รถยนต์สมรรถนะไฟฟ้ารุ่นใหม่มีความเหมือนกับ Porsche Taycan และก็มีสิ่งที่ดีกว่านั้นสำหรับตัวมันเองอีกด้วย วางขาย ปัจจุบัน ราคา 79,900 ปอนด์ (ราว 3,995,000 บาท)
John Howell
Audi E-tron GT คืออะไรกันแน่? หากคุณกำลังคิดที่จะค้นหา Google ‘E-tron’ เราจะช่วยคุณแก้ปัญหา หมายถึง “ความเพลิดเพลินในขณะขับขี่และความเหมาะสมไร้ที่ขีดจำกัด”
ความเหมาะสมไม่จำกัด? อืม นั่นหมายความว่ามันสามารถทำได้ทุกอย่าง เช่นเดียวกับ Messiah ขับแล้วบอกได้เลยว่าดี ดีมาก แต่ให้ตายเถอะพระเจ้า ? มันเป็นแบบนี้มานาแล้ว
แน่นอนว่ามันดีมาก และมีบางอย่างเชื่อมกับ Porsche Taycan ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่เร้าใจที่สุดในการขาย Taycan ไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการจัดการที่ดีเท่านั้น มันเป็นรถที่ควบคุมได้ดีเยี่ยม
CATCH ME IF YOU CAN…
บริเวณในภาพมีการผลิตดัดแปลงมาจากอวนดักปลาที่ถูกใช้มาแล้ว
GT มีสองรุ่น ทั้งแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่นที่มีชื่อว่า E-tron GT quattro มอบพลัง 468 แรงม้า และใช้เวลา 2.5 วินาที ในการเร่งขึ้นไปสูงสุดที่ 523 แรงม้า และใช้เวลา 4.1 วินาที ในการเร่งความเร็วจจาก 0-100 กม./ชม. นั่นก็ยังเร็วกว่า Taycan ขับสี่ล้อเสียอีก
แล้วก็มีรุ่น RS สเปคสูงสุด มันมีเอาท์พุตกำลังสองเฟสเท่ากัน และพุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.3 วินาที แน่นอนว่ามันดึงตัวคุณให้เข้าไปติดเบาะ แต่เราขอบอกว่า GT “พื้นฐาน” นั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับท้องถนน
- E-tron GT เข้าโค้งเฉียบคมและพริ้วสวยมาก
มีอะไรสมเหตุสมผลกว่านั้น ศักยภาพแบตเตอรี่ของ Tesla Model S Long Range ทำระยะทาง 663 กม.นั้นเหนือกว่าระยะทางอย่างเป็นทางการของ GT ที่ 475 กม.
ในความจริงแล้ว GT ควรทำได้ดีกว่า 320 กม.และการชาร์จด้วยอัตราสูงถึง 270kW นั่นหมายความว่าสามารถชาร์จได้ 10-80% ด้วยเวลาประมาณ 20 นาที
ระบบกันสะเทือนของ GT นั้นนุ่มนวลกว่า Taycan แต่รถสองคันนั้นยังเหมือนกันอย่างกับแกะ โดยการเปรียบเทียบ Model S อาจจะดูน่าเบื่อไปสักหน่อย ส่วนทางด้าน GT ที่เบากว่านั้นมีความคล่องตัวมากกว่ารุ่น S หรือรุ่นเล็กกว่าของ Tesla รุ่น 3 ด้วยพวงมาลัยที่ตรงมากขึ้นซึ่งช่วยให้คุณบังคับรถได้แม่นยำยิ่งขึ้น
. .คู่แข่ง. .
Porsche Taycan
รถยนต์สมรรถนะแห่งปีของเราคือ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จัดการได้ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้
Tesla Model S
ภายในกว้างขึ้นและมีการทำระยะทางได้ไกลกว่าเดิมแต่การขับขี่ยังเฉย ๆ
มีรูปทรงเพรียวบาง โอนเอียงขณะเลี้ยวเล็กน้อยหากคุณถอยคันเร่งจะมีการส่งพลังไปช่วยท้ายรถ จากนั้นเมื่อคุณเร่งความเร็วออกไป กำลังจะถูกส่งไปที่ล้อหลังมากขึ้น คุณจึงสัมผัสได้ว่ากำลังมันเร้าใจมาก หากคุณหลงใหลในเทคนิคการขับขี่ คุณจะต้องชอบมัน
ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในการรักษาสมดุลตัวเหนือการกระแทกและดูดซับแรงกระแทกจากหลุมบ่อหรืออุปสรรค Model S ดูนุ่มกว่าแต่กลับแข็งอย่างกับหิน
‘Audi พยายามหลีกเลี่ยงการทำให้ GT เป็นแค่งานด้านเทคนิค’
ไม่เหมือนรุ่น S GT ไม่มีการเบรกแบบ One Pedal ที่ถ้าหากเราถอนคันเร่งขึ้นมันจะช้าลงจนหยุด แต่ GT กลับได้รับเบรกที่แตกต่างออกไป มีเสียงคำรามของมอเตอร์และกระปุกเกียร์พอสมควร ส่วนใหญ่จะดังเมื่อวิ่งบนความเร็วต่ำ
1 ทัศนวิสัยการมองของ E-tron GT นั้นดี แม้ตำแหน่งการขับขี่จะลาดต่ำก็ตาม
