออกแบบภายในที่หรูราของ A-Class แฮทช์แบ็กกับรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง
ตั้งแต่กางเกงยีนส์ ไปจนถึงมื้อเช้า รวมถึงรายการทีวี เราไม่เคยมีตัวเลือกมากไปกว่านี้ และ SUV ก็ไม่ต่างไปจากกันที่คุณจะสามารถเลือกคันเล็ก คันใหญ่ วิ่งเร็ว วิ่งช้า ไฮบริด หรือแม้กระทั่งแบบไฟฟ้าล้วน
และคุณจะประหลาดใจยิ่งกว่าเมื่อทราบว่า Land Discovery Sport กลายเป็นเพียงตัวเลือกเดียวหากคุณต้องการ SUV พรีเมียม 7 ที่นั่งมีขนาดเล็กกว่ายานอวกาศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคุณมีตัวเลือกใหม่นั่นคือ Mercedes-Benz GLB
รถยนต์ที่เปิดตัวมารุ่นใหม่นี้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ A-Class รุ่นแฮทช์แบ็กหรูหราอีกทั้งยังเป็นรถยนต์รุ่น 220d ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีราคาค่าตัวพอกันกับคู่แข่งอายุ 6 ปีอีกด้วยและมีการเพิ่มเทคโนโลยี Mild Hybrid เข้ามา
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
รถยนต์ทั้งสองคันเป็นรถยนต์ประเภท SUV เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แต่ GLB ทรงพลังมากกว่าและมีน้ำเบากว่า Discovery Sport มีน้ำหนักมากกว่าถึง 293 กก. หรือมีน้ำหนักพอ ๆ กับการรับผู้โดยสารผู้ใหญ่เพิ่มอีก 4 คน ไม่น่าประหลาดใจเลยที่ GLB จะกระฉับกระเฉงกว่าพุ่งทะยานจาก 0-100 กม./ชม. ได้ไวกว่าอีกรุ่นหนึ่งถึงสามวินาทีและในการทดสอบระยะทางจริงรถยนต์รุ่นนี้ก็สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วระดับมอเตอร์เวย์ได้อย่างง่ายดาย
LAND ROVER DISCOVERY SPORT
‘Discovery Sport ขับขี่และนั่งสบายมาก แต่จะให้ความรู้สึกลอยบ้างเล็กน้อยเมื่อวิ่งผ่านลูกคลื่น’
แต่คุณต้องทราบก่อนว่าหากคุณสั่ง Discovery Sport จากโรงงานในตอนนี้ ไม่ใช่การสั่งจากสต็อกที่มีตามโชว์รูม คุณจะได้รับการอัพเกรดเครื่องยนต์ ให้มีพลังมากขึ้น 23 แรงม้า ถึงอย่างนั้นก็ยังแรงสู้ GLB ไม่ได้อยู่ดี
. . ระบบสาระบันเทิง . .
หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10.2 นิ้วของ Discovery Sport ถูกติดตั้งไว้ค่อนข้างต่ำจากแผงควบคุม นั่นหมายความว่าคุณจะต้องละสายตาจากถนนเพื่อใช้งาน มีการตอบสนองช้าบ้างบางครั้ง อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้แย่ไปเสียทั้งหมด เมนูตอบสนองไวและมีไอคอนที่ใหญ่ใช้งานง่ายหรือคุณสามารถใช้งาน Apple CarPlay หรือ Android Auto แทนการใช้งานซอฟต์แวร์ของLand Rover ที่ติดตั้งมาก็ได้
เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ของ Discovery Sport ไม่ได้ช่วยเรื่องสมรรถนะของตัวรถเท่าไรนัก หากคุณไม่ได้เปลี่ยนเกียร์หลาย ๆ ระดับอย่างกะทันหันเพื่อระเบิดความเร็ว มันก็เป็นรถยนต์ที่น่าประทับใจคันหนึ่ง หากเลือกเกียร์ให้เหมาะสม การเดินทางของคุณจะนุ่มนวลอย่างเห็นได้ชัดตรงกันข้ามกันเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ของ GLB กลับค่อนข้างน่าหงุดหงิดมากกว่า
หากพูดถึงเรื่องความประณีต เสียงเครื่องยนต์ของ Discovery Sport ค่อนข้างมีความแหบทุ้มกว่าใคร เครื่องยนต์ของทั้งสองจะทำงานค่อนข้างเงียบ แต่เมื่อใดที่คุณเริ่มเร่งความเร็ว Discovery Sport จะทำงานเงียบกว่าเพราะมันจัดการกับเสียงลมและเสียงถนนที่แทรกผ่านเข้ามาได้
MERCEDES-BENZ GLB
‘GLB รักษาอาการส่ายของรถภายใต้การควบคุมที่แน่น แต่กลับกระแทกแรงเมื่อวิ่งผ่านฝาท่อบนถนน’
GLB มาพร้อมเบรกที่ดีกว่า มีระยะเบรกต่ำกว่า Discovery Sport ประมาณ 9 เมตร เมื่อเริ่มเบรกที่ความเร็ว 100 กม./ชม. จนลดลงมาเหลือครึ่งหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีการยึดเกาะถนนที่แน่นมากกว่าขณะเลี้ยวและมีการรักษาอาการส่ายได้ในระดับที่ดีกว่า
เมื่อพูดถึงเสถียรภาพในการขับขี่ ระบบเลี้ยวของ Discovery Sport เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง ซึ่งจะมีการทำงานค่อนข้างช้าจึงทำให้การขับขี่ด้วยความเร็วค่อนข้างไม่น่ากลัว และมีการเลี้ยวที่แม่นยำเฉียบคม กลับกันคุณจะต้องใช้พลังแขนมากกว่าในบังคับพวงมาลัยของ GLB
. . ระบบสาระบันเทิง . .
คุณสามารถควบคุม GLB ได้ด้วยการใช้นิ้วไล่ไปตามแผงควบคุมบนพวงมาลัยหรือ trackpad ที่อยู่ระหว่างเบาะหน้า มันเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ใช้งานง่าย ระบบคำสั่งเสียงของ GLB ก็สามารถตอบสนองต่อเสียงความเร็วระดับธรรมชาติได้อย่างรวดเร็ว คุณไม่จำเป็นต้องจดจำคำพูดแบบเฉพาะดั่งที่คุณใช้กับ Discovery Sport มีการติดตั้ง Apple CarPlay และ Android Auto มาเป็นมาตรฐาน
การขับขี่ของ GLB กลับน่าผิดหวัง คุณจะพบการกระแทกมากกว่าเมื่อต้องขับไปตามถนนที่ไม่เท่ากันหรือตามฝาท่อ แต่ Discovery Sport มันมอบความรู้สึกในการขับขี่ที่สบาย อาจตัวลอยบ้างเล็กน้อยเมื่อวิ่งผ่านลูกคลื่น
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
