How far can they go in real-world driving?
ได้เวลาค้นหาแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่เราชื่นชอบจะเข้าใกล้ระยะวิ่งอย่างเป็นทางการมากน้อยขนาดไหน
Photography: John Bradshaw
Will Nightingale
รถยนต์จากอุตสาหกรรมรถยนต์จะมาพร้อมระยะวิ่งอย่างเป็นทางการล่าสุด (เรียกว่า WLTP) คุณจึงวางใจได้ในการเลือกรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะกับความต้องการของคุณ เราได้รวบรวมผู้ชนะทั้งหกรายจากรางวัลรถยนต์รุ่นใหม่ของเรา บวกด้วยรถยนต์อีกสี่รุ่น – Audi Q4 e tron, Ford Mustang Mach-E, Mazda MX-30 และ Renault Zoe
เรามีวิธีการอย่างไร
เราใช้พื้นที่ทดสอบของเราในเบดฟอร์ดเชียร์ เราได้ออกแบบเส้นทางทดสอบที่ค่อนข้างเรียบง่ายซึ่งมีความยาวประมาณ 24.1 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงการขับรถแบบหยุด – ออกสตาร์ทในเมืองจำลอง 4.1 กิโลเมตร 6.4 กิโลเมตรที่ความเร็วคงที่ 80.45 กม./ชม. และ 12.8 กิโลเมตร ที่ความเร็วคงที่ 112.6 กม./ชม. เหตุผลสำหรับเปอร์เซ็นต์ที่สูงของการขับขี่บนมอเตอร์เวย์คือผู้ขับขี่ที่ต้องการเดินทางไกลในครั้งเดียว มักจะใช้โครงข่ายมอเตอร์เวย์
รถถูกชาร์จจนเต็มแล้วปล่อยทิ้งไว้ในที่โล่งข้ามคืน ประมาณ 15 ชั่วโมง ในสภาพแวดล้อมอากาศ 13-18 องศา เช้าวันรุ่งขึ้น ทั้ง 10 คนเสียบปลั๊กอีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่าชาร์จเต็มแล้วก่อนที่ระบบควบคุมสภาพอากาศจะตั้งค่าไว้ที่ 21 องศา และไฟหน้าเปลี่ยนเป็นอัตโนมัติ มีการเลือกใช้งานโหมดการขับขี่ปกติ (หรือใกล้เคียงที่สุด) (ไม่อนุญาตให้ใช้โหมด Eco) และรถถูกปล่อยให้อยู่ในการตั้งค่าการเบรกตามค่าเริ่มต้น ยกเว้น Porsche Taycan ซึ่งการตั้งค่าเริ่มต้นปิดอยู่ ออโต้ถูกเลือกแทน
- ตัวแทนยอดนิยมสี่คันเข้าร่วมกับรถยนต์เจ้าของรางวัลทั้งหกรุ่นของเรา
จากนั้น รถยนต์จะถูกขับซ้ำ ๆ รอบเส้นทางทดสอบของเราในขบวนรถ โดยจะเปลี่ยนคนขับและเปลี่ยนลำดับการวิ่งเมื่อสิ้นสุดแต่ละรอบ วันนั้นเป็นวันที่อากาศค่อนข้างอบอุ่นมีอุณหภูมิอากาศระหว่าง 17-24 องศา ค่อนข้างสงบและไม่มีฝนกล่าวอีกนัยหนึ่งคือรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้อยู่ในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์แบบ
ผู้ชนะและผู้แพ้
ไม่น่าแปลกใจเลยที่รถที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กที่สุดอย่าง Mazda MX-30 จะหมดพลังเป็นคันแรกด้วยระยะทางเพียง 185 กิโลเมตร ระยะทางนั้นอยู่เพียง 7% ของระยะอย่างเป็นทางการของรถ แม้ว่าประสิทธิภาพ (ในแง่ของกิโลเมตรต่อ kWh) นั้นน่านับถือมากกว่าจะน่าประทับใจ ถัดไปคือ Fiat 500 ซึ่งวิ่งได้ไกลถึง 225.26 กิโลเมตร ผลลัพธ์นั้นน่าผิดหวังเมื่อคุณพิจารณาอย่างเป็นทางการว่าสามารถวิ่งได้ 320.19 กิโลเมตร อันที่จริงมันยังขาดอยู่เกือบ 30%
คู่แข่งรายอื่นสามารถไปได้ไกลอย่างน้อย 321.8 กิโลเมตร โดย Zoe (ซึ่งแตกต่างจากผู้ชนะที่เราใช้เป็นรุ่นแบตเตอรี่ 52kWh ล่าสุด) เอาชนะ Skoda Enyaq ที่มีราคาใกล้เคียงกันด้วยตัวเลขเดียว Zoe ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่าและเบากว่ามาก นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า Enyaq มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า Enyaq 80 และมีแนวโน้มที่จะมีช่วงระยะการใช้งานจริงที่ใกล้เคียงกัน
หากคุณพิจารณาช่วงเทียบกับราคา Volkswagen ID.3 ก็ดูน่าดึงดูดมาก ซึ่งเวอร์ชันที่เราทดสอบ (รุ่นโปรดของเรา) มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 1,500,000 บาท เมื่อได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลแล้วและยังสามารถไปได้ไกลอีก 363.6 กิโลเมตร ในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมที่ 6.4 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ Kia e-Niro เกือบจะมีระยะเท่ากับ Q4 e-tron ใหม่ แม้ว่าแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่ามากของ Kia e-Niro จะชนะไปในวันนั้น
‘ผลงานของ Porsche Taycan (452.129 กิโลเมตร) น้อยกว่าระยะขับขี่อย่างเป็นทางการเพียง 14.48 กิโลเมตรเท่านั้น’
บางทีผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจที่สุดคือระยะการทดสอบของ Porsche Taycan ที่ 452.1 กิโลเมตร ซึ่งน้อยกว่าระยะอย่างเป็นทางการเพียง 14.4 กิโลเมตรเท่านั้น (หรือ 3%) มันมีประสิทธิภาพน้อยที่สุดของกลุ่มโดยเฉลี่ยเพียง 5.4 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ในทางกลับกันมันก็เป็นรถสมรรถนะที่มีความสามารถอย่างเหลือเชื่อด้วยล้อที่ยึดเกาะแน่นและการเร่งความเร็วที่อาจทำให้ Tesla Model 3 อับอาย
Model 3 ต่างจาก Taycan โดยสามารถไปได้ไกล 456.9 กิโลเมตรก่อนที่จะหมดพลัง ต้องขอบคุณประสิทธิภาพที่ดีที่สุด (6.6 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง) ของทั้งกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีบัฟเฟอร์ฉุกเฉินที่ใหญ่ที่สุด โดยยังคงขับต่อไปได้ตามปกติเป็นเวลาหลายไมล์หลังจากที่ตัวเลขแสดงคาวมว่างเปล่า
แม้ว่าในท้ายที่สุดแล้วรถที่มีแบตเตอรี่มากที่สุดก็ชนะไปในวันนั้น โดย Ford Mustang Mach-E อาจไม่ได้มีประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษในการใช้พลังงานแต่มันสามารถวิ่งได้ 482.7 กิโลเมตร ก่อนที่จะหยุดนิ่งที่ 485.91 กิโลเมตร ซึ่งน่าประทับใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาจากราคาที่ต่ำกว่าสองล้านบาท
ในทางกลับกัน แม้แต่ Mach-E ก็ลดลง 20% จากระยะอย่างเป็นทางการที่ 609.8 กิโลเมตร และอย่าลืมว่าการทดสอบของเราดำเนินการในวันที่อากาศหนาวเย็นและฝนตกในเดือนมกราคม ระยะวิ่งที่เป็นไปได้ของรถยนต์เหล่านี้จะลดลงไปมาก ดังนั้นในการตอบคำถามที่เราตั้งไว้ตอนเริ่มต้นคุณไม่ควรเชื่อตัวเลขอย่างเป็นทางการในการเลือกรถยนต์ไฟฟ้า
ช่วงทดสอบระหว่างผู้เข้าแข่งขันของเราที่หลากหลายตั้งแต่ 185.1 กิโลเมตร ถึง 486 กิโลเมตร