Exec mates
Tesla Model 3 เป็นซาลูนหรูที่มอบทางเลือกแก่ผู้ที่เคยใช้รถเบนซินและดีเซล เรามาดูกันว่าพลังงานไฟฟ้าจะสามารถโค่นรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่าง BMW 3 Series และ Jaguar XE ได้หรือไม่
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-1.jpg)
BMW 3 Series 320i M Sport
ราคาขาย 35,465 ปอนด์ (ราว 1,775,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 33,917 ปอนด์ (ราว 1,695,000 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในไทย
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Jaguar-XE-1.jpg)
NEW Jaguar XE D180 RWD S
ราคาขาย 34,555 ปอนด์ (ราว 1,727,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 32,651 ปอนด์ (ราว 1,632,550 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในไทย
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Tesla-Model-3-1.jpg)
NEW Tesla Model 3 Standard Range Plus
ราคาขาย 40,840 ปอนด์ (ราว 2,042,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 40,840 ปอนด์ (ราว 2,042,000 บาท)
*ก่อนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 35,000 ปอนด์ (ราว 1,750,000 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในไทย
สมัยก่อนการเลือกรถยนต์ของบริษัทนั้นแสนง่าย คุณเพียงแค่เลือกรถรุ่นที่ต้องการและมองหารถดีเซลที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดก็จบ สมัยนี้คุณอาจจะต้องใช้เวลาในการพิจารณามากขึ้น จะต้องเลือกเฉพาะรถดีเซล เลือกเบนซินจะทำให้ล้มละลายไหม หันไปคบรถยนต์ไฟฟ้าแทน แน่นอนว่าวันใดวันหนึ่งคุณจะต้องปวดหัวกับเรื่องนี้แน่ๆ เพื่อช่วยคลายข้อข้องใจ เราคัดเลือกซาลูนหรูมา 3 คัน แต่ละคันขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงคนละแบบ ฝั่งเบนซินคือ BMW 320i ที่ปล่อย CO2 ต่ำกว่าคู่แข่งดีเซลอย่าง Jaguar XE D180 อย่างไรก็ตาม XE มาในราคาที่ถูกกว่า รถทดสอบคันสุดท้ายคือ Tesla Model 3 รุ่น Standard Range Plus ที่มีราคาต่ำที่สุด จะเห็นได้ว่าราคาไม่ต่างจากรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลคู่แข่งหลังจากหักเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด
Model 3 รุ่น Standard Range Plus เป็นรุ่นที่แรงน้อยที่สุดแต่มันก็ยังแรงพอที่จะไล่กวดคู่แข่งในการแข่งขันทางตรง มันเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 6.1 วินาที เร็วกว่า 3 Series และ XE ที่ทำได้ 7.3 และ 8.2 วินาที ตามลำดับ คุณอาจคาดหวังให้รถยนต์ไฟฟ้าพุ่งทะยานดุจสายฟ้า แต่ Model 3 ของเรากลับใช้เวลานานที่สุดในการพุ่งจาก 0 ไปที่ 50 กม./ชม. ก่อนที่จะทะยานหายไป Model 3 ใช้ระยะทางน้อยที่สุดในการหยุดฉุกเฉินที่ความเร็ว 50 กม./ชม. และ 110 กม./ชม.
BMW 3 SERIES
. . BEST TO DRIVE . .
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-2_BEST-TO-DRIVE-edited.jpg)
- การขับขี่แน่นกระชับด้วยช่วงล่างแบบแปรผัน สิ่งที่คุ้มค่าที่สุดคือความรู้สึกในการเข้าโค้ง
สิ่งที่อาจทำให้คุณต้องคิดหนักคือคุณต้องแวะชาร์จไฟบ่อยกว่าปกติหากเทียบกับ 3 Series หรือ XE ระยะทางที่ Tesla บอกมาคือ 400 กม. แต่คุณอาจต้องขับแบบทะนุถนอมเพื่อที่จะทำระยะทางได้ไกลขนาดนั้น จากการทดสอบ Real Range ของเรา Model 3 วิ่งได้ไกล 290 กม. ซึ่งเป็นระยะทางพอๆ กับ BMW i3 ดูแล้วก็ชวนให้ผิดหวังเล็กน้อย
ระบบ Supercharger อันแสนฉลาดของ Tesla ช่วยลดความน่าหงุดหงิดนี้ลงไปได้ ซึ่งเราจะลงรายละเอียดในภายหลัง แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม 3 Series และ XE จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานได้ง่ายกว่า โดย 3 Series ขับได้ระยะทางจริงประมาณ 720 กม. ในขณะที่ XE ขับได้ประมาณ 850 กม. และแน่นอนว่าทั้งคู่ก็ต้องการเติมพลัง
ซึ่งมันใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น
JAGUAR XE
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Jaguar-XE-2-edited.jpg)
- เข้าโค้งไม่มั่นคงเท่า 3 Series แต่ XD ก็ขับสนุกและนุ่มกว่าบนถนนขรุขระ
หากคุณหลงใหลการขับขี่ 3 Series น่าจะเป็นรถหรูที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ ทั้งความมั่นคงในการเข้าโค้ง การยึดเกาะบนพื้นก็ทำได้ดีกว่าคู่แข่ง ผู้โดยสารแทบจะไม่เอียงตัวไปตามการเลี้ยวเลย รวมทั้งขับขี่ได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย พวงมาลัยเที่ยงตรงแม่นยำถึงแม้ว่าอาจจะมีขอบหนาไปหน่อยแต่ก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไร
คุณอาจจะประทับใจพวงมาลัยของ XE มากกว่าและน้ำหนักก็เบากว่า ในด้านอื่น XE อาจจะเป็นรองคู่แข่งเยอรมันโดยเฉพาะการทดสอบการส่ายของตัวรถ แต่โดยภาพรวมแล้ว XE ก็ยังเป็นซาลูนหรูที่น่าประทับใจกว่าแบรนด์อื่น
TESLA MODEL 3
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Tesla-Model-3-2-edited.jpg)
- ตอบโจทย์ด้านความสบายในการขับบนมอเตอร์เวย์ แต่ไม่หวือหวาในการขับทั่วไป
เช่นเดียวกับ 3 Series และ XE, Model 3 รุ่นเริ่มต้นที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังแต่มันดูขับยากที่สุด ความรู้สึกจะหนักๆ และหน้ารถก็ตอบสนองกับพวกมาลัยช้ากว่าที่ควรจะเป็นแต่การยึดเกาะถนนเวลาเลี้ยวทำได้ดี สำหรับรูปแบบการขับเคลื่อนสี่ล้อ Model 3 แสดงความสามารถในการเลี้ยวเข้ามุมได้ดีแต่ยังเป็นคู่ที่ไม่เหมาะสมกับ 3 Series เท่าใดนัก นอกจากนี้ Model 3 ยังเป็นรถที่นุ่มที่สุดเมื่อขับบนมอเตอร์เวย์ สำหรับ XE คุณจะรู้สึกถึงการกระแทกเมื่อทำความเร็วไปถึง 110 กม./ชม. สำหรับ 3 Series เราขอแนะนำให้คุณติดตั้งช่วงล่างแปรผันแบบ M Sport เพราะการขับขี่อาจจะไม่ราบรื่นสำหรับรถที่ไม่ได้ติดตั้งสิ่งนี้ แต่ถึงแม้ว่าจะติดตั้งและขับขี่ด้วยโหมด Comfort แล้วคุณก็ยังรู้สึกถึงการกระแทกเวลาเจอเนินหรือหลุมบ่อมากกว่า XE อย่างไรก็ตาม 3 Series มอบประสบการณ์ที่ดีกว่า Model 3 ในการขับขี่ผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆ หรือทางแคบในเมือง
Model 3 มีเสียงรบกวนในห้องโดยสารดังที่สุด ส่วนหนึ่งอาจเพราะกระจกไร้กรอบที่เสียงลมสามารถผ่านเข้ามาในตัวรถได้ง่ายกว่า 3 Series คือรถที่เงียบที่สุดที่ความเร็ว 110 กม./ชม. และน่าพอใจที่สุดในการป้องกันเสียงลมและเสียงล้อรถจากภายนอก
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งนั่งขับขี่, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
