กรรมการ
ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจาก Thatcham Research ช่วยวิเคราะห์การทดสอบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB)
Matthew Avery
เลขาธิการประจำการทดสอบ European car safety body Euro NCAP ได้รับชมการทดสอบและจัดอันดับการชนแบบใหม่ทั้งหมด
Michiel van Ratingen
บรรณาธิการ What Car? อยู่ในวงการนิตยสารและบทความเกี่ยวกับรถยนต์ 25 ปี มีประสบการณ์การมอบรางวัลด้านความปลอดภัยกับเรามากว่า 4 ปี
Claire Evans What
การทดสอบความปลอดภัย : มีอะไรใหม่บ้าง
ในปี 2020 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดที่พลิกโฉมการทดสอบมากว่า 23 ปี คือเครื่อง Moblie Progressive Deforamable Barrier (MPDB) หรือ อุปกรณ์ทดสอบการชนปะทะด้านหน้าแบบเคลื่อนที่ได้ เพื่อมาแทนที่แบริเออร์แบบเก่าในการทดสอบการปะทะด้านหน้าแบบ offset head-on collision ทั้งรถยนต์และตัวชนเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. และผู้ทดสอบจะตรวจสอบแรงกระแทกของทั้งคู่ เพื่อเป็นการไม่ตัดสินความสามารถเฉพาะด้านเกินไปรถยนต์บางรุ่นจึงต้องมีความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารของรถคันอื่นอีกด้วย
ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ทำงานได้น่าพอใจมากขึ้น จึงมีการทดสอบเพื่อดูความสามารถในการทำงานด้านการตรวจจับและหลีกเลี่ยงผู้คนและยานพาหนะอื่น ๆ ขณะถอยหลัง และระบบเลี่ยงการชนคนที่กำลังข้ามถนนขณะรถกำลังเลี้ยว มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุการชนจากทางด้านหน้าถึง 30% ดังนั้นการทดสอบแรงกระแทกทางด้านข้างของรถจึงเป็นส่วนสำคัญ
Volkswagen ID.3 WINNER
ID.3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกจาก Volkswagen ดังนั้นการออกแบบระบบความปลอดภัยจึงรัดกุมเป็นพิเศษเพื่อป้องกันทั้งผู้โดยสารและแบตเตอรี่จากการทดสอบการปะทะจึงเป็นสัญญาณบวกของความปลอดภัยบนถนนในอนาคต รวมถึงการได้รับคะแนนโดยรวมสูงที่สุดในบรรดารถยนต์ที่เข้าทดสอบทั้งหมดในการทดสอบประจำปี 2020 มีทั้งกฎและอุปกรณ์ทดสอบใหม่ ๆ ID.3 ก็ยังคงได้รับคะแนนสูงด้านความปลอดภัยอยู่ดี
นั่นเป็นคำที่ครอบคลุมการเรียกระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุก่อนที่อุบัติเหตุจะเกิดขึ้น โดยมีทั้งระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) หลายกรณี ที่ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานบน ID.3 เช่น การหยุดขณะเข้าใกล้รถยนต์คันอื่น หรือหยุดขณะรอเลี้ยวข้ามเลน AEB ยังช่วยผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการชนผู้ขับขี่จักรยานและคนข้ามถนนที่อยู่ทั้งด้านข้างและด้านหน้าของตัวรถอีกด้วย
ID.3 ทำงานได้ดีในการทดสอบการชนปะทะกับอุปกรณ์และทดสอบการชนปะทะด้านหน้าแบบเคลื่อนที่ได้อีกด้วย ทำให้มันสามารถมอบการป้องกันแก่ทั้ง
ผู้โดยสารในรถและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์คู่กรณีถุงลมนิรภัยตรงกลางขนาดใหญ่ของ ID.3 ช่วยป้องกันผู้โดยสารด้านหน้าทั้งสองคนจากการกระแทกกันเองในกรณีถูกชนจากด้านข้าง นี่จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มันได้คะแนนสูงในส่วนการทดสอบการชน
ข้อมูลสำคัญ | |
---|---|
Volkswagen ID.3 204PS Life Pro Performance | ราคา 32,990 ปอนด์ (1,649,500 บาท) (ก่อนได่รับเงินช่วยอุดหนุนจากรัฐบาล 3000 ปอนด์ ราว 150,000 บาท) |
ราคาเป้าหมาย | 32,829 ปอนด์ (1,641,450 บาท) |
ราคาผ่อนต่อเดือนแบบ PCP | 353 ปอนด์ (17,650 บาท) |
คะแนนการป้องกันการชนของ Euro NCAP | |
ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ | 87% |
ผู้โดยสารที่เป็นเด็ก | 89% |
ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป | 71% |
ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยคะแนนรวม | 88% |
Toyota Yaris 2ND
Yaris มาพร้อมกับความปลอดภัยอันยอดเยี่ยมแม้จะเป็นรถยนต์ราคาสบายกระเป๋า มันได้รับคะแนนสูงทั้งด้านการปกป้องผู้โดยสารในกรณีการชนปะทะและด้านระบบช่วยเหลือความปลอดภัย เพราะรถยนต์ทุกคันได้รับการติดตั้งระบบ AEB ที่จะช่วยตรวจจับและหลีกเสี่ยงการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงยังสามารถช่วยป้องกันการปะทะจากรถยนต์คันอื่น
ขณะเลี้ยวข้ามเลน
มันมาพร้อมกับระบบตรวจจับผู้ขับขี่ ทั้งกล้องและพวงมาลัยจะส่งสัญญาณเตือนเมื่อผู้ขับขี่เสียสมาธิจากถนนเบื้องหน้า ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบลักษณะเดียวกันที่ไม่มีกล้อง
Seat Leon 3RD
รถยนต์ราคาสบายกระเป๋าอีกรุ่นที่ได้รับคะแนนสูงสุดด้านการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ประจำปี 2020 มันสร้างผลงานได้ดีเมื่อทดสอบกับ MPDB โดยสามารถปกป้องผู้โดยสารภายในรถยนต์ได้และไม่สร้างความเสียหายแก่รถยนต์คู่กรณี Leon มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยขนาดใหญ่ด้านหน้าที่สามารถป้องกันการปะทะจากด้านข้างระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้
เช่นเดียวกับ ID.3 เจ้า Leon ยังได้รับการติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติจากการปะทะหลายครั้ง โดยเบรกนี้จะทำหน้าที่หยุดการเคลื่อนไหวของรถยนต์เมื่อถูกชนเพื่อป้องกันรถยนต์คันอื่นบนถนนไม่ให้ถูกชนอีก