ศึกระหว่างเอสยูวีจากค่ายหรูแบรนด์เดียวกัน ทั้งขนาด ไลฟ์สไตล์และความประหยัดน้ำมันที่แตกต่างกัน
ระหว่าง Porsche Cayenne E-Hybrid ใหญ่และมีพลังมากกว่า Macan กระฉับกระเฉงแถมยังวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 100% มันจะจริงหรือเปล่ามาติดตามชมพร้อมกัน
Porsche Cayenne E-Hybrid อยู่ในจุดที่สมบูรณ์แบบเรื่องการนำเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ V6 330 แรงม้า 3.0 ลิตร มาทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 134 แรงม้า ทำให้ SUV ที่คันใหญ่กว่า 2.4 ตัน ด้วยคุณสมบัติ plug-in hybrid คุณยังสามารถขับไปได้ไกล 35 กิโลเมตรด้วยพลังจากแบตเตอรี่ล้วน ๆ
Porsche Macan Cayenne E-Hybrid จะกลายเป็นเค้กชิ้นงามที่แสนอร่อยของคุณจริงหรือ จริง ๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณ หากคุณซื้อ Macan มาในนามรถยนต์บริษัท คุณจะเสียภาษีน้อยกว่าและหากคุณชาร์จและใช้งานในระยะทางสั้น ๆ โดยใช้ไฟฟ้าเท่านั้นคุณจะประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะเลยทีเดียว ทั้งยังขับขี่ได้ดีพอ ๆ กับ Cayenne อีกด้วย สำหรับ Cayenne คุณไม่ต้องวิ่งไปหยิบกุญแจในตอนเช้าเหมือน Macan อย่างไรก็ตาม Macan กลับประหยัดกว่าเมื่อซื้อด้วยระบบผ่อนแบบ PCP และมีออปชั่นอื่น ๆ ส่วนใหญ่
การขับขี่
Cayenne มีน้ำหนักมากกว่า Macan ครึ่งตัน แต่ก็มาพร้อมกับขุมพลังที่มากกว่าถึง 107 แรงม้า ทั้งคู่จึงสามารถพุ่งทะยานไปแตะ 100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาที ข้อมูลเท่านี้อาจจะยังไม่มากพอนัก Cayenne ส่งกำลังมหาศาลได้มากตั้งแต่ 1000 รอบต่อนาที ทำให้เร่งเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ Macan อาจจะเร่งเครื่องได้ไม่ดีจากรอบเครื่องต่ำ เครื่องยนต์ขุมพลัง 349 แรงม้า 3.0 ลิตร V6 พุ่งแรงเมื่อแตะถึง 2,500 รอบต่อนาที
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ของ Macan การเปลี่ยนเกียร์สามารถทำงานได้คล่องกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ Cayenne โดยที่ไม่ว่าคุณจะใช้แพดเดิลชิฟท์ตัวเสริมด้านหลังพวงมาลัยหรือไม่
Macan ก็ยังมีความเฉียบคมกว่าเมื่อพูดถึงเสถียรภาพในการขับขี่ที่มาพร้อมความกระฉับกระเฉงในการเปลี่ยนทิศทาง เมื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเกาะถนน Cayenne ก็ยังเป็นรถที่ขับเพลินพร้อมระบบทรงตัวในการเลี้ยวที่แข็งแรงแต่แม่นยำเช่นเดียวกับ Macan และการยึดเกาะถนนได้ดีกว่า แต่มันก็ยังไม่สามารถเทียบการทรงตัวและความกระฉับกระเฉงของคู่แข่งได้
ทั้ง 2 รุ่นมีห้องโดยสารที่เงียบปราศจากเสียงลมจากภายนอก V6s อาจจะมีเสียงที่ดีกว่าเมื่อวิ่งด้วยความเร็วต่ำแต่ก็จะสงบลงเมื่อวิ่งไปได้ระยะหนึ่ง Cayenne แทบจะวิ่งด้วยความเงียบ เมื่อใช้ไฟฟ้าที่ความเร็ว 135 กม./ชม. และวิ่งได้ไกล 28 กม.