2 แผงหน้าปัดดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้วมีจอแสดงผลที่ชัดเจน
3 แผ่นไม้อัดด้านและการออกแบบอื่นๆ ทำให้ภายใน ดูไม่น่าอึดเท่า Porsche Taycan
4 การติดตั้งปุ่มควบคุมแทนแบบสัมผัสใช้งานได้ง่ายขึ้นขณะคุณเดินทาง
เบาะนั่งคนขับ พวงมาลัย และตำแหน่งคันเร่งถูกติดตั้งไว้อย่างเหมาะสม คุณจึงรู้สึกเหมือนอยู่บ้านตั้งแต่ออกตัว เบาะนั่งแบบควบคุมด้วยไฟฟ้าจะโอบรัดเราไว้เป็นอย่างดี และสามารถปรับตำแหน่งการขับขี่ของคุณแบบละเอียดได้ด้วย
สิ่งที่ยอดเยี่ยมและการทำให้ Audi แตกต่างออกไปนั้นคือ Audi พยายามหลีกเลี่ยงการทำให้ GT เป็นเพียงงานด้านเทคนิค สังเกตได้ง่าย ๆ โดยมันมาพร้อมกับปุ่มเพื่อใช้งานคุณสมบัติหลัก และมีความเหนือกว่า Taycan ที่เป็นแบบหน้าจอสัมผัสกว่าหลายเท่า
หน้าจอสัมผัสเดียวของ GT มีไว้สำหรับระบบสาระบันเทิงขนาด 10.1 นิ้ว มันไม่ใหญ่เท่ากับรุ่น S แต่ซอฟต์แวร์ตอบสนองได้ดี ไม่รองรับ Netflix แต่ใน Model S นั้นมี ถึงอย่างไร คุณสามารถรับชม Netflix ที่บ้านได้ นี่คือรถยนต์ จำไว้ และมันก็ทำให้การขับขี่สนุกน่าตื่นเต้น
GT ยังตกแต่งได้ดีกว่ารุ่น S และวัสดุที่ผสมผสานกันรวมถึงแผ่นไม้อัดเคลือบด้าน ให้ความหรูหรามากกว่า Taycan ที่สร้างขึ้นอย่างไร้ที่ติแต่ไม่ให้ค่อยน่าใช้งานเท่า
GT มีช่องเก็บของใต้ฝากระโปรงหน้า
ทั้ง E-tron GT และ GT RS มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ทุกอย่างลงตัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นความเร็วหรือการควบคุม
ไม่ว่าคุณจะกินผักจนหมดชาม หรือจะกินพายหมดเกลี้ยง ไม่ว่าจะกินเก่งแค่ไหน คุณก็นั่งได้พอดีเป๊ะทั้งที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง แม้ข้อมูลจะบอกว่าผู้โดยสารตัวสูง 180 ซม. สามารถนั่งเบาะด้านหลังได้สะดวกสบาย แต่ความเป็นจริงแทบจะไม่มีที่ว่างเหลือเสียด้วยซ้ำ แม้จะรองรับสำหรับห้าที่นั่ง แต่ในทางทฤษฎีก็ไม่ควรมีเบาะตรงกลาง
นั่นหมายถึงรุ่น S เหนือกว่าในเรื่องพื้นที่ที่นั่งด้านหลัง และมีพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากกว่าด้วย ถึงกระนั้น เราจะแปลกใจถ้า GT นั้นไม่สามารถรองรับกระเป๋าเดินทางได้หกใบเหมือนกับของ Taycan ที่พื้นที่จุสัมภาระด้านหลัง บวกกับอีกกระเป๋าหนึ่งในช่องด้านหน้าใต้ฝากระโปรงหน้า
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
Audi E-tron GT quattro | |
ราคา | 3,995,000 บาท |
เครื่องยนต์ | มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว |
พละกำลัง | 523 แรงม้า (รวมการบูสต์) |
แรงบิด | 640 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 2 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 4.1 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 244 กม./ ชม. |
ประหยัดเชื้อเพลิง | 475 กม |
CO2, ภาษี | 0 กรัม/กม., 1% |
หากคุณเป็นคนขับรถของบริษัท แทบไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใด เพราะหนึ่งในนั้นจะทำให้คุณเสียภาษีน้อยกว่า Ford Fiesta E-tron GT คือ ซื้อเงินสดราคาแพงแน่นอน แต่ถูกกว่า Taycan 4S ที่เทียบเท่ากัน
และนี่ก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณ แต่ถึงอย่างไรไม่ว่าจะ Taycan หรือรุ่นอื่น ๆ ที่มีค่าตัวต่ำกว่าเล็กน้อยก็มาพร้อมประสิทธิภาพที่ดีพร้อมความสะดวกสบายต่าง ๆ ขณะขับขี่ แต่บทสรุปสุดท้าย นั่นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความชอบของคุณ
WHATCAR? SAYS
เทียบเท่า Porsche Taycan แต่ราคาถูกกว่าและสะดวกสบายกว่าเล็กน้อย