Living the battery life
เพิ่มเงินอีกนิดคุณก็จะได้เป็นเจ้าของซาลูนปลั๊กอินไฮบริดสุดหรูแทนรถยนต์ที่วิ่งด้วยน้ำมันดีเซลหรือเบนซินอย่างเดียว อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงรายเดือนและภาษีอีกด้วย เริ่มสนใจแล้วใช่ไหมล่ะ?
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-1-1.jpg)
NEW BMW 3 Series 330e M Sport (M Sport Plus Pack)
ราคาปกติ 42,190 ปอนด์ (ราว 2,109,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 39,714 ปอนด์ (ราว 1,985,700 บาท)
ราคาจำหน่ายในไทย 2,799,000 บาท
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Volvo-S60-1.jpg)
NEW Volvo S60 T8 Twin Engine AWD R-Design Plus
ราคาปกติ 49,805 ปอนด์ (ราว 2,490,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 44,409 ปอนด์ (ราว 2,220,450 บาท)
ราคาจำหน่ายในไทย 2,590,000 บาท
ถ้าหากคุณไม่มีพื้นที่สำหรับชาร์จไฟ หรือไม่ต้องการเสี่ยงโชคว่าจะเจอสถานีชาร์จระหว่างการเดินทางหรือเปล่า คุณสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้โดยการเลือกซื้อรถยนต์เบนซินหรือดีเซลแบบทั่วไป แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ทำงานเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแต่ต่างที่สามารถชาร์จไฟตัวเองได้
โชคดีที่ซาลูนปลั๊กอินไฮบริดของ 2 แบรนด์ดังเพิ่งจะเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ คันแรกคือ BMW 330e มันวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 56 กม. ต้องขอบคุณความแรง 288 แรงม้าที่ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานประสานกัน อย่างไรก็ตาม 330e อาจเทียบชั้นความแรงและเร็วกว่าของ Volvo S60 T8 ที่มาพร้อมพละกำลัง 386 แรงม้า ไม่ได้ แต่ S60 ก็วิ่งได้ไกลเพียง 53 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง แล้วคันไหนจะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่ดีที่สุดกันแน่
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด
ประเด็นแรกต้องพูดถึงระยะทางขับขี่ที่ต่างจากรถยนต์ประเภทใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมันเต็มตัวและผลการทดสอบระยะทางขับขี่บนถนนจริงที่ออกมาแตกต่างจากที่ระบุไว้ในใบสเปก โดย 330e สามารถวิ่งได้ 42 กม. และ S60 วิ่งได้ 40 กม. อย่างไรก็ตาม ระยะนี้ก็ยังเพียงพอที่จะวิ่งจากบ้านไปที่ทำงานหรือวิ่งในเมืองไม่ไกลได้
BMW 3 SERIES
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-6-1.jpg)
เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวในการส่งกำลัง คุณจะต้องวิ่งในโหมดไฟฟ้าล้วนเพื่อรักษาอัตราการใช้น้ำมันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งการเปิดใช้งานโหมดไฟฟ้าสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตราบเท่าที่คุณขับรถอย่างใจเย็นและแบตเตอรี่มีพลังงานอยู่ในเกณฑ์ที่เพียงพอ เมื่อใดก็ตามที่แบตเตอรี่หมด น้ำมันเชื้อเพลิงก็จะเข้ามารับตำแหน่งในการเดินเครื่องต่อไป แต่อย่าเพิ่งคาดหวังว่ารถยนต์ทั้งสองรุ่นนี้จะช่วยให้คุณเหลือเงินเก็บจากค่าน้ำมันเยอะขึ้น เพราะรถทั้งสองรุ่นค่อนข้างมีน้ำหนักมากจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพิ่มเข้ามา แต่จากการทดสอบ 330e ประหยัดกว่าที่ 13.1 กม./ลิตร เทียบกับ s60 ที่ทำได้ 12.7 กม./ลิตร
