การดำเนินธุรกิจใดๆ ก็ตาม จะต้องมีหลักดำเนินงานเพื่อชักนำองค์ไปสู้เป้าหมาย เช่นเดียวกับที่นี่ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ที่ได้ดำเนินตามหลักการของตัวเอง จนก้าวเป็นผู้นำฟิล์มกรองแสงในประเทศไทยมากว่า 20 ปี
เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟิล์มสำหรับรถยนต์ เชื่อเลยว่าชื่ออันดับแรกที่โผล่เข้ามาอยู่หัวคงไม่ใช่แบรนด์ใดอื่น นอกจาก “Lamina Films” เผื่อหลายคนที่ยังไม่ทราบ สำหรับฟิล์มรถยนต์แบรนด์นี้ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี และในคราวนี้เอง ทีมงานของเราก็ได้มีโอกาสได้เข้าไปพบปะพูดคุยกับผู้บริหารคนเก่ง “คุณจันทร์ – จันทร์นภา สายสมร” ที่สามารถปลุกปั้นแบรนด์ให้มีชื่อติดหูคู่กับคนไทยมาจวบจนถึงทุกวันนี้
จุดเริ่มต้นของแบรนด์ “คุณจันทร์” ได้เล่าย้อนกลับไปยังเมื่อ 20 ปีทีแล้ว เธอเห็นว่าตลาดฟิล์มรถยนต์ในเมืองไทยนั้นมีข้อมูลการซื้อขายฟิล์มทั้งรถยนต์ และอาคารถือว่ามีน้อยมาก และส่วนใหญ่กลุ่มพ่อค้าเหล่านี้ก็ไม่ได้ซื้อฟิล์มจากโรงงาน แต่จะต้องสั่งซื้อฟิล์มนำเข้าจากต่างประเทศแทน อย่างเช่น สิงค์โปร ไต้หวัน แล้วสำหรับแบรนด์ Lamina นี้ต้องบอกเลยว่า เราเป็นเจ้าแรกๆ ที่นำเข้าสิ้นค้าส่งตรงจากสหรัฐอเมริกาโดยตรง ก่อนกระจายไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ ทางทีมงานคิดว่ากลยุทธ์ในการการทำตลาดของ Lamina Films เริ่มแรกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะจากคำบอกเล่าของผู้บริหารของ Lamina เธอได้สาธยายให้ฟังว่า “ในยุคเริ่มต้นของแบรนด์ เราจะไม่เน้นในการสร้างการรับรู้ และการสร้างแบรนด์เลย แต่จะเน้นให้ตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้อธิบายสินค้า และอาศัยการบอกปากต่อปากของกลุ่มลูกค้าเอง จากนั้นไม่นานในปีที่ 3 เราถึงค่อยมาทำการตลาดด้วยการโฆษณา เพื่อขยายข้อมูลให้มากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าเริ่มรู้จักตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น”
ไม่เท่านี้ “คุณจันทร์” ยังได้เสริมความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำตลาดที่ไม่ควรมองข้ามอย่างสื่อออนไลน์ และการทำตลาดในปัจจุบัน อีกว่า “การจะประสบความสำเร็จในตลาดได้ เราต้องทำอย่างต่อเนื่อง และต้องทำให้ครบ 360 องศา โดยเฉพาะสื่อออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งทุกวันนี้ก็มีความสำคัญมากขึ้น และเราก็จะต้องพัฒนาในเรื่องนี้ให้มากขึ้น
ทุกวันนี้ตลาดจำหน่ายฟิล์มทั้งรถยนต์และอาคารก็มีอัตราการเติมโตอยู่บ้าง โดยสัดส่วนของฟิล์มรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 90-95% ส่วนตลาดฟิล์มสำหรับอาคารจะอยู่ที่ 5-10% และในทุกๆ ปี รายได้จะมากหรือน้อยก็เป็นไปตามตลาดรถยนต์ แต่สำหรับปีที่ผ่านมานี้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่โชคดี เพราะมียอดจำหน่ายฟิล์มสำหรับอาคารเพิ่มมากขึ้น 10-15%”
“นอกจากนี้การทำตลาดฟิล์มอาคาร ไม่ว่างานที่ได้รับมาจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ Lamina ก็ให้ความสำคัญกับลูกค้าของเราทั้งหมด เพราะจุดขายหลักของ Lamina คือ เราไม่เกี่ยงงาน อย่างเช่น ติดฟิล์มหน้าต่างคอนโดมิเนียม 3-4 บาน ที่นี่ก็รับทำ เพราะถือว่าลูกค้าเหล่านี้ก็ล้วนแต่สนับสนุนและทำให้ Lamina อยู่รอดมาได้
ส่วนทางด้านฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดตอนนี้มีทั้งหมด 43 รุ่น รวมฟิล์มอาคารเข้าไปอีกเป็น 100 กว่ารุ่น และคาดว่าน่าจะให้จำหน่ายฟิล์มกรองแสงมากที่สุดในตลาดแล้ว แต่เรื่องที่ยากกว่าคือ เราจะอธิบายความแตกต่างของฟิล์มแต่ละรุ่นให้ลูกค้าเข้าใจและถูกใจได้อย่างไร เพราะความสำคัญของฟิล์มนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว การติดตั้งที่ถูกวิธีก็มีส่วนสำคัญ”