3 Series และ XE มีตำแหน่งนั่งขับเฉกเช่นรถซาลูนทั่วไปนั่นคือต่ำและขาเหยียดออกไปข้างหน้า ข้อสังเกตของ XE คือเบาะนั่งมาพร้อมกับส่วนรองรับไหล่ที่เล็กเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้คุณโยกซ้าย-ขวาระหว่างการขับขี่ BMW คือรุ่นเดียวในที่นี้ที่มาพร้อมกับเบาะปรับไฟฟ้าพร้อมตัวดันหลังแบบปรับได้ ซึ่งคุณน่าจะอยากซื้อตัวหลังเพิ่มในราคาประมาณ 256 ปอนด์ (ราว 12,800 บาท)
BMW 3 SERIES
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-3.jpg)
สำหรับ Model 3 ตำแหน่งคนขับจะสูงกว่าทั้งสองรุ่นก่อนหน้า ซึ่งเจ้าของรถบางคนก็ชอบบ้างก็ไม่ชอบ แต่รถยนต์รุ่นนี้ก็มาพร้อมกับเบาะคนขับที่ซัพพอร์ทได้ดีกว่า XE แต่ยังไม่ได้โอบกระชับหรือซัพพอร์ทได้ดีเท่า 3 Series
JAGUAR XE
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Jaguar-XE-3.jpg)
เช่นเดียวกับใน 3 Series คุณต้องประสานการทำงานทั้งหน้าจอสัมผัสและปุ่มบนพวงมาลัยเพื่อปรับพวงมาลัยหรือกระจกมองข้าง นี่เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น
คุณภาพของการตกแต่งภายในของ Model 3 ควรจะให้มากกว่าคำว่ายอดเยี่ยม ไม่มีส่วนไหนเลยที่ให้ความรู้สึกถึงราคาถูกแต่แดชบอร์ดหน้ารถไม่ค่อยรู้สึกแน่นหนาเหมือน 3 Series, เช่นเดียวกับ XE รถคันนี้ดูดีมีรสนิยมด้วยการภายในที่มีการปรับโฉมใหม่ล่าสุดที่ดูดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า
TESLA MODEL 3
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Tesla-Model-3-3.jpg)
พื้นที่และการใช้งานจริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
คุณจะไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่เบาะด้านหน้าจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดของเราแม้กว่าคุณจะสูงกว่า 6 ฟุตก็ตาม แต่เมื่อพูดถึงพื้นที่ด้านหลังนั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร 3 Series และ Model 3 มีความใกล้เคียงกันสำหรับพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะแต่คุณอาจจะรู้สึกอึดอัดเล็กน้อยเมื่อต้องนั่งอยู่ด้านหลัง ต้องขอบคุณหน้าต่างด้านข้างบานใหญ่และหลังคากระจกพาโนรามิกที่ช่วยเพิ่มความโปร่งของพื้นที่ ส่วน XE มีพื้นที่ช่วงศีรษะค่อนข้างจำกัดทำให้ผู้โดยสารเบาะหลังไม่ชอบใจนัก
BMW 3 SERIES
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-4.jpg)
รถทั้ง 3 คันมีห้องเก็บสัมภาระแบบรถซาลูนปกติจึงไม่มีฉากด้านหลังยกขึ้นเวลาเปิดฝากระโปรงท้าย คุณสามารถจุกระเป๋าเดินทางส่วนใหญ่ได้ใน Model 3 เพราะมีพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระกว้างที่สุดและมีช่องใต้พื้นขนาดใหญ่เพื่อจุสัมภาระ รวมทั้งพื้นที่เก็บของเล็กๆ อีกแห่งใต้ฝากระโปรงหน้า โดยรวมสามารถจุกระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่องได้ถึง 10 ใบ ในขณะที่ 3 Series จุได้ 7 ใบ และ XE จุได้เพียง 5 ใบสำหรับ XE
JAGUAR XE
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Jaguar-XE-4.jpg)
สำหรับ XE คุณต้องจ่ายเงินเพิ่มหากต้องการเบาะหลังที่สามารถพับได้ แต่สิ่งนี้มีเป็นมาตรฐานใน Model 3 อย่างไรก็ตาม 3 Series ก้าวไปอีกขั้นด้วยเบาะหลังพับแยกแบบ 40/20/40 ซึ่งให้ความยืดหยุ่นมากกว่าแบบ 60/40 ของ Model 3
TESLA MODEL 3
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Tesla-Model-3-4.jpg)
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
หากคุณเป็นคนขับรถของบริษัท Model 3 นั้นราคาถูกกว่าคู่แข่งรายอื่นมากโดยคุณจะต้องศึกษาสักเล็กน้อยก่อนการตัดสินใจ สิ่งที่เป็นตัวล่อที่ดีก็คือระบบไฟฟ้าที่ทำให้คุณไม่ต้องจ่ายภาษี BIK ระหว่าง เม.ย. 2020 – เม.ย. 2021 หลังจากนั้นจะมีการจ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ราคา-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
ในอีก 3 ปีข้างหน้า สมมติว่าคุณอยู่ต้องจ่ายภาษีอยู่ที่ 40% Model 3 จะทำให้คุณจ่ายภาษีถูกกว่า 3 Series และ XE นอกจากนี้ คุณยังจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มเพียงเล็กน้อยทุกๆ 19,300 กม. หรือน้อยกว่านั้นหากคุณลงทะเบียนภาษีแบบ Economy 7 และเสียบชาร์จไว้ข้ามคืน ทั้งนี้ การขับขี่ในระยะเวลา 3 ปี ของ XE จะมีค่าน้ำมันเชื้อเพลิงถูกกว่า 3 Series
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/มูลค่าคงเหลือ-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
Model 3 นั้นเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่าในระยะยาวของผู้ซื้อที่จ่ายด้วยเงินสดเนื่องจากเสื่อมราคาช้า 3 Series และ XE จะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยหากครอบครองรถนานกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตามหากเป็นการผ่อนรายเดือนแบบ PCP 3 Series มีราคาต่อเดือนถูกกว่า Model 3 เล็กน้อย ในขณะที่ XE จะถูกที่สุดซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ Jaguar
คุณต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเล็กน้อยทุกครั้งที่คุณใช้บริการ Supercharge ของ Tesla แต่อย่างน้อยคุณก็สามารถเข้าถึงการชาร์จความเร็วสูงที่สามารถชาร์จ 0-80% ในเวลาประมาณ 40 นาที และมีเครือข่ายกว่า 300 สถานีทั่วประเทศอังกฤษในปัจจุบัน นี่เป็นเหตุผลสำคัญในการเลือก Tesla เหนือรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ สามารถชาร์จได้ปกติได้ตามสถานีชาร์จ CCS สาธารณะหรือโดยใช้ขั้ว Type 2 เสียบชาร์จที่บ้านเองก็ได้
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ค่าใช้จ่าย-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
Model 3 มาพร้อมกับแพ็คเกจ Autopilot เป็นมาตรฐาน ประกอบด้วย ระบบที่ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และระบบบังคับเลี้ยวด้วยตนเองที่ดีที่สุดที่เราได้ทดลองมาแต่มือของคุณจะต้องจับอยู่บนพวงมาลัยตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย สำหรับ 3 Series และ XE มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และหลังคากระจกพาโนรามิก นอกจากนี้ 3 Series ยังมีระบบอุ่นเบาะหน้า แต่ XE ต้องจ่ายเพิ่ม รถยนต์ยุโรปทั้งคู่ใช้เบาะหนังแท้ ในขณะที่ Model 3 ใช้หนังสังเคราะห์
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ค่าผ่อนจ่าย-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
Model 3 ทำคะแนนการทดสอบความปลอดภัย Euro NCAP ได้ระดับยอดเยี่ยม ส่วน XE ได้รับการทดสอบภายใต้เกณฑ์ปี2015 ที่เก่าและเข้มงวดน้อยกว่า ขณะที่ 3 Series ยังไม่ได้ทดสอบเลย ทั้ง 3 คันมาพร้อมระบบการเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติเป็นมาตรฐานติดรถ
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/อุปกรณ์-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ข้อมูลจำเพาะ-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ความประหยัด-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/ความปลอดภัย-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/สมรรถนะ-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/การจัดอันดับ-BMW-3-Series-vs-Jaguar-XE-vs-Tesla-Model-31.jpg)
.. WHATCAR? SAY ..
