SUV ไฟฟ้าขนาดใหญ่ตั้งเป้าต้องทำได้ดีกว่า Audi E-tron และ Mercedes-Benz EQC ด้วย ระยะทางการ 458 กม. วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 61,900 ปอนด์ (ราว 3,095,000 บาท)
Will Nightingale
ในขณะที่บางแบรนด์สามารถอวดอ้างเกี่ยวกับมรดกทางรถยนต์ไฟฟ้า ย้อนหลังไปกว่าหนึ่งศตวรรษ BMW มีอายุเพียงเจ็ดปี ใช่ นอกเหนือจากแนวคิดจำนวนหนึ่งที่ไม่เคยนำมาผลิตจนกำเนิดเป็นรถแฮทช์แบ็กตระกูล i3 ในที่สุด ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 เริ่มต้นการเดินทางของรถยนต์ไฟฟ้า
LITTLE AND LARGE
iX3 มีระยะทางการที่น่าประทับใจ 458 กม.แม้ว่าจะมีแบตเตอรี่ที่เล็กกว่า (80kWh) กว่า E-Tron 55 (95kWh) และ EQC 85 kWh
และในเวลานี้ดูเหมือนเป็นการเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบนั่นคือรถยนต์ขนาดเล็กจากโลกอนาคตได้ถูกกำเนิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่พื้นดินขึ้นไปจนถึงการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ด้านล่างใช้คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาและประตูด้านหลังเป็นบานพับแบบแฟนซี BMW ได้ก้าวกระโดดไปสู่แบรนด์พรีเมียมอื่น ๆ ในตลาดที่ดูเหมือนว่าจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว
การกดปุ่มนี้จะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 285 แรงม้าขับเคลื่อนล้อหลัง iX3 ไม่ใช่สปอร์ตเอสยูวีแต่ก็ยังจัดการได้ดี
เหมือนจะไปได้ดีแต่กลับมีปัญหาอยู่สองอย่าง ประการแรกคือ BMW iX3 ที่อ้างว่าตัวเองเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้นไม่สามารถใช้งานได้จริงเหมือนที่หลายคนคาดการณ์ไว้ ประการที่สองปรากฎว่าผู้ซื้อจำนวนมากไม่ต้องการ EV ที่ดูแตกต่างจากรถ “ทั่วไป”ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เห็นได้ชัดว่าการใช้ EV นั้นแทบจะเข้ามาครองบัลลังก์ของเบนซินและดีเซลโดยสิ้นเชิง
นั่นอาจอธิบายได้ว่าทำไมการก้าวเข้าสู่โลกของรถยนต์ไฟฟ้าครั้งที่สองของ BMW จึงไปในทิศทางที่แตกต่างออกไป iX3 ใหม่เป็นรุ่นไฟฟ้าของ X3 เป็นคู่แข่งกับ Audi Q5 ซึ่งไม่มีโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ที่ซับซ้อนหรือการปรับโฉมให้มันดูแปลกใหม่ ในความเป็นจริงสิ่งเดียวที่แสดงให้เห็นได้จากรุ่นเบนซินและดีเซลคือกระจังหน้าพลาสติกแข็ง ล้ออัลลอยด์ตามหลักอากาศพลศาสตร์และไฮไลท์สีน้ำเงินเพียงหางอึ่ง
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
BMW iX3 Premier Edition | |
ราคา | 3,095,000 บาท |
เครื่องยนต์ | มอเตอร์ไฟฟ้า |
พละกำลัง | 282 แรงม้า |
แรงบิด | 400 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 1 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 6.8 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 180 กม./ ชม. |
ระยะทาง | 458 กม. |
CO2, ภาษี | 0 กรัม/กม., 0% |
ข้างในความแตกต่างนั้นยากที่จะมองเห็น ไม่ใช่ปุ่มสตาร์ทรถสีน้ำเงินและอีกสองสามส่วนที่เน้นสีฟ้า คุณอาจจะสับสนเล็กน้อยว่าตัวเองกำลังนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของ X3 โฉมทั่วไป แต่ถ้าทั้งหมดนี้ฟังดูเหมือนเราผิดหวังเล็กน้อยใช่ไหมล่ะ ? แต่ความจริงX3 เป็นหนึ่งใน SUV หรูที่ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ ดังนั้นเราจึงสามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แทนเชื้อเพลิงได้
แน่นอนว่า iX3 ต้องทำชิ้นส่วนไฟฟ้าที่สำคัญได้ดี เราเชื่อว่ามันไม่จุดไฟเผาตัวเองแน่นอน มันลบภาพจำความผิดหวังเราก่อนหน้านี้ไปด้วยความสามารถในการเดินทางด้วยไฟฟ้าเป็นระยะทางการ 458 กม. มันสามารถเอาชนะทั้ง Audi E-tron (สูงสุด 400 กม.) และ Mercedes-Benz EQC (405 กม.) ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด จริงอยู่ที่คุณจะต้องขับรถอย่างนุ่มนวลและภาวนาให้อากาศอบอุ่นเพื่อให้เข้ากับตัวเลขเหล่านั้น แต่การขับขี่ในโลกแห่งความเป็นจริงควรทำได้ 362 กม.
