• About
  • Advertise
  • Terms & Conditions
  • Privacy & Policy
  • Team
  • Contact
What Car? Thailand
Mazda-CX-3-Banner-whatcar-728x90-102023
  • Home
  • Reviews
    • First Drive
    • Road Test
    • Road Trips
    • Comparison
  • New Car
  • Awards
  • Column
    • Editor’s Talk
    • Insights
    • Your Cars
    • Feature
    • Advice
    • Tip Technic
  • News
    • PR
    • Inter News
    • Promotion
    • Big Bike
    • CSR
  • About
  • Contact
No Result
View All Result
  • Home
  • Reviews
    • First Drive
    • Road Test
    • Road Trips
    • Comparison
  • New Car
  • Awards
  • Column
    • Editor’s Talk
    • Insights
    • Your Cars
    • Feature
    • Advice
    • Tip Technic
  • News
    • PR
    • Inter News
    • Promotion
    • Big Bike
    • CSR
  • About
  • Contact
No Result
View All Result
What Car? Thailand
No Result
View All Result
Home Reviews

Toyota Corolla Cross 2020 ระดับพอดีที่ควรครอบครอง

March 12, 2020
in Reviews, Road Test
Share on FacebookShare on TwitterShare on Line

Overview Of Car

รถยนต์ประเภทครอสโอเวอร์การใช้งานอเนกประสงค์ ภายนอกโดดเด่นมาดเข้ม ภายในกว้างพอเหมาะกับคำว่ารถครบอครัว ผิวสัมผัสที่ดีมอบความหรูหรา เห็นเรียบ ๆ แบบนี้พี่เขาไม่ธรรมดานะฮะ ประหยัดน้ำมันก็เด่น ช่วงล่างก็พอไปไหว ราคาเริ่มต้น 989,000 บาท

เดิมเป็นซีดานผันตัวเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ประเภทครอบครัวจากโตโยต้า อรรถประโยชน์มาเต็มพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ ไม่กระด้างนุ่มนวลตามสไตล์ค่ายนี้มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดประหยัดกว่าที่คิดแถมเสริมอีก 3 โหมดการขับขี่ พอเข้าลงแข่งตลาดครอสโอเวอร์ได้แบบใส ๆ 

     แฟน ๆ คนรักรถย่อมรู้กันดีในขณะที่มีข่าวไหลออกมาเรื่อย ๆ เกี่ยวกับโตโยต้าที่จะมีการเปิดตัวรถยนต์สักหนึ่งรุ่นแต่หลายคนก็คิดว่าครั้งนี้ อาจจะเป็นซีดาน ไม่ก็กระบะ สุดท้ายคำตอบพลิกล็อคทำเอาทุกคนแอบงงอยู่บ้างกลายเป็นรถยนต์ประเภทครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ รุกตลาดรถยนต์ในเมืองไทยได้แรงพอสมควรเหมือนคลื่นลูกใหญ่ซัดความเปลี่ยนแปลงไปเลยไม่ว่าจะเป็นราคา ขนาดของตัวถัง ที่ทำออกมาได้อย่างเหมาะสมน้อยแต่มากเรียบแต่โก้หรือเป็นการใช้งานที่สุดแสนจะสบาย แต่เครื่องยนต์หรือช่วงล่างนั้นอาจจะมีชะงักกันบ้างเล็กน้อย

     Toyota Corolla Cross กลายเป็นน้องใหม่ในตระกูลเดิมที่ค่อนข้างฮ็อตอยู่พอตัวทำเอาวงการรถยนต์ต้องหันมาสนใจกันอย่างล้นหลาม ทั้งการเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลกอีกทั้งความเป็นโตโยต้าที่ผลิตรถยนต์ไฮบริดออกมาได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว

     ถึงจะทำการเปิดตัวมาในช่วงที่ทุกคนก็รู้ดีว่าทั่วโลกกำลังพบเจอกับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังดึงเศรษฐกิจให้ต่ำลงแต่ Toyota Corolla Cross กลับสวนกระแสด้วยยอดจองที่พุ่งขึ้นกระจายซะงั้น ด้วยเหตุนี้เราต้องลงมือลองสัมผัสด้วยตัวเองกันเสียแล้วว่าเพราะอะไรทำไมครอสเอสยูวีถึงทำได้ขนาดนี้

 

1 of 23
- +

1.

2.

3.

4.

5.

6.

7.

8.

9.

10.

11.

12.

13.

14.

15.

16.

17.

18.

19.

20.

21.

22.

23.