ความประหยัดพลังของ S60 ฟังดูอาจน่าประทับใจเมื่อเทียบกับอัตราเร่งและพละกำลังของเครื่องยนต์เมื่อทำงานด้วยโหมดไฟฟ้าและน้ำมันพร้อมกัน หลังจากเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์จะดีเลย์ไม่กี่วินาทีเพื่อให้เกียร์อัตโนมัติพร้อมทำงานก่อนจะดีดตัวสู่ถนน บนถนนทั่วไป S60 สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 5.3 วินาที แต่นั่นก็มิได้หมายความว่า 330e จะเฉื่อยชาเป็นเต่า ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที และการทำงานอย่างสอดประสานกันของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ระบบที่มีช่วงจังหวะการสลับการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ราบเรียบกว่า S60
Volvo S60
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Volvo-S60-6.jpg)
หากคุณให้ความสำคัญกับความสนุกในการขับขี่ 330e เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ปราดเปรียวเท่ารถเบนซินและดีเซลรุ่นอื่นในตระกูล 3 Series แต่ 330e ก็มาพร้อมกับสมรรถนะในการเกาะถนนระหว่างเข้าโค้งและการเลี้ยวที่สมดุล ในขณะเดียวกัน S60 เกาะถนนได้แน่นและแข็งแรงกว่า แต่กลับตอบสนองช้ากว่าหากคุณเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วและรถมีอาการโยนมากกว่าขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยไม่เที่ยงตรงและมอบความรู้สึกไม่ดีเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับคู่แข่งเยอรมัน
คุณอาจชื่นชมที่ S60 ขับขี่ได้นุ่มและลื่นไหลมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวิ่งบนมอเตอร์เวย์ มันนุ่มสบายและเกาะถนนได้มั่นคงกว่า 330e แต่กลับสะเทือนหนักมากกับทุกหลุมบ่อและฝาท่อ ในขณะที่ 330e สามารถจัดการการกระแทกเมื่อเจออุปสรรคเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า และเราขอมอบข้อมูลชิ้นสำคัญไว้ว่า M Sport Plus Package ที่เราทดสอบมีระบบช่วงล่างแบบแปรผันและล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว สำหรับ M Sport Package ปกติจะมาพร้อมกับช่วงล่างที่แข็งกว่าและล้อขนาด 18 นิ้ว
S60 มอบประสบการณ์การขับขี่และการโดยสารที่นุ่มและสงบ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เสียงจากล้อและเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารน้อยกว่า 330e อย่างไรก็ตาม เสียงเครื่องยนต์ของ S60 ดังกว่าเล็กน้อยในขณะเร่งเครื่อง
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งการขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
