Estate รุ่นปลั๊กอินไฮบริดนี้อาจเหมาะสำหรับการหลบหนีไปที่ไหนไกล ๆ สักแห่ง
วางขาย ปัจจุบัน ราคา 45,825 ปอนด์ (ราว 2,291,250 บาท)
John Howell
เมื่อคลายล็อกดาวน์ เราก็กล้าฝันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของวันหยุดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของเรา? หรือรถใหม่ ซึ่งถ้าเป็นรถ Plug-in Hybrid อย่าง Volvo V60 Recharge T6 ใหม่นี้ ก็จะต้องชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน
การขับขี่เป็นอย่างไร? ค่อนข้างดีในขณะที่ขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าจะมีกำลัง 86 แรงม้า ซึ่งเพียงพอสำหรับการขับขี่ในเมือง ที่สามารถเพิ่มพลังให้คุณถึงความเร็วสูงได้ แต่เมื่อเพิ่มเป็น 250 แรงม้า จากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเข้ามา T6 ก็มีความรวดเร็วอย่างเหมาะสม แม้ว่าเครื่องยนต์เบนซินจะมีการตื่นตัวทำงานอยู่ตลอดและเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจะใช้เวลาประมาณหนึ่งวินาทีในการสับเปลี่ยนเข้าเกียร์ที่ถูกต้อง
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
Audi Q5 Sportback 45 TFSI S line S tronic | |
ราคา | 2,291,250 บาท |
เครื่องยนต์ | ดีเซล 4 สูบ 1,969 ซีซี + มอเตอร์ไฟฟ้า |
พละกำลัง | 336 แรงม้า (รวมทั้งระบบ) |
แรงบิด | 400 นิวตันเมตร ที่ 2200-4800 รอบต่อนาที (เฉพาะเครื่องยนต์) |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 5.4 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 180 กม./ ชม. |
ประหยัดเชื้อเพลิง | 66 กม./ลิตร |
CO2, ภาษี | 42 กรัม/กม., 11% |
เรื่องของการควบคุมรถ V60 ก็ไม่เคยเป็นรองใคร ดังนั้นจึงไม่รู้สึกว่าแบตเตอรี่จะสูญเสียปริมาณมหาศาลไปกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของแบตเตอรี่บนรุ่น T6 แต่เราพบว่ายังไม่มีรุ่นไหนที่ดูคล่องตัวเท่า BMW 3 Series การขับขี่ในเมืองจะแรงกว่า V60 ธรรมดาเล็กน้อยและไม่ค่อยสบายนักบนความเร็วสูง แต่ T6 นั้นไม่เป็นแบบนั้น ออดี้ A4 Avant คือสิ่งที่คุณต้องการเพื่อความสะดวกสบาย แต่ไม่มีเวอร์ชันปลั๊กอินไฮบริด
V60 มีตำแหน่งการขับขี่ที่ดีกว่า A4 นอกจากนี้ยังมีเบาะหลังที่กว้างขวางกว่าและพื้นที่จุสัมภาระที่ใหญ่กว่า แท้จริงแล้ว พื้นที่จุสัมภาระของ T6 นั้นไม่ได้กระทบกระเทือนกับ gubbins hybrid สิ่งที่เราสงสัยว่าจะไม่เป็นกรณีของ BMW 330e Touring ที่จะมาถึง
- เช่นเดียวกับใน V60 ตำแหน่งการขับขี่และความสะดวกสบายสร้างความประทับใจ
การชาร์จใช้เวลาประมาณสามชั่วโมงที่อัตราสูงสุด 3.7kW ซึ่งให้การขับขี่ด้วยไฟฟ้าทำระยะทางได้ที่ 50 กม. นั่นค่อนข้างยาก ต่างจาก BMW 330e Touring นิดหน่อยแต่เนื่องจากทั้งสองไม่สามารถทำได้ถึง 60 กม. พวกเขาทั้งคู่จึงถูกตรึงอยู่ในกลุ่มภาษีผลประโยชน์ (BIK) 11% Skoda Octavia iV Estate ซึ่งมีระยะทาง 65 กม. ลดลงที่ 7% ด้วยเหตุนี้ BIK ของ Octavia จึงอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาทต่อเดือน หากคุณเป็นผู้เสียภาษี 40% T6 จัดว่าอยู่ใกล้เคียงที่ 8,500 บาท ส่วน 330e เริ่มต้นที่ประมาณ 7,500 บาท
เรายังไม่พบปลั๊กอินรุ่นที่ตรงกับช่วงระยะทางที่สามารถทำได้จริง ดังนั้นปล่อยวางซะ เพราะเครื่องยนต์เบนซินของ T6 นั้นจะมีค่าเฉลี่ยของอัตราสิ้นเปลืองที่ประมาณ 15 กม./ลิตร เมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่ 110 กม.
เรายินดีแนะนำ V60 Recharge T6 ให้เป็นปลั๊กอินระดับพรีเมียมที่ใช้งานได้จริง แต่มีทางเลือกอื่นที่ถูกกว่าและไม่ใช่แบบพรีเมียม
WHATCAR? SAYS
ใช้งานได้จริง มีระดับ และรวดเร็ว แต่มีปลั๊กอินไฮบริดที่มีประสิทธิภาพมากกว่า