รถยนต์ทั้งสองรุ่นสามารถปรับการซัพพอร์ตหลังส่วนล่างได้ Discovery Sport สามารถปรับเบาะนั่งทิศทางต่าง ๆ ด้วยระบบไฟฟ้าและบันทึกค่าไว้ได้อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่คุณจะต้องอัพเกรดเป็นรุ่น Premium Plus สำหรับฟังก์ชั่นนี้บน GLB
LAND ROVER DISCOVERY SPORT
1 ปุ่มควบคุมต่าง ๆ เป็นแบบสัมผัสซึ่งชวนให้เสียสมาธิขณะขับรถแต่ปุ่มควบคุมอุณหภูมิมีความเรียบง่ายดี
2 แผงควบคุมอาจจะดูไม่หรูหราเท่า GLB แต่วัสดุที่ใช้ดูมีราคาและแข็งแรง
3 ตำแหน่งคนขับค่อนข้างสูง สามารถปรับเบาะนั่งด้วยด้วยระบบไฟฟ้าและสามารถปรับส่วนซัพพอร์ตหลังช่วงล่างอีกด้วย
เบาะคนขับของ GLB ค่อนข้างแคบจนแต่สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่าเบาะแบบที่ปรับหลังส่วนล่างไม่ได้แบบนี้กำลังพอเหมาะพอดีและตำแหน่งนั่งค่อนข้างต่ำ คุณจะรู้สึกเหมือนขับแฮทช์แบ็กมากกว่า SUV ในทางกลับกัน Discovery Sport มีเบาะนั่งที่กว้างและสบายกว่าและทัศนวิสัยที่เหมือนกับผู้ขับขี่ HGV แม้ว่ากระจกมองข้างขนาดใหญ่ของ Discovery Sport บดบังการมองเห็นเมื่อเลี้ยวตามสี่แยกบ้าง ซึ่งจะไม่เกิดปัญหานี้ขึ้นกับ GLB และรถยนต์ทั้งสองคันมีขอบกระจกที่หนา จนทำให้คุณรู้สึกขอบคุณกล้องมองหลังที่ติดมาด้วย Discovery Sport ยังมาพร้อมกับระบบเตือนจุดอับสายตา นี่เป็นระบบที่คุณจะพบบน GLB ได้ก็ต่อเมื่อซื้อรุ่น Premium Plus
MERCEDES-BENZ GLB
1 มีการเล่นเส้นแสงที่ระบบปรับอากาศทำให้ภายในสวยงามแต่แผงควบคุมอากาศดูเหมือนประกอบจากวัสดุราคาถูก
2 คุณสามารถใช้งานระบบสาระบันเทิงของ GLB ได้หลายวิธี รวมไปถึงคุณสามารถใช้งาน Trackpad สไตล์แล็ปท็อป
3 คุณสามารถปรับตั้งค่าต่าง ๆ ได้จากพวงมาลัยแต่เบาะนั่งด้านหน้าค่อนข้างแคบและลึก
รถยนต์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับหน้าจอดิจิตอลเลือกข้อมูลที่ต้องการให้แสดงผลด้วยตนเองกราฟฟิกของ GLB ดูทันสมัยกว่ารวมไปถึงแผงหน้าจอแสดงผลที่ดูหรูหรากว่า ทั้งนี้ต้องขอบคุณวัสดุหรูหราที่ถูกใช้ตกแต่งร่วมกันและระบบปรับอากาศหน้าตาเหมือนของเครื่องบินที่ประดับด้วยไฟสวยงาม
การตกแต่งภายในของ GLB มีการยกสไตล์ของรุ่นก่อนมาใช้มากกว่า อีกทั้งยังมีบางส่วนที่ดูธรรรมดาและแผงระบบปรับอากาศที่ดูเหมือนจะบิดงอได้ เมื่อเทียบกันแล้ว Discovery Sport ยังดูแข็งแรงกว่าในหลาย ๆ ด้าน
พื้นที่และความอเนกประสงค์
พื้นที่ด้านหน้า, ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของที่นั่ง, และท้ายรถ
หากคุณมีร่างกายกำยำใหญ่โตเหมือนนักบาสเก็ตบอล เราจะไม่สนับสนุนให้คุณติดตั้งหลังคากระจกพาโนรามา บน Discovery Sport แต่ผู้โดยสารสูง 180 ซม. ก็ยังสามารถเข้าไปนั่งใต้หลังคากระจกแบบนี้ได้อย่างพอดี ที่จริงแล้วพวกเขาจะยังมีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือมากมายหากนั่งเบาะด้านหน้าของรถยนต์ทั้งสองรุ่น แม้ว่า GLB จะมีพื้นที่มากกว่า ถึงอย่างนั้นรถยนต์ทั้งสองรุ่นมีพื้นที่เก็บสิ่งของด้านหน้ามากมาย รวมถึงที่วางแก้วที่ลึกและกระชับพอดี