ทั้งสองผู้ท้าชิงได้รับการโหวตให้มีตำแหน่งนั่งขับที่ดีที่สุดในหมู่ซาลูนหรู แต่มีเหตุผลที่ต่างกันเล็กน้อย ตำแหน่งนั่งขับของ330e อยู่ต่ำกว่า ดังนั้นคุณจะรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของรถสปอร์ตและเบาะนั่งที่มีขอบด้านข้างที่ดูโอบร่างของคุณอย่างรัดกุมถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อสร้างความประทับใจ อย่างไรก็ตามคุณก็จะเคยชินกับการปรับเบาะที่นั่งให้เป็นแบบเก่าอย่างที่เคย และจะต้องเพิ่มเงินจำนวนหนึ่งหากคุณต้องการจะตัวดันหลังปรับไฟฟ้า
BMW 3 SERIES
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-3-1.jpg)
เบาะไฟฟ้าและตัวดันหลังแบบปรับได้ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานใน S60 และเบาะนั่งที่ติดมากับรถก็นั่งสบายกว่า 330e โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องเดินทางเป็นระยะเวลานาน ตำแหน่งนั่งขับสูงกว่าและมีทัศนวิสัยดีกว่า อย่างไรก็ตาม มุมมองผ่านไหล่ไปกระจกบานหลังของ 330e ดีกว่าเล็กน้อย
Volvo S60
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Volvo-S60-3.jpg)
รถยนต์ทั้งสองแบรนด์มาพร้อมกับเซนเซอร์ช่วยจอดรถด้านหน้าและด้านหลังที่จะช่วยให้คุณจอดรถอย่างปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่มีจุดอับสายตาและแคบ ทั้งยังมีการติดตั้งกล้องหลังมาใน 330e ด้วย
คุณภาพการตกแต่งภายในของทั้งสองรุ่นเฉือนกันเล็กน้อยโดยที่ S60 มีการนำพลาสติกแข็งมาใช้ในบริเวณเกียร์ จริงๆ แล้ว S60 มอบความรู้สึกและการตกแต่งที่ดูหรูหรามีระดับกว่ารถยนต์รุ่นอื่นในคลาสเดียวกัน
พื้นที่และการใช้งานได้จริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความ ยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
หากคุณสงสัยว่าวิศวกรบีบแบตเตอรี่ก้อนใหญ่เข้าไปในรถยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัดพวกนี้ได้อย่างไร เรามีคำตอบมาให้คุณ นั่นคือการขโมยพื้นที่ส่วนหนึ่งจากห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ นั่นหมายความว่ารถของคุณจะมีพื้นที่บรรจุกระเป๋าน้อยกว่ารถเบนซินและดีเซลปกติ
BMW 3 SERIES
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-5-1.jpg)
ปัญหาเกิดใน 330e มากกว่าเพราะถึงแม้ว่าคุณจะดูมีพื้นที่มากกว่าเล็กน้อย แต่พื้นที่ส่วนนั้นก็เหมือนถูกปล้นไป พื้นที่ที่เหลืออยู่ค่อนข้างตื้นทำให้ใส่กระเป๋าเดินทางได้เพียง 5 ใบเท่านั้น (3 Series ปกติบรรจุได้ 7 ใบ) แต่อย่างน้อยก็พับเบาะหลังลงได้แบบ 40/20/40 หากต้องการพื้นที่เพิ่ม เบาะของ S60 ก็พับได้เหมือนกัน (ออปชั่นเสริม) แต่ห้องเก็บสัมภาระสามารถใส่กระเป๋าเดินทางได้ถึง 8 ใบ
Volvo S60
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Volvo-S60-5.jpg)
S60 มีห้องโดยสารตอนหลังมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่สำหรับเข่า ผู้โดยสารสูง 6 ฟุต จะไม่ค่อยสุขสบายและยืดขาได้ไม่มากนักเมื่อนั่งเบาะหลังของ 330e โดยเฉพาะกับการเดินทางไกล
. .ระยะทางขับขี่. .
BMW 3 Series | Volvo S60 | |
ระยะทางขับขี่ด้วย โหมดไฟฟ้าล้วน อย่างเป็นทางการ (WLTP) | 56 กิโลเมตร | 53 กิโลเมตร |
ระยะทางขับขี่รวม (น้ำมันและไฟฟ้า) | 819 กิโลเมตร | 792 กิโลเมตร |
ระยะทางขับขี่ด้วย โหมดไฟฟ้าล้วนจาก การทดสอบของ What Car? | 42.6 กิโลเมตร | 39.9 กิโลเมตร |
. .การชาร์จไฟ. .
