Toyota พัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ที่มีค่าประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficient) สูงที่สุดในโลก

          Toyota พัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรตัวใหม่ที่มีค่าประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficient) สูงที่สุดในโลกที่ 40% พร้อมรองรับระบบไฮบริดและระบบเกียร์ใหม่ ยืนยันว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ประหยัดที่สุดในโลก

          เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรใหม่นี้มีค่าประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficient) ที่ 40% น้อยกว่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ไฮบริด ของ Prius แค่ 1% เท่านั้น มาพร้อมกับเทคโนโลยีลดแรงเสียดทานในห้องเผาไหม้แบบใหม่ ระบบระบายความร้อนใหม่ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพด้านการกำจัดไอเสียให้ดีที่สุด ทำให้ได้แรงบิดสูงกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าและปล่อยมลพิษน้อยลงกว่าเดิม เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้จะติดตั้งให้กับรถยนต์โมเดลใหม่ภายใต้แพล็ตฟอร์ม TNGA ที่จะทยอยเปิดตัวในปีนี้

          เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรบล็อกใหม่ให้พละกำลังสูงสุด 168 แรงม้าและพร้อมรองรับระบบไฮบริดด้วย ขุมพลังไฮบริดที่ว่านี้จะเปิดตัวพร้อมกับ Toyota Auris ที่งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ เป็น 1 ใน 2 เครื่องยนต์ร่วมกับเครื่องไฮบริด 1.8 ลิตรเดิมที่มีอยู่แล้ว

          นอกจากนี้ Toyota ยังพัฒนาเกียร์อัตโนมัติ CVT รุ่นใหม่ที่มีการนำ Launch Gear มาใช้เป็นครั้งแรกของโลก ระบบนี้จะทำให้เกียร์ตอบสนองต่อการกดคันเร่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ออกตัวเร็วขึ้นพร้อมกับลดการกระชาก ความรู้สึกเหมือนกับขับรถเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์แต่ยังนุ่มนวลและประหยัดแบบเกียร์ CVT

           นอกจากเครื่องยนต์และเกียร์แล้ว Toyota ยังพัฒนาระบบ Torque Vectoring สำหรับรถยนต์เครื่องเบนซินขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยระบบนี้จะกระจายแรงบิดที่ควบคุมล้อหลังฝั่งซ้าย-ขวาได้อย่างอิสระ และยังสามารถปรับมาเป็นขับเคลื่อนล้อหลังได้เมื่อไม่จำเป็นต้องขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองและการสูญเสียพลังงาน

           Toyota ตั้งเป้าที่จะนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ไปติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ของทั้ง Toyota และ Lexus ที่จะออกจำหน่ายทั่วโลกภายใต้แพล็ตฟอร์ม TNGA เพื่อการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ช่วยลดมลพิษและการใช้เชื้อเพลิงอย่างยั่งยืน

วีดีโอแสดงการทำงานของเครื่องยนต์เบนซิน www.youtube.com/watch?v=X__JTmVJ9ug 

วีดีโอแสดงการทำงานของระบบไฮบริด https://www.youtube.com/watch?v=VGfxTRYI1YQ 

Exit mobile version