รถลิมูซีนสุดหรูได้รับการอัพเดตในปี 2022 พร้อมการปรับแต่งสไตล์และเทคโนโลยีที่อัพเกรดแล้ว
ราคาเริ่มต้น 3650000 บาท วางขาย ปัจจุบัน
รุ่น A8 มีมานานแล้วจึงต้องมีการเปลี่ยแปลงเล็กน้อย การเปลี่ยนแปลงนั้นรวมถึงการออกแบบกระจังหน้าใหม่ ล้ออัลลอยด์และตัวเลือกสีเพิ่มเติม รวมถึงไฟหน้า Digital Martix LED ที่สวยงามในรุ่น Vorspung ที่เป็นรุ่นท็อป ไฟหน้าเหล่านี้จะได้ใช้ก็เมื่อคุณอยู่บนเตอร์เวย์หรือถนนในชนบทซึ่งมันส่องสว่างในเลนที่คุณอยู่โดยอัติโนมัติหรือสำหรับเลนในชนบทที่มืด ไฟทั้งหมดนี้ในขณะที่ยังใช้ไฟสูงก็ไม่ทำให้การจราจรที่สวนทางเกิดปัญหา อีกทั้งมีไฟท้ายแบบ OLED ที่เป็นของใหม่เช่นกันและจะสว่างขึ้นโดยอัติโนมัติเพื่อเป็นการเตือนหากมีรถอีกคันเข้ามาภายในระยะสองเมตรจากที่จอดนิ่ง
Audi A8 มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งหมด 4 เครื่องยนต์ รวมถึง V6 3.0 ลิตร ที่ขับเคลื่อนด้วยดีเซล ในรุ่น 50 TDI หรือเบนซินในรุ่น 55 TSFI และปลั๊กอินไฮบริด 60 TSFIe โดยในรุ่นนี้มีแบตเตอรี่ 14.4kWh สำหรับระยะทางที่ยาวกว่า 46.7 กิโลเมตร แม้ว่าระยะทางอย่างเป็นทางการจะยังไม่ได้รับการยืนยัน ซึ่งเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ขนาด 4.0 ลิตร เป็นรุ่นท็อปโดยให้ขุมพลังแก่ S8 ที่มีประสิทธิภาพสูง
กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ แต่ภายนอกเปลี่ยนไปเล็กน้อย
เครื่องยนต์ทั้งหมดทำงานร่วมกับกระปุกเกียร์อัติโนมัติ 8 สปีด ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบถาวรและระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบปรับได้ ซึ่งระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบคาดคะเนจะใช้กล้อง ‘อ่าน’ ถนนข้างหน้าและปรับระบบกันสะเทือนตามนั้น น่าเสียดายที่ติดตั้งได้เฉพาะกับ S8 เท่านั้น กาาตั้งค่าดังกล่าวช่วยลดการเข้าโค้งและลดการพุ่งของกระจังหน้าขณะเบรกและแม้กระทั่งยกตัวรถขึ้น 50 มม. เพื่อให้เข้ารถได้ง่ายขึ้นเมื่อคุณปลดล็อกประตู
คุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มเข้ามาสำหรับการปรัลปรุง A8 ได้แก่ ไฟท้ายอัจฉริยะที่ส่องสว่างหากมีรถคันอื่นเข้ามาใกล้เกินไป
รถทดสอบ 60 TFSI ของเรา (รุ่นที่จะไม่มาในประเทศอังกฤษ) ใช้รุ่น 453 แรงม้า ของ V8 523 แรงม้า ที่เราเห็นใน S8 แม้จะให้ผลลัพธ์ที่ลดลงแต่ก็สามารถทำงานอย่างสงบหรือดุดันได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการ
A8 ออกตัวจาก 0-100 กม. ในเวลาเพียง 4.5 วินาที ซึ่งเป็นอัตราเร่งที่ราบรื่นแต่จะให้ความรู้สึกไม่เข้ากันในรถยนต์หรูหราที่มีน้ำหนักมาก โดยกระปุกเกียร์อัติโนมัติ 8 สปีด นั้นยังช่วยให้ทุกอย่างไม่มีปัญหาด้วยการเปลี่ยนเกียร์อย่างราบรื่น แม้ว่าการตอบสนองอาจช้าเล็กน้อยหากคุณเร่งความเร็วอย่างกะทันหัน
S8 วิ่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.7 วินาที ด้วยสเปคที่สูงของรถทดสอบของเราทำให้เราได้สัมผัส S8 มากกว่ารุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ตามไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบกันสะเทือนสำหรับรุ่นอื่นๆ ใน A8 ซึ่งรถลีมูซีนสุดโปรดของเราควรมีความสะดวกสบายและคล่องตัวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าคุณจะเลือกเครื่องยนต์แบบใด