สายชาร์จ Three-pin | 5 ชั่วโมง 42 นาที | 5 ชั่วโมง 42 นาที |
สายชาร์จ Type 2 (ออปชั่นเสริม) | 3 ชั่วโมง 24 นาที | 3 ชั่วโมง 24 นาที |
อัตราการชาร์จ สูงสุด | 3.7kW | 3.7kW |
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
ปัจจุบันรถปลั๊กอินไฮบริดเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และสมเหตุสมผลในการเป็นรถบริษัทมากที่สุด ประการหนึ่งเพราะค่าการปล่อย Co2 ที่ต่ำช่วยลดภาษีได้เยอะ ที่จริงแล้วรถทั้งสองรุ่นเป็นรุ่นที่ถูกที่สุดในเหล่ารถยนต์ประเภทเดียวกันที่มีจำหน่าย หากเราพูดถึงประเด็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่จะเสียไป
.สิ่งที่คุณต้องจ่าย. ราคาทั้งหมดอยู่ในช่วงการทดสอบ
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-2.jpg)
BMW 3 Series
ออปชั่นเสริมส่วนใหญ่ราคาถูกกว่าไม่ว่าสถานการณ์ของคุณจะเป็นยังไงก็ตาม
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Volvo-S60-2.jpg)
Volvo S60
มีเหตุผลด้านการเงินเท่านั้นหากคุณเป็นคนขับรถบริษัท
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ราคา-Jaguar-I-Pace_Mercedes-Benz-EQC.jpg)
330e มีราคาที่ถูกกว่า S60 ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ เมื่อแรงจูงใจด้านภาษีจะช่วยสนับสนุนรถยนต์ที่ปล่อย Co2 ต่ำ โดยผู้ใช้รถประมาณ 40% จะเสียภาษี BIK เพียง 169 ปอนด์ (8,450 บาท) และ S60 อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเดือนละ 30 ปอนด์ (1,500 บาท)
330e มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต่ำกว่าในการเป็นเจ้าของ ส่วนหนึ่งเพราะราคาขายที่ถูกกว่า และค่าเสื่อมราคาที่ช้ากว่า ซึ่งมันก็เป็นปัจจัยเดียวกันกับผู้ที่กำลังต้องการซื้อรถยนต์ด้วยระบบผ่อนจ่าย PCP ซึ่ง 330e ก็ช่วยให้ราคารถยนต์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ถูกกว่ามาก
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ราคา-Jaguar-I-Pace_Mercedes-Benz-EQC.jpg)
ทั้งสองคันมาพร้อมกับความหรูหราไม่ว่าจะเป็นเบาะหน้าปรับความร้อนและเครื่องปรับอากาศ เบาะของ 330e ทำมาจากหนัง ขณะที่ S60 เป็นส่วนผสมของหนังและผ้า นอกจากสีเมทัลลิกและสายชาร์จแบบ Type 2 ที่จะช่วยให้ชาร์จไฟได้ไวขึ้นแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะเชียร์ให้คุณเสียเงินจำนวนมากกว่าให้ S60
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/มูลค่าคงเหลือ_BMW-3-Series-vs-Volvo-S601.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ค่าใช้จ่ายตลอด3ปี_BMW-3-Series-vs-Volvo-S601.jpg)
นอกจากล้อที่ใหญ่กว่าและระบบช่วงล่างแปรผันที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ใน M Sport Plus Pack ของ 330e ยังมาพร้อมกระจกหลังสีเข้ม เข็มขัดนิรภัยตกแต่งด้วยด้ายสีแดงและน้ำเงิน และชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกสีดำเงา เราขอแนะนำให้คุณติดตั้งตัวดันหลังปรับไฟฟ้า และซื้อสายชาร์จ Type 2 เพิ่ม แต่สีเมทัลลิกเป็นเพียงออปชั่นเสริมเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากคุณยืนยันที่จะไม่เพิ่มออปอชั่นเสริมใดๆ รวมถึงเวอร์ชั่น M Sport Plus Pack ราคาของ 330e จะดิ่งลงไปที่ไม่ถึง 40,000 ปอนด์ (2,000,000บาท) นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถลดภาษีถนนในปีที่ 2-6 ได้อีกมาก
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/การผ่อนแบบ-pcp_BMW-3-Series-vs-Volvo-S601.jpg)
