โตโยต้ายาริสไฮบริด แฮทช์แบ็กขนาดเล็ก ใหม่ ลดการปล่อยมลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากับขุมพลัง 114แรงม้า กับราคา 2 ล้านต้น มาดูว่ามันจะคุ้มค่าแล้วหรือยัง ?
จำนวนรถยนต์ขนาดเล็กราคาไม่แพงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อย CO2 หากย้อนไปตั้งแต่ปี 2012 คุณสามารถซื้อ Yaris ขนาดเท่า Volkswagen Polo รุ่นไฮบริด ที่ปล่อย CO2 ได้ต่ำกว่า 100 กรัม/กม. ถึงเวลาบอกลา Yaris เจเนอเรชั่นที่ 3 และเตรียมต้อนรับรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 สำหรับการเริ่มต้นนั้นสร้างขึ้นจากพื้นฐานล่าสุดของ Toyota ที่ออกแบบมาสำหรับรถขนาดเล็กโดยเฉพาะ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร ใหม่เอี่ยม แบตเตอรี่มีขนาดเล็กลงน้ำหนักเบาและยังทรงพลังกว่าเดิมอีกเพิ่มชุดความปลอดภัยเข้ามาอีก และน่าแปลกสำหรับรถใหม่ Yaris ไม่ได้โตอย่างรวดเร็ว มีฐานล้อสั้นและเตี้ยวกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย แน่นอนว่ารุ่นนี้มีความกว้างขึ้นหน่อยแต่ดีไซน์ภายนอกครั้งนี้ถือว่าดุนดันกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างแน่นอนด้วยการยกตัวถังให้สูงขึ้น
ใต้ฝากระโปรงรถของ Yaris ผสมผสานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และเครื่องยนต์เบนซิน ตอนนี้กำลังอยู่ที่ 114แรงม้า โดย 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 10.3 วินาที วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้นานขึ้นถึง 80% เครื่องยนต์ของรถรุ่นใหม่ เงียบกว่ามากและไม่ได้ ทำงานหนักเท่าไหร่ ประสิทธิภาพที่ยอมรับได้ ในขณะที่เครื่องยนต์รุ่นเก่าจะส่งเสียงดังเมื่อปีนเขาหรือการเร่งความเร็วบนมอเตอร์เวย์ด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT กล่องใหม่นั้น มีสัญญาณวูบวาบน้อยกว่า ส่วนใหญ่แล้วยาริสเป็นรถที่ห้องเครื่องมีเสียงค่อนข้างเงียบ
ตามที่ Toyota ได้บอกไว้ว่า Yaris สามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวถึง 80% ของเวลาทั้งหมด การส่งมอบระหว่างแหล่งพลังงานแทบจะมองไม่เห็น มีเพียงเสียงเครื่องยนต์เล็กน้อยและการสั่นสะเทือนเบา ๆ ที่พวงมาลัยเพื่อบอกคุณว่า Yaris กำลังจ่ายน้ำมันอยู่ ‘Supping’ เป็นคำที่ใช้ ในเส้นทางทดสอบ 2 ชม. ของเราซึ่งรวมถึงมอเตอร์เวย์
และเส้นทางออฟโรด เฉลี่ย 9 กม./ลิตร
นั่นเป็นสิ่งที่น่าประทับใจยิ่งกว่าเมื่อคุณพิจารณาว่า Yaris มีความสามารถในการขับที่รวดเร็วบนถนนที่มีความคดเคี้ยว การกำหนดทิศทางเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ ถ่วงน้ำหนัก แม่นยำ การยึดเกาะถนนนั้นดีและทรงตัวนั้นให้ความมั่นใจกว่า Ford Fiesta มากขึ้น ข้อเสีย คือ ล้อ 17 นิ้ว ของรถทดสอบของเราเป็นรุ่นที่ใหญ่ที่สุดใน Yaris การขับขี่เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่งบนถนนที่มีความเรียบ แต่เป็นลูกคลื่นปะปนอยู่บ้าง สามารถขับผ่านรถได้ค่อนข้างไม่สบายตัว
ควรจดจำการทดสอบของเราด้วยรถยนต์ไม่ใช่ที่ตัวผลิตภัณฑ์ ส่วนของการตกแต่งภายในที่มีพลาสติกบางส่วนยังไม่ค่อยเป็นวัสดุที่น่าพอใจเท่าไหร่ ถึงกระนั้นแผงหน้าปัดที่ดูโปร่ง วัสดุหุ้มประตูด้วยผ้าขนาดใหญ่ สวิตช์และปุ่มที่ให้ความรู้สึกหรูหราขึ้นมาบ้าง แต่น่าเศร้าเมื่อพูดถึงระบบสาระบันเทิงที่ยังมีความล้าสมัยอยู่บ้าง รวมถึงการตอบสนองที่เฉื่อยชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ sat-nav ที่ค่อนข้างไม่ตรงจึงเป็นสาเหตุทำให้เราหลงทางอยู่บ่อยครั้ง
สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีขนาด 286 ลิตร รุ่นส่วนใหญ่จะมีที่สำหรับพักขาวางเท้า 2 ระดับ เพิ่มความยืดหยุ่นภายในห้องโดยสาร สรุปแล้ว Yaris มีความพัฒนาที่จะก้าวไปข้างหน้า หากมีราคาและข้อกำหนดพอที่จะแข่งขันได้ เรารอคอยที่จะใช้ทดสอบกับคู่แข่งโตโยต้าสามารถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวถึง 80% ของการชาร์จ