Overview Of Car
สปอร์ตเอสยูวีผู้น้อง โดดเด่นด้วยขุมพลังเบนซินเทอร์โบ การออกแบบที่ทันสมัย อัพเกรดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใหม่ และประสบการณ์การขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์
ราคา 4,900,000 บาท
Porsche เป็นแบรนด์รถสปอร์ตจากเยอรมันที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของผู้คนทั่วโลก แต่รู้มั้ย รถยนต์ของ Porsche ที่ขายดีที่สุดไม่ใช่แบรนด์ไอคอนอย่าง 911 แต่เป็นสปอร์ตเอสยูวีน้องเล็กอย่าง Macan นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2014 คอมแพ็คเอสยูวีรุ่นนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง ลูกค้าต่างชื่นชอบสมรรถนะและประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมเหนือกว่ารถในระดับเดียว ซึ่งมันคือตัวตนที่ Porsche มุ่งเน้นจะใส่ไว้ในรถยนต์ของพวกเขาทุกรุ่น
Macan ได้รับการปรับโฉมใหม่พร้อมกับอัพเกรดหลายสิ่งหลายอย่างไปเมื่อปีที่แล้ว และมันก็ได้ฤกษ์เปิดตัวในเมืองไทยที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018 ที่ผ่านมา เป็นเวลาหลายเดือนที่เราเฝ้ารอที่จะได้สัมผัสเจ้าสปอร์ตเอสยูวีคันนี้ และวันนี้ก็มาถึงเมื่อเราได้อยู่กับ Macan ใหม่สีน้ำเงินสดใสที่แค่เห็นภายนอกก็ตื่นเต้นมากๆ แล้ว ดังนั้นอย่ารอช้า ไปทำความรู้จักเจ้ากบน้อยคันนี้กันเลยดีกว่า
สเปครถยนต์
Body Style: | SUV |
---|---|
Description: | Sport Compact SUV 5 ที่นั่ง |
Engine: | เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ |
Fuel Consumption: | 12.35 กม./ลิตร (ค่าโรงาน) |
Fuel Type: | เบนซิน |
Make: | Porsche |
Max Power: | 252 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,750 รอบต่อนาที |
Max Torque: | 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 4,500 รอบต่อนาที |
Model: | Porsche Macan |
Price Guide: | 4,900,000 บาท |
Release Date: | พฤศจิกายน 2018 |
0-100 km/h: | 6.7 วินาที |
Transmission: | อัตโนมัติ PDK 7 สปีด |
ภาพลักษณ์สุดสปอร์ต
การปรับแต่งดีไซน์ภายนอกหลายจุดส่งผลให้ Macan ใหม่มีภาพลักษณ์ที่สปอร์ต เฉียบคม และล้ำสมัยยิ่งขึ้น รายละเอียดปลีกย่อยมากมายล้วนแล้วแต่สะท้อนให้เห็นถึง DNA ของยนตรกรรมสปอร์ตสายพันธุ์แท้ จากการออกแบบที่เสริมความเรียบหรู ขับเน้นความต่อเนื่องกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็นไฟท้ายคาดยาวเต็มความกว้างตัวถัง three-dimensional LED หรือไฟเบรกแบบ 4 ลำแสงที่บ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นยนตกรรม Porsche ยุคใหม่ โดดเด่น สวยงามขึ้นจากรุ่นก่อนหน้ามากโข
Macan ใหม่ได้รับการติดตั้งไฟหน้าเทคโนโลยี LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบไฟหน้าได้รับการออกแบบในลักษณะ 3 มิติ มันจึงดูทันสมัยอย่างมาก พร้อมกันนี้ยังมาพร้อมระบบ Porsche Dynamic Light System Plus (PDLS) ทำหน้าที่ควบคุมการกระจายของลำแสงไฟหน้าให้เป็นไปอย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ตัวถังด้านหน้ามีปรับรายละเอียดใหม่ สร้างมุมมองที่ทำให้รู้สึกถึงความกว้างยิ่งขึ้น
Macan ของเรามาพร้อมล้ออัลลอยลายมาตรฐานขนาด 18 นิ้ว หากว่ามันยังดูไม่เร้าใจก็สามารถเพิ่มขนาดล้อได้สูงสุดถึง 21 นิ้ว แต่ก็ต้องแลกกับความนุ่มนวลที่ลดลงตามตามขนาดล้อ สปอยเลอร์หลังคาสีดำถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน กาบตัวถังด้านข้างสามารถเลือกสีได้ทั้งสีเงินและสีดำเงา ลงตัวกับกันชนท้ายแบบสปอร์ตพร้อมดิฟฟิวเซอร์จัดระเบียบทิศทางลม และท่อไอเสียซ้าย-ขวาที่ให้สุ้มเสียงหนักแน่นเต็มพลัง
