โมเดลระดับเริ่มต้นในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงของปอร์เช่ เลี่ยงการใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 70,745 ปอนด์ (ราว 3,537,250 บาท)
Alan Taylor-Jones
[email protected]
แม้อดีตที่ผ่านมาปอร์เช่ จะเคยมีการผลิตการใช้พลังงานไฟฟ้าออกมาอยู่เสมอ แต่ Taycan ถือเป็นครั้งแรกที่พยายามจะหนีจากอดีตที่ดูโบราณและเป็นที่ดึงดูดผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง เพื่อตอกย้ำความโดดเด่นของ Taycan จึงนำเสนอ Taycan Turbo ออกมาเป็นรุ่นแรกที่ไวดั่งสายฟ้าแลบ ตามด้วย 4S ที่เร็วแต่แรงน้อยกว่าสุดยอดรถสมรรถนะแห่งปี
Taycan กำหนดจุดเริ่มต้นของกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยไม่ต้องใช้มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าของพี่น้องในตระกูลเพื่อให้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น ไม่น่าแปลกใจที่พลังจะลดลง แต่มันก็ยังรีดพลังออกมาจาก 322 แรงม้า เพิ่มขึ้นเป็น 402 แรงม้า เมื่อคุณเรียกใช้การควบคุมการเปิด เลือกใช้การอัพเกรด Performance Battery Plus ตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 375 แรงม้า และ 469 แรงม้า ตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่ารุ่น 4S ประมาณ 100 แรงม้า
- หน้าจอสัมผัสคู่อาจทำให้เสียสมาธิเล็กน้อยเมื่อใช้งานในขณะเดินทาง แต่ตอบสนองได้ดีและกราฟิกก็คมชัด
แน่นอนว่าแบตเตอรี่ตัวนี้ของ Taycan จะมีการทำระยะทางได้ดีที่สุดถึง 431 กิโลเมตรด้วยแบตเตอรี่ขนาดมาตรฐาน 79kWh เทียบกับรุ่น 4S ทำระยะทางได้ที่ 408 กิโลเมตร หากทำการอัพเกรดแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นถึง 93kWh จะทำระยะทางได้ 484 กิโลเมตร แต่โปรดจำไว้ว่า Tesla Model S สามารถเอาชนะได้อย่างสบาย
ตัวเลขเหล่านั้นแปลไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างไร? ในวันที่หนาวเย็น เครื่องทำความร้อนถูกหมุนขึ้นและระบบอุ่นของเบาะที่ด้านหลัง ความเร็วจะลดลงอย่างรวดเร็วที่ลดลงค่อนข้างเร็วที่ประมาณ 321 กิโลเมตร
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
Porsche Taycan Performance Battery Plus | |
ราคา | 3,739,700 บาท |
เครื่องยนต์ | มอเตอร์ไฟฟ้า |
พละกำลัง | 469 แรงม้า (รวมการบูสต์) |
แรงบิด | 193 นิวตันเมตร (รวมการบูสต์) |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 1 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 5.4 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 230 กม./ชม. |
ระยะทาง | 484 กม. |
CO2, ภาษี | 0 กรัม/กิโลเมตร, 0% |
หากคุณคาดหวังถึงการเร่งความเร็วแบบปรี๊ดปร๊าดของ 4S คุณอาจจะผิดหวังเล็กน้อย แม้จะมีการควบคุมการออกตัวของ Taycan ที่ติดตั้ง Performance Battery Plus ของเรา การเร่งความเร็วก็ให้ความรู้สึกคล้ายกับช่วงมาตรฐานของTesla Model 3 เร็ว แต่ไม่รุนแรงอย่างแน่นอน
ในทางกลับกัน แม้แต่บนถนน British B-road ที่ลื่นและเต็มไปด้วยโคลน แต่ก็ยังมีแรงฉุดลากมากมาย แม้จะขับแค่ล้อหลังเท่านั้น แถมยังหย่อนยานได้หากต้องการระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและเพลิดเพลินกับการเกลี้ยกล่อมล้อหลังให้กลายเป็นสไลด์ที่สวยงาม ความขี้เล่นดังกล่าวไม่มีอยู่ใน
Model S และนี่ทำให้ Taycan ประสบความสำเร็จในการเดิมพันที่สนุกสนาน
. . คู่แข่ง . .
Audi E-tron S Sportback
Sportback ทางเลือกรูปทรง SUV ที่เร็วและใช้งานได้จริงอยู่บ้าง
Tesla Model S
สบายกว่าและกว้างกว่าด้วยระยะที่ไกลกว่า
ควรสังเกตว่าเรายังไม่ได้ลองใช้ Taycan ในรุ่นเริ่มต้นที่มีการติดตั้งระบบกันสะเทือนมาตรฐานของสปริงเหล็กและแดมเปอร์แบบปรับได้ แต่ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมเสริมช่วยให้ตัวถังของรถนั้นเอนเอียงพลิ้วสไวและสวยงาม ทำให้ Taycan มีความคล่องตัวอย่าง
ล้ำลึก น่าประทับใจสำหรับรถที่มีน้ำหนักขนาดนี้
การช่วยเหลือที่สำคัญคือระบบบังคับเลี้ยวที่แม่นยำและมีน้ำหนักอย่างสมบูรณ์แบบในทุกความเร็ว และให้การเชื่อมต่อโดยตรงกับถนนมากกว่ารุ่น S
แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าหลายๆ รุ่น เนื่องจากมีเบรกที่ไม่มั่นคง สำหรับความสบาย รุ่น S นั้นนุ่มกว่า
เล็กน้อย แต่ Taycan จับการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างแน่นหนาและความสามารถในการปัดเศษทำให้เป็นเพื่อนร่วมทางที่สะดวกสบาย
Taycan มีพื้นที่มากมายสำหรับผู้โดยสาร 4 คน
ให้การยึดเกาะดีเยี่ยมแม้ไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ภายในเป็นธุรกิจของ Taycan ตามปกติ ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้รับการตกแต่งภายในที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้า มีห้องสำหรับโดยสารให้นั่งอย่างสบายและสวมรองเท้าที่เหมาะสม เช่นเดียวกับที่คุณได้รับจาก Taycan รุ่นอื่นๆ
ในกรณีนี้ คุณประหยัดเงินได้เกือบ 650,000 บาท ละซื้อสิ่งนี้แทน 4S หรือไม่ ถ้าคุณเห็นค่าในการทำระยะทางของมันและภาพที่เหนือความเร็วน่า
ตื่นเต้นของคนขับ
WHATCAR? SAYS
ทำระยะทางได้ไกลมาพร้อมราคาที่สนใจแต่เรายังคงเลือก Taycan 4S