ไม่ว่าการดำเนินธุรกิจใดๆ ก็ไม่ควรมองข้ามความสำคัญของบุคลากร เพราะพวกเขาเหล่านั้นล้วนแต่เป็น
ผู้ขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน
การดำเนินธุรกิจต่างๆ บนโลกใบนี้เคยมีหรือไม่? ที่มีเพียงเจ้าของธุรกิจทำงานอยู่เพียงคนเดียว แล้วมีธุรกิจอะไรบ้าง? ที่ใช้หุ่นยนต์สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยปราศจากแรงงานมนุษย์ แน่นอนว่าคำถามเหล่านี้ล้วนเป็นไปได้ยาก เพราะการทำงานไม่ว่าจะเป็นองค์กรใดๆ ก็ตาม ล้วนต้องใช้ตัวบุคคลเป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า เช่นเดียวกันกับองค์กรชั้นนำระดับโลกอย่าง Goodyear ที่จะพูดถึงนี้ พวกเขาก็ยังมองบุคลากรของตัวเองเสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน
เมื่อชายตามองจากภายนอก คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าองค์กรชั้นนำในแวดวงธุรกิจยางสำหรับยานพาหนะแห่งนี้
จะให้ความสำคัญแก่บุคลากรของเขามากเป็นอันดับต้นๆ และจากการพูดคุยกับ มร.ฟินบาร์ โอคอนเนอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ท่านนี้เขาก็มองว่าบุคลากรของตัวเองถือว่าเป็นจุดเด่นที่แตกต่างอย่างหนึ่งขององค์กร
ทำไมจึงมีเหตุผลเช่นนั้น? มร.ฟินบาร์ ได้อธิบายเหตุผลเพิ่มเติมอีกว่า “เรามองว่าการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตั้งแต่กระบวนการผลิตตลอดจนถึงการจำหน่ายถึงลูกค้า ล้วนใช้บุคคลในการกำกับงานทั้งสิ้น ดังนั้นการค้นหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญสำหรับองค์กรของเรามากที่สุด”
นอกจากนี้แล้วการให้คุณค่าแก่ตัวแทนจำหน่ายเอง ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กับบุคลากรภายในบริษัท ซึ่งจากข้อคิดเห็นจากมร.ฟินบาร์ ที่ได้เล่ามาได้แสดงให้เห็นว่า Goodyear ประเทศไทย ก็ใส่ใจและดูแลตัวแทนจำหน่ายเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเขา เพราะทุกครั้งเมื่อมร.ฟินบาร์มีโอกาสเขาก็พร้อมเข้าไปเยี่ยมเยือนพบปะตัวแทนจำหน่าย Goodyear Autocare กว่า 61 สาขา ทั่วประเทศ
ที่ทำไปเช่นนั้นเพื่ออะไร? แน่นอนว่าในเรื่องนี้ มร.ฟินบาร์ได้เผยความรู้สึกนึกคิดถึงก้นบึ้งหัวใจของ Goodyear กันเลยทีเดียว เพราะว่า ที่นี่เราทำงานทุกอย่างเป็น “ครอบครัวเดียวกัน” ตั้งแต่เราเปิดโรงงานในประเทศไทยเมื่อปี 1968 บุคลากรบางคนก็ร่วมงานกับเรากว่า 35-40ปี ประหนึ่งการทำงานที่นี่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขา ขณะเดียวกันกับตัวแทนจำหน่ายกว่า 61 สาขา ก็รู้สึกเช่นเดียวกัน ไม่เท่านี้การใช้ชีวิตของพวกเขาเราก็ต้องเน้นในเรื่องความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นการมาทำงาน หรือ การกลับบ้าน พวกเขาต้องทำงานอย่างปลอดภัยและกลับบ้านอย่างปลอดภัย
ถึงอย่างนั้นการให้ความสำคัญแก่บุคลากรตลอดจนถึงเครือข่ายก็ยังไม่ใช่สูตรสำเร็จตายตัวเพียงอย่างเดียว
ซึ่งมร.ฟินบาร์ยังมอบทัศนคติที่สำคัญไม่แพ้กันอีกเรื่องหนึ่ง คือ ความเข้าใจในเรื่องของช่องทางจัดจำหน่าย ซึ่งทุกคนจะต้องรู้ว่าธุรกิจแต่ละประเภท เขามีวิธีการดำเนินงานอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการขายปลีกหรือขายส่ง เพราะถ้าหากคุณไม่เข้าใจการดำเนินธุรกิจที่จะทำ สินค้าก็ไม่สามารถไปถึงมือผู้บริโภคได้ ซึ่งจะยากต่อการประสบความสำเร็จ
สำหรับจุดเด่นอีกด้านหนึ่งของผลิตภัณฑ์กู๊ดเยียร์ดังที่หลายคนทราบกันอยู่แล้วว่า Goodyear มีผลิตภัณฑ์ยางสำหรับรถยนต์ครอบคลุมทุกตลาด รวมถึงยางเครื่องบินด้วยเช่นกัน ซึ่งล่าสุด Goodyear ก็ได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ที่มีการนำเส้นใย Kevlar เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับยางในรุ่น ASSURANCE DURAPLUS ตัวล่าสุดของปี 2015
พร้อมกันนี้มร.ฟินบาร์ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “ที่ผ่านมานี้เรามีการนำเข้ายางรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงจากประเทศเยอรมนี เป็นรุ่น Eagle F1 Asymmetric 2 ซึ่งยอดจำหน่ายของรุ่นนี้ถือว่าดีเกินคาด แต่ทาง Goodyear ประเทศไทยสามารถนำเข้าสินค้าดังกล่าวได้ในจำนวนจำกัด แต่ที่แน่นอนที่สุดคือ ในไตรมาสแรกของปี 2016 ใกล้จะถึงนี้เราจะนำยาง Eagle F1 Asymmetric 2 มาผลิตที่โรงงานกู๊ดเยียร์ในประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ
Quote
‘จากก้นบึ้งหัวใจของ Goodyear ที่แข็งแกร่งมากที่สุดก็คือ เราทำงานทุกอย่างเป็นครอบครัวเดียวกัน’