ปีที่แล้ว Porsche Taycan ได้พิสูจน์แล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีศักยภาพที่จะเป็นรางวัลและใช้งานได้เหมือนกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินที่ดีที่สุดด้วยการคว้ารางวัล Performance Car of the Year ของเราไป มันเป็นช่วงเวลาแห่งการรับรู้ใหม่ ๆ เพราะมันเปลี่ยนทัศนคติของเราต่อ EV
ภายในหกเดือน Porsche ได้เปิดตัว Taycan รุ่นใหม่ที่เรียกว่า Cross Turismo ซึ่งเป็นรุ่นห้าประตูของ Tayca coupé รุ่นสี่ประตูและในคราวเดียวก็ได้ขยายความเก่งกาจของรถสมรรถนะสูงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงอยู่แล้ว โดยไม่ลดทอนในด้านอื่น ๆ
. . แม้จะมีเบาะที่สูงกว่า Taycan ปกติ แต่ Cross Turismo ก็ไม่ใช่รถ 4×4 สายลุยเพียงอย่างเดียว มันมาพร้อมภายในหรูหราและมีคุณภาพสูงสุด
ในรูปแบบ 4S เป็นรุ่นที่เราโปรดปราน โดย Cross Turismo ให้กำลังสูงสุด 483 แรงม้า (563 แรงม้า เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ภายใต้อัตราเร่งเต็มที่) เทียบเท่ากับรุ่นสี่ประตูและช้ากว่าเพียง 0.1 วินาที จาก 0-100กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ 4.1 วินาที ซึ่งยังพ่ายแพ้ให้แก่ Turbo และ Turbo S ที่ทรงพลังและเร็วกว่า และในขณะที่แฟน EV จะสังเกตเห็นว่าประสิทธิภาพของ Tesla model 3 สามารถเร่งได้แรงกว่า นั่นก็ต่างจาก Taycan ซึ่งเป็นประโยชน์ตั้งแต่การบังคับเลี้ยวที่แม่นยำอย่างยอดเยี่ยม การควบคุมตัวรถที่เหลือเชื่อและเบรกที่ให้ความรู้สึกสบาย
ข้อมูลสำคัญ
ราคา ฿4,416,250 | ราคาเป้าหมาย ฿4,416,250 | การผ่อนแบบ PCP ฿na |
เครื่องยนต์ 2 มอเตอร์ไฟฟ้า 83.7kWh (สามารถใช้ได้) | กำลังแบตเตอรี่ 483 แรงม้า (การ overboost จะเพิ่มเป็น 563 แรงม้า) | แรงบิด 479 นิวตันเมตร |
ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 2 สปีด | การเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 4.1 วินาที | ความเร็วสูงสุด 239.74 กม./ชม. |
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน 452.13 กิโลเมตร/ลิตร | CO2, ภาษี 0 กรัม/กม., 1% |
คะแนนทดสอบ Euro NCAP ไม่ได้ทดสอบ
Cross Turismo นั้นสูงกว่า Taycan รุ่นธรรมดาถึง 20 มม. แต่แทนที่จะขัดการเคลื่อนที่กลับไม่เป็นเชนนั้น ในการเดินทางด้วยช่วงล่างพิเศษนั้นสามารถทำได้อย่างดีบนถนนที่แคบและทรุดโทรมของอังกฤษ เมื่อรถอยู่ในโหมด Sport ทำให้ Cross Turismo รู้สึกเหมือนได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับถนนสายดังกล่าว ระบบช่วงล่างสามารถล็อคตัวถังรถไว้กับพื้นผิวเหมือนรถสปอร์ตทั่วไป ในขณะที่ยังสามารถยืดเส้นยืดสายของ Tarmac โดยเฉพาะ ทว่าในการเคลื่อนที่ทั่วไป Cross Turismo นั้นเงียบและสบายกว่า Alpina B5 Touring หรือ Mercedes-AMG E63 Estate อย่างเห็นได้ชัด
ตามมาตรฐาน Cross Turismo มาพร้อมกับแบตเตอรี่ Performance Plus ที่ใหญ่กว่าซึ่งเป็นตัวเลือกที่มีราคาแพงใน Taycan 4S ซึ่งลดช่องว่างระหว่างราคาและมาพร้อมระยะวิ่งอย่างเป็นทางการ 452.13 กิโลเมตร ซึ่งที่จริงแล้วมีแนวโน้มว่าจะมีราคาถูกกว่าในการเจ้าของในระยะยาว เนื่องจากมีค่าเสื่อมราคาที่ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้
เมื่อคุณคำนึงถึงความสามารถในการชาร์จอย่างรวดเร็วจะสามารถทำได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 270kW อีกทั้งมีเบาะหลังที่สามารถรองรับผู้โดยสารสูงหกฟุตได้อย่างมีดี และพื้นที่ท้ายรถที่ใหญ่พอสำหรับอุปกรณ์สกี โดยใน Taycan Cross Turismo ไม่ได้เป็นเพียง EV อเนกประสงค์เท่านั้น แต่ยังเป็นรถสมรรถนะสูงแห่งยุคอีกด้วย