Toyota Yaris 1.5 VVT-i Hybrid
WINNER
ในขณะที่แบรนด์อื่น ๆ เพิ่งจะเปิดตัวเทคโนโลยีไฮบริดมาเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่ Toyota กลับวางนวัตกรรมประหยัดพลังงานดังกล่าวในตลาดกว่า 20 ปีแล้ว และ Yaris รุ่นไฮบริดก็โลดแล่นบนถนนมาเกือบ 10 ปี อย่างไรก็ตามรุ่นที่วางขายยังไม่ประหยัดน้ำมันเท่า Yaris รุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดในการทดสอบค่า MPG ตามจริงจากพวกเรา รถยนต์แฮ็ทช์แบ็กรุ่นเล็กของ Toyota ได้รับพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าถึงสองตัวและแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กกว่า เบากว่า และจุพลังงานได้มากกว่ารถยนต์รุ่นก่อน ๆ
ผลลัพธ์คือ Yaris มีผลงานด้านการประหยัดน้ำมันอันยอดเยี่ยม ประหยัดถึง 34 กม./ลิตร สำหรับการวิ่งในเมือง ซึ่งถือว่าประหยัดเกือบเป็นสองเท่าของรถยนต์สลับพลังงาน เช่น Peugeot 208 และ Volkswagen Polo แม้ว่า Yaris อาจจะไม่ค่อยประหยัดเมื่อใช้งานด้วยความเร็วระดับมอเตอร์เวย์ โดยมีค่า MPG เฉลี่ยที่ 25.4 กม./ลิตร ซึ่งต่างจาก Suzuki Ignis ที่เป็นรถยนต์ Mild hybrid เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็ยังสามารถตั้งมาตรฐานใหม่ของการประหยัดน้ำมันไว้ได้
ข้อมูลสำคัญ | |
---|---|
ราคาปกติ | 9,910 – 24,005 ปอนด์ (995,500 – 1,200,250 บาท) |
ราคาเป้าหมาย | 19,340 – 23,312 ปอนด์ (967,000 – 1,165,600 บาท) |
ราคาผ่อนต่อเดือนแบบ PCP | 194 – 244 ปอนด์ (9,700 – 12,200 บาท) |
ค่า MPG > KPL | |
เฉลี่ย | 25.4 กม./ลิตร |
ในเมือง | 34.3 กม./ลิตร |
มอเตอร์เวย์ | 19.8 กม./ลิตร |
ชนบท | 31.5 กม./ลิตร |
CO2 | 92 กรัม / กม. |
เราทำการทดสอบอย่างไร ?
ตัวเลขบอกอัตราประหยัดเชื้อเพลิง MPG ของ What Car? จะแสดงค่าความประหยัดพลังงานที่คุณคาดหวังไว้ตัวเลขที่คุณจะเห็นเป็นสิ่งที่ปรากฏอยู่บนโบรชัวร์ของแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะไม่ตรงสักเท่าไหร่นัก แต่เมื่อในทั้งการทดสอบอย่างเป็นทางการและการทดสอบการใช้น้ำมัน การทดสอบหาค่า MPG ตามจริงจึงต้องทำภายใต้สภาพห้องปฏิบัติการเพื่อผลที่แน่นอน การทดสอบของเราขึ้นกับระยะทางของสภาพถนนเมืองจริง ชนบท และมอเตอร์เวย์
ผลจะสะท้อนเป้าหมายของการใช้น้ำมันหากคุณขับขี่ด้วยความนุ่มนวลและวิ่งตามความเร็วที่จำกัด แต่ผลนี้ไม่สามารถใช้กับเทคนิคการขับขี่ที่ไม่สมจริงได้เราทำการทดสอบทั้งรถยนต์เบนซินและดีเซล รวมถึงรถยนต์ hybrid และ plug-in hybrid ที่ใช้แบตเตอรี่
Suzuki Ignis 1.2 Dualjet Hybrid
วิ่งบนมอเตอร์เวย์ดีที่สุด
หากคุณกำลังมองหารถยนต์ขนาดเล็กที่ทั้งถูกและมีภาระค่าใช้จ่ายน้อย Ignis ก็ควรจะอยู่ในลิสต์บนมือของคุณ เพราะมันคือรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานที่สุดทั้งบนถนนในเมืองและมอเตอร์เวย์ เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ที่มอบขุมพลัง 82 แรงม้า พร้อมเทคโนโลยี Mild hybrid ที่จะช่วยคุณประหยัดพลังงานมากกว่ารถยนต์ไฮบริดและพลังงานจากดีเซลอีกหลายรุ่นที่ทำได้ โดยมีเพียง Toyata Yaris ที่มีผลงานในระดับน่าพอใจใกล้เคียงกับตัวเลข 31.8 กม./ลิตร และความประหยัดขณะขับขี่บนมอเตอร์เวย์ยังมากกว่ารถยนต์ดีเซลรุ่นดั้งเดิมอย่าง Skoda Octavia 2.0 TDI