ห้องโดยสารคุณภาพสูง
Macan คือรถสปอร์ตที่ออกแบบโดยคำนึงถึงหลักสรีรศาสตร์ เมื่อเปิดประตูขึ้นมานั่งประจำการหลังพวงมาลัย ความรู้สึกแรกคือความกะทัดรัด พื้นที่บริเวณค็อกพิทไม่ได้กว้างมาก คนตัวสูง 180 ซม. ยังคงนั่งได้สบายๆ เบาะนั่งปรับ 14 ทิศทางพร้อมฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่ง พวงมาลัยปรับไฟฟ้า ทำให้หาตำแหน่งนั่งขับที่เหมาะสมได้ง่าย มีตัวดันหลังไฟฟ้าเพิ่มความสบาย เบาะหนังแท้นุ่มกำลังดี ซัพพอร์ตดีมาก สามารถล็อกตัวให้นิ่งสนิทเมื่อเข้าโค้ง สำหรับทัศนวิสัยก็ตามแนวทางเลยคือเป็นแบบสปอร์ต มุมมองหน้ารถเห็นชัดเจน กระจกมองข้างเล็กมุมมองจึงไม่กว้าง แนวหลังคาที่ลาดลงไปด้านท้ายทำให้มุมมองผ่านลดลงไปด้วย รักจะสปอร์ตยังไงก็ต้องทำใจกับข้อจำกัดเหล่านี้ให้ได้
Macan มีระบบดิจิทัลที่ล้ำสมัยและความยังให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน หน้าจอสัมผัสกึ่งกลางแดชบอร์ดถูกอัพเกรดใหม่เป็นขนาด 10.9 นิ้ว คมชัดสวยงามระดับ Full-HD มาพร้อมระบบสื่อสารและความบันเทิง Porsche Communication Management เวอร์ชันล่าสุด เราไม่มีข้อกังขากับตัวระบบและคุณภาพการใช้งาน มันยอดเยี่ยมพอๆ กับระบบ iDrive ของ BMW (เพียงแต่ไม่มีปุ่มควบคุมแบบหมุนแค่นั้นเอง) ทั้งยังแสดงผลได้ละเอียด อ่านง่าย ฟังก์ชั่นใช้งานครบ รอบรับการเชื่อมต่อทุกรูปแบบ, Apple CarPlay พร้อม Siri, รองรับคำสั่งเสียง, ระบบเสียงเป็นของ Bose แต่ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ต้องซื้อใส่เพิ่มเอา
ภายในของ Macan ใหม่ยังมาพร้อมพวงมาลัย GT sports ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 360 มม. หุ้มหนังแท้ มีปุ่มควบคุมการแสดงผลของจอ MID และรับสายโทรศัพท์ ครูสคอนโทรลเป็นก้านปรับที่คอพวงมาลัย มีแพดเดิลชิฟท์มาให้เล่นเกียร์ที่ด้านหลัง หน้าปัดยังคงเป็นแบบเข็มอนาล็อกบอกวัดรอบและวัดความเร็ว ด้านขวาเป็นจอ LCD แสดงข้อมูลการขับขี่ที่บอกละเอียดตั้งแต่อัตราสิ้นเปลืองไปจนถึงวัดแรง G ซึ่งมันให้อารมณ์สปอร์ตได้เป็นอย่างดี
ที่คอนโซลกลางของ Macan จัดวางปุ่มควบคุมต่างๆ ไว้เป็นระเบียบเรียบร้อย ระบบปรับอากาศแยก 2 โซนซ้าย-ขวาดูจะใช้งานยากนิดนึงเพราะปุ่มมันเล็กแถมวางเรียงกันเป็นพืดไปหมด ช่องตัวเลขบอกอุณหภูมิก็ดูยาก ถัดลงมาเป็นปุ่มเปิด-ปิดการตั้งค่าต่างๆ อาทิโหมด SPORT โหมด OFFROAD ระบบ Start/stop ระบบควบคุมรถไม่ให้ออกนอกเลน มันอาจดูเยอะๆ ไม่สวยสักเท่าไรแต่ใช้งานจริงสะดวกดี
ห้องโดยสารของ Macan นั่งสบายๆ ได้ 4 คน พื้นที่เบาะหน้ากว้างพอสำหรับคนตัวสูงแขนขายาว ขึ้นลงรถสะดวกเพราะความสูงจากพื้นที่ไม่ต่างจากรถซีดานปกติเท่าใดนัก ถ้าคนตัวสูงมากมานั่งเบาะหลัง พวกเขาจะมีปัญหากับเพดานหลังคา พื้นที่ช่วงขายังเหลืออยู่นิดหน่อย หากต้องนั่ง 3 คนที่เบาะหลังจะรู้สึกอึดอัดขึ้นมาทันที อุโมงค์เพลากลางมีขนาดใหญ่ ห้องเก็บสัมภาระขนาดพอเหมาะสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันแต่ไม่เหมาะกับการไปเที่ยวข้างคืน เบาะหลังพับแยกแบบ 40/20/20 ถือว่าดี
การขับขี่
ใต้ฝากระโปรงของ Macan มาพร้อมขุมพลังเบนซิน 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้พละกำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 4,500 รอบต่อนาที ประกบกับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ PDK 7 สปีด เร่งออกