สปอร์ต SUV เคยเป็นรถที่น่าเกรงขาม โดยให้พละกำลังมหาศาลและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่จะช่วยคุณในเรื่องของการโค้ง แต่มีความปราดเปรียวเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม Ford Puma ST ก็ยังมอบประสบการณ์ที่แตกต่างและคุ้มค่ากว่ามาก โดยกุญแจสำคัญคือมันน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้รถรู้สึกว่องไวและบังคับได้ง่าย และในขณะที่ Puma ST ส่งกำลังทั้งหมดไปยังล้อหน้า หากคุณยกคันเร่งที่มุมกลางของคันเร่ง ด้านหลังจะหมุนไปรอบ ๆ อย่างสวยงามเพื่อช่วยให้คุณอยู่ในเลนหรือจัดตำแหน่งรถให้ดีเมื่อจะเปลี่ยนเลน อีกทั้งเพิ่มการบังคับเลี้ยวที่หนักแน่นและแม่นยำ รวมไปถึงยางมิชลินที่เกาะถนนซึ่งคุณได้รับโดยป็นส่วนหนึ่งของ Performance Pack เสริม และคุณจะรู้สึกควบคุมทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ความสนุกยังคงดำเนินต่อไปบนทางตรง เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ 197 แรงม้า ของ Puma ST (ยืมมาจาก Fiesta ST hot hatch) ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งพอสมควร
. . ขนาดเล็ก ว่องไว และค่อนข้างถูก Puma ST ไม่เหมือนกับ SUV แนวสปอร์ตส่วนใหญ่
นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับเกียร์กระปุกธรรมดา 6 สปีด ที่มีการเปลี่ยนเกียร์สั้น ๆ ได้อย่างน่าพอใจและให้ความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมที่คุณไม่สามารถทำได้ใน Cupra Formentor และคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่มีระบบเกียร์อัตโนมัติ
ข้อมูลสำคัญ
ราคา ฿1,527,250 | ราคาเป้าหมาย ฿1,452,500 | การผ่อนแบบ PCP ฿15,700 |
เครื่องยนต์ เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ 1,497 ซีซี | พละกำลังสูงสุด 197 แรงม้า | แรงบิด 236 นิวตันเมตร |
ระบบเกียร์ ธรรมดา 6 สปีด | การเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 6.7 วินาที | ความเร็วสูงสุด 220.43 กม./ชม. |
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน 17.64 กิโลเมตร/ลิตร | CO2, ภาษี 155 กรัม/กม., 35% |
คะแนนทดสอบ Euro NCAP ไม่ได้ทดสอบ
กล่องคู่มือและชิ้นส่วนอื่น ๆ มากมายที่ยืมมาจาก Fiesta ST ช่วยให้ Ford ลดราคาลงได้ ตัวอย่างเช่น Puma ST ตัดราคา Hyundai Kona N ใหม่ (ถึงแม้จะทรงพลังกว่า) ที่ 250,000 บาท ทำให้เป็นรถสปอร์ต SUV ที่ถูกที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้
‘นั่นคือ PUMA ST ที่เสนอทุกอย่างที่สมเหตุสมผลและมีราคาที่น่าเหลือเชื่อ’
อย่าไปรู้สึกว่าเหมือนมีการลดต้นทุนเพื่อให้เข้ากับชุดแต่งที่ดุดันของชุดแต่งรอบคันและสปอยเลอร์หลังที่หลังคา ห้องโดยสารจึงมีเบาะนั่งแบบสปอร์ต Recaro ที่โอบรับรูปทรงที่ด้านหน้า พร้อมด้วยพวงมาลัยแบบก้นแบน ยิ่งไปกว่านั้นเบาะนั่งเหล่านี้ยังให้ความสบายในระยะทางไกลและยึดคุณให้อยู่กับที่ขณะเข้าโค้งอย่างหนัก
. . คู่แข่งบางรายอาจเร็วกว่า แต่ Puma ST นั้นขับสนุกจนคุณไม่สนใจ
เหนือสิ่งอื่นใด Puma ST นั้นใช้งานได้จริงมากกว่ารถยนต์ขนาดใหญ่บางรุ่น โดยมีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับสี่คนและท้ายรถขนาดใหญ่อย่างน่าประหลาดใจ อันที่จริงคุณสามารถใส่กระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้แปดใบใต้ชั้นวางพัสดุ ต้องขอบคุณพื้นที่เก็บของใต้พื้นกลแบบเดียวกับที่พบใน Puma ที่บรรจุได้น้อยกว่า ในขณะที่คุณจะสามารถจุได้เพียงเจ็ดใบใน Cayenne Coupé ของ Porsche
แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ามาก แต่ Puma ST ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในคลาสนี้ ไม่มีอะไรที่น่าแปลกใจเลยที่มันเสนอทุกอย่างที่ทำได้ในราคาที่สมเหตุสมผล