. . คู่แข่ง . .
Audi E-tron
สะดวกสบายและประณีตด้วยการตกแต่งภายในที่มีคุณภาพสูงสุดแต่ระยะทางไม่ดีเท่า iX3
Mercedes-Benz EQC
ราคาแพงและการตกแต่งภายในไม่ดีเท่า iX3
iX3 ยังตรงกับอัตราการชาร์จสูงสุดของ E-tron ที่ 150kW ซึ่งหมายความว่าสามารถชาร์จ 10-80% ได้ในเวลาประมาณ 30 นาที ปัญหาเดียวคือ แทบจะไม่มีจุดชาร์จ CCS สาธารณะในสหราชอาณาจักรที่สามารถจ่ายพลังงานได้มากขนาดนั้น คุณจึงมีแนวโน้มที่จะเสียบปลั๊กที่จุด 50kW บนมอเตอร์เวย์ นั่นคือเหตุผลที่ใคร ๆ ก็วางแผน ในการเดินทางไกลเป็นประจำ ควรพิจารณารถเก๋ง Tesla Model 3 ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงไฟล์ เครือข่ายเฉพาะสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม การชาร์จที่รวดเร็วที่เชื่อถือได้
หากคุณคาดหวังให้มีประสิทธิภาพเหมือนTesla คุณอาจจะคอตกเล็กน้อย แต่มันเร็วพอสมควร เร่งจาก 0-100 กม./ชม.ใช้เวลา 6.8 วินาที แต่เป็นการเร่งความเร็วที่แข็งแกร่งแทนที่จะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามเปลี่ยนไปใช้โหมด Sport แล้วคุณจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ที่ไม่ได้มาจากเครื่องยนต์ เพราะมันคือเสียงสังเคราะห์ที่ชวนขนลุก มันจะดังขึ้นตามความเร็วที่คุณกด
ซึ่งแตกต่างจาก E-tron และ EQC ที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ iX3 มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง แต่อย่าคาดหวังว่าจะเทียบเคียงรถสปอร์ตได้ มีอาการโยนตัวน้อยกว่าคู่แข่ง นี่ไม่ใช่รถที่คล่องตัวโดยเฉพาะแม้มันจะได้รับการประกอบมาอย่างประณีตแค่ไหนและไม่ต้องดิ้นรนที่จะถ่ายทอดพลังสู่ท้องถนน
เบาะด้านหลังรองรับผู้โดยสารไซส์ผู้ใหญ่ได้อย่างสบาย
พื้นที่ห้องจุสัมภาระถูกลดทอนลง
การเพิ่มไอเทมลงไปในรถไม่ควรจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักมากขนาดนั้นมันไปลดทอนความสะดวกสบายในการขับขี่ และ iX3 ไม่ได้ใช้ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมเหมือนกับคู่แข่งหลักสองรายนั้น ใช้สปริงเหล็กธรรมดาแทนแม้ว่าคุณจะสามารถปรับความแข็งของระบบกันสะเทือนได้ทำให้มันนุ่มนวลขึ้นเมื่อวิ่งอยู่ถนนชนบท iX3 กลับมาพลาดท่าเข้าซะแล้วเมื่อมันวิ่งอยู่บนถนนมอเตอร์เวย์ไม่ได้ให้ความรู้สึกนุ่มนวลเท่า E-tron แต่มันกันกระแทกได้เป็นอย่างดี
ราคาเริ่มต้นของ iX3 61,900 ปอนด์ (ราว 3,095,000 บาท) หมายความว่าไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 ปอนด์ (ราว 150,000 บาท) จากรัฐบาล แต่ก็ยังดูคุ้มค่ารองลงมาจาก EQC ซึ่งเริ่มต้นที่ 72,360 ปอนด์ (ราว 3,618,000 บาท) และในขณะที่ E-tron มาพร้อมการใช้งานแต่รุ่นเริ่มต้นต้องพยายามกว่านี้อีกหน่อยเพื่อทำให้ระยะทางได้ไกล 257 กม. คุณจะต้องใช้รุ่น 55 เพื่อขึ้นเทียบเคียงตัวเลขของ iX3 ซึ่ง ณ จุดนี้คุณจะใช้จ่ายมากกว่า ดังนั้นอย่างน้อย iX3 ต่อให้มันมีค่าตัวมหาศาลแค่ไหนแต่มันก็ไม่ทำให้คุณเบะปากแน่นอน
WHATCAR? SAYS
ใช้งานได้จริงและขับขี่ได้ดีด้วยระยะทางไกลกว่าคู่แข่งแต่ก็ใกล้เคียงที่สุด