Volkswagen ID.3 58kWh Pro Performance Life
ราคา 32,240 ปอนด์ (ราว 1,612,000 บาท) (ก่อนรับเงินช่วยอุดหนุน 2500 ปอนด์ ราว 125,000 บาทจากรัฐบาล) ราคาเป้าหมาย 31,267 ปอนด์ (ราว 1,563,350 บาท) ราคาเป้าหมาย PCP 311 ปอนด์ (ราว 15,550 บาท) 0-100 กม./ชม. 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 159.2 กม./ชม. ระยะเวลาที่สั้นที่สุดในการชาร์จ (10-80%) 33 นาที
รุ่น Pro Performance ที่เราแนะนำมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า single 201 แรงม้า ถึงแม้จะไม่มีความเร็วเหมือนที่พบใน Tesla แต่พลังที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นช่วยให้คุณเร่งความเร็วได้อย่างรวดเร็วและอย่าลืมว่าด้วยก้อนแบตเตอรี่ 58kWh ของ ID.3 นี้จะพาคุณไปได้ไกลกว่า Nissan Leaf และ Renault Zoe ที่เป็นคู่แข่งกัน ด้วยระยะวิ่งอย่างเป็นทางการสูงสุด 424.7 กิโลเมตร
ยิ่งไปกว่านั้น ID.3 สามารถชาร์จในอัตราสูงถึง 100kW ซึ่งเร็วกว่า Leaf หรือ Zoe หมายความว่าคุณสามารถเติมพลังตั้งแต่ 10-80% ในเวลาเพียง 33 นาที หากคุณสามารถหาที่ชาร์จอันทรงพลังที่เหมาะสมได้
ID.3 เหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทุกคันในราคาที่จับต้องได้ และขับขี่สบาย
แม้จะมีระบบช่วงล่างที่ค่อนข้างแข็งแต่ ID.3 มอบความสะดวกสบายในการขับขี่มากกว่าคู่แข่งอย่าง Golf และนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะคล่องแคล่วเนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของก้อนแบตเตอรี่ นอกจากนี้ต้องขอบคุณวงเลี้ยวที่แคบและการยึดเกาะที่ดีทำให้มันมีความรู้สึกในการขับขี่ที่ดีกว่ารุ่นอื่น ๆ ในราคาเดียวกัน ในส่วนของ Seat Leon ยังคงเฉียบคมกว่า แต่แน่นอนว่าไม่มีให้บริการในฐานะรถยนต์ไฟฟ้า
แม้ว่าวัสดุภายในบางอย่างจะดูไม่สอดคล้องกับราคาที่คุณจะต้องจ่ายสำหรับรุ่นท็อปแต่ทุกอย่างดูเข้ากันอย่างลงตัว โชคดีที่คุณจะไม่รู้สึกว่าถูกโกงหากคุณเลือกรุ่น Life spec หรือรุ่นเริ่มต้น ซึ่งมาพร้อมกับอุปกรณ์ทั้งหมดที่คุณต้องการ กลับกันระบบสาระบันเทิงของ ID.3 นั้นไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้เป็นพิเศษด้วยการควบคุมที่ล่าช้าและเลย์เอาต์ที่สับสน คุณสามารถเลี่ยงได้โดยใช้งาน Apple CarPlay และ Android Auto
บนท้องถนนในส่วนของมุมมองด้านหน้าชัดเจนดี กระจกบังลมลึกและเสาด้านหน้าเพรียวบางและการจอดรถสามารถทำได้ง่ายเพราะทุกรุ่นจะมีเซ็นเซอร์ด้านหน้าและด้านหลัง ID.3 และ Golf มีความคล้ายคลึงกันสำหรับพื้นที่ที่นั่งด้านหลังบวกกับพื้นแบบเรียบซึ่งจะเป็นที่ชื่นชอบของใครก็ตามที่นั่งตรงกลาง เมื่อพูดถึงพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถก็ยังคงใกล้เคียงกับ Golf แม้ว่าจะพ่ายแก่ Leaf ก็ตาม
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ปิดผนึกชัยชนะของ ID.3 คือค่าเสื่อมราคาที่คาดการณ์ไว้ช้า คุณจะไม่ต้องจ่ายเกินอัตราต่อรองสำหรับ ID.3 ในการผ่อนแบบ PCP และเมื่อคุณขาย คุณจะได้รับเงินคืนตามสัดส่วนที่เหมาะสม
Nissan Leaf 40kWh
ระยะเวลาผลิต 2018-ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้นที่ 14,000 ปอนด์ (ราว 700,000 บาท) 0-100 กม./ชม. 7.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 143.2 กม./ชม. ระยะเวลาที่สั้นที่สุดในการชาร์จ (10-80%) 40 นาที
Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่สองเพิ่มการขัดเงาเล็กน้อยให้กับประสบการณ์การขับขี่และปรับปรุงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือทางเลือกรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริงและใช้งานได้ดีสำหรับครอบครัว บวกกับระยะวิ่งที่มีประโยชน์มากกว่าแค่การเดินทางไปทำงาน
มีสองรุ่นให้เลือก คือ รุ่นหนึ่งมาพร้อมแบตเตอรี่ 40kWh และรุ่น 62kWh (เรียกว่า e+) ซึ่งรถยนต์ขนาด 40kWh มีข้อเสนอมากมาย ซึ่งตัวเลือกมือสองมีราคาที่เอื้อมถึง ซึ่งราคาสำหรับตัวอย่างอายุ 2 ปีของ Leaf 40kWh เริ่มต้นที่ประมาณ 875,000บาท รุ่น Acenta และรุ่น N-Connecta ที่มีอุปกรณ์ครบครันมีวางจำหน่ายแล้วสำหรับราคานี้ โดยที่ Tekna ระดับท็อปของช่วงนั้นมีราคาเพียงหลักแสนต้น ๆ หรือมากกว่านั้น e+ เริ่มต้นที่ประมาณ 1,200,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับรุ่นปกติและการขับขี่ที่แข็งกระด้างทำให้น่าดึงดูดและน่าสนใจน้อยกว่ามาก แม้ว่าจะมีระยะวิ่งที่ไกลกว่าและความเร็วที่เพิ่มขึ้น
อันที่จริงแล้วสมรรถนะถือว่าค่อนข้างว่องไวเมื่อเทียบกับระดับเดียวกันไม่ว่าคุณจะเลือกรุ่นใด และ Leaf 40kWh ให้การควบคุมที่ยอดเยี่ยมและการขับขี่ที่สะดวกสบาย ตำแหน่งเบาะนั่งของคนนั่งสูง นอกจากนี้ทัศนวิสัยโดยทั่วไปดีแม้ว่าบางครั้งเสาขนาดใหญ่อาจบดบังทัศนวิสัยด้านหลังของคุณแผงหน้าปัดของ Leaf ถูกจัดวางอย่างเหมาะสมและน่าพึงพอใจ ซึ่งคุณจะได้หน้าจอสัมผัสที่ชัดเจนและใช้งานง่าย พื้นที่ด้านหน้าและด้านหลังรวมถึงพื้นที่ท้ายรถมีความเหมาะสม อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่ารุ่น Tekna และ e+ Tekna ที่ subwoofer ของระบบเสียง Bose มีความสามารถในการจุน้อยกว่า