สเปครถยนต์

Body Style:Cross Over
Description:ครอสโอเวอร์ 5 ประตู 5 ที่นั่ง
Engine:เบนซิน 1.8 ลิตร ไฮบริด
Fuel Consumption:23.3 กม./ลิตร (ประมาณ)
Fuel Type:เบนซิน
Make:Toyota
Max Power:122 แรงม้า
Max Torque:163 นิวตันเมตร
Model:Toyota Corolla Cross
Price Guide:1,199,000 บาท
Release Date:16 ธันวาคม 2653
0-100 km/h:12.35 วินาที
Transmission:อัตโนมัติ E-CVT

ห้องเครื่อง

เปิดฝากระโปรงมาครั้งแรกก็ไม่ได้คิดว่ามันจะต้องเรียบหรูอะไรเพราะสุดท้ายมันก็ถูกปิดไว้อยู่ดีแต่ถือว่าใต้ฝากระโปรงนั้นค่อนข้างทำได้โอเคจากการวางเครื่องวางสายเชื่อมต่าง ๆ ไม่ทำให้รู้สึกว่า ฉันอยากงัดออกมาแล้วจัดเรียงใหม่ ซึ่ง Toyota Corolla Cross จะวางเครื่องยนต์เป็นแบบเดียวกับ Toyota Altis ด้วยเครื่องยนต์ Hybrid รหัส 2ZR-FXE เบนซิน 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.8 ลิตร พร้อมหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI ส่วนนี้จะผลิตกำลังได้สูงสุด 98 แรงม้า ทำให้มีแรงบิด 142 นิวตันเมตร เพิ่มกำลังได้อีกด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวรถึง 53 กิโลวัตต์ พอนำมาแปลงเป็น HP ก็จะได้ประมาณ 71 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 163 นิวตันเมตร แต่เมื่อได้ทำงานร่วมกันแล้วสามารถให้กำลังได้สูงสุดถึง 122 แรงม้า ซึ่งแรงบิดก็ไม่ได้มีท่าทีว่าจะเพิ่มขึ้นด้วยกำลังที่ไม่ได้ถ่ายทอดส่งไปที่ล้อโดยตรงอาจจะมีแรงกำลังที่ถูกลดทอนลงไปบ้าง

ส่งกำลังให้รถยนต์เคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT สำหรับการขับเคลื่อนล้อหน้า สำหรับในส่วนของแบตเตอรี่ที่เอาไว้ประสานงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้านั้นอาจจะล้าหลังอยู่บ้างในขณะที่ทั่วโลกหันมาเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแทน แต่ Toyota Corolla Cross กลับย้ำคิดย้ำทำนั่งยันยืนยันที่จะใช้นิกเกิลเมทัลไฮดราย มีทั้งหมด 28 โมดูล 168 เซลล์ ถือว่าเจ๊า ๆ กันไปเพราะอย่างน้อยโตโยต้าก็เลือกที่จะติดตั้งตำแหน่งของแบตเตอรี่ไว้ใต้เบาะหลังเพื่อจัดเป็นศูนย์ถ่วงให้รถต่ำลงและอยู่บริเวณกลางรถมากขึ้น สามารถรองรับน้ำมัน E20 ได้อีกด้วย

การขับขี่และระบบช่วงล่าง

            First Impression ของเรานั่นคือ การเปิดประตูด้านคนขับแล้วเข้าไปนั่งในรถมันให้ความรู้สึก ว้าว โตโยต้า มอบสัมผัสที่ดูหรูขึ้นมาแถมทุกส่วนมันนิ่มนวลไปหมดแต่ก็ไม่ได้ยวบย้วยดูดเราจมลงไป ได้คะแนนไปแล้วหนึ่งส่วน ต่อมากดปุ่มเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นค่อนข้างเงียบแต่ก็ยังมีเสียงอยู่บ้างเป็นธรรมดาคราวนี้จะเข้าสู่ช่วงจริงของการทดลองขับเพราะเราจะได้รู้แล้วว่า มันจะดีแค่ดีไซน์หรือไม่ ต้องขอบอกก่อนว่าหลายคนอาจจะหาเบรกมือไม่เจอกันเจ้า Toyota Corolla Cross นี้จะไม่มีเบรกมือไฟฟ้าหรือเป็นคันโยกขึ้นมาแต่มันกลับถูกติดตั้งอยู่ที่บริเวณเท้าแป้นคลัทช์ด้านซ้ายนั่นเอง ส่วนนี้ได้คิดมาอย่างดีแล้วว่าจะไม่ทำให้ผู้ขับเผลอไปกดเหยียบเอาได้ง่าย ๆ เนื่องจากโตโยต้าได้ยกแท่นเบรกมือขึ้นเหนือสูงกว่าปกติหน่อยกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น

หน้าตาของคันเกียร์จะไม่ใช่แบบขั้นบันไดและเพิ่มเกียร์ B เข้ามาช่วยให้รถอืดได้ดีขึ้นเมื่ออยู่ถนนที่เป็นเนินสูง ทันทีที่เราปลดจากเกียร์ P เข้าสู่เกียร์ D เพื่อทะยานออกจากจุดเริ่มต้นและเลือกใช้โหมด Eco ไปพลาง ๆ ก่อน ด้วยความที่เราต้องออกไปเผชิญกับเส้นทางที่ค่อนข้างจราจรหนาแน่น ซึ่งต้องเรียนให้ทราบตรงนี้เลยว่า เราอาจจะคิดผิดนิดนึงที่เลือกใช้โหมดนี้สำหรับการออกตัวครั้งแรกเพราะมันค่อนข้างหนืดตามสไตล์ Eco หวังจะลองโหมดประหยัดไว้ก่อนก็ต้องเจอแบบนี้แหละก็เพราะว่า Toyota Corolla Cross คำนึงถึงเรื่องประหยัดเป็นสำคัญจึงทำการปรับจูนใช้ขุมพลังเครื่องยนต์ระบบ Hybrid 