คุณอาจเถียงว่าเรากำลังเอาแอปเปิ้ลมาเทียบกับส้มเพราะสำหรับบางคนรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะยังไม่เป็นตัวเลือกที่ดูใช้งานได้จริง อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟที่บ้านได้ Tesla ก็เป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจ เปิดตัวมาด้วยรุ่น Standard Range Plus การขับขี่ก็มิได้ดีเลิศอะไรแต่โดดเด่นด้านประโยชน์ใช้สอยและความปลอดภัย อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ต่างๆ มากกว่าคู่แข่งทั้งสองคัน
หากไม่พิจารณาด้านราคา 3 Series น่าจะคว้าชัยไปครอง ทั้งการตกแต่งภายในที่ดูหรูหรา การเข้าโค้งที่น่าพึงพอใจ และระบบสาระบันเทิง ที่ทำให้โดยรวมเป็นรถยนต์ที่ดี แต่ก็อาจจะไม่คุ้มกับเงินก้อนโตที่ต้องแลก โดยเฉพาะหากคุณเป็นพนักงานขับรถของบริษัทหรือแม้กระทั่งคุณกำลังวางแผนที่จะซื้อเงินสด
ในหลายๆ ด้าน XE ได้ถูกพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ต้องขอบคุณการตกแต่งภายในที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ช่างน่าเสียดายการแข่งขันในปี 2019 นั้นดุเดือดเกินกว่าที่ XE จะเอาชนะได้
ข้อดี ภาษี BIK ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ, ค่าเสื่อมในการใช้งานช้าที่สุด, พื้นที่ท้ายรถมากที่สุด, ปลอดภัย, เร่งได้เร็วที่สุด, มีอุปกรณ์มาตรฐานมากที่สุด
ข้อเสีย การขับขี่กลางๆ, คุณภาพการการตกแต่งภายในกลางๆ, เสียงในห้องโดยสารดังที่สุด
ออปชั่นเสริมที่แนะนำ ไม่มี
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Tesla-Model-3-6-edited.jpg)
ข้อดี การเข้าโค้งยอดเยี่ยม, ระบบสาระบันเทิงดีที่สุด, การตกแต่งภายในหรูหราที่สุด, เงียบที่สุด
ข้อเสีย กินน้ำมันมากที่สุด, กระด้างถ้าหากไม่ได้เพิ่ม M Sport Plus Package
ออปชั่นเสริมแนะนำ M Sport Plus Package, ตัวดันหลังปรับไฟฟ้า
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/BMW-3-Series-6.jpg)
ข้อดี ช่วงล่างยอดเยี่ยม, การตกแต่งภายในถูกปรับให้ดีขึ้น, ค่าบำรุงรายเดือนถูกที่สุด, ขับขี่ในเมืองสบายที่สุด
ข้อเสีย เบาะหลังคับแคบ, ท้ายรถเล็ก, ปล่อย CO2 มากที่สุด, ค่าเสื่อมมากที่สุด
ออปชั่นเสริมแนะนำ เบาะหลังแบบพับแยกได้
![](https://whatcar.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Jaguar-XE-6-edited.jpg)