Lexus NX แบรนด์ญี่ปุ่นระดับพรีเมียมผสมผสานขุมพลัง Plug-in Hybrid เข้ากับ SUV ขนาดใหญ่รุ่นใหม่ที่หรูหรา
วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 2,440,000 บาท
เชื่อหรือไม่ว่า NX 450+ ใหม่เป็นรุ่น Plug-in Hybrid รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ 30 ปี ของ Lexus ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพียงเพราะแบรนด์หลักที่ Lexus แข่งขันกับ Audi, BMW, Mercedes-Benz และ Volvo ขายปลั๊กอินไฮบริดมาหลายปีแล้วแต่ยังเป็นเพราะเลกซัสเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีไฮบริดทั่วไปในหมู่ผู้ผลิดระดับพรีเมียมในช่วงกลางปี 2000
สมมติว่าแบตเตอรี่ชาร์จเต็มคันแล้ว รถ SUV ขนาด BMW X3 คันนี้ทำงานเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ นั้นหมายถึงการเร่งความเร็วที่ราบรื่น เงียบ และค่อนข้างเร็วจนจนถึงความเร็วมอเตอร์เวย์และเกินขึ้นไปอกี (สูงสุด 133.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งเครื่องยนต์เบนซินจะกลับมาทำงานได้ก็ต่อเมื่อคุณใช้ช่วงต่ำสุดของคันเร่งแต่คุณไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เว้นแต่ว่าคุณกำลังพยายามแซงบนถนนระยะทางสั้น ๆ หรือออกตัวจากวงเวียนโดยเร็วที่สุด
ระยะทางอย่างเป็นทางการของ NX450h+ สามารถวิ่งได้ 69.2 กิโลเมตร ในโหมดไฟฟ้า
ระยะทางอย่างเป็นทางการ NX สามารถจัดการได้ถึง 69.2 กิโลเมตร ด้วยพลังงานแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ซึ่งไกลกว่าคู่แข่งหลักอย่าง Audi Q5 50 TFSle และ X3 xDrive30e และแน่นอนว่าการขับรถบนถนนจริงๆไม่น่าจะไปได้ไกลถึงขนาดนั้นแต่ระยะทาง 48.3 – 56.3 กิโลเมตร ก็เพียงพอสำหรับการเดินทางส่วนใหญ่โดยควรจะทำได้ประมาณนั้นหากคุณใช้อย่างสบายๆ และสภาพอากาศไม่เย็นเกินไป
เมื่อแบตเตอรี่หมดเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าก็จะทำงาน คุณจะจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์และคุณยังสังเกตเห็นการสั่นสะเทือนเล็กน้อยผ่านเบาะนั่งแต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะความแตกต่างกับประสบการณ์เมื่อวิ่งในโหมดไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
เสียบปลั๊กแล้วชาร์จเต็มใช้เวลาสองชั่วโมงครึ่ง
เช่นเดียวกับรถปลั๊กอินไฮบริด ส่วนใหญ่เมื่อแบตเตอรี่หมดคุณต้องหันกลับไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิง คุณจึงต้องเสียบปลั๊กอีกครั้งทันทีที่สะดวก การชาร์จแบบเต็มเวลาใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้น เนื่องจาก NX สามารถชาร์จด้วยความเร็วสูงถึง 6.6kW ซึ่งเร็วกว่ารุ่นปลั๊กอินไฮบริดของ Q5 และ X3
อย่างน้อยลักษณะภายนอกของ F-Sport NX มีการควบคุมที่ดีและการจับเข้าโค้งมากมายรวมถึงการบังคับเลี้ยวที่มั่นใจ
รุ่น F-Sport ที่เราทดสอบมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตแบบปรับได้และล้ออัลลอยด์ขนาด 20 นิ้ว แบบหน้าซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานแต่การขับขี่ที่ความเร็วต่ำนั้นสะดวกสบายอย่างน่าประหลาดใจ แม้แต่หลุมบ่อก็ไม่ทำให้ NX เสียความสงบ สิ่งต่างๆไม่ค่อยน่าประทับใจนักเมื่อใช้ความเร็วของมอเตอร์เวย์ ซึ่งคุณจะถูกกระแทกอย่างต่อเนื่องราวกับว่าคุณกำลังนั่งอยู่บนเครื่องซักผ้า แม้ว่าประสบการณ์การใช้งานจะไม่ทำให้เกิดความน่ารำคาญมากเกินไปแต่ Q5 50 TFSle นั้นสามารถจัดการกับความเร็วสูงได้ดีมากกว่า
‘นี่ไม่ใช่แค่รถที่คุณเลือกได้เพราะได้ความน่าเชื่อถือสูงแต่มันยังมันเป็นผู้รอบรู้ที่ดี‘
วิธีที่ NX เลี้ยวโค้งนั้นดีเกินพอ ซึ่งนี่ไม่ใช่รถ SUV แนวสปอร์ตที่สนุกแต่เกาะถนนได้ดีและตัวรถไม่เข้าโค้งมากนัก มันการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำและการให้น้ำหนักที่เป็นธรรมชาติและสม่ำเสมอเพียพอที่จะทำใหคุณมั่นใจบนถนนนชนนบทที่คดเคี้ยว