LAND ROVER DISCOVERY SPORT
เมื่อมาพิจารณาแถวที่สองของ Discovery Sport ดูจะนั่งสบายมากกว่า มันมีความกว้างและสามารถรองรับผู้โดยสารสามคนได้อย่างสบาย ๆ อีกทั้งยังมีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเพียงพอสำหรับผู้โดยสารตัวสูง เพราะที่นั่งแถวที่สองสูงขึ้นกว่าด้านหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับ GLB กลับมีตำแหน่งสูงกว่ามาก อย่างไรก็ตามข้อดีของความสูงนี้คือ เด็ก ๆ จะได้ชมวิวทิวทัศน์ด้านหน้าและด้านข้างบ้าง และยังสามารถช่วยลดอาการเมารถได้อีกด้วย
เบาะแถวที่สองของรถยนต์ทั้งสองรุ่นสามารถปรับเอนได้อย่างอิสระ อีกทั้งยังสามารถเลื่อนไปด้านหน้าและด้านหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้เบาะแถวที่สามได้อีกด้วย ซึ่งเบาะแถวที่สองของ Discovery Sport สามารถเลื่อนแบบแยกได้ แต่ของ GLB สามารถเลื่อนได้เป็นคู่แบบ 60/40
MERCEDES-BENZ GLB
รถยนต์ทั้งสองคันมีทางเข้าแถวที่สามค่อนข้างแคบ และเมื่อเข้าไปนั่ง คุณจะรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่ในรถยนต์ราคาถูก เพราะจะต้องนั่งชันเข่าสูงและศีรษะเกือบติดหลังคามากกว่าสองแถวแรก ซึ่งอาจจะมีแต่เด็ก ๆ และผู้โดยสารตัวเล็กเท่านั้นที่จะรู้สึกสบาย แต่ GLB อาจจะดีกว่านิดหน่อยเพราะยังมีที่วางเท้าใต้เบาะที่นั่งด้านหน้าอยู่บ้าง
เมื่อใช้งานทั้ง 7 ที่นั่ง รถยนต์ทั้งสองรุ่นจะเหลือพื้นที่เพียงเล็กน้อย แม้ว่า GLB จะยังมีพื้นที่เก็บของใต้พื้นอีก ในขณะที่ Discovery Sport ไม่มีพื้นที่มากพอและเป็นเรื่องน่ายินดีที่คุณสามารถพับเบาะนั่งแถวที่สามเพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระได้บนรถยนต์ทั้งสองรุ่น จึงทำให้คุณสามารถเก็บกระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้ถึง 6 ใบบน GLB และ 8 ใบ บน Discovery Sport หรือคุณสามารถพับเบาะนั่งแถวที่สองและสามเพื่อขนของชิ้นใหญ่ ๆ ได้
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย
รถยนต์ SUV ทั้งสองรุ่นมีราคาไม่ต่างกัน และหากคุณซื้อผ่านบริการ New Car Buying ออนไลน์ คุณจะสามารถประหยัดเงินประมาณ 2,500 ปอนด์ (125,000 บาท) แต่ Discovery Sport อาจจะมีค่าตัวถูกกว่าประมาณ 1,000 ปอนด์ (50,000 บาท) ในการใช้งานระยะยาวหากคุณซื้อด้วยเงินสด
รถยนต์รุ่นนี้อาจเปลืองค่าน้ำมันมากกว่าจากการทดสอบของเรา มันมีอัตราสิ้นเปลืองพลังงานที่ 14.1 กม./ลิตร ในขณะที่ GLB มีอัตราสิ้นเปลืองพลังงานที่ 17.1 กม./ลิตร อย่างไรก็ตามเมื่อมองภาพรวมแล้ว Discovery Sport ราคาถูกกว่าทั้งการบริการและประกันภัย รวมไปถึงมูลค่าที่ลดลงช้ากว่าเมื่อระยะเวลานานขึ้นอีกด้วย
