Heat of the moment
โมเดลเริ่มต้นของ Mercedes-AMG อย่าง A35 อาจไม่โหดเท่าฮอตแฮทช์หลายๆ รุ่น แต่มันยังให้การทำงานที่คุ้มค่าเทียบเท่า M140i ที่มีศักยภาพของ BMW
BMW M140i 3dr
ราคาปกติ 36,000 ปอนด์
(ราว 1,800,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 33,745 ปอนด์
(ราว 1,687,250 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในไทย
NEW Mercedes-AMG A35 4Matic
ราคาปกติ 35,580 ปอนด์
(ราว 1,779,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 33,777 ปอนด์
(ราว 1,688,850 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในไทย
Mercedes-AMG A35 คือจุดกึ่งกลางระหว่างระหว่าง A-Class รุ่นปกติและ A45 ฮอตแฮทช์สมรรถนะสูงเจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่จะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงนี้ A35 เป็นรถสมรรถนะสูงราคาถูกรุ่นใหม่ของแบรนด์ ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ซื้อเข้าถึงได้ง่ายขึ้น พละกำลัง 302 แรงม้าของมันเทียบไม่ได้กับ 400 แรงม้าของพี่ใหญ่ แต่มันได้ข้อดีด้านอื่นของ A45 มา อาทิระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและเกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 7 สปีดเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
แล้วเราจะเปรียบเทียบมันกับอะไรดี? ที่ราคา 35,580 ปอนด์ (1.77 ล้านบาท) A35 แพงกว่า Honda Civic Type R GT ดังนั้นรถที่มีตราพรีเมียมในระดับเดียวกันจึงดูเป็นคู่แข่งที่เหมาะสมกว่า เมื่อ Audi S3 หยุดจำหน่ายไปแล้ว BMW M140i จึงกลายเป็นตัวเปรียบเทียบไปโดยปริยาย
เมื่อเทียบเครื่อง 4 สูบ เทอร์โบ ของ A35 กับเครื่อง 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบ 335 แรงม้าของ M140i แล้ว ฮอตแฮทช์ของ BMW ดูจะเหมาะสมกับรถสปอร์ตมากกว่า แต่เราไม่ได้ใส่ใจอะไรเพราะเมื่อรวมเข้ากับระบบขับเคลื่อนล้อหลังมันคือความฝันของผู้ที่รักความเร็ว แล้วคันไหนล่ะจะดีกว่ากัน?
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด
พวกมันคือรถที่วิ่งได้เร็ว จริงอยู่ที่ว่าในวันที่มีอากาศหนาวเหน็บนั้นไม่ได้เอื้อต่อการแข่งขัน แต่ในช่วงเร่ง 0-100 กม./ชม. ทั้ง 2 คันทำเวลาได้น่าประทับใจ A35 ทำได้ภายใน 5 วินาทีจากที่ล้อทั้ง 4 ของมันถ่ายทอดพลังจากเครื่องยนต์ลงสู่พื้นถนนพร้อมกัน คุณไม่ต้องใช้ทักษะมากนักในการทำเวลาให้ได้เท่านั้น เพียงแค่สตาร์ทเครื่อง กดคันเร่ง และปล่อยเบรก เป็นอันเสร็จ
ในที่เปียก M140i ต้องได้รับความใส่ใจมากขึ้น คุณไม่สามารถพึ่งพาการออกตัวของมันได้เนื่องจากขั้นตอนเริ่มต้นไม่ใช่เรื่องง่าย และมันไม่ได้มีประสิทธิภาพมากนักเมื่ออยู่บนถนนลื่นๆ เมื่อคุณกดคันเร่งเต็มแรง แทนที่รถจะเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วแต่คุณจะพบว่าล้อหลังมันหมุนอยู่กับที่ซะเป็นส่วนใหญ่ เราพยายามไม่ให้มันเกิดขึ้นโดยการค่อยๆ ออกตัวอย่างนุ่มนวล และเมื่อเร่งเครื่องเต็มแรงหนึ่งครั้ง มันจะพุ่งขึ้นไปอีก 50 กม./ชม. หรือมากกว่านั้น เราจับเวลา M140i ได้ที่ 4.5 วินาทีจากการเร่ง 0-100 กม./ชม. ดังนั้นเราจึงสงสัยว่ามันจะชนะ A35 ในที่แห้งได้ไหม ความจริงก็คือ A35 รวดเร็วตามมาตรฐานรถส่วนใหญ่แต่ M140i ดูเร็วยิ่งกว่า เครื่องยนต์อันทรงพลังของมันดึงดีมากตั้งแต่รอบต่ำ นั่นเป็นเหตุผลที่การเร่ง 50-110กม./ชม. นั้นเร็วมาก สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการแซงได้เป็นอย่างดี