ด้านความปลอดภัย รถทั้งสองคันมาพร้อมระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) และสัญญาณเตือนเมื่อออกนอกเลน S60 มีระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลนและระบบเตือนมุมอับสายตา ขณะที่ Adaptive cruise control มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสำหรับทั้งสองคัน เมื่อพูดถึงความสามารถในการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากอุบัติเหตุบนท้องถนน รถทั้งสองรุ่นได้รับคะแนนการประเมินอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ S60 ได้รับการประเมินว่ามีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กในการทดสอบของ Euro NCAP ในขณะที่ 3 Series มีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-vs-Volvo-S601.jpg)
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ S60 T8 ทำให้รถวิ่งไวกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลังของ BMW 330e
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/อุปกรณ์-Jaguar-I-Pace_Mercedes-Benz-EQC.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/สถิติ-Jaguar-I-Pace_Mercedes-Benz-EQC.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ความประหยัดและการปล่อยมลพิษ_BMW-3-Series-vs-Volvo-S601.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ความปลอดภัย_BMW-3-Series-vs-Volvo-S601.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/สมรรถนะ-Jaguar-I-Pace_Mercedes-Benz-EQC.jpg)
.. WHATCAR? SAY ..
หากคุณชาร์จแบตเตอรี่เป็นประจำ รถปลั๊กอินไฮบริดจะช่วยคุณลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลได้ อีกทั้งยังมีกระบวนการช่วยลดการปล่อย Co2 และมลพิษอื่นๆ อีกด้วย แต่หากพูดกันตรงๆ แล้ว หนึ่งข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์คันใหม่คือค่าใช้จ่าย
นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม 330e ค่อนข้างเป็นตัวเลือกที่สมเหตุสมผลและถือว่ามีราคาที่ถูกกว่าสำหรับผู้ที่จะเป็นเจ้าของด้วยเงินสด หรือใช้ระบบผ่อนแบบ PCP รวมไปถึงรถประจำบริษัท ถึงแม้ว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าเพียงส่วนหนึ่ง แต่ค่าน้ำมันที่ใช้ในการเดินทางโดยรวมก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ และนี่ก็เป็นข้อดีที่น่าพึงพอใจ
S60 อาจจะทำความเร็วได้ดีกว่า แต่นอกจากข้อดีด้านความเร็ว รถยนต์รุ่นนี้ก็ไม่ได้มีอะไรที่พิเศษสำหรับการเป็นเจ้าของ จริงๆ แล้ว อีกหนึ่งข้อดีของ S60 คือพื้นที่เก็บของท้ายรถ อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ S60 เป็นผู้ชนะในการเปรียบเทียบนี้ได้
ข้อดี ปราดเปรียวและเป็นศูนย์รวมความสนุกในการขับขี่, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม, ราคาโดยรวมถูกกว่า, ทัศนวิสัยดีกว่า
ข้อเสีย ท้ายรถใส่ของได้ไม่มาก, เสียงรบกวนดังกว่า, การขับขี่ที่แข็งอาจไม่ตรงกับรสนิยมของบางคน
อุปกรณ์เสริมแนะนำ สายชาร์จ Type 2, ตัวดันหลังแบบปรับได้
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-4-1.jpg)
ข้อดี อัตราเร่งเร้าใจ, พื้นที่วางขาเบาะหลังมากกว่า, บรรจุของท้ายรถได้มากกว่า, วิ่งบนทางด่วนได้นุ่มกว่า, ตำแหน่งคนขับดีกว่า, การตกแต่งภายในมีคุณภาพ
ข้อเสีย ราคาแพงเกินไป, ความสนุกในการขับขี่น้อย, ค่าเสื่อมราคาสูงกว่า
อุปกรณ์เสริมแนะนำ สีเมทัลลิก, Apple CarPlay และ Android Auto, สายชาร์จ Type 2
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Volvo-S60-4.jpg)