คุณรู้จักภาพยนตร์ Back to the Future ที่ใครบางคนเดินทางข้ามเวลาและสร้างความขัดแย้งที่เปลี่ยนแปลงความเป็นจริงในยุคปัจจุบันหรือไม่? เรามีข้อสงสัยบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเกิดขึ้นกับ BMW X5 xDrive45e
SUV สุดหรูเคยถูกประณามเพราะกินน้ำมันและปล่อยมลพิษสูง แต่ตอนนี้ตัวอย่างปลั๊กอินไฮบริดนี้เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดบนท้องถนน อาจเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกที่สุดเช่นกัน แม้แต่ตามมาตรฐานของปลั๊กอินไฮบริดระดับหรูอื่น ๆ ตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงและการปล่อย CO2 ของ 45e ก็น่าทึ่งมาก X5 คันนี้ปล่อย CO2 เพียง 29 กรัม/กม. และอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานอย่างเป็นทางการ 92.39 กิโลเมตรต่อลิตร (แม้ว่าจะทำได้ก็ต่อเมื่อคุณชาร์จเป็นประจำและเดินทางระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่) ในเวลาเดียวกัน แบตเตอรี่ 24kWh ช่วยให้สามารถมีระยะวิ่งครอบคลุมถึง 83.67 กิโลเมตร ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว นั่นคือระยะทางประมาณสองเท่าของคู่แข่งรวมถึง Audi Q7 55 TFSIe, Porsche Cayenne E-Hybrid และ Volvo XC90 Recharge T8 สามารถจัดการได้
การรวมกันดังกล่าวหมายความว่าผู้ขับรถยนต์ของบริษัทจะจ่ายภาษีเพียง 7% ของราคารถต่อปี ดังนั้น 45e จึงถูกกว่ารุ่นอื่น ๆ ในด้านการใช้งานและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าน้ำมันเบนซินหรือดีเซลที่เทียบเท่ากัน เฉพาะคู่แข่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่าง Audi E-tron และ Jaguar I-Pace เท่านั้นที่เป็นที่ชื่นชอบมากกว่า
X5 ตอบสนองทุกความต้องการของ SUV สุดหรูระดับชั้นนำ เริ่มต้นด้วยประสิทธิภาพที่หนักหน่วง ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ที่นุ่มนวลและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกัน สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเร็วกว่า Q7 ที่เทียบเท่ากัน (แม้ว่า Cayenne จะยังเร็วได้มากกว่า) และวิ่งบนทางด่วนได้อย่างง่ายดายขณะวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
ข้อมูลสำคัญ
ราคา ฿3,565,500 | ราคาเป้าหมาย ฿3,477,500 | การผ่อนแบบ PCP ฿36,950 |
เครื่องยนต์ เบนซินเทอร์โบ 6 สูบ 2,998 ซีซี+มอเตอ์ไฟฟ้า | พละกำลังสูงสุด 389 แรงม้า (รวมทั้งหมด) | แรงบิด 443 นิวตันเมตร (รวมทั้งหมด) |
ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 8 สปีด | การเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 5.6 วินาที | ความเร็วสูงสุด 234.91 กม./ชม. |
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน 92.39 กิโลเมตร/ลิตร | CO2, ภาษี 29 กรัม/กม., 7% |
คะแนนทดสอบ Euro NCAP (2018)
แม้ว่า X5 จะให้ความรู้สึกกระชับกว่า Q7 แต่ระบบช่วงล่างแบบถุงลมแบบมาตรฐานช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งให้ผลที่ดีกว่า XC90 ที่บางครั้งไม่มั่นคงในด้านนี้ นอกจากนี้ยังเป็น BEST LUXURY SUV ที่คล่องตัวและน่าขับมากกว่า Range Rover Sport อีกด้วย อันที่จริงคู่แข่งรายเดียวที่คุณอาจเลือกเพื่อความพึงพอใจในการขับขี่อย่างแท้จริงคือ Cayenne
สำหรับบางคนความจริงที่ว่าไม่สามารถมี 45e ที่มีเจ็ดที่นั่งได้ (อย่างที่คุณสามารถทำได้ใน X5 อื่น ๆ) อาจเป็นเรื่องน่าผิดหวังเมื่อ XC90 ยังคงมีที่นั่งแถวที่สามแม้เป็นรุ่นปลั๊กอิน แต่เราก็ยังรู้สึกเสมอว่า X5 เป็นรถยนต์ห้าที่นั่งที่ดีที่สุด
. . เทคโนโลยี Plug-in Hybrid ของ X5 ได้เปลี่ยน SUV สุดหรูที่ดีอยู่แล้วให้ยิ่งใหญ่
แม้ว่า Q7 และ XC90 จะให้พื้นที่เบาะหลังที่มากกว่าและพื้นที่ท้ายรถที่ใหญ่กว่า แต่คุณไม่เคยกล่าวหาว่า 45e มีพื้นที่สั้นหรือใช้งานได้จริง และการตกแต่งภายในของรถนั้นดีที่สุดในระดับเดียวกันเมื่อพูดถึงมาตรฐานความพอดีและยังมีระบบสาระบันเทิงที่ใช้งานง่าย
แม้ว่า X5 จะพิจารณาจากมาตรฐาน SUV สุดหรูแบบดั้งเดิมล้วน ๆ แต่ X5 ก็ยากที่จะเอาชนะได้เมื่อเทียบเป็นแพ็คเกจโดยรวม เมื่อคุณคำนึงถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของ 45e และระยะวิ่งไฟฟ้าที่ไกลด้วย