BMW M140I
เครื่องยนต์ของ M140i นั้นยังเหมาะกับงานหนักอีกด้วย กระบอกสูบทั้ง 6 นั้นมีเสียงกังวานนุ่มนวล ถึงแม้ A35 จะมีเสียงระเบิดตรงท่อไอเสียในขณะที่ยกคันเร่งแต่มันก็ไม่ได้น่าฟังเท่าไรนัก
หากคุณเผลอกดไปถึงขีดจำกัดของรอบเครื่องยนต์ มันอาจจะไม่ค่อยดีนักสำหรับ A35 คุณจะค้างไว้ที่ความเร็วระดับนั้น มันง่ายที่จะเกิดขึ้นหากคุณใช้เกียร์ในโหมดแมนนวลเพราะเรดไลน์อยู่ที่ 6500 รอบต่อนาที ต่ำกว่า M140i อยู่ 500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ M140i ยังตอบสนองต่อการลดเกียร์ได้เร็วกว่า แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นจะไม่ค่อยชัดนัก แต่ใน A-Class นั้นชัดเจนและแม่นยำมาก
รถทั้งคู่ไม่สามารถเลียนแบบความโดดเด่นของฮอตแฮทช์ได้ (Civic Type R เป็นฮอตแฮทช์ที่ดีที่สุด) แต่ A35 เป็นรถที่วิ่งได้ดีด้วยการยึดเกาะถนนที่มากกว่าคู่แข่ง, การดึงตัวรถออกจากโค้ง และระบบกันสะเทือนแบบ passive เป็นมาตรฐาน (มีโช็คอัพแปรผันเป็นออปชั่นเสริม) การควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวรถบนถนนขรุขระทำได้ดี
พวงมาลัยค่อนข้างช้าแต่มีน้ำหนักมากขึ้นเมื่อคุณล็อคเพื่อให้รู้สึกได้ว่ายางหน้ากำลังทำอะไร ดังนั้นโดยสรุปแล้ว A35 นั้นเป็นสายลมที่พัดผ่านไปอย่างรวดเร็วตามถนนที่คดเคี้ยว แต่มันมีความแตกต่างในการควบคุมเล็กน้อย มันจะเบนเข้าโค้งหากคุณยกคันเร่งและมันจะเปลี่ยนจากการขับเคลื่อนล้อหน้าไปยังล้อหลังเพื่อช่วยหยุดไม่ให้วิ่งบานออกจากโค้ง มันไม่มีปัญหาในเรื่องประสิทธิภาพแต่ว่าไร้อารมณ์
MERCEDES-AMG A35
M140i นั้นตรงกันข้าม ออปชั่นเสริมโช๊คอัพแปรผันที่ติดตั้งในรถทดสอบของเราช่วยให้มีการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งน้อยเกินไปในโหมด Comfort ตามถนนในชนบทที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ผลที่ตามมาคือมันให้ความรู้สึกน้อยลง มันมักจะกำลังฟื้นตัวจากการกระแทกครั้งแรกขณะที่กำลังเจอหลุมอันถัดไป ใช้ระบบกันสะเทือนที่แข็งทื่อในโหมด Sport และการเคลื่อนไหวส่วนเกินจะหายไปแต่ยังให้ความนุ่มนวลจากการดูดซับการกระแทกครั้งแรกอย่างเต็มที่ มันจะไม่ทำให้คุณรู้สึกแย่นัก
ในตอนแรก M140i จะดูพร้อมที่จะเข้าโค้งมากกว่าเนื่องจากมีพวงมาลัยที่รวดเร็วและแม่นยำกว่า แต่ถ้าไม่มีน้ำหนักที่เหมาะสมแบบพวงมาลัยของ A35 มันก็ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ ลึกๆ แล้ว M140i ก็ยังเป็นรถที่เหมาะสม มันไม่ใช่รถตอบสนองฉับไวเหมือน A35 แต่คุณต้องคิดว่าจะทำอะไรกับคันเร่งและพวงมาลัย เมื่อคุณทำได้ความสนุกของคุณจะเพิ่มขึ้น
เมื่อคุณต้องการพักผ่อน M140i จะเป็นมินิแกรนด์ทัวร์เรอร์ที่ดีกว่าให้คุณ โหมด Comfort ที่นุ่มนวลกว่ากับระบบกันสะเทือนช่วยลดแรงกระแทกจากเนินรอบๆ เมืองและบนทางด่วน A35 นุ่มนวลน้อยกว่าแต่มันกลับเงียบกว่าที่ความเร็ว 110 กม./ชม.
