Sparks of promise
BMW iX3 SUV ไฟฟ้าใหม่นี้เลือกเดินในเส้นทางที่ร้อนแรงกว่าคู่แข่งอย่าง Jaguar I-Pace แต่นี่จะเป็นเส้นทางที่ถูกต้องจริงหรือ ?
NEW BMW iX3 Premier Edition Pro
ราคาขาย 61,850 ปอนด์
(ราว 3,092,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 61,850 ปอนด์
(ราว 3,092,500 บาท)
SUV ไฟฟ้ารุ่นแรกของ BMW มี X3 เป็นโมเดลและมาพร้อมระยะทางที่ไกลขึ้น
Jaguar I-Pace EV400 S
ราคาขาย 65,195 ปอนด์
(ราว 3,259,750 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 62,610 ปอนด์
(ราว 3,130,500 บาท)
คู่แข่งที่น่ากลัว I-Pace มาพร้อมสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ดีด้วย 395 แรงม้า
การรักษาโลกของเราเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่การจะทำสิ่งนี้ได้ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นการไม่ลืมที่จะพกถุงผ้าของตัวเองเวลาไปซื้อของ หรือเลือกซื้อสินค้าที่ทำจากวัสดุที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ถึงแม้จะพบว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมักจะใช้ไม่ดีเท่าแบบทั่วไป มันจะไม่ดีกว่าหรือถ้าการเข้าถึงและใช้งานสิ่งที่เหมาะสมจะเป็นเรื่องง่าย
หลังจากที่มีการพัฒนาการผลิตแบตเตอรี่และเทคโนโลยีการชาร์จตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เรามีความเห็นว่าการเปลี่ยนจากรถยนต์ SUV แบรนด์พรีเมียมรุ่นน้ำมันมาเป็นรุ่นไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่ง่ายดาย นอกจากนั้นแล้วไฟฟ้ายังมีราคาถูกกว่าน้ำมันหลายเท่านัก รวมถึงยังมีเกณฑ์ภาษีที่น่าดึงดูดใจ ด้วยราคาของมัน คุณจะมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่รู้สึกเหมือนขับรถกระป๋องของเล่นอย่างแน่นอน
มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกมากมายในตลาด Jaguar I-Pace ชูคอระหงท่ามกลางคู่แข่งที่ใหม่กว่า เช่น Audi และ Mercedes-Benz ด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่าง ความอเนกประสงค์อย่างน่าเหลือเชื่อที่มาพร้อมพลังสปอร์ต มันจึงเข้าข่ายรถยนต์ในฝันของใครหลายคน ในครั้งนี้เราเลือกรุ่นเริ่มต้นเข้าท้าชิงกับรถยนต์รุ่นล่าสุด
ผู้ท้าชิงที่มาลงทะเบียนก่อนโต๊ะรับสมัครจะปิดคือ BMW iX3 ดั่งชื่อที่คุณเห็น เด็กใหม่คันนี้เป็นระบบไฟฟ้าล้วนของ X3 แม้รูปลักษณ์มันจะคล้ายเดิมดั่งเงา แต่เมื่อพิจารณาใกล้ ๆ คุณจะเห็นความมีประสิทธิภาพ รวมถึงข้อความที่แฝงไว้อย่างมั่นใจว่า “ฉันเป็นไฟฟ้าแล้วนะ” ได้เวลาหาคำตอบว่าใครจะทิ้งใครไว้เบื้องหลังในการทดสอบนี้
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
หากคุณกำลังเปลี่ยนจาก SUV แบบเรียบหรูเป็นไฟฟ้า คุณจะพบว่า iX3 มาพร้อมสมรรถนะที่น่าพึงพอใจ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดี่ยวสามารถส่งกำลังได้ถึง 282 แรงม้า และแม้จะขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเท่านั้น มันยังมาพร้อมแรงลากจูงที่ยอดเยี่ยมในวันทดสอบที่ชื้นแฉะของเรา เร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.2 วินาที สมรรถนะอาจลดลงเล็กน้อยเมื่อเข้าสู่ช่วงความเร็ว 80 กม./ชม. แต่ iX3 ก็ยังคงน่าพอใจแม้จะวิ่งด้วยความเร็วระดับมอเตอร์เวย์หรือแม้จะเคลื่อนที่อย่างเชื่องช้าไปตามการจราจรที่ติดขัด
