ประสิทธิภาพโดดเด่นสุดมาพร้อมกับขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งเป็นการกำเนิดรุ่นลูกจาก Golf GTI ให้สู่รายการรถยนต์สุดโปรดของคุณ วางขาย ปัจจุบัน ราคา 35,960 ปอนด์ (ราว 1,798,000 บาท)
John Howell
[email protected]
ด้วยการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 1.4 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าและทำระยะทางได้ถึง 51 กม. คำนิยามของมันคือ ประหยัดแต่เร้าใจ แถมยังเป็นรถยนต์บริษัทที่มีภาษีต่ำ
รถยนต์อเนกประสงค์ครอบครัวมีคู่แข่งที่กำลังรอเราอยู่ในตลาดแล้วแถมมีราคาค่าตัวที่ถูกกว่า Mercedes-Benz A250e และ Seat Leone-Hybrid ระเบิดพลังออกมากว่า 242 แรงม้า
(รวมพลังงานเบนซินและไฟฟ้า) มันค่อนข้างเข้า A250e ได้เป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องของอัตราเร่งแซงที่ Leon e-Hybrid ทำได้แต่นั่นก็ต้องใช้แรงกดคันเร่งแบบหนัก ๆ เช่นกัน
. . คู่แข่ง . .
Mercedes-Benz A250e
เหมาะเป็นเรือลาดตระเวนที่สะดวกสบายพร้อมภาษี BIK ต่ำและการตกแต่งภายในที่
ชาญฉลาด
Seat Leon e-Hybrid
ราคาถูกกว่า Golf GTE และด้านหลังกว้างขวางกว่า ต่ำกว่า ภาษี BIK ก็ด้วย
มันให้ความรู้สึกราวกับว่ามีการกักเก็บพลังงานสำรองไว้ 30% ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากเมื่อคุณต้องการระเบิดพลังงานอย่างบ้าคลั่งเพื่อออกจากจุดหนึ่งไปถึงจุดไปหนึ่งนั่นเป็นสิ่งที่คุณอาจจะต้องมีเทคนิคหรือการเล่นแง่กับรถคันนี้ซะหน่อยเพื่อการใช้งานที่เสถียรขึ้น
ระบบเบรกแบบชาร์จพลังงานกลับเข้าสู่แบตเตอรี่นั้นมันจะกลายเป็นการปอกกล้วยเข้าปากไปในทันทีเมื่อคุณขับขี่อยู่บนถนนในเมืองหรือที่ที่มีแยกจราจรเยอะ ๆ นั่นเอง สิ่งที่เราจับอาการได้ชัดสุดคือเรื่องของการโยนตัวไปมาเมื่อวิ่งอยู่บนความเร็วสูงจุดนี้มันทำให้เราคิดว่ามันไม่สอดคล้องกันเลยแม้แต่เล็กน้อย ถึงอย่างไร มันก็ยังได้สั่นแรงเหมือนกับรถยนต์เครื่องยนต์ลูกผสมบางตัว ในขณะเดียวกันกระปุกเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 6 สปีดก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดีไม่มีรอยต่อขณะเปลี่ยนเกียร์หรือแม้แต่การสับเปลี่ยนการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้าก็เป็นอย่างนั้นเช่นกัน
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
Volkswagen Golf GTE 1.4 TSI PHEV | |
ราคา | 1,798,000 บาท |
เครื่องยนต์ | เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 1,395 ซีซี + มอเตอร์ไฟฟ้า |
พละกำลัง | 242 แรงม้า (รวมทั้งระบบ) |
แรงบิด | 250 นิวตันเมตร (เฉพาะเครื่องยนต์) |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 6 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 6.7 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 225 กม./ ชม. |
ประหยัดเชื้อเพลิง | 104 กม./ลิตร |
CO2, ภาษี | 26 กรัม/กม., 10% |
แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีการทำงานหนักอยู่ตลอดเวลาก็จริงแต่ก็สู้คู่แข่งอย่าง A250e หรือ Leon eHybrid ประกาศตัวตนไว้ที่การทำความเร็วราว 110 กม. ไร้ซึ่งเสียงเล็ดลอดรบกวนจากสายลมนอกหน้าต่างนั่น
ความจริงที่ว่าพวงมาลัยให้ความรู้สึกเบากว่า Golf ทั่วไปนั้น อาจจะเป็นเพราะเมื่อขับผ่านไปยังจุดอุปสรรคต่าง ๆ มันยังมอบความเฉียบคมและแม่นยำปรับน้ำหนักมือตามความเร็ว มีการคาดเดาว่า แบตเตอรี่ของ GTE มีน้ำหนักมากกว่า Golf รุ่นมาตรฐานเพียงเล็กน้อยแต่กลับมีความสามารถและคล่องตัวกว่า A250e
แล้วการนั่งรถล่ะ ? มีการปรับจูนระบบกันสะเทือน Dynamic Chassis Control (DCC) (อุปกรณ์เสริมที่ถูกติดตั้งให้กับรถทดสอบของเรา) เราเชื่อว่า GTE ให้ความรู้สึกกระชับกว่า Golf ทั่วไปและมีกันกระแทกที่ใหญ่กว่าจึงทำให้มันเกิดการกระแทกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นดังนั้นหากคุณชอบการขับขี่แบบเวเฟอร์มากกว่า A250e จึงเป็นสิ่งที่นุ่มนวลกว่า
การตกแต่งภายในไม่ได้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานทั้งหมด
อิทธิพลของ GTI คือ เบาะนั่งและเบาะแบบสปอร์ต
การขับขี่มั่นคงและควบคุมได้ดีถึงแม้ A250e จะนิ่มกว่า
ภายใน GTE จำลองมาจาก Golf GTI รุ่นล่าสุดและมีเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่รองรับสรีระได้เช่นเดียวกัน แต่ในขณะที่หน้าปัดดิจิทัลมีปุ่มที่ไวต่อการสัมผัสใช้สำหรับส่วนควบคุมที่เหลือ ระบบสาระบันเทิงที่มีหน้าตาชวนสับสนนั้นถือว่าเป็นความพยายามที่ไม่เพียงพอนักจาก Volkswagen คุณภาพงานสร้างก็อยู่ในระดับปานกลางเช่นกันและการตกแต่งภายในของ A250e ก็ทำได้ดีกว่าเพื่อให้ได้ภาพที่น่าดึงดูด
เบาะหลังของ Leon นั้นกว้างขวางกว่าและห้องจุสัมภาระของ A250e นั้นใหญ่กว่า แต่โดยรวมแล้ว GTE ยังคงเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้จริงสำหรับครอบครัวสี่คน
GTE สามารถทำตามสัญญาทางการเงินที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ได้หรือไม่? ดีไม่จริง มีราคาแพงเกินไปที่จะซื้อหากคุณเป็นผู้ซื้อส่วนตัวและคู่แข่งมีเหตุผลมากกว่าสำหรับคนขับรถของบริษัท
WHATCAR? SAYS
แรง เร็ว เงียบ (เมื่อวิ่งอยู่บนมอเตอร์เวย์) แต่คู่แข่งก็ยังดูคุ้มกว่าอยู่ดี