เมื่อถึงเส้นทางที่เป็นเหมือนเขตปริมณฑลที่รถน้อยถนนโล่งมากระยะทางยาวไกลแล้วเราก็ไม่รีรอที่จะเปลี่ยนไปโหมด Normal นั่นคือ การขับขี่แบบปกติ เหยียบเท่าที่ไหวใส่ให้เห็นเต็มเท่าที่มีจะได้รู้ว่า ช่วงล่างดีแค่ไหน กระหายน้ำมันมากหรือเปล่า ทันที่ที่ปลายนิ้วกดลงบนปุ่มเปลี่ยนโหมดนั้นแล้วกดเท้าลงบนคันเร่งรู้สึกได้เลยว่า สมาร์ทและเร้าใจอยู่พอสมควรตามจังหวะที่ควรจะเป็นแต่ก็ไม่ส่งผลให้เรารู้สึกถึงการโดนโยนตัวแค่มันพุ่งขึ้นไม่อืดเป็นเต่าเหมือนในคราแรกเฉย ๆ ช่วงล่างตอบสนองดีแม้จะใช้ช่วงล่างเป็นคานทอร์ชั่นบีมก็ตามยังทำหน้าที่ของตัวเองในส่วนนี้ได้ดีแต่ก็ไม่ได้ให้ความมั่นใจขนาดนั้นในเรื่องของการเข้าโค้งที่ยังไม่ยึดเกาะถนนแบบหนึบหนับเพราะ Toyota Corolla Cross ให้ความนุ่มนวลซะมากกว่าค่อนข้างสบายกับถนนทุกรูปแบบอยู่พอตัวไม่ว่าจะเป็นคอสะพาน, หลุมหรือเนินหลังเต่า

สมัยนี้แล้วรถทุกคันเริ่มติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอย่าง Dynamic Radar Cruise Control ทำหน้าที่ได้เฉียบคมเลยทีเดียวไม่เร่งแบบเหมือนโกรธใครมาเพื่อไปถึงจุดที่เราตั้งค่าไว้ มันจะค่อย ๆ ขึ้นอย่างสง่างามแถมถ้ามีรถเข้าแทรกกลางระหว่างเรากลางคันระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์ลงแล้วแตะเบรกเบา ๆ ให้เราแทน

อีกหนึ่งสิ่งของความประทับใจต้องยกให้ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (Lane Departure Alert) โดยที่เรายังไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว ซึ่งระบบนี้ค่อนข้างดีและช่วยเตือนผู้ขับได้ เราได้ลองเปิดใช้โหมดนี้ผ่านปุ่มมัลติฟังก์ชั่นบนพวงมาลัยแล้วถือว่าตอบโจทย์เพราะบางที เราขับรถอาจจะมีเผลอกินเลนคนอื่นไปบ้างพอเจอด้วยตัวเองแล้วระบบนี้จะเตือนเราด้วยการหน่วงสั่นที่พวงมาลัยและบีบบังคับให้เรากลับเลนแต่ไม่ถึงกับกระชากเกินไป

ทรวดทรงผู้ดีเหมาะกับ SUV ครอบครัว

ในส่วนของภายนอกบางคนอาจจะบอกว่ามีหน้าตาบึ้งตึงไปสักหน่อยแต่สำหรับเราจะเรียกว่า เข้มขรึมมาดผู้ดีซะมากกว่า ด้วยกระจังหน้าทรงตัว U คว่ำ เสริมด้วยกรอบสีดำและสีโครเมียม ตัวตะแกรงคล้ายทรงรังผึ้งมีดูเผิน ๆ เหมือนมีช่องสำหรับรับลมมากแต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นช่องรับลมทั้งหมด ยังมีส่วนด้านบนประมาณครึ่งหนึ่งที่มีแผงทึบกันลมเอาไว้ ลงมาที่ด้านล่างกันชนเป็นสีดำ แต่ชายล่างกันกระแทกเป็นสีเดียวกับตัวรถ มีไฟตัดหมอกแบบ LED ลดอุบัติเหตุเวลากลางคืน ซึ่งทั้งคันจะใช้เป็นชุดไฟ LED Projector รวมถึงไฟเลี้ยว พร้อมไฟ DRL แบบ LED Light Guiding และระบบ Follow Me Home รวมถึงล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