ขณะเดียวกันการขับเคลื่อนองค์กรให้ไปสู่เป้าหมายสูงสุดนั้น องค์กรหลายๆ แห่งจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและดำเนินอย่างต่อเนื่อง เมื่อสำเร็จผลแล้วอาจจะรักษาความสำเร็จนั้นไม่ให้เสื่อมด้อยลง แต่สำหรับ Lamina Film แล้ว “คุณจันทร์” ผู้นำทัพของ Lamina Film ก็ให้มุมมองที่ต่างออกไปอีกว่า การตั้งเป้าอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง และเมื่อสำเร็จตามเป้าแล้ว ก็จะมีเป้าหมายใหม่ขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า
“สำหรับที่นี่แล้ววิสัยทัศน์ขององค์กรจะมีการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจไปแต่ละปี อย่างในช่วงแรกๆ เรามุ่งมั่นว่าอยากเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของฟิล์มกรองแสงทุกประเภท พอเราวิ่งขึ้นสู่เป้าหมายการเป็นผู้เชี่ยวชาญแล้ว ณ ปัจจุบัน เราก็ตั้งเป้าไว้ว่าต้องเป็นผู้จัดจำหน่ายมืออาชีพ ซึ่งหมายความว่า นอกจากในเรื่องฟิล์มแล้วเราก็จะเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่สามารถไปทางเดียวกับบริษัทได้
ซึ่งในตอนนี้เรามั่นใจว่า เรามีความเชี่ยวชาญของผลิตภัณฑ์ และเราก็อยู่เป็นนำอันดับหนึ่งของตลาดฟิล์มกรองแสงในประเทศมานานแล้ว และต่อจากนี้เราก็เข้มแข็งพอที่จะมุ่งเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน พร้อมกับมีการขยายไลน์ธุรกิจใหม่ๆ เข้ามา”
มาทางด้านการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนจนถึงทุกวันนี้ในฐานะที่เป็นผู้นำตลาด และเป็นผู้กุมบังเหียนขององค์กร คุณจันทร์ ยังได้พูดถึงหลักการหรือหัวใจของการทำธุรกิจไว้ตรงนี้อีกว่า “ในฐานะที่เราเป็นผู้นำมา 20 ปี เรามีหลักของการเป็นผู้นำอยู่ 4 ประการ อันดับหนึ่ง คือ การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในเรื่องของผลิตภัณฑ์ อันดับสอง การเป็นผู้นำในด้านบริการ อันดับสาม การเป็นผู้นำด้านการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค ไม่หลอกลวงผู้บริโภค อันดับท้ายสุดคือ การเป็นผู้นำการตอบแทนเพื่อสังคม หรือ การทำ CSR ซึ่งการเป็นผู้นำ 4 ประการนี้ เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Lamina ได้รับความเชื่อมั่นจากทางผู้บริโภค ผู้แทนจัดจำหน่ายฟิล์ม และผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ หรืออาจจะกล่าวได้ว่าได้รับการไว้วางจากทุกคนรอบๆ ด้าน ไม่เว้นแต่สื่อมวลชน”
สำหรับบริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด นอกจากจะเป็นตัวแทนจำหน่ายฟิล์มกรองแสง Lamina คุณภาพดีจากประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ล่าสุดยังเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการสำหรับผลิตภัณฑ์ลำโพงรถยนต์แบรนด์ Sonic Design จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่รุ่น Sonic Plus นี้มีจุดเด่นอยู่ตรงที่สิ้นค้าเป็นแบบ Pulg-in พร้อมติดตั้งในทันที โดยที่เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องตัดต่อระบบสายไฟภายในรถให้เสียหาย และในปัจจุบันลำโพงรุ่นดังกล่าวยังคงรองรับการติดตั้งแบบ Plug-in สำหรับรถยนต์หรู เพียง 7 ยี่ห้อเท่านั้น
Techno-sell
Quote
‘การเป็นผู้นำ 4 ประการของบริษัท จึงเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Lamina ได้รับความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากทุกคนรอบๆด้าน’