Discovery Sport ยังมีราคาถูกกว่าหากคุณเลือกการชำระเงินผ่านระบบผ่อนแบบ PCP หากวางเงินดาวน์ 6,500 ปอนด์ (325,000 บาท) และเลือกระยะเวลาผ่อน 4 ปี จำกัดการวิ่งไม่เกินปีละ 10,000 กม.ต่อปี โดยคุณจะมีภาระผ่อน 373 ปอนด์ (18,650 บาท) ต่อเดือน น้อยกว่า GLB 104 ปอนด์ (5,200 บาท) หากคุณจ่ายภาษี 40%
หากซื้อรถยนต์ในนามบริษัท GLB จะเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่า ไม่ว่าคุณจะเลือกคันไหน คุณจะได้ล้อขนาด 19 นิ้ว, เบาะนั่งด้านหน้าปรับอุณหภูมิได้, เบาะหนัง (หนังเทียมบน GLB), ระบบ cruise control และประตูท้ายไฟฟ้า, GLB มาพร้อมกับระบบไร้กุญแจและอุปกรณ์ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย Discovery Sport มาพร้อมกับระบบตรวจจับสัญญาณไฟจราจร แต่รถยนต์ทั้งสองรุ่นได้รับการติดตั้งระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบรักษาเลน จึงทำให้ทั้งคู่ได้รับการการันตี 5 ดาวด้านความปลอกภัยจาก Euro NCAP แม้ว่าของ GLB จะเป็นการประเมินของปีก่อน และของ Discovery Sport ได้รับประเมินล่าสุดในปี 2014 ซึ่งเกณฑ์ต่าง ๆ อาจจะยังไม่เข้มงวดเท่าปัจจุบัน
GLB นั้นยังใหม่เกินกว่าจะได้รับการทดสอบในแบบสอบถามด้านความน่าเชื่อถือของ What Car? 2020 และ Discovery Sport ก็ยังครองตำแหน่งรถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ที่มีสมรรถนะแย่ที่สุดแห่งปีอีกด้วย
.. WHATCAR? SAY ..
เห็นได้ชัดว่า Mercedes พัฒนา GLB เพราะมันออกมาหน้าตาคล้ายคลึงกับพื้นที่ใช้งานและความอเนกประสงค์ของแบรนด์คู่แข่งอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ Mercedes ก็พัฒนาบางส่วนให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม คุณจะได้ความรู้สึกในการขับขี่คมขึ้น เครื่องยนต์ดีขึ้นและระบบสาระบันเทิงที่ตอบสนองอย่างว่องไว
แม้ว่า Discovery Sport จะมีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า แต่ก็มีหลาย ๆ ออปชั่นที่น่าแนะนำอีกทั้งมันยังขับขี่และโดยสารสบายกว่า GLB ในกรณีขับผ่านตัวหนอน รวมไปถึงตำแหน่งและการซัพพอร์ตของเบาะนั่งด้านหน้า นอกจากนั้นแล้วมันยังเงียบกว่าและมีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ดีกว่า
ข้อดี ขับขี่สบาย, ตำแหน่งคนขับดีกว่า, ราคาถูก, อุปกรณ์นิรภัยเพียบ, เงียบกว่า ข้อเสีย เปลืองพลังงาน แถวที่สามค่อนข้างแคบ ระดับความน่าเชื่อถือต่ำ ออปชั่นเสริมที่แนะนำ กล้อง 360 องศา
ข้อดี แข็งแรง, เครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน, มีจุดติดตั้ง Isofix หลายจุด, ระบบสาระบันเทิงตอบสนองไว, เบรกทำงานดีกว่า
ข้อเสีย เสียงดัง, ราคาสูงเมื่อผ่อนแบบระบบ PCP, ต้องซื้อชุดอัพเกรดแพง ๆ เพื่อจะได้อุปกรณ์ที่น่าพอใจ
ออปชั่นเสริมที่แนะนำ สีเมทัลลิค (595 ปอนด์ หรือ 29,750 บาท)