เป็นเรื่องแปลกสำหรับรถยนต์ตระกูล SUV เพราะ Ignis สามารถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อได้ แม้ว่ามันอาจจะไม่ประหยัดเท่าการขับเคลื่อนแบบล้อหน้า มันก็ยังอยู่ในเกณฑ์ 21.2 กม./ลิตร อยู่ดีแต่มันอาจแสดงผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจนักเมื่อวิ่งบนถนนในเมือง โดยรวมแล้วมันเป็นรถยนต์ที่ประหยัดที่สุดเป็นอันดับ 6 จากรถยนต์ทั้งหมดที่เราทดสอบ เป็นรถยนต์ที่ไม่ใช่ไฮบริดจ๋าและกินน้ำมันน้อยที่สุด
ข้อมูลสำคัญ | |
---|---|
ราคาปกติ | 14,249 – 17,749 ปอนด์ (712,450 – 887,450 บาท) |
ราคาเป้าหมาย | 12,977 – 16,408 ปอนด์ (648,850 – 820,400 บาท) |
ราคาผ่อนต่อเดือนแบบ PCP | 136 – 163 ปอนด์ (6,800 – 8,150 บาท) |
ค่า MPG | |
เฉลี่ย | 25.4 กม./ลิตร |
ในเมือง | 21.8 กม./ลิตร |
มอเตอร์เวย์ | 22.6 กม./ลิตร |
ชนบท | 31.8 กม./ลิตร |
CO2 198 | 198 กรัม/กม. |
Toyota RAV4 2.5 VVT-i Hybrid
วิ่งในเมืองดีที่สุด
RAV4 เปิดตัวมาเพื่อลบล้างความเชื่อที่ว่ารถยนต์ SUV เป็นตัวผลาญน้ำมัน Toyota ยกเลิกการใช้ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลล้วนเพื่อเปลี่ยนมาเป็นแบบไฮบริดเท่านั้น และนี่ก็ถือว่าเป็นข่าวดี เพราะ RAV4 มาพร้อมกับค่า MPG ในการวิ่งในเมืองที่ดีที่สุด ในเมือง มีค่าการประหยัดพลังงานมากกว่ารถยนต์ที่อยู่ในอันดับที่สองถึง 4 กม./ลิตร และมากกว่า Toyota Yaris ด้วยเช่นกัน อีกทั้งมันยังบริโภคพลังงานเพียงครึ่งหนึ่งของรุ่นคู่แข่งอย่าง CR-V Hybrid
RAV4 ถูกขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวและแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในการใชัพลังงานอย่างประหยัดของเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร มันสามารถเคลื่อนที่ด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวบนถนนที่มีไฟจราจรและสามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานแบบผสมเมื่อต้องวิ่งด้วยความเร็วสูงได้อย่างแนบเนียนและแยบยล มันเป็นรถยนต์ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกแพราะคุณไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟ แม้ว่าค่า MPG ตามจริงจะลดลงบ้างเมื่อวิ่งด้วยความเร็วมอเตอร์เวย์เพราะพลังงานส่วนใหญ่จะมาจากน้ำมัน สรุปได้ว่ามันมีค่า MPG ตามจริงเฉลี่ยที่ 20.8 กม./ลิตร ดีกว่าคู่แข่งอย่าง CR-V Hybrid และรถยนต์พลังงานลูกผสมของแบรนด์อื่น
ข้อมูลสำคัญ | |
---|---|
ราคาปกติ | 31,090 – 39,915 ปอนด์ (1,554,500 – 1,995,750 บาท) |
ราคาเป้าหมาย | 29,809 – 38,650 ปอนด์ (1,490,450 – 1,932,500 บาท) |
ราคาผ่อนต่อเดือนแบบ PCP | 288 – 386 ปอนด์ (14,400 – 19,300 บาท) |
ค่า MPG | |
เฉลี่ย | 20 กม./ลิตร |
ในเมือง | 39 กม./ลิตร |
มอเตอร์เวย์ | 16.1 กม./ลิตร |
ชนบท | 22.9 กม./ลิตร |
CO2 | 113 กรัม/กม. |