Toyota GR Yaris 1.6 Circuit Pack
WINNER HOT HATCH
อย่าให้ชื่อ Yaris รถยนต์แฮทช์แบ็กห้าประตูรุ่นธรรมดาของ Toyota หลอกคุณ GR Yaris เป็นถึงเครื่องจักรพิเศษสร้างโดยทีมรถแข่งของ Toyota Gazoo Raching (ที่กลายเป็นชื่อย่อ GR) เจ้า GR Yaris รุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจการแข่งขัน World Rally Championship (WRC) ที่มีข้อบังคับว่ารถยนต์ที่เข้าร่วมจะต้องมีส่วนประกอบของรถยนต์ที่คุณสามารถซื้อได้ในโชว์รูม
ผลลัพธ์ออกมาราวกับมันผ่านการออกแบบมาเฉพาะสำหรับถนน B-road อันทันสมัย ด้วยขนาดกะทัดรัด ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและเครื่องยนต์ที่ราวกับประทัดตรุษจีน สมรรถนะของ GR จึงเทียบเท่ากับของ Ford Fiesta ST แต่มันมีลักษณะการเลี้ยวราวกับเป็นทายาทของรถยนต์สปอร์ต ในขณะที่ Honda Civic Type R อาจจะไวกว่าในการวิ่งทางตรง แต่จังหวะการเข้าโค้งของ GR มีความเที่ยงตรงมากกว่า ซึ่งเป็นเพราะระบบ ‘GR-Four’ ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้ออันแสนชาญฉลาดที่ช่วยให้คุณได้เปิดโลกของความเร็วแม้จะวิ่งด้วยความเร็วปกตินั่นเอง
สำหรับความน่าตื่นเต้นในการขับไม่มีฮอทแฮ็ทช์คันไหนสู้ได้อีกแล้วและสิ่งที่ดีที่สุดของ GR คือมันไม่เพียงแต่จะมีราคาซื้อ-ขายที่ต่ำกว่า Type R ในการทดสอบการใช้งานจริง มันได้ผ่านการพิสูจน์ถึงความสามารถในการประหยัดน้ำมันแล้ว
มีอัตราเร่งที่ดีเยี่ยม, มอบความสนุกในการขับขี่ในทุกสถานการณ์, เบรกทำงานได้ดีเยี่ยม
เราชอบ
ภาพรวม
ฮอทแฮ็ทช์ควรจะเสกความวิเศษของการขับขี่ให้ออกมาจากความธรรมดา ดังนั้นฮอทแฮ็ทช์ที่ยอดเยี่ยมจะต้องมอบการขับขี่ที่ทั้งสนุกและสมรรถนะที่เข้าถึงได้ง่าย ความสามารถในการมอบความสนุกของการขับขี่ แล้วมันควรแลกกับค่าใช้จ่ายระหว่างทางที่มากขึ้นหรือไม่และฮอทแฮ็ทช์ส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นรถยนต์ของครอบครัว มันจึงต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เหมาะสม หากรถยนต์รุ่นนี้สามารถสิ่งที่กล่าวไปได้แบบไร้ข้อกังขา รวมทั้งจัดการเรื่องการขับขี่ที่สั่นสะเทือนลดเสียงรบกวนจากถนน มันจะสมบูรณ์แบบมากขึ้น
คุ้มค่าที่สุด
ปัจจุบันฮอทแฮ็ทช์มีเทคโนโลยีและความเร็วที่ล้ำสมัยมากขึ้น แต่ Ford Fiesta ST กลับเป็นเสมือนสิ่งที่เตือนเราถึงความน้อยแต่มากเมื่อพูดถึงการออกแบบให้รถยนต์ขับสนุกด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบขนาด 1.5 ลิตรใต้ฝากระโปรง ST อาจจะขับไม่สนุกเท่าแบรนด์คู่แข่ง เช่น Volkswagen Polo GT 2.0 ลิตร แต่ก็หมายความว่าคุณสามารถใช้พลังทุกขุมได้โดยไม่ต้องกลัวอันตราย และเมื่อ GTI มาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ dual-clutch เท่านั้น ST มีระบบเกียร์แมนวลที่ช่วยเพิ่มส่วนร่วมในการขับขี่
ST เชี่ยวชาญในด้านการมีส่วนร่วมในการขับขี่ เมื่อคุณลองเข้าโค้ง จุดหมุนที่ด้านหลังจะหมุนไปรอบ ๆ ล้อหน้าเพื่อให้คุณอยู่ในท่วงท่าที่สมบูรณ์แบบ และด้วยชุดเสริม Performance Pack ซึ่งมี limited-slip diff จะช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะให้คุณขณะลดความเร็วเตรียมจอด อีกหนึ่งข้อดีที่สมเหตุสมผลคือ ST-2 มีอุปกรณ์ครบครันและค่าตัวถูกกว่า GTI อีกทั้งยังประหยัดพลังงานน้ำมันมากกว่าอีกด้วย