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งนั่งขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
การตกแต่งภายในที่ดีที่สุดทำให้คุณรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของรถ ที่สำคัญมันออกแบบมาเพื่อสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าของคุณ เบาะที่เตี้ยและพวงมาลัยที่ปรับได้มากของ M140i นั้นให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติแม้ว่าจะไม่ได้สมบูรณ์แบบก็ตาม คันเหยียบถูกย้ายไปทางขวาและที่นั่งของมันก็ดูไร้รูปทรงและไม่ซัพพอร์ตนักเมื่อเข้าโค้ง
BMW M140I
เบาะของ A35 มีรูปทรงที่ดีกว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีตัวดันหลังไฟฟ้า (เป็นออปชั่นเสริมใน M140i) คุณก็แทบจะไม่พลาดอะไรเลย แต่การปรับตำแหน่งนั่งขับของ A35 นั้นไม่ครอบคลุมพอ คุณจึงไม่สามารถปรับให้เหยียดขาและแขนออกไปจนสุดเหมือนของ M140i ได้
ตามมาตรฐาน A35 มีจอหน้าปัดดิจิตอลขนาด 7.0 นิ้วอยู่หลังพวงมาลัย จอนี้จะเพิ่มขนาดเป็น 10.3 นิ้วได้หากคุณซื้อแพ็คเกจ AMG Premium Equipment Line หน้าปัดแบบเข็มอนาล็อกของ M140i ดูค่อนข้างล้าหลังเมื่อเทียบกัน
MERCEDES-AMG A35
ทัศนวิสัยด้านหน้าจากทั้ง 2 คันนั้นค่อนข้างดี แต่หน้าต่างและกระจกหลังที่ใหญ่กว่าของ A35 ทำให้คุณมองเห็นสิ่งที่อยู่ข้างหลังได้ดีกว่า นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญเนื่องจาก M140i มีเซ็นเซอร์ช่วยจอดที่ด้านหลังเป็นมาตรฐาน A35 ก็มีกล้องมองหลังเป็นมาตรฐานเช่นกัน ทั้งคู่มาพร้อมกับไฟหน้า LED ที่คุณสามารถอัพเกรดเป็นแบบแปรผันได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
คันไหนมีการตกแต่งภายในที่คุณภาพสูงกว่า? ไม่ต้องสงสัยเลยว่า A35 ได้มอบความน่าตื่นตาตื่นใจให้มากกว่าด้วยการผสมผสานของวัสดุและสไตล์ที่มีชีวิตชีวา M140i ซึ่งใกล้จะเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นแล้วจึงดูเก่ากว่าวัสดุหลายอย่างที่ใช้ก็ไม่ได้หรูหรา อย่างไรก็ตาม A35 ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบเพราะแผงควบคุมเครื่องทำความร้อนดูไม่แข็งแรงนัก
พื้นที่และการใช้งานจริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
คุณจะไม่รู้สึกอึดอัดที่ด้านหน้าของ A35 แต่ M140i มีพื้นที่วางเท้ากว้างกว่า พื้นที่เหนือศีรษะมีความเหมาะสมและคล้ายคลึงกันทั้งคู่ แม้ว่า A35 ของเราจะมีหลังคากระจกพาโนรามิก
หากคุณสูงเกิน 6 ฟุต คุณจะพบว่าพื้นที่เหนือศีรษะด้านหลังใน A35 นั้นน้อยแต่ก็ยังเหลือมากกว่า M140i
BMW M140I
สำหรับผู้เริ่มต้น M140i ของเรานั้นเป็นแบบ 3 ประตู ดังนั้นการเข้าและออกจากด้านหลังจึงมีความซับซ้อนมากกว่า A35 คุณสามารถซื้อ M140i ตัว 5 ประตูได้แต่มันยังคับแคบในพื้นที่วางเท้าและไม่สามารถให้ผู้ใหญ่ 3 คนนั่งข้างหลังได้
พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระมีไม่มากนัก ทั้งคู่สามารถจุกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ 5 ใบ ห้องเก็บสัมภาระของ A35 นั้นกว้างกว่าเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเบาะหลังพับแยกได้แบบ 40/20/40 ซึ่งคุณจะพบใน M140i ก็ต่อเมื่อคุณจ่ายเงินเพิ่มเท่านั้น ไม่เช่นนั้นคุณจะพบกับเบาะพับแยกแบบ 60/40
MERCEDES-AMG A35
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
คันไหนจะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง? มันขึ้นอยู่กับว่าคุณซื้อแบบไหน หากซื้อเงินผ่อนแบบ PCP การได้ส่วนลด 6,429 ปอนด์ (3.21 แสนบาท) จาก BMW หมายความว่า M140i จะถูกกว่า แต่หากซื้อเงินสดมูลค่าคงเหลือที่ดีกว่าของ A35 จะช่วยให้คุณจ่ายเงินน้อยกว่าตลอดระยะเวลา 3 ปี
หากคุณต้องการเช่าซื้อ A35 จะเป็นตัวเลือกอีกครั้งโดยมีราคาน้อยกว่า M140i อัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ที่เท่ากันนั้นจะทำให้ผู้ใช้รถบริษัทเสียภาษีในรูปแบบคล้ายๆ กัน และหากคุณจ่ายค่าเชื้อเพลิงเองการทดสอบของเราได้แสดงให้เห็นว่าแต่ละคันจะกินน้ำมันในอัตราที่ใกล้เคียงกัน
ไม่มีรถคันไหนมาพร้อมกับอุปกรณ์เต็มรูปแบบ คุณจะพบกับไฟหน้าและที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ล้ออัลลอย 18 นิ้ว, ระบบ Keyless start, เครื่องปรับอากาศดูอัลโซน และเบาะหนังใน M140i ก็ตรงข้ามกับหนังสังเคราะห์และหนังบุนุ่มใน A35
ใน M140i คุณสามารถผสมผสานและจับคู่ตัวเลือกแต่ละตัวเพื่อปรับแต่งได้ตามใจชอบ ขณะที่ความพิเศษของ A35 ส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจราคาแพง คำแนะนำของเราคือเพิ่มแพ็คเกจ AMG Premium Equipment Line ซึ่งประกอบด้วยเบาะหนังแท้, กระจกมองข้างพับไฟฟ้า, เบาะหน้าทำความร้อน, เซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหน้าและด้านหลัง, และระบบ Keyless entry คุณยังได้รับไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร 64 สีที่ช่วยให้ภายในดูดีขึ้นในเวลากลางคืน
สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ A35 อีกอย่างคือแพ็คเกจ Driver Assistance มันมีระบบเตือนจุดอับสายตาและอะแด็ปทีฟครูสคอนโทรล พร้อมระบบช่วยเหลือตรงพวงมาลัยซึ่งมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่รวมถึงระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) และระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน
ใน M140i คุณจะไม่พบกับระบบตรวจเตือนจุดอับสายตาหรือระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน แม้แต่ AEB ก็เป็นตัวเลือกเสริม รถทั้ง 2 คันได้ 5 ดาวในด้านความปลอดภัยจาก Euro NCAP แต่วิธีการประเมินของ 1 Series ในปี 2012 แทบจะเทียบไม่ได้กับการทดสอบที่เข้มงวดกว่าของ A-Class เมื่อปีที่แล้ว
โช๊คอัพแปรผันของ M140i ทำให้การวิ่งมั่นคง แต่ของ A35 ทำให้รถสั่น
. . WHATCAR? SAY . .
ฮอตแฮทช์ที่ดีที่สุดล้วนเป็นเรื่องของความพึงพอใจในการขับซึ่งมันมีหลายประเด็น ตัวอย่างเช่น ความโดดเด่นของ Honda Civic Type R นั้นอยู่ที่ความงดงามและความละเอียดอ่อน ขณะที่ Renault Mégane RS นั้นอยู่ที่การควบคุมที่มีสีสัน ความจริงก็คือว่าทั้ง M140i และ A35 นั้นไม่ได้อยู่ในระดับนั้น
แต่พวกมันยังคงเป็นฮอตแฮทช์ที่ดีมาก A35 สร้างสมดุลระหว่างความสนุกกับการใช้งาน, มีสีสันและขับง่าย มันพลาดแค่เรื่องความละเอียดอ่อนในการควบคุม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้รถน่าขับ และเกียร์ก็ดูน่าผิดหวัง
M140i อาจเข้าโค้งได้ไม่เร็วนักโดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้น แต่คุณจะสนุกมากขึ้นจากสมดุลของระบบขับเคลื่อนล้อหลังและเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยม นั่นเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมมันถึงชนะ
ข้อดี มีส่วนร่วมในการควบคุมดีกว่า, การขับสะดวกสบาย, เครื่องยนต์สุดยอด, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม
ข้อเสีย ขับในที่เปียกไม่ค่อยดี, เบาะหลังมีพื้นที่จำกัด, ตำแหน่งการขับไม่สมดุล
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Driving Assistant, Apple CarPlay, โช๊คอัพแปรผัน
ข้อดี แรงดึงยอดเยี่ยม, การตกแต่งภายในมีระดับ, ใช้งานได้จริงมากกว่า, มูลค่าขายคืนดีกว่า
ข้อเสีย การควบคุมแย่กว่า, เกียร์ทำให้สับสน, ออปชั่นมีจำกัดและแพ็คเกจเสริมมีราคาแพง
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ AMG Premium Equipment Line