น่าเสียดายที่เบรกของ Cayanne ยังไม่ค่อยน่าประทับใจ เมื่อเหยียบลงไปอาจจะยังไม่มีการตอบสนองอะไรแต่ในตอนหลังรถจะหยุดแบบกะทันหัน ซึ่งอาจจะไม่ดีนัก การเบรกของ Macan นั้นนุ่มนวลกว่าเยอะ
ในทั้ง 2 รุ่น ผ่านตัวหนอนหรือฝาท่อโดยไม่ทำให้คุณสะเทือน มีการวิ่งที่ดีบนถนนมอเตอร์เวย์ช่วงล่างระบบถุงลมติดตั้งลงไปใน Cayenne ถือว่าคุ้มค่าช่วยให้ขับขี่นุ่มนวลมากขึ้น
หลังพวงมาลัย
ทั้ง 2 รุ่นมีความตระหง่านสูงกว่าซาลูนและแฮทช์แบ็กทั่วไปแต่เบาะนั่งมีตำแหน่งที่ต่ำให้ความรู้สึกถึงสไตล์สปอร์ตมากกว่า คุณสามารถปรับตำแหน่งที่นั่งด้วยระบบไฟฟ้าได้ถึง 8 ทิศทาง หากคุณต้องการปรับส่วนซัพพอร์ทหลัง คุณจะต้องติดตั้งออปชั่น 14 ทิศทางเพิ่ม
พวงมาลัยของทั้ง 2 สามารถปรับได้ด้วยระบบแมนวล พื้นที่วางเท้าของ Macan ค่อนข้างเล็ก คันเร่งอยู่ค่อนไปทางขวา การถอยหลังค่อนข้างลำบาก เพราะขอบกระจกด้านหลังบังทำให้วิสัยทัศน์การมองน้อยลง รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับเซนเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าด้านหลัง ติดตั้งกล้องมองหลังเพิ่มได้ในราคา 884 ปอนด์ หรือ 44,200 บาท ให้ Macan และ 1,002 ปอนด์ หรือ 50,100 บาท ให้กับ Cayenne
แม้ว่าปุ่มกดบนคอนโซลด้านหน้าของ Macan อาจทำให้คุณวิตกต่อการขับขี่ แต่หลังจากการใช้ไปสักระยะคุณจะใช้ปุ่มได้ง่ายโดยไม่ต้องคอยมองว่ากดถูกหรือไม่ เรากลับชอบปุ่มแบบนี้มากกว่าปุ่มสัมผัส ระบบสาระบันเทิงของทั้งคู่มีความคล้ายคลึงกัน ต่างที่ Cayenne มีจอสัมผัสขนาด 12.0 นิ้ว แต่ Macan มีขนาด 10.9 นิ้ว ทั้ง 2 มีกราฟฟิกที่คมชัดและตอบสนองได้ไว
ทั้ง 2 รุ่นมีราคาต่างกัน แต่วัสดุที่ใช้แทบจะไม่ต่างกัน ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแน่นหนาและยืดหยุ่น สวิตช์ต่าง ๆ ทำงานอย่างเสถียรพร้อมการหุ้มด้วยหนังใน Cayenne และแบบผสมอัลคันทาร่าใน Macan
พื้นที่และการใช้งาน
พื้นที่ด้านหน้าของ Macan ไม่ได้ต่างจาก Cayenne มากนัก ทั้งคู่มาพร้อมกับพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะที่กว้างพอสำหรับผู้โดยสารที่มีความสูงกว่า 180 ซม. มีความแตกต่างที่ชัดเจน ทางด้านหลังของ Macan มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด หากมีผู้โดยสารเพียง 2 คน สามารถนั่งได้อย่างสบาย ๆ บน Cayenne แต่ 3 คน อาจรู้สึกแน่นขึ้นสักหน่อย สำหรับ Macan นั้นถ้ามีผู้โดยสาร 3 คนจะนั่งเบียดกันอย่างอึดอัด
แม้ว่าพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถของ Cayenne อาจจะกว้างกว่า Macan แต่มันกลับตื้นกว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่ที่ถูกเก็บไว้ใต้เบาะ ดังนั้นคุณสามารถวางกระเป๋าเดินทางได้เพียง 7 ใบ บน Cayenne และ 8 ใบบน Macan รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นสามารถปรับเบาะหลังแบบ 40/20/40 ได้
การซื้อและเป็นเจ้าของ
Macan มีราคาถูกกว่าหากซื้อด้วยระบบผ่อนแบบ PCP หรือถ้าต้องการซื้อด้วยเงินสดแบบไม่ได้ส่วนลดใด ๆ Macan ก็ยังมีราคาที่ต่ำกว่า ราคาขายต่อของทั้ง 2 รุ่น ค่อนข้างสูง แต่ Macan มีค่าบริการและประกันภัยถูกกว่า แต่ Cayenne ประหยัดพลังงานมากกว่า จึงเป็นปัจจัยที่ใช้จูงใจผู้ที่ซื้อ Cayenne
มันดีกว่ากันมากไหม ตอบเลยว่ามาก หากคุณชาร์จแบตเตอรี่เป็นประจำ (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที) และวิ่งในระยะทางสั้น ๆ ถึงแม้จะวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียว ผลจากการทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองแสดงตัวเลข 12 กิโลเมตรต่อลิตร เทียบกับของ Macan 10 กิโลเมตรต่อลิตร โดยรวมแล้วหากครอบครอง Cayenne ในฐานะรถยนต์ส่วนตัวแล้วจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,700 ปอนด์ หรือ 235,000 บาท ในระยะเวลา 3 ปี
และหากคุณซื้อในฐานะรถยนต์บริษัท อยู่ในเกณฑ์ภาษี 40% คุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้ประมาณ 4,200 ปอนด์ หรือ 210,000 บาท ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน
รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นไม่ได้มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานที่เพียบพร้อมแต่คุณจะได้ระบบควบคุมอุณหภูมิ, กระจกพับได้แบบไฟฟ้า, cruise control และที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เมื่อต้องการเพิ่ม ระบบไร้กุญแจ หรือเบาะปรับอุณหภูมิได้ คุณจะต้องติดตั้งเพิ่ม
Euro NCAP ให้คะแนน 5 ดาวแก่รถยนต์ทั้ง 2 รุ่น แม้ว่า Macan จะทำการประเมินครั้งล่าสุดในปี 2014 อาจจะไม่เคร่งเท่าไหร่ ในปัจจุบันรุ่นนี้อาจต้องถูกปรับในหัวข้อที่ไม่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ซึ่ง Cayenne ติดตั้งระบบนี้มาให้คุณแล้ว
Porsche Macan
Porsche Cayenne