ในทางตรงกันข้ามสำหรับผู้ขับขี่ Tesla อาจรู้สึกว่า iX3 ทำงานเชื่องช้าเล็กน้อย แต่เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับ I-Pace ที่มาพร้อมมอเตอร์สองตัวพร้อมส่งกำลัง 395 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และแรงลากจูงมหาศาลทำให้มันสามารถพุ่งทะยานจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.3 วินาที คุณอาจรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่นสะเทือนเล็กน้อยเมื่อคุณเหยียบคันแรงอย่างรุนแรง
สำหรับการทดสอบจริง I-Pace ไวกว่าคู่แข่ง 1.9 วินาที เมื่อเราเร่งความเร็วจาก 50 – 100 กม./ชม. ซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อจะต้องเร่งเครื่องแซงรถแทรกเตอร์แถบชานเมือง รถยนต์ทั้งสองสามารถจอดได้อย่างนุ่มนวล แต่ iX3 มาพร้อมระยะเบรกที่สั้นกว่าในทุกระดับความเร็ว
‘iX3 เข้าโค้งสวยมีการเอียงตัวเพียงเล้กน้อยเท่านั้นแม้เป็นรถยนต์ที่มีความสูง’
แน่นอนว่าอัตราเร่งเป็นสิ่งเดียวที่เราเปรียบเทียบได้เมื่อพูดถึงสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้า โดยระยะวิ่งของทั้งสองไม่ต่างกันมาก I-Pace ที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า iX3 สามารถวิ่งได้ไกล 470 กม./ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งมากกว่าคู่แข่งถึง 11 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามในการวิ่งนอกการทดสอบของเรา เป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะวิ่งได้ระยะทางใกล้เคียงกับที่ระบุไว้
แบตเตอรี่จะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุดในวันที่อากาศอบอุ่น ขณะที่เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลจะดึงความร้อนมาจากเครื่องยนต์ รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความร้อนจากไฟฟ้า และรถยนต์ทั่วไปต้องการน้ำมันจำนวนมากเพื่อเพิ่มความร้อนในฤดูหนาว สิ่งนี้ก็ไม่ต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าและนี่ก็เป็นการอธิบายว่าทำไมรถยนต์ทั้งสองจึงค่อนข้างน่าผิดหวังในอัตราการบริโภคพลังงานระกว่างการทดสอบของเรา
แบตเตอรี่ของของ I-Pace สามารถวิ่งได้ไกล 340 กิโลเมตรและ iX3 ได้ 308 กิโลเมตร ในวันที่อากาศอบอุ่น I-Pace สามารถไปได้ถึง 407 กิโลเมตร ในการทดสอบระยะจริง
เราจะกล่าวถึงการชาร์จทีหลัง ช่วงล่างแบบปรับไม่ได้ของ I-Pace สร้างความประทับใจด้วยความสามารถในการรับมือกับหลุมและตัวหนอน มันจึงเป็นรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมในการวิ่งด้วยความเร็วสูง แต่เมื่อวิ่งบนถนนขรุขระตามชานเมืองมันค่อนข้างจะควบคุมยาก
‘ช่วงล่างแบบปรับไม่ได้ของ I-Pace สร้างความประทับใจด้วยความสามารถในการรับมือกับหลุมและตัวหนอน’
ในทางตรงกันข้าม แม้จะมีระบบช่วงล่างแบบปรับได้มาเป็นมาตรฐานแต่คุณจะรับรู้ถึงความไม่สมบูรณ์แบบของของ iX3 และจะรับรู้แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากฝาท่อมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสั่นเป็นเจ้าเข้า สปริงที่แน่นกว่าทำให้คุณรู้สึกลอยน้อยกว่าดังนั้นผู้โดยสารที่มักเวียนหัวจะเมารถน้อยกว่าโดยสารบน I-Pace
มอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ทั้งสองรุ่นทำงานเงียบคุณสามารถเปิดเสียงเอฟเฟกต์ sci-fi ได้ iX3 อาจมีเสียงรบกวนจากช่วงล่างมากกว่า I-Pace เมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำ อย่างไรก็ตาม I-Pace จะเงียบกว่าเมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 110 กม./ชม. โดยเสียงรบกวนจากลมจะเยอะกว่า iX3
ช่วงล่างที่เฟิร์มของ iX3 ทำงานได้ดีในการเลี้ยวโค้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้งานโหมด Sport iX3 เลี้ยวโค้งอย่างพลิ้วโดยมีการเอียงตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นแม้เป็นรถยนต์ที่สูง อีกทั้งระบบเลี้ยวที่แม่นยำทำให้การเลี้ยวเป็นเรื่องน่าพอใจรวมถึงการเลี้ยวของ iX3 ที่แม่นยำและติดหนึบ
นั่นไม่ได้หมายความว่า I-Pace เป็นรถยนต์ที่มีการขับขี่ที่แย่ ระบบเลี้ยวของมันทั้งน่าพอใจและมีการยึดเกาะที่ดีแม้จะมีการเอียงตัวขณะเลี้ยวมากกว่า แต่เมื่อเร่งเครื่องให้แรงขึ้นมันกลับมีการทรงตัวและคาดการณ์ได้ยากกว่า iX3 เมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วระบบควบคุมความมั่นคงกลับไม่ได้ช่วยเท่าใดนัก รถยนต์ทั้งคู่ไม่เหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
หากคุณชอบตำแหน่งที่นั่งที่ค่อนข้างสูง เรามั่นใจว่าคุณจะชอบ iX3 ที่มาพร้อมทัศนวิสัยที่ดีจากขอบหลังคาที่บางกว่า หน้าต่างทรงเหมือนกล่องและมีขนาดใหญ่ช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนและกว้างไกลทั้งด้านหน้าและด้านหลังมากกว่าบน I-Pace ทั้งสองรุ่นได้รับการติดตั้งเซนเซอร์ช่วยจอดที่ด้านหน้าและด้านหลัง I-Pace มีการเพิ่มกล้อง 360 องศาให้อีกด้วย แม้ iX3 จะไม่มีกล้องและเป็นกระจกมองหลังธรรมดา มันกลับมีความคมชัดและไม่หลอกตาเท่าของ I-Pace
BMW iX3
1 เลื่อนส่วนนี้ขึ้นไปคุณจะเห็นกล่องอเนกประสงค์ขนาดพอเหมาะด้านล่างและที่วางแก้วที่สามารถบรรจุกาแฟแก้วใหญ่ได้
2 ปุ่มควบคุมอุณหภูมิแบบหมุนใช้งานง่าย คุณไม่ต้องละสายตาจากถนนเพื่อปรับอุณหภูมิ
3 ปุ่มหมุนสีเงินใช้ควบคุมหน้าจอสาระบันเทิง รอบ ๆ และมีปุ่มกดทางลัดใช้งานง่าย
ตำแหน่งของพวงมาลัยและคันเร่งของรถยนต์ทั้งสองรุ่นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจึงไม่มีปัญหาเมื่อยหรือปวดตัวเมื่อเดินทางไกล คุณยังสามารถปรับพวงมาลัยและเบาะนั่งได้หลายระดับแม้คุณจะสูงเพียง 150 ซม. iX3 รุ่น Premier Pro จะได้รับเบาะนั่งปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมด รวมถึงส่วนซัพพอร์ทหลังแบบปรับได้และจดจำผู้ขับขี่ สำหรับ I-Pace S คุณสามารถซื้อเบาะนั่งปรับได้ 14 ทิศทาง (196,250 บาท)
JAGURA I-PACE
1 ปุ่มหมุนด้านล่างใช้ในการเปลี่ยนโหมดระหว่างการปรับอุณหภูมิ, ความแรงพัดลม และอุณหภูมิเบาะนั่ง
2 ที่วางแก้วพอดีกับแก้วมากเกินไป ทำให้หยิบแก้วออกยากเล็กน้อย ที่วางโทรศัพท์ค่อนข้างมีประโยชน์
3 ปุ่มควบคุมระบบสัมผัสใช้งานไม่ง่ายเท่าปุ่มกดของ iX3 และเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย
รถยนต์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิทัล 12.3 นิ้ว เข้ามาแทนระบบอะนาล็อก I-Pace ซึ่งมีการแสดงผลที่ยอดเยี่ยมมากกว่า อย่างไรก็ตามระบบควบคุมของ iX3 ใช้งานง่ายกว่า ทั้งนี้ต้องขอบคุณปุ่มควบคุมแบบหมุนสำหรับระบบปรับอากาศและเครื่องเสียง ปุ่มควบคุมของ I-Pace ส่วนใหญ่เป็นระบบ touch-sensitive ที่อาจจะดูดีแต่เมื่อใช้งานจริงกลับทำให้คุณเสียสมาธิขณะขับขี่ แต่อย่างน้อยคุณยังสามารถควบคุมอุณหภูมิภายในและเบาะนั่งได้ด้วยปุ่มแบบหมุน
จากการมองครั้งแรก ทั้งสองให้ความรู้สึกหรูหรา ด้วยพลาสติกที่ที่ดูคงทน, แต่งด้วยโลหะและขอบที่น่าดึงดูด เมื่อพิจารณาให้ละเอียดขึ้นคุณจะพบส่วนที่มีการใช้พลาสติกที่เป็นรอยได้ง่าย แต่ iX3 ดูจะมีการประกอบที่สมบูรณ์แบบมากกว่า
พื้นที่และความอเนกประสงค์
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ
รถยนต์ทั้งสองเป็น SUV ที่มีพื้นที่เหลือเฟือทั้งพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารที่สูงเกิน 180 ซม. แต่เบาะนั่งของ iX3 จะถอยไปด้านหลังเล็กน้อย
BMW iX3
ระบบสาระบันเทิง
หน้าจอสาระบันเทิงขนาด 10.3 นิ้ว ถูกติดตั้งอยู่สูงจึงมองเห็นได้ง่าย แม้ว่าขณะขับขี่เราจะชอบใช้งานปุ่มควบคุมแบบหมุนที่อยู่ระหว่างเบาะนั่งมากกว่า เพราะคุณไม่ต้องละสายตาและเสียสมาธิจากถนน ทั้งปุ่มควบคุมและเมนูมีขนาดใหญ่ คมชัด กราฟฟิกอ่านง่าย ทำให้มันเป็นระบบที่ดีที่สุดในตลาด เครื่องเสียง Harman Kardon ให้เสียงที่ไพเราะ อีกทั้งคุณยังได้รับระบบ smartphone mirroring และ sat-nav
I-Pace กลับมีพื้นที่เหลือมากกว่า ขอบด้านข้างมีความบางและเราคิดว่าคุณจะประทับใจการโดยสารที่ห้องโดยสารด้านหลังของ iX3 แน่นอนเริ่มจาก มันขึ้นง่ายกว่าทั้งนี้ต้องขอบคุณประตูขนาดใหญ่และขอบประตูที่บาง ทำให้ก้าวข้ามได้ง่าย และหน้าต่างขนาดใหญ่ทำให้รู้สึกอึดอัดน้อยกว่า
iX3 มีพื้นนูนตรงกลาง แต่เบาะนั่งตรงกลางค่อนข้างกว้างและนั่งสบายกว่าของ I-Pace และสามารถปรับเอนได้เพื่อความสบาย
JAGURA I-PACE
ระบบสาระบันเทิง
I-Pace ปรับปรุงระบบสาระบันเทิงให้เป็นรุ่นล่าสุดเรียกว่า Pivi Pro คุณจะได้ใช้งานหน้าจอระบบสัมผัส 10.0 นิ้ว พร้อมกราฟฟิกที่ชัดเจนและเมนูที่ตอบสนองได้อย่างว่องไว พร้อมรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ที่มีมาเป็นมาตรฐาน รวมถึงระบบ sat-nav ที่ใช้งานได้ง่ายและระบบเสียงจาก Meridian หน้าจอแผงควบคุมอยู่ตำแหน่งต่ำ ทำให้คุณอาจจะต้องละสายตาจากถนนเพื่อใช้งาน
รถยนต์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมการพับเบาะแบบ 40/20/40 คุณสามารถพับเพื่อเพิ่มพื้นที่การขนสัมภาระไปพร้อม ๆ กับการบรรทุกผู้โดยสารที่นั่งได้อย่างสบาย คุณอาจต้องการเพิ่มพื้นที่ท้ายรถของ I-Pace ซึ่งมันจุกระเป๋าสัมภาระได้น้อยกว่าท้ายของ iX3 1 ใบ และหลังคาที่โค้งต่ำด้านหลังทำให้การมองเห็นค่อนข้างจำกัด
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัยและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย
สำหรับสายชาร์จของรถยนต์ทั้งสองรุ่นคุณสามารถเลือกแบบสามตาทั่วไปหรือสาย Type 2 ที่สามารถใช้งานกับที่ชาร์จติดผนักและที่ชาร์จสาธารณะได้
เราจะเก็บรุ่นสามตาไว้ใช้ยามฉุกเฉินเท่านั้น แม้จะชาร์จด้วยไฟฟ้า 7kW ในการชาร์จเต็ม แบตเตอรี่ของ iX3 จะใช้เวลา 11 ชั่วโมง 30 นาที I-Pace ที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าจะใช้เวลา12 ชั่วโมง 45 นาที ในด้านค่าใช้จ่ายสำหรับการชาร์จจนเต็มหนึ่งครั้ง iX3 มีราคา 560 บาท และ 630 บาทสำหรับ I-Pace ในการชาร์จไฟบ้านทั่วไป
เมื่อชาร์จรถยนต์ทั้งสองรุ่นกับแท่นชาร์จแบบเร็ว CCS I-Pace สามารถรองรับไฟฟ้า 100 kW และ iX3 150 kW นั่นหมายความว่าคุณจะใช้เวลา 40 นาทีในการชาร์จ 10-80% สำหรับ I-Pace และ 27 นาที สำหรับ iX3
รถยนต์ทั้งสองรุ่นมีราคามากกว่า 1,750,000 บาท ดังนั้นจึงไม่ได้อยู่ในเกณฑ์รับเงินช่วยอุดหนุนจากรัฐบาล หลังจากลดราคา I-Pace จะมีราคาแพงกว่า iX3 ราว 38,000 บาท และคุณจะมีค่าใช้จ่ายรวมมากกว่าคู่แข่ง 112,500 บาท ในการใช้งาน 3 ปี และระยะวิ่ง 36,000 กิโลเมตร นั่นเป็นเพราะ I-Pace ดูจะไม่สามารถรักษามูลค่าได้ดีเท่า iX3 มันจึงยังสะท้อนผ่านการผ่อนแบบ PCP โดย iX3 จะมีภาระต่อเดือน 37,250 บาท ต่ำกว่า I-Pace 46,250 บาท/เดือน รถยนต์ทั้งสองรุ่นจะอยู่ในเกณฑ์ภาษีรถยนต์บริษัท 1%
ทั้ง ๆ ที่มีราคาสูง แต่ I-Pace กลับมีอุปกรณ์ภายในน้อยกว่า iX3 คุณจะไม่ได้ทั้งเบาะหนัง, ระบบ cruise control แบบปรับได้, สีเมทัลลิก และประตูท้ายแบบไฟฟ้า อย่างน้อยคุณจะได้รับระบบ cruise control, ระบบควบคุมสภาพอากาศ และฟังชั่นก์ต่าง ๆ เข้ามาแทน I-Pace เอาชนะ Tesla Model S ได้และแบรนด์ BMW ก็ยังเอาชนะ Jaguar ได้อยู่ดี
รถยนต์ทั้งสองมาพร้อมระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบรักษาเลน iX3 มีการเพิ่มระบบช่วยเตือนจุดบอด สำหรับแพ็กเกจ I-Pace S คุณจะได้รับการติดตั้งระบบ cruise control แบบปรับได้เพิ่ม I-Pace ได้รับ 5 ดาวจากการทดสอบความปลอดภัย Euro NCAP มันสามารถรักษาความปลอดภัยให้คุณได้แต่ก็ยังไม่โดดเด่นนัก iX3 ยังคงใหม่ไปและยังไม่ได้รับการทดสอบ
. . WHATCAR? SAY . .
หากคุณกำลังตามหา SUV ที่รวดเร็วแต่นั่งสบาย I-Pace เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพียงเหยียบคันเร่ง คุณจะทะยานไปไกลถึง 400 กิโลเมตร ทั้งยังมีห้องโดยสารที่กว้างขวางและการขับขี่ที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตามภาพรวมของ iX3 กลับเป็นที่น่าพอใจ จึงผลักให้ I-Pace ตกลงไปอยู่ในอับดับที่สองอย่างน่าเสียดาย iX3 ถึงไม่สามารถไปได้ไกลเท่าคู่แข่งของมัน แต่ด้วยความเร็วมันยังขับขี่สนุกกว่าด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่ได้ใจเราไปเต็ม ๆ คือความอเนกประสงค์ การออกแบบภายในที่ประณีต ปุ่มกดต่าง ๆ และระบบสาระบันเทิงที่ยอดเยี่ยม
ปัจจัยด้านการเงิน เช่น ราคาที่ต่ำกว่า, ต้นทุนการใช้งานที่ต่ำกว่าและรายการอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ iX3 ยังแข็งแกร่งกว่าอีกด้วย
ข้อดี ให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่สนุกสนาน, พื้นที่ท้ายรถมีขนาดใหญ่, ระบบสาระบันเทิงใช้งานง่าย, อุปกรณ์เสริมครบครัน, ราคา PCP สูสีกับคู่แข่ง
ข้อเสีย การขับขี่เฟิร์มเกินไป, ไม่มีส่วนลด, ไม่มีตัวเลือกการขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ ไม่มี
ข้อดี มีการเร่งที่แข็งแกร่ง, ขับขี่สบาย, ระยะวิ่งดี, มีส่วนลด
ข้อเสีย ไม่ค่อยมีความอเนกประสงค์, ราคา PCP สูง, ระบบ touch-sensitive ช้า, ใช้เวลานานแม้ชาร์จแบบเร็ว
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ สีเมทัลลิก (36,750 บาท)