ด้วยระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบคาดคะเนแลพวงมาลัยสี่ล้อของรถทดสอบของเรา (และ S8) ทำให้ A8 มีการควบคุมที่ไม่สั่นและเป็นธรรมชาติ ซึ่งให้ความมั่นใจในทันที การบังคับเลี้ยวแบบ 4 ล้อนั้นดีเป็นพิเศษและช่วยให้ A8 คล่องตัวในที่จอดรถแคบๆ แต่ก็ยังสามารถอยู่บนมอเตอร์เวย์ได้อย่างง่ายดาย ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่แปลกประหลาดและคาดเดาไม่ได้ในการตอบสนองการบังคับเลี้ยวที่อาจะเป็นปัญหากับระบบดังกล่าวซึ่งมันทำให้รถรู้สึกเล็กลงและเคลื่อนตัวได้ง่าย
อีกทัังมันยังมีอาการเหวี่ยงเล็กน้อย แม้ว่า A8 จะมีลักษณะเหมือนหนอนหนุนที่ทำให้เกิดการกระแทกขนาดใหญ่และพื้นผิวถนนที่สกปรก สามารถวิ่งบนพื้นผิวถนนที่หยาบในโหมดไดนามิก (โหมดการขับขี่เป็นมาตรฐานใน A8) แต่ถึงแม้จะเป็นมาตรฐานของคู่แข่งอย่าง S-Class แล้ว A8 ก็มอบความสบายเหมือนโซฟาสำหรับผู้โดยสารที่ด้านหน้าหรือด้านหลัง
A8 ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงภายในแต่ระบบสาระบันเทิงได้อัปเดตซอฟต์แวร์ควบคุมเสียง ‘ธรรมชาติ’ แล้ว ซึ่งมันยังค่อนข้างผิดพลาดอยู่บ้างและจะพลาดเมื่อต้องจดจำคำสั่งแต่ก็ยังแม่นยำกว่าเมื่อก่อนมาก อีกทั้งหน้าจอจะยังคมชัด ใช้งานง่ายและตอบสนองแม้ว่าระบบใน BMW 7 Series จะใช้งานง่ายขึ้นเล็กน้อย
A8 มีพื้นที่วางขากว้างขวาง
มันมีพื้นที่กว้างขวางสำหรับผู้ที่อยู่ด้านหลังเช่นเคย ดังนั้นแม้แตคนที่ผอมเพรียวจริงๆก็รู้สึกสบายตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นฐานล้อยาว อีกทั้งท้ายรถจะบรรทุกสัมมารถที่มีลักษณะยาวได้อย่างไม่มีปัญหา แม้ว่ารถเอสยูวีสุดหรู เช่น BMW X7 หรือ Range Rover จะทำให้การขนของง่ายขึ้นด้วยช่องเปิดท้ายรถขนาดใหญ่
โดยรวมแล้ว A8 อาจเผชิญกับการแข่งขันใหม่ๆ มากมายแต่ยังคงเป็นรถลิมูซีนที่หรูหราที่สุดในแง่ของเทคโนโลยี ความสะดวกสบายและความหรูหราทั่วไป โชคดีที่จุดแข็งสำคัญของมันถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังโดยการอัปเดตและในขณะที่การอัปเดตอาจดูเหมือนเล็กน้อย เพียงพอที่จะทำให้รถเก๋งเรือธงของ Audi สดและนำหน้าคู่แข่งได้
แม้ว่า S-Class จะใหม่กว่าและบรรดาผู้ที่พิจารณา Range Rover เป็นทางเลือกอาจต้องการดูรุ่นล่าสุกแต่ A8 ยังคงเป็นรถลีมูซีน
ข้อมูลสำคัญ
Audi A8 60 TFSI Vorsprung
ราคา | 4,500,000 บาท (ไม่ มีจำหน่ายในสหราชอาณาจักร) |
เครื่องยนต์ | เบนซิน เทอร์โบ 8 สูบ 3996 ซีซี |
กำลัง | 453 แรงม้า ที่ 5500 รอบ/วินาที |
แรงบิด | 487 นิตันเมตร ที่ 1850-4500 รอบ/วินาที่ |
เกียร์ | เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 4.5 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 249.4 กม./ชม. |
ประหยัดพลังงาน | 42 กิโลเมตร |
CO2 ,ภาษี | 246 กรัม/กม. ,37% |
WHAT CRA? SAYS
A8 มันไม่ได้มีปัญหา ดังนั้น Audi จึงไม่ได้ซ่อมมันแต่ปรับแต่งอย่างดีทำให้ A8 ยังคงเป็นหังหน้าในคลาสนี้ได้อย่างน่าเชื่อถือ
คู่แข่ง
BMW 7 Series
เครื่องยนต์แข็งแกร่งและมีการควบคุมที่ดีแต่ขาดความหรูหราอย่างแท้จริง
Mercedes-Benz S-Class
รถลีมูซีนคลาสิกมรรัศมีความหรูหราและเทคโนโลยีมากมาย