เราแอบคิดว่า Toyota Corolla Cross มีการเล่นสีตัดแต่ยังคลุมโทนให้เป็นดำ-แดง ตั้งแต่กระจกมองข้างเป็นสีเดียวกับตัวรถกับสีดำสีละครึ่งพร้อมติดตั้งไฟเลี้ยวไว้บริเวณกลางมาให้พร้อมเป็นระบบไฟฟ้าเปิดใช้งานและพับเพียงแค่กดปุ่มคอนโทรลบริเวณข้างประตูภายในรถ แม้แต่สปอยเลอร์ด้านบนยังเป็นสีเดียวกับตัวถัง เสาอากาศวิทยุแบบครีบฉลาม เสริมความอเนกประสงค์ด้านการใข้งานด้วยคานบริเวณหลังคาเพื่อวางของได้และมีซันรูฟที่เราเปิด-ปิด ได้จากการคอนโทรลระบบอัตโนมัติภายในห้องโดยสารได้อย่างสะดวก

หลังพวงมาลัย

อย่างที่เราได้กล่าวไปในช่วงต้น ๆ ของหัวข้อการขับขี่แล้วว่า Toyota Corolla Cross ให้ความรู้สึกถึงความตัวลอยมากขึ้น หรูมากขึ้น มันสบายไปหมดทุกอย่าง กว้างขวางไม่คับแน่นจนรู้สึกว่ามันรกตาเป็นเพราะด้วยการเลือกวัสดุหุ้มเบาะหนังและวัสดุสังเคราะห์ไปถึงผู้โดยสารด้านหลัง ฝั่งด้านคนขับเป็นเบาะปรับระบบไฟฟ้าได้ถึง 8 ทิศทาง ด้านข้างผู้ขับเป็นปรับแบบมือ ทางฝั่งห้องโดยสารด้านหลังเบาะสามารถปรับพับได้ 60:40 เอนได้ 2 ระดับ ตรงกลางเป็นที่รองแขนและพับเก็บได้

คอนโซลกลางถูกจัดติดตั้งมาให้อย่างพอดีปุ่มควบคุมไม่เยอะเกินไปตกแต่งด้วยวัสดุ PP เป็นหลัก มี Piano Black มาแซม ๆ บ้างเล็กน้อยสุดท้ายตัดขอบด้วยวัสดุโครเมียมเพิ่มความหรูขึ้นมาอีกนิดให้กับห้องโดยสารแอบเสียดายนิดหน่อยที่วัสดุบางส่วนมันดูแข็งแบบ Hard Touch เกินไป แต่ก็ยังมีส่วนหักลบกันได้ตรงบริเวณประตูด้านข้าง

สำหรับการควบคุมรถของพวงมาลัย Toyota Corolla Cross ทำการติดตั้งแบบพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) อีกหนึ่งส่วนที่ต้องบวกคะแนนไว้รอเลยด้วยน้ำหนักที่มันไม่เบาหรือหนักเกินไป สไลด์ตามมือได้คล่องตัวอาจจะมีสนองช้าไปบ้างแต่อย่าให้มันตอบสนองแบบเร็วเกินไปเลยเนื่องด้วยว่า นี่คือรถประเภทครอบครัว มันควรต้องคงความนุ่มนวลไว้แบบนี้แหละแถมบริเวณสัมผัสยังเป็นวัสดุบุนิ่มเข้ามาอีกพร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชั่นต่าง ๆ เพิ่มความสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

ด้านซ้ายการกดรับสายหรืออะไรก็แล้วแต่เกี่ยวกับการควบคุมเรื่องการโทร และมีปุ่มสำหรับปรับเปลี่ยนการแสดงค่าข้อมูลการขับขี่ที่หน้าจอ MID (Multi Information Display) โดยตรงนี้จะแยกออกเป็น 3 โซน ซ้ายสุดของจอเป็นแบบเข็มแสดงการทำงานของเครื่องยนต์ในโหมดต่าง ๆ อย่าง Eco, Power หรือการชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่อยู่ ส่วนที่ด้านขวาแสดงปริมาณของน้ำมันและความร้อนของเครื่องยนต์นั่นเอง มาที่ตรงกลางส่วนสุดท้ายเป็นดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว โชว์ความเร็วหรือข้อมูลอื่นที่เราต้องการจะทราบนั่นเอง ส่วนตัวแล้วคิดว่า มันค่อนข้างรบกวนสมาธิไปบ้างเมื่อลองกดปุ่มอื่นเพื่อแสดงข้อมูลต่าง ๆ มันทำให้เราต้องมาจดจ้องว่า สิ่งที่เรากดนั้นมันปรากฏอยู่ตรงไหนของหน้าจอ