ตำแหน่งการขับขี่ยังยอดเยี่ยมด้วยเบาะนั่งคู่หน้าแบบปรับไฟฟ้าได้ซึ่งสะดวกสบายตามมาตรฐานทุกระดับการตกแต่ง สำหรับส่วนที่เหลือของการตกแต่งภายใน มันให้ความรู้สีกที่ดีจริงๆ ด้วยพลาสติกสัมผัสนุ่มจำนวนมากบนแดชบอร์ดและด้านในของประตู รายละเอียดเพียงเล็กน้อย เช่น แผงหนังเทียมแบบเย็บติดกับคันเกียร์เพื่อความหรูหราโดยรวมซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้ NX แซงหน้า Q5
1. NX ใกล้เคียงกับคุณภาพที่ดีที่สุดในระดับเดียวกันด้วยวัสดุระดับพรีเมียมและโครงสร้างที่แข็งแรง
2. ตำแหน่งการขับขี่นั้นยอดเยี่ยมและ NX ทุกตัวสามารถปรับได้ด้วยไฟฟ้าและเบาะคู่หน้าอุ่น
3. การใช้แบบปุ่มกดทำให้การปรับอุณหภูมิหรือระดับเสียงของระบบเสียงเป็นเรื่องง่าย
4. อินโฟเทนเมนท์ใหม่ไฉไลกว่าเดิมด้วยหน้าจอ 14 นิ้ว ในรุ่น F-Sport และ Takumi
ในอดีตเราได้ทำให้ Lexus หลุดพ้นจากระบบสาระบันเทิงที่ซับซ้อนมากเกินไป โชคดีที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนั้นแล้วเพราะ NX ใหม่มีระบบที่ใช้งานง่ายกว่ามากกว่า โดยมันเป็นหน้าจอสัมผัส (วัดได้ 9.8 นิ้ว ใน Premium Pack และ 14 นิ้ว ในแพ็คการตกแต่งที่เรียบหรู) ดังนั้นการทำงานในขณะขับรถจึงเสียสมาธิมากกว่าตัวควบคุมแบบโรตารี่ใน X3 แต่ไอคอนต่างๆ จะเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสมและตอบสนองต่างๆ ได้รวดเร็ว อย่างน้อยก็บนหน้าจอขนาดใหญ่ที่เราลองใช้ ดีกว่าระบบหน้าจอสัมผัสใน Volvo XC60 อย่างแน่นอน
ท้ายรถมีขนาดพอเหมาะแต่ไม่เหมาะกับ Kia Sorento’s
สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ นี่คือความพยายามหลักในกระแสหลักที่ดีที่สุดของ Lexus มานานหลายปี โดย NX ใหม่ ไม่ได้เป็นเพียงรถที่คุณอาจเลือกได้สำหรับความน่าเชื่อถือที่ยอดเยี่ยมและบริการจากตัวแทนจำหน่ายระดับแนวหน้า NX ใหม่ มันครอบคลุมทุกด้านแท้จริง
พื้นที่ด้านหลังไม่ได้เหนือชั้นมากนักแต่มันมีพื้นที่วางขาและศีรษะมากเกินพอสำหรับผู้โดยสารหกฟุตสองคน ด้านหลังผู้ใหญ่สามคนจะลำบากหน่อยๆ แต่ก็เหมือนกันกับคู่แข่งส่วนใหญ่และ NX ให้ทางเลือกแก่ผู้โดยสารในการปรับพนักผิงที่นั่งเพื่อตำแหน่งที่นั่งที่ผ่อนคลายมากขึ้นในการเดินทางระยะไกล
หากคุณต้องการท้ายรถที่ใหญ่มากและไม่ได้กังวลเรื่องแบรนด์รถหรู คุณก็จะมีมีตัวเลือกที่ดีกว่า รวมถึงรุ่นปลั๊กอินไฮบริดของ Hyundai Sante Fe และ kia Sorento แม้ว่ารองบูทจะค่อนข้างเล็กแต่อย่างน้อยก็ไม่มีรอยนูนบนพื้นเพื่อรองรับแบตเตอรี่ที่อยู่ด้านล่าง เช่นเดียวกับใน X3 xDrive30e
หากคุณเป็นคนขับรถของบริษัทที่จ่ายภาษีผลประโยชน์ของ NX จะดึงดูดใจจริงๆ อีกทั้งการปล่อย CO2 ต่ำประกอบกับความจริงที่ว่ามันสามารถใช้พลังงานแบตเตอรี่ได้อย่างเป็นทางการมากกว่า 64.4 กิโลเมตร หมายความว่าคุณจะต้องจ่ายภาษีในอัตรา 7% เท่านั้น ซึ่งนั้นมากกว่า 1% ที่คุณจะจ่ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ แต่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของ 11-13% คุณจะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับการขับรถ Q5 TFSle หรือ X3 xDrive30e
ข้อมูลเฉพาะ
Lexus NX450h+ F-Sport Premium Plus Pack
ราคา | 2,740,000 บาท |
เครื่องยนต์ | เบนซิน 4 สูบ 2487 ซีซี บวกมอเตอรืไฟฟ้า 2 มอเตอร์ |
กำลัง | 305 แรงม้า |
แรงบิด | 167 นิวตันเมตร (เครื่องยนต์), 199 นิวตันเมตร (มอเตอร์หน้า), 89 นิวตันเมตร (มอเตอร์หลัง) |
เกียร์ | เกียริอัตโนมัติ CVT |
0-100 กม./ชม. | 6.3 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 199.6 กม./ชม. |
ประหยัดพลังงาน | 1,090 กม./ลิตร (รวมทั้งหมด) |
CO2 ,ภาษี | 25 กรัม/กม. ,7% |
WHATCAR? SAYS
ขับดีและนั่งสบาย แถมยังทำได้ดีเมื่อพูดถึงตัวเลขระยะทาง
คู่แข่ง
Audi Q5 50 TFSIe
ภายในสะดวกสบายและสวยงามยิ่งขึ้นแต่สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์บริษัทอาจไม่ปลื้มกับภาษีเท่าไหร่นัก
BMW X3 xDrive30e
ขับสนุกกว่า Lexus มาแต่ก็ไม่ยังสู้ไมได้เพราะด้วยเรื่องของระยะทางไฟฟ้าและภาษี