ปรับแต่งสไตล์และเทคโนโลยีเพื่อให้เป็นรถขายดีที่สุดของปอร์เช่ คงความเป็นผู้นำของรถสปอร์ต วางขาย ปัจจุบัน ราคา 64,770 ปอนด์ (ราว 3,235,000 บาท)
Neil Winn
หากคุณกำลังอ่านข้อความนี้และคิดว่า “ในที่สุด Macan ไฟฟ้าใหม่ ก็มาถึง” เราขอให้คุณหยุดอยู่ตรงนั้น รถสปอร์ต SUV ที่ขายดีที่สุดของปอร์เช่ในเวอร์ชั่นไฟฟ้ากำลังจะมาถึงแต่ไม่เกินปี 2023 สำหรับตอนนี้รุ่นปัจจุบันได้รับการปรับโฉมใหม่เล็กน้อย
หากมองใกล้ ๆ คุณจะเห็นกระจังหน้าที่ปรับโฉมใหม่ ไฟหน้า LED ใหม่ และ diffuser ด้านหลังที่ปรับปรุงใหม่ รวมถึงการออกแบบล้อแบบต่าง ๆ ในขณะเดียวกันรุ่นท็อปอย่าง GTS ก็
โดดเด่นด้วยภายนอกสีดำที่บริเวณจุดสำคัญและ diffuser ที่ด้านหลัง
ภายในได้รับการออกแบบคอนโซลกลางใหม่ทำให้ Macan ใกล้เคียงกับรุ่นพี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าคือ Cayenne อีกทั้ง Macan มาพร้อมปุ่มที่อยู่ตลอดความยาวของคอนโซลกลาง ซึ่งถูกแทนที่ด้วยแผ่นรองเรืองแสงที่ไวต่อการสัมผัส
- การควบคุมใหม่ดูฉลาดแต่ค่อนข้างใช้งานยุ่ง
เราสงสัยว่าผู้ซื้อจำนวนมากจะชอบรูปลักษณ์ใหม่ที่เน้นเทคโนโลยีแต่ในด้านการใช้งานเหมือนจะล้าหลัง ในตอนนี้คุณต้องละสายตาจากถนนไปอีกนานเพื่อตามการควบคุมที่คุณต้องการ อย่างน้อยหน้าจอระบบสาระบันเทิงขนาด 10.9 นิ้ว ที่คุ้นเคยก็ยังคงลื่นไหลและใช้งานง่าย
เราเลือก GTS ให้เป็นรุ่นท็อปและนั่นเป็นเพราะว่าเครื่อง Macan Turbo ได้ยกเลิกไปแล้วในตอนนี้ GTS ใช้เครื่องยนต์เป็นเบนซิน V6 2.9 ลิตร 434 แรงม้า สำหรับ Macan S ได้รับเครื่องยนต์เก่าของรุ่น GTS (375 แรงม้า เหมือนกับรุ่น V6) และรุ่นมาตรฐานของ Macan คือ เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร ซึ่งได้ความแรงเพิ่มอีก 20 แรงม้า
ไม่น่าแปลกใจเลยที่ GTS ใหม่ ให้ความรู้สึกคล้ายกับเทอร์โบรุ่นเก่ามาก ซึ่งมันมีความเร็วอย่างแน่นอน แต่ Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio และ Mercedes-AMG GLC 63 นั้นเร็วกว่า อีกทั้งใน Mercedes-AMG GLC 63 ยังให้เสียงที่เป็นลักษณะเฉพาะ
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
Porsche Macan GTS | |
ราคา | 3,238,500 บาท |
เครื่องยนต์ | เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบ, 2894 ซีซี |
พละกำลัง | 434 แรงม้า ที่ 5,700-6,600 รอบ/นาที |
แรงบิด | 406 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,600 รอบ/นาที |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 4.5 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 272 กม./ชม. |
ประหยัดเชื้อเพลิง | 10.6 กม./ลิตร (รวมทั้งหมด) |
CO2, ภาษี | 255 กรัม/กม., 37% |
ในการเข้าโค้ง Macan ยากมากที่จะเอาชนะเพราะมาพร้อมกับการแก้ไขช่วงล่างแบบถุงลม (ปัจจุบันเป็นมาตรฐานใน GTS) และมีเวคเตอร์แรงบิดที่ดีเยี่ยม (ระบบให้ความช่วยเหลือเรื่องแรงลากและความว่องไว) ไม่มีรถสปอร์ต SUV ใดทำได้ ‘สนุก’ เหมือนกับ Macan อีกแล้ว
เราสงสัยว่า Macan S ใหม่ จะเป็นการคัดเลือกกลุ่ม เพราะมันไม่เร็วเท่า GTS (ลดลง 0.3 วินาที เป็น 26.4 กิโลเมตรต่อลิตร) แต่ก็เป็นไปได้ว่ามันจะสนุกพอ ๆ กับถนนที่คดเคี้ยวและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 500,000 บาท ปัจจัยที่เป็นเหตุผลที่ทำให้สามารถใช้งานได้จริง คือ ภายในมีคุณภาพสูงและค่าเสื่อมราคาช้าจนน่าตกใจ อีกทั้ง Macan ยังคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก
WHATCAR? SAYS
Macan ยังคงเป็นหนึ่งในที่สุดแม้จะผ่านไปเจ็ดปีแล้วก็ตาม