                ระบบบันเทิงหรือหน้าจออินโฟเทนเมนต์จะให้ความเพลิดเพลินเราตลอดทางจริงหรือเปล่า ? เราจะค่อย ๆ ไล่ไปทีละส่วน ขนาดหน้าจอกลาง 9 นิ้ว นั้นค่อนข้างที่จะให้ความเร้าใจอยู่ใหญ่ ชัดเจนแจ่มแจ้งดีสัมผัสลื่นปรื๊ดรองรับการใช้งาน Apple CarPlay แต่ต้องเสียบสายเอานะตรงนี้ แล้วถ้าไม่เสียบสายล่ะเราจะได้การใช้งานที่เชื่อมต่อระบบ Bluetooth แทน ซึ่งหน้าจอจะแสดงกล้องมองรอบคัน (Panoramic View Monitor) พร้อมมุมมองแบบ 3D View ระบบนี้ช่วยเราไว้ได้มากจริง ๆ ไม่ว่าจะจอดรถ ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย-ขวา เข้าซอง ล้วนเป็นภาพ 3D เสมือนจริง แต่จะตัดไปตอนที่เราใช้ความเร็วเกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ป้องกันไม่ให้เราละสายตาไปมองขณะที่เราขับรถมาอย่างเร็วแรง นอกจากนี้ยังเลือกที่จะดูพร้อมกันได้ทั้งด้านซ้ายและขวาเลย

ระบบความปลอดภัย

  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบเสริมแรงเบรก BA
  • ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
  • ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
  • ระบบป้องกันการออกตัวแบบฉุกเฉิน Drive Start Control
  • ไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อเบรกกะทันหัน ESS
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
  • ระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง TPMS
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง RCTA
  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน และ เบรกอัตโนมัติ Pre-Collision System
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam Control
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน Lane Departure Warning
  • ระบบประคองรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane Tracing Assist
  • ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง
  • กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา
  • จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
  • สัญญาณกันขโมย TDS
  • ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
  • ชุดปะยางฉุกเฉิน           

สำหรับรุ่น Hybrid Premium Safefy มีให้เลือกระหว่าง สีดำ Black และ สีน้ำตาลแดง Terra Rossa

สรุปความน่าใข้

                การขับชี่ช่วงล่างยังพอถูไถใช้ได้ไม่ใช่เล่น ๆ แต่การคล่องตัวมันยังดูเทอะทะไปหน่อยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะมันเป็นรถครอบครัวอเนกประสงค์ด้วยรึเปล่า การขยับตัวแทรกไปในที่แคบหรือการจราจรหนาแน่นค่อนข้างที่หนักใจเอาพอตัวต้องเหลือพื้นที่ไว้เผื่อลูกรักเราทุกครั้ง เรื่องของเสียงลมตีเข้ามาเมื่อวิ่งอยู่บนความเร็วสูงทำได้ดีพอสมควร ระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ติดตั้งมาให้เหมาะสมกับประเภทรถเหมือนกับว่าตีโจทย์แตกเจาะกลุ่มถูก 

                แน่นอนหากขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์ประเภทการใช้งานอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวความสะดวกสบายต้องมาที่หนึ่งซึ่ง Toyota Corolla Cross ทำได้ ความหิวกระหายน้ำมันของเจ้าคันนี้นั้นค่อนข้างแข็งแรงหมดกังวลเรื่องค่าน้ำมันไปได้ถึงครึ่งลองใช้ความเร็วประมาณ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยระยะทางรวม 90 กิโลเมตร อัตราประหยัดอยู่ที่ 23.6 กิโลเมตรต่อลิตร สำหรับเครื่องเสียงที่เราไม่ได้พูดถึงข้างต้นนั้นด้วยความที่มันออกจะธรรมดาไปหน่อยเลยไม่มีอะไรให้พรีเซนต์แต่ติดตั้งลำโพงมาถึง 6 ตัว ใด ๆ ก็ตามเรารับรองได้ว่า ถ้าเป็นการแข่งขัน Toyota Corolla Cross นั้นก็พาคุณขึ้นแท่นรับรางวัลได้เช่นกัน

               เมื่อลองเทียบกับค่ายอื่นที่เป็นคู่แข่งอยู่ในขณะนี้อย่าง Mazda CX-30 หรือ Nissan Kicks e-Power ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันของตัวท็อปในแต่ละรุ่น

  • Toyota Corolla Cross 1,199,000 บาท (รุ่น Hybrid Premium Safety)
  • Mazda CX-30 1,199,000 บาท 
  • Nissan Kicks e-Power 1,049,000 บาท

               ด้วยความที่โตโยต้ามีมิติถังที่ใหญ่กว่าจึงทำให้มันกลายเป็นครอสโอเวอร์ที่สมบูรณ์กว่ารวมถึงเรื่องการประหยัดน้ำมันที่ทำได้ดีอย่างที่กล่าวไปตอนแรกแต่เมื่อเทียบกับมาสด้า ต้องถอยให้หนึ่งก้าวด้วยเรื่องของเครื่องยนต์และช่วงล่างที่มาเหนือกว่าทั้ง 3 รุ่น แถมกระหายน้ำมันพอตัวเพราะไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วย เห็นโตโยต้าและนิสสันมีข้อเสียก็ย่อมมีข้อดีในตัวคือ มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งกำลังในการออกตัวได้ดีกว่ามาสด้า เรื่องระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ใส่มาให้ค่อนข้างครบครัน

Toyota Corolla Cross

  • 1.8 Sport ราคา 989,000 บาท
  • 1.8 Hybrid Smart ราคา 1,019,000 บาท
  • 1.8 Hybrid Premium ราคา 1,089,000 บาท
  • 1.8 Hybrid Premium Safety ราคา 1,199,000 บาท

Mazda CX-30

  • SKYACTIV-G 2.0 C ราคา 989,000 บาท
  • SKYACTIV-G 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท
  • SKYACTIV-G 2.0 SP ราคา 1,199,000 บาท

The Review

Toyota Corolla Cross

4.1 Score

Toyota Corolla Cross เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์ครอบครัวที่เน้นการใช้งานจริง ต้องบรรทุกคนและสิ่งของเดินทางไกลบ่อยๆ การขับขี่ดี นุ่มนวล การควบคุมดีงาม เครื่องยนต์ให้กำลังเพียงพอ ขับทางไกลไม่เหนื่อย แต่ขับในเมืองอาจไม่เหมาะนัก อุปกรณ์เมื่อเทียบกับคู่แข่งร่วมคลาสถือว่ายังเป็นรอง

PROS

  • ตัวถังใหญ่ ภายในหรู ใช้งานได้จริง
  • ช่วงล่างพอใช้ได้ ทนทุกถนน
  • การบังคับควบคุมดี
  • อัตราการประหยัดน้ำมันแจ๋ว
  • ความปลอดภัยสูง

CONS

  • เครื่องเสียงธรรมดา
  • แบตเตอรี่ยังล้าหลังอยู่
  • เทอะทะจนไม่คล่องตัว

Review Breakdown

  • Driving
  • Engine & Trans
  • Fuel Consumption
  • Practicality
  • Price and Features
  • Design
  • Saftey

Toyota Corolla Cross DEALS

We collect information from many stores for best price available

Best Price

฿989000
  • Toyota Thailand
    ฿989000 Buy Now

Related Posts

First Drive

รีวิว รถยนต์ All-New Honda Accord รุ่น EL (ลองขับ)

December 25, 2023
Bmw-320d-2023-website-whatcar
Road Test

รีวิว BMW 320d M Sport 2023 ที่เน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลัก

Road Trips

Road Trips MG ES และ MG Maxus 9 รถยนต์ไฟฟ้า 100% มาพร้อมความหรูหราที่ใช้งานได้จริง

July 8, 2023
Road Test

BMW iX xDrive40 2023 รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ภายนอกโดดเด่น ห้องโดยสารกว้าง พร้อมสมรรถนะเยี่ยม

Road Test

Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design สุดยอดเอสยูวี แรงม้าเยี่ยม ประหยัดสุดยอด

Road Test

All New Mazda CX-30 รุ่นใหม่ ครอสโอเวอร์เอสยูวี โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง ถูกใจคนในเมือง คู่ต่อสู้อีกหลายแบรนด์

Leave Comment

What Car? Thailand

 

นิตยสารและเว็บไซต์ whatcar.co.th เนื้อหาลิขสิทธิ์รถยนต์ที่แรกที่เดียวในไทย เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ จาก What Car? whatcar.com ประเทศอังกฤษซึ่งได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลกมายาวนานกว่า 45 ปี.

Follow us

Categories

  • Awards
  • Big Bike
  • Comparison
  • CSR
  • Feature
  • First Drive
  • Insights
  • Inter News
  • New Car
  • News
  • PR
  • Promotion
  • Reviews
  • Road Test
  • Road Trips
  • Tip Technic
  • Uncategorized
  • Your Cars

Instagram

  • ลาก่อน EQS สวัสดี S-Class รถยนต์ไฟฟ้า : Mercedes จะรวมทั้งสองรุ่นเข้าด้วยกันในปี 2030 ⚡
  • พักเบรกกับค่ายจีน 🇨🇳ที่กำลังลงมาเล่นตลาด ⚡🔋
รถยนต์ไฮบริด (Hybird) นั่งกันไม่ติดและ ญี่ปุ่น 🇯🇵
.
ไม่รู้ว่านุดมีแมว...หรือแมวมีนุดกันแน่ 😆
 "ประกาศิต" ก็เป็นทาสจ๊ะ 555
.
แม่น้ำตาลเป็นแมวที่อายุใกล้ 20 ปี ก็จะดูวัยรุ่นหน่อย 😸
โลกนี้ให้ความสำคัญกับแมวอยู่นะ.... “วันแมวโลก”  International Cat Day 
8 สิงหาคมของทุกปี
.
#InternationalCatDay 
#แม่น้ำตาลหวานเจียบ
  • เดินทางด้วยรถ Benz E 220 d AMG Line 😆🌊🌴
จากเส้นทางภูเก็ต - พังงา ถึง รร.เยาววิทย์ 
ทริป /CSR เมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย
.
ขนาดตัวถัง
- ยาว x กว้าง x สูง : 4,935 x 1,852 x 1,460 มิลลิเมตร
- ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,939 มิลลิเมตร
.
เครื่องยนต์
.
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 197 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก EQ Boost พละกำลัง 23 แรงม้า 205 นิวตันเมตร Mild Hybrid 48V ช่วยในการออกตัว จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic ขับเคลื่อนล้อหลัง
.
- อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 7.6 วินาที
- ความเร็วสูงสุด Top Speed 238 km/h
.
ภายนอก
- ชุดตกแต่งภายนอก AMG Body Styling
- ล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว
- ไฟหน้า LED High Performance
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Adaptive Highbeam Assist
- ระบบกุญแจ Keyless-GO
- ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
- ระบบเปิด-ปิด ฝาท้าย โดยไม่ต้องใช้มือ Hands-Free Tailgate
- ระบบช่วยปิดประตู Power Closing Doors (ประตูดูด)
.
ภายใน และระบบอำนวยความสะดวก
- เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อม Memory Seat
- เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อม Memory Seat
- ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระ 2-Zones
- ระบบปรับสมดุลอากาศ - ฟอกอากาศ ENERGIZING AIR CONTROL (HEPA)
- ม่านบังแดดประตูคู่หลัง
- ม่านบังแดดกระจกบังลมหลัง
- หน้าจอ MBUX Multimedia HyperScreen และ หน้าจอมาตรวัดแบบ 3D
- Passenger Screen หน้าจอแยก สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ที่แยกควบคุมกับจอกลางได้ โดยไม่รบกวนการควบคุมของส่วนกลางภายในรถ
- ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger
- ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Active Parking Assist
- กล้องรอบคัน 360 องศา
- ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา Blind Spot Assist
- ระบบเตือนเมื่อเปิดประตูลงจากรถ Exit Warning
- ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารตอนหลัง
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Active Distance Assist DISTRONIC with Stop&Go
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Lane Tracing Package
- ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Active Lane Keeping Assist
- ระบบเตือนการชนด้านหน้า Collision Warning
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Advanced Driving Assistance System
.
.
#MercedesBenz #EClass #E220d #E220dAMGLine
  • สีดำ....หล่อแบบเข้ม เข้ม 😆
เผยโฉม ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน แบล็ก เอดิชัน รุ่นพิเศษ จำนวนจำกัด
ด้วยการตกแต่งภายนอกสีดำสุดเท่ ประกอบด้วย ไดนามิก ชีลด์และกรอบไฟตัดหมอกสีดำเงา ล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว กระจกมองข้างสีดำเงา มือเปิดประตูด้านนอกสีดำเงา มือเปิดกระบะท้ายสีดำเงา บันไดข้างตกแต่งสีไทเทเนียมรมดำ และกันชนหลังสีดำตกแต่งด้วยสีไทเทเนียมรมดำ 
.
เครื่องยนต์คลีนดีเซล เทอร์โบ ไฮเปอร์พาวเวอร์ (Hyper Power) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ให้กำลังสูงสุดที่ 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ผสานช่วงล่างใหม่และแชสซีส์เมกาเฟรมใหม่ที่ใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้น 
.
เทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน ไดมอนด์ เซนส์ (Diamond Sense) 
-ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (Forward Collision Mitigation System: FCM) 
-ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning: BSW) 
-ระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (Lane Change Assist: LCA) 
-ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (Rear Cross Traffic Alert: RCTA) 
-ระบบปรับระดับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ (Auto High Beam: AHB) 
-กล้องมองภาพรอบคัน (Multi Around Monitor: MAM) 
-พร้อมระบบตรวจจับและแจ้งเตือนวัตถุหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection: MOD) 
.
ซึ่งเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะทั้งหมดนี้ สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ ด้วยเซ็นเซอร์และเรดาร์ที่ละเอียด แม่นยำ พร้อมปกป้องคุณให้ปลอดภัยในทุกเส้นทางที่ไปในแบบ 360 องศา
.
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ครบครัน อาทิ หน้าจอขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับได้ทั้ง Apple CarPlay ที่พร้อมเชื่อมต่อแบบไร้สาย และ Android Auto 
.
#WHATCARThailand
#MitsubishiMotorsThailand #mitsubishitritonblackedition
#triton #blackedition
  • A5 Sedan ใหม่ ตัวแทน Audi A4 Sedan คู่แข่งใหม่ BMW 3 Series และ Mercedes C-Class
.
ภายนอกออกแบบใหม่ด้วยกระจังหน้าเพรียวขึ้น ไฟหน้าแบบ LED daytime running และไฟท้ายแบบ OLED ที่สามารถปรับการแสดงผลได้สูงสุด 8 รูปแบบ ที่นอกจากจะแสดงความแตกต่างเพื่อความสวยงามแล้ว สำหรับไฟท้ายยังสามารถใช้เป็นการสื่อสารกับรถคันหลังได้อีกด้วย
.
ภายในออกแบบหน้าจอ  3 ชิ้น โดยเลือกใช้แนวคิดการยึดหลักผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ virtual Cockpit ใช้เทคโนโลยีหลอดไฟแบบ OLED ขนาด 11.9 นิ้ว ทำงานร่วมกับหน้าจอกลางขนาด 14.5 นิ้ว เป็นระบบสัมผัส ทั้งยังมีออฟชั่นหน้าจอสำหรับความบันเทิงของผู้โดยสารตอนหน้าขนาด 10.9 นิ้ว
ความพิเศษยังอยู่ที่ A5 Sedan ที่ติดตั้งฝากระโปรงท้ายแบบยกเปิด เสมือนเป็นรุ่น Sportback จากโรงงาน
.
เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้ง เบนซิน ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริด
2.0 TDI
เครื่องยนต์ดีเซล TDI แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร  สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ dual-clutch
.
2.0 TFSI
เครื่องยนต์เบนซิน TFSI แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อคู่หน้าเท่านั้น และรุ่นอัพเกรด 204 แรงม้า (PS) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ultra ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ dual-clutch
.
รุ่น S5
เครื่องยนต์เบนซิน TFSI แบบ V6 ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 367 แรงม้า (PS) พร้อมด้วยเทคโนโลยี Mild-Hybrid 48-volt เพื่อลดมลพิษสำหรับการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ
.
#WHATCARThailand
#AUDI #A5Sedan
  • #Promotion #Toyota ข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ซื้อรถในงาน #MOTORSHOW2024
#PR #promote #whatcar #whatcarthailnd 🥳👍🫰
  • #Tesla #Cybertruck ลองกระสุนเบอร์ไหนเข้า...? คุ้มนะถ้า 2.5m Baht คนไทยพร้อมซื้อ (รวย)😆🥳😃🧐🤓
#whatcar #whatcarthailand
  • พาชม #Porsche ในงาน Motor Show 2024
#whtacarthailand #whatcar
  • พาชม #Mitsubishi ในงาน Motor Show 2024
#whatcar #whatcarthailnd

Newsletter

© 2022 What Car? Thailand - Designed by Coinfinity Power.

  • About
  • Advertise
  • Terms & Conditions
  • Privacy & Policy
  • Team
  • Contact

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อให้ท่านสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง และอำนวยความสะดวกในการใช้งานเว็บไซต์ รวมถึงช่วยให้เราปรับปรุงการนำเสนอเนื้อหาตรงตามความต้องการของท่าน โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายคุกกี้นโยบายคุกกี้ กด “ยอมรับ”
Cookie settingsยอมรับ
Manage consent

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may affect your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
CookieDurationDescription
cookielawinfo-checkbox-advertisement1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to record the user consent for the cookies in the "Advertisement" category .
cookielawinfo-checkbox-analytics1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to record the user consent for the cookies in the "Analytics" category .
cookielawinfo-checkbox-functional1 yearThe cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin to record the user consent for the cookies in the category "Functional".
cookielawinfo-checkbox-necessary1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to record the user consent for the cookies in the "Necessary" category .
cookielawinfo-checkbox-others1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to store the user consent for cookies in the category "Others".
cookielawinfo-checkbox-performance1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to store the user consent for cookies in the category "Performance".
CookieLawInfoConsent1 yearRecords the default button state of the corresponding category & the status of CCPA. It works only in coordination with the primary cookie.
Functional
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
CookieDurationDescription
_lscache_vary2 daysNo description available.
Analytics
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
CookieDurationDescription
_ga2 yearsThe _ga cookie, installed by Google Analytics, calculates visitor, session and campaign data and also keeps track of site usage for the site's analytics report. The cookie stores information anonymously and assigns a randomly generated number to recognize unique visitors.
_gat_gtag_UA_51917967_11 minuteSet by Google to distinguish users.
_gid1 dayInstalled by Google Analytics, _gid cookie stores information on how visitors use a website, while also creating an analytics report of the website's performance. Some of the data that are collected include the number of visitors, their source, and the pages they visit anonymously.
Advertisement
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
CookieDurationDescription
_fbpsessionThis cookie is set by Facebook to display advertisements when either on Facebook or on a digital platform powered by Facebook advertising, after visiting the website.
advanced_ads_browser_width1 monthThis cookie is set by Advanced ads plugin.This cookie is used to measure and store the user browser width for adverts.
personalization_id2 yearsTwitter sets this cookie to integrate and share features for social media and also store information about how the user uses the website, for tracking and targeting.
Others
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.
CookieDurationDescription
jnews_view_counter_visits[0]2 months 2 days 15 hoursNo description
muc_ads2 yearsNo description
pvc_visits[0]1 dayThis cookie is created by post-views-counter. This cookie is used to count the number of visits to a post. It also helps in preventing repeat views of a post by a visitor.
SAVE & ACCEPT
Powered by CookieYes Logo
No Result
View All Result
  • Home
  • Reviews
    • First Drive
    • Road Test
    • Road Trips
    • Comparison
  • New Car
  • Awards
  • Column
    • Editor’s Talk
    • Insights
    • Your Cars
    • Feature
    • Advice
    • Tip Technic
  • News
    • PR
    • Inter News
    • Promotion
    • Big Bike
    • CSR
  • About
  • Contact

© 2021 What Car? Thailand - Designed by Coinfinity Power.