Living the hybrid life
รถประเภท plug-in SUV เหมาะสมแก่การเป็นรถครอบครัว และค่าใช้จ่ายในการขับขี่ก็น่าประทับใจ เรามาดูกันว่าคันไหนจะดีที่สุด ระหว่าง BMW, Cupra หรือ Volvo
BMW X1 xDrive25e M Sport
ราคาปกติ 40,580 ปอนด์
(ราว 2,029,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 38,695 ปอนด์
(ราว 1,934,750 บาท)
นี่เป็นเหมือนสิ่งเพิ่มเติมของรุ่น X1 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นรถยนต์ที่มาพร้อมความอเนกประสงค์, เสถียรภาพที่ดี และวัสดุที่มีคุณภาพ
NEW Cupra Formentor e-Hybrid 245 VZ2
ราคาปกติ 40,260 ปอนด์
(ราว 2,013,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 39,757ปอนด์
(ราว 1,987,850 บาท)
รถยนต์แบรนด์น้องใหม่ที่สุดในการทดสอบนี้เป็น plug-in hybrid coupé SUV ที่มาพร้อมระยะวิ่งไฟฟ้าที่มากที่สุดในสามรุ่นนี้
NEW Volvo XC40 Recharge T4 R-Design
ราคาปกติ 39,445 ปอนด์
(ราว 1,972,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 37,320 ปอนด์
(ราว 1,866,000 บาท)
ราคาถูกและมีพลังงานน้อยกว่ารุ่นที่กำลังวางขายอย่าง Recharge T5 รุ่นใหม่อย่าง plug-in เป็น SUV คันโปรดสำหรับครอบครัวของเรา ซึ่งมีราคาที่ได้เปรียบกว่าคู่แข่ง
การมีไอเดียที่ดีและเป็นเจ้าแรกในตลาดไม่ได้การันตีว่าคุณจะประสบความสำเร็จในระยะยาว ดู Mitsubishi เป็นตัวอย่าง เขาพูดไว้ตั้งแต่ปี 2013 ว่าในอนาคตรถยนต์ SUV plug-in hybrid จะเปลี่ยนโลก จึงเปิดตัว Outlander PHEV ที่มีความสามารถในการวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนในระยะใกล้และน้ำมันในระยะไกล Outlander พิสูจน์แล้วว่าสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ ผลลัพธ์นำไปสู่ความเป็นที่นิยม อย่างไรก็ตาม Mitsubishi ตัดสินใจปล่อยตลาดอังกฤษไปเพราะรุ่นอื่นทำผลงานได้ไม่ดีนั่นเอง
BMW X1
เรื่องดี ๆ คือ plug-in SUV ยังคงไม่ได้หนีไปไหน อีกทั้งยังมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นอีกมากมายทั้งแบบอเนกประสงค์หรือแบบสปอร์ต ทั้งหมดนั้นทำผลงานได้น่าพึงพอใจกว่า Mitsubishi ที่เป็นผู้บุกเบิกเส้นทางนี้เสียอีก
ผู้ท้าชิงแรกของเราคือ Volvo XC40 เจ้าของตำแหน่งรถยนต์แห่งปีจาก What Car? รถยนต์สำหรับครอบครัวที่กว้างขวางโดยเริ่มต้นมีเพียงรุ่นเบนซินและดีเซลเท่านั้น ก่อนที่จะเริ่มวางขาย plug-in hybrid อีกหนึ่งผู้ท้าชิงที่เราจะทดสอบวันนี้คือRecharge T4 ที่ลดสมรรถนะบางประการลงเพื่อทำให้ราคาถูกลง
CUPRA FORMENTOR
คู่แข่งที่มีความสปอร์ตมากกว่ามาจากแบรนด์ที่คุณอาจไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน Cupra แบรนด์สมรรถนะสูงของ Seat รถยนต์รุ่นล่าสุดคือ Formentor ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่าง coupé และ SUV มันขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินขุมพลังจาก 148 แรงม้าจนถึง 306 แรงม้า แต่ในวันนี้เราทดสอบร่วมกับ plug-in สองรุ่นที่มีพละกำลังมากกว่า
พระเอกคนที่สามของเราดูท่าว่าจะต้องรับมือกับคู่แข่งทั้งสองที่มีฐานเสียงพอตัว BMW1 เป็นรถยนต์ SUV สำหรับครอบครัวที่มีชื่อเสียงมายาวนาน แต่ xDrive25e จะเป็นรถยนต์ที่รวดเร็วกว่า Formentor หรือไม่และจะมีจุดบอดตรงไหนหรือไม่
VOLVO XC40
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
เริ่มที่สมรรถนะซึ่งเป็นด้านที่ plug-in มักจะทำได้ดีพอ ๆ กับเครื่องยนต์เบนซิน นั่นเพราะมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเพิ่มพลังในการเคลื่อนที่ สำหรับ Formentor และ XC40 พลังจากแหล่งพลังงานทั้งสองช่วยส่งกำลังไปยังล้อหน้า ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าของ X1 ส่งพลังไปยังล้อหลังเพื่อการขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ
BMW X1
ระบบขับเคลื่อนที่ล้อเป็นประโยชน์ที่สำคัญเมื่อเราพิจารณาถึงเสถียรภาพดีที่สุดการส่งพลังจำนวนมากไปบนถนนโดยเริ่มจากการหยุดนิ่ง นี่จึงช่วยอธิบายได้ว่าทำไม X1 สามารถแซงนำหน้า Formentor เมื่อพุ่งตัวจาก 0-100 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มเข้าที่เข้าทาง กล้ามเนื้ออันแข็งแกร่งของ Formentor (242 แรงม้า เทียบกับ 217แรงม้าของ X1) เริ่มแสดงพลัง มันใช้เวลาเพียง 5.0 วินาที ในการเคลื่อนที่จาก 50-110 กม./ชม. เทียบกับคู่แข่งสัญชาติเยอรมันที่ 5.7 วินาที
XC40 ครองตำแหน่งช้าที่สุดในที่นี้ แต่ถือว่าไม่ได้ต่างจากคู่แข่งเท่าไรนัก เพราะมันสามารถทำความเร็วจาก 50-110 กม./ชม. ได้ภายใน 6.9 วินาที ไม่ว่าจะบนมอเตอร์เวย์หรือวิ่งบนถนนที่มีการจราจรคับคั่งก็ไม่เป็นปัญหา ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารถยนต์รุ่นใหญ่คันนี้มุ่งเน้นการมอบความสบายมากกว่าความเร็ว
โดยสรุปแล้วช่วงล่างแบบนุ่มของ XC40 รับมือได้ดีกับความขรุขระและความไม่สมบูรณ์แบบบนท้องถนน แต่นั่นก็อาจจะแลกกันกับการส่ายเล็กน้อยเมื่อเลี้ยว แต่สิ่งสำคัญคือมันเป็นรถยนต์ที่นั่งสบายที่สุดในทั้งสามคัน
CUPRA FORMENTOR
แม้ว่า Formentor จะไม่สามารถเทียบกับ XC40 ในด้านนี้ได้ แต่ช่วงล่างปรับได้แบบมาตรฐานของมันก็ช่วยเสริมความนุ่มนวลขณะขับขี่ได้เช่นกัน และแน่นอนว่า Formentor ทำได้ดีกว่า X1 ที่คุณจะรู้สึกถึงลูกระนาดใต้ท้องรถทันที ซึ่งคุณอาจจะไม่ถึงกับบอกว่ารถยนต์รุ่นนี้นั่งไม่สบาย
หากคุณกำลังมองหายานพาหนะที่ขับขี่สนุก X1 ตอบโจทย์ด้านนี้ที่สุด มันเป็นรถยนต์ที่คล่องแคล่วและมีความสมดุลขณะเลี้ยวที่สุด อีกทั้งพวงมาลัยยังมีความแม่นยำและคุณจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของถนนมากที่สุด
Formentor ให้ความรู้สึกหนักด้านหน้าเล็กน้อยและอาจจะหลุดจากทิศทางบ้างเมื่อเลี้ยวอย่างรวดเร็ว เร่งความเร็วยากและบางครั้งคุณอาจรู้สึกว่าคุณกำลังบังคับงูตัวใหญ่ไม่ใช่พวงมาลัยอยู่ แต่โดยส่วนใหญ่พวงมาลัยก็มีความแม่นยำและมีน้ำหนักที่ดี
อย่าคาดหวังถึงความสนุกบน XC40 เมื่อต้องวิ่งบนถนนที่คดเคี้ยว แน่นอนว่ามันมีเสถียรภาพที่ดีเมื่อคุณขับช้า ๆ แต่เมื่อขับเร็วมากขึ้น คุณจะรู้สึกถึงการเอียงของร่างกาย และทำให้พวงมาลัยค่อนข้างหนัก
VOLVO XC40
ในขณะที่ X1 รุ่นอื่น ๆ พบปัญหาเสียงรบกวนจากถนน แต่เราแทบไม่พบปัญหานี้บน xDrive25e จริง ๆ แล้วมันแทบจะไม่ได้เสียงดังกว่า XC40 ที่ความเร็ว 110 กม./ชม. ส่วน Formentor การขับขี่สงบน้อยที่สุดในสามรุ่น แต่ Cupra ตั้งใจที่จะเป็นรถยนต์สปอร์ตและหากคุณเลือกโหมดนี้ มันจะจำลอง เสียงเครื่องยนต์ 5 สูบของ Audi RS Q3 (แน่นอนว่ามันคือเสียงปลอม)
แต่หนึ่งในข้อดีของ plug-in hybrid คือความสามารถเดินทางด้วยแบตเตอรี่ ผลงานของทั้งสามรุ่นเป็นอย่างไรบ้าง? ผลจากการทดสอบด้วยระยะจริงไม่ค่อยยอดเยี่ยมนัก Formentor สามารถไปได้ไกล 38.6 กิโลเมตร ก่อนที่จะเรียกใช้น้ำมัน X1 และ XC40 สามารถไปได้ไกล 35.4 และ 32.18 กิโลเมตร ตามลำดับ
XC40 มีมอเตอร์ที่อ่อนแรงที่สุดในกลุ่ม เมื่อต้องขึ้นทางลาดชันการใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ทำให้ต้องอาศัยน้ำมันร่วมด้วย ข้อดีคือมันประหยัดพลังงานมากที่สุด เมื่อต้องใช้น้ำมัน XC40 มีอัตราการสิ้นเปลืองที่ 20 กิโลเมตรต่อลิตร และ Cupra ทำได้ 18 กิโลเมตรต่อลิตร และสุดท้าย X1 ทำได้เพียง 15 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งประหยัดพลังงานได้น้อยที่สุด
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
นึกถึง SUV ต้องนึกถึงเบาะนั่งที่สูง คุณคงรู้สึกพึงพอใจที่จะได้เห็นทัศนียภาพกว้างขวาง ซึ่งคุณจะประทับใจ XC40 เพราะมันสูงที่สุด จากเบาะนั่งของ Formentor คุณจะรู้สึกเหมือนอยู่บนแฮทช์แบ็ก และบน X1 ก็ไม่ได้ดีกว่ากันนัก
สำหรับความสูง ผู้ทดสอบของเรามีตั้งแต่คนตัวสูง 150 ซม. จนถึง 180 ซม. คุณจะเห็นได้ว่าเรามีการใช้ผู้ทดสอบที่มีความหลากหลาย ผู้ทดสอบที่ตัวเล็กที่สุดของเราให้ความเห็นว่าเบาะของ Formentor หุบเข้าไปด้านในของต้นขามากไป สำหรับผู้ทดสอบที่สูงกว่ามีความเห็นว่าเขามองไม่ค่อยเห็นปุ่มควบคุมจนกว่าจะปรับพวงมาลัยให้สูงกว่าปกติ (ทั้งสามรุ่นมาพร้อมพวงมาลัยปรับได้) แต่ Formentor เป็นรุ่นเดียวที่มีเบาะนั่งปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า และผู้ทดสอบทุกคนมีความเห็นตรงกันว่ามันซัพพอร์ทไหล่ได้ดีที่สุด
BMW X1
ไม่ต้องสนใจการปรับแบบไฟฟ้า เพราะ X1 ไม่มีแม้กระทั่งส่วนซัพพอร์ทหลังส่วนล่างแบบปรับได้ และเป็นรุ่นเดียวจากในกลุ่ม (สามารถติดตั้งเพิ่มได้ 11,500 บาท) นอกจากนั้นคันเร่งยังค่อนไปทางขวา แต่ในทางกลับกันคุณสามารถปรับพวงมาลัยได้มากที่สุด แม้กระทั่งผู้ทดสอบที่ตัวสูงที่สุดยังสามารถปรับตำแหน่งพวงมาลัยให้เหมาะสมกับเขาได้
ไม่มีใครวิจารณ์ตำแหน่งคนขับของ XC40 นอกจากนั้นในเรื่องของส่วนซัพพอร์ทหลังส่วนล่าง คุณจะได้รับพนักพิงเสริม(แบบที่มีใน X1) และเราไม่อาจบอกได้ว่ามันเป็นเบาะที่นั่งสบายที่สุดในการเดินทางระยะยาว ข้อดีคืออย่างน้อยมันมาพร้อมส่วนซัพพอร์ทด้านข้างช่วยซัพพอร์ทขณะเลี้ยวเล็กน้อย
XC40 และ Formentor มาพร้อมหน้าจอดิจิทัลเป็นมาตรฐาน โดยหน้าจอนี้แสดงข้อมูล เช่น sat-nav ตรงหน้า สำหรับ Formentor คุณมีตัวเลือกมากมาย แต่กลับยุ่งยากในการเรียกค่าเริ่มต้นเพื่อแสดงเมนูที่ช่วยในการขับขี่ และการเปลี่ยนจาก cruise control เป็นระบบควบคุมความเร็ว ซึ่ง cruise control/limiter จะตั้งค่าใหม่ทุกครั้ง ดังนั้นการใช้งาน Formentor จึงต้องใจเย็น
CUPRA FORMENTOR
ระบบอะนาล็อกของ X1 ดูโบราณไปหน่อย แต่ก็เป็นหน้าจอที่คมชัด และอ่านได้ง่าย คุณสามารถควบคุมสั่งการต่าง ๆ ด้วยปุ่มแบบหมุน ในขณะที่การควบคุมต่าง ๆ ของ XC40 ผ่านระบบสัมผัส
แต่นั่นก็ยังดีกว่า Formentor ที่ต้องควบคุมแม้กระทั่งระบบปรับอากาศผ่านหน้าจอระบบสัมผัส, touch-sensitive ในการเปลี่ยนอุณหภูมิ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานค่อนข้างยากในเวลากลางคืนเพราะแสงสว่างไม่เพียงพอ คุณช่วยบอกเราได้ไหมว่ามันยังมีข้อดีอะไรอีกบ้าง ? ช่วยเขียนตอบมาทาsงโปสการ์ดที
Formentor เป็นรถยนต์ที่มองกระจกหลังยากที่สุด ด้วยรูปทรงเหมือน coupé จึงทำให้ค่อนข้างจำกัดการมองเห็นเมื่อเทียบกับกระจกท้ายทรงสี่เหลี่ยมของ X1 และกระจกด้านหลังของ XC40 ไม่เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นนัก (แต่ก็ยังบดบังทัศนวิสัยบางส่วนอยู่บ้าง)
VOLVO XC40
Formentor เป็นรุ่นเดียวที่มาพร้อมกล้องหลัง แม้ว่าทั้งสามจะได้รับการติดตั้งเซนเซอร์ช่วยจอดทางด้านหลัง X1 และ Formentor มาพร้อมเซนเซอร์ช่วยจอดทางด้านหน้าอีกด้วย ทั้งสามคันมีทัศนวิสัยที่ดี แต่ละคันมีขอบหน้าต่างแบบบางและคุณสามารถมองเห็นฝากระโปรงด้านหน้าจากเบาะคนขับได้ ทั้งสามคันมาพร้อมไฟหน้าแบบ LED
XC40 อาจเป็นรุ่นที่มีราคาถูกที่สุด แต่ภายในมีการผสานวัสดุต่าง ๆ ที่ผ่านการประกอบเข้ากันอย่างประณีต ภายในของ X1 ก็ยอดเยี่ยม มีการแต่งด้วยโลหะช่วยเสริมความรู้สึกมีระดับและมาตรฐานสูง
Forementor มีความเหมาะสม แต่การใช้พลาสติกและพลาสติกแข็งในส่วนคอนโซลมากเกินไปทำให้เป็นรองคู่แข่งรุ่นอื่น
พื้นที่และความอเนกประสงค์
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ
หากพื้นที่วางขาคือเรื่องสำคัญ คุณจะประทับใจ X1 ตามด้วย Formentor เพราะทั้งคู่มีพื้นที่เหนือศีรษะที่น่าพอใจ แต่หากคุณไม่ใช่ผู้โดยสารสูงกว่า 180 ซม. คุณจะสามารถโดยสาร XC40 ที่มีภายในกว้างขวางได้อย่างสบายใจ อีกทั้งมันยังมาพร้อมกล่องอเนกประสงค์ข้างประตูที่มีการบุกันกระแทก
BMW X1
แม้ X1 จะมีขนาดใหญ่กว่าหลายเซนติเมตร แต่มันกลับเหลือพื้นที่เหนือศีรษะน้อยที่สุด เบาะหลังยกสูงกว่าเบาะหน้า และผู้โดยสารตัวสูงที่นั่งตรงกลางอาจเกือบจะชมเพดานด้านบน แต่ในแง่ดีนั้น X1 มาพร้อมพื้นเรียบจึงทำให้การเข้าและออกสะดวกมากกว่า
XC40 มีพื้นที่ด้านหลังมากที่สุด มันมีพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่วางขามากที่สุด (แม้จะเทียบกับ X1) นอกจากนั้นยังมีพื้นที่วางเท้าใต้เบาะหน้ามากที่สุด และนั่นยังหมายความว่าคุณสามารถบรรทุกผู้โดยสารสามคนได้อย่างสบาย ๆ
CUPRA FORMENTOR
X1มีความยืดหยุ่นของเหมาะมากที่สุด เพราะเป็นรุ่นเดียวที่สามารถพับแบบ 40/20/40 ได้ โดยอีกสองรุ่นพับได้แบบ 60/40 ทั้ง Formentor และ XC40 มีที่จัดเก็บอุปกรณ์สกี คุณสามารถพับเบาะหลังของ Formentor ด้วยการกดคันโยกที่อยู่ท้ายรถได้เลย
หากพูดถึงท้ายรถ Formentor มีขอบท้ายรถที่สูงที่สุดและมีพื้นที่น้อยที่สุด คุณสามารถจุกระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้เพียง 5 ใบ อีกทั้งยังไม่มีพื้นที่สำหรับเก็บสายไฟใต้ท้องรถ จึงต้องใช้พื้นที่ร่วมกัน แต่ทั้ง X1 และ XC40 มีพื้นที่สำหรับเก็บสายไฟใต้พื้น (รวมถึงล้อสำรองสำหรับ XC40 ในราคา 7,500 บาท) รถยนต์ทั้งสองรุ่นสามารถจุกระเป๋าเดินทางได้ 7 ใบ
VOLVO XC40
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์. ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัย
ทั้ง ๆ ที่เป็นรถยนต์ที่ช้าที่สุดในทั้งสามรุ่น แต่ XC40 ก็ผลิต CO2 มากที่สุด และสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เพียง 48.26 กิโลเมตร อีกทั้งอยู่ในเกณฑ์อัตราภาษี BIX 40% นั้นหมายความว่าคุณจะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนมากกว่า X1 และ Formentorประมาณ 1,000 บาทต่อเดือน
XC40 มีราคาซื้อขายน้อยที่สุด เพราะมันเป็นรุ่นเดียวที่มีราคาที่น่าลงทุนต่ำกว่า 2,000,000 บาท โดยคุณไม่ต้องรับผิดชอบภาษี VED ในราคา 16,750 ต่อปี และเหตุผลที่สำคัญคือมันมีค่าเสื่อมราคาที่ช้ากว่ารุ่นอื่นมาก
XC40 เป็นตัวเลือกที่ถูกที่สุดเมื่อคุณวางแผนจะซื้อผ่านระบบผ่อนแบบ PCP โดยการวางมัดจำ 200,000 บาท ผ่อน 4 ปี (จำกัดระยะวิ่งไม่เกิน 10,000 กิโลเมตรต่อปี) คุณจะมีภาระผ่อน 21,300 ต่อเดือน ซึ่งราคาถูกกว่าอีก 2 รุ่น
Formentor เป็นรถยนต์ที่มาพร้อมอุปกรณ์ครบครันที่สุด และยังมาพร้อมระบบไร้กุญแจ, เบาะหน้าไฟฟ้า, พวงมาลัยปรับอุณหภูมิได้, cruise control แบบปรับได้, และระบบควบคุมอากาศสำหรับห้องโดยสารด้านหลัง ทั้ง X1 และ Formentor มาพร้อมเบาะหน้าปรับอุณหภูมิได้
รถยนต์ทั้งสามคันมาพร้อมปลั๊กไฟสามตาสำหรับชาร์จที่บ้าน, สาย Type 2 สำหรับการชาร์จอย่างรวดเร็ว โดยมีขีดจำกัดที่ 3.7kW
Formentor ได้รับคะแนนที่ดีจากการทดสอบ Euro NCAP ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่เริ่มใช้งานเมื่อปีที่ผ่านมา ในขณะที่คะแนนของ XC40 และ X1 เป็นคะแนนของปี 2018 และ 2015 ตามลำดับซึ่งทดสอบต่างจากปัจจุบัน
. . WHATCAR? SAY . .
อันดับสุดท้ายตกเป็นของ Formentor ที่อาจจะทำให้คุณคิดว่ามันน่าผิดหวัง ที่จริงแล้วยังมีปัจจัยอีกหลายประการ ประการแรกมันเป็นรุ่นที่เราแนะนำน้อยที่สุด เพราะแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่ซึ่งจะทำให้ความสนุกในการขับขี่ด้วยน้ำมันลดลง ประการที่สองมันพ่ายให้กับตัวเลือกระดับพรีเมียมอีกสองแบรนด์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย
X1 มาพร้อมความอเนกประสงค์ที่มากกว่าและภายในที่ดูมีระดับ รวมถึงระบบสาระบันเทิงที่ยอดเยี่ยม แม้ความรู้สึกในการขับขี่อาจไม่ดีนักเมื่อเทียบกับรุ่นเบนซินธรรมดา
อย่างไรก็ตามมันก็ยังดีไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับ XC40 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับความสบายในการขับขี่ มากกว่าคู่แข่งรายอื่น และเอาชนะ X1 ในด้านความอเนกประสงค์ แม้มันอาจไม่รวดเร็วและมีอัตราภาษี BIX สูงกว่ารุ่นอื่นเล็กน้อย หากถือครองในฐานะรถยนต์บริษัท แต่เมื่อพิจารณาด้านอื่น ๆ แล้ว มันเป็นตัวเลือกที่ถูกที่สุด
ข้อดี ขับขี่สบายที่สุด, เงียบที่สุดเเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง, คะแนนความปลอดภัยสูงที่สุด, ภายในคุณภาพดีที่สุด, ราคาถูกที่สุดในการซื้อเป็นรถยนต์ส่วนตัว, ท้ายรถมีความอเนกประสงค์มากที่สุด
ข้อเสีย ขับขี่ไม่สนุกเท่าที่ควร, ทัศนวิสัยด้านหลังควรดีกว่านี้, ระยะวิ่งด้วยไฟฟ้าสั้นที่สุด, เป็นรถยนต์บริษัทที่แพงที่สุด
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ แพคเกจเสริมอเนกประสงค์ (23,750 บาท)
ข้อดี สมรรถนะแข็งแกร่ง, เสถียรภาพแม่นยำ, ตกแต่งสวยงาม, มีความอเนกประสงค์และเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน
ข้อเสีย ขับขี่เฟิร์ม, พื้นที่เหนือศีรษะแคบ, กินน้ำมันมากที่สุด เมื่อแบตเตอรี่หมด, ราคาผ่อนด้วย PCP สูงที่สุด
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Comfort Pack 2 (50,000 บาท), แพคเกจปรับสรีระช่วงเอว (11,500 บาท)
ข้อดี รวดเร็ว, อุปกรณ์ครบครัน, คะแนนความปลอดภัยสูง, ระยะวิ่งด้วยไฟฟ้าสูงที่สุด, เป็นรถยนต์บริษัทที่ถูกที่สุด
ข้อเสีย ตำแหน่งคนขับอยู่ต่ำไปสำหรับการเป็นรถยนต์ SUV, ความรู้สึกในการขับขี่ธรรมดา, พื้นที่ด้านหลังน้อยที่สุด, พื้นที่ท้ายรถน้อยที่สุด, ค่าใช้จ่ายสูงที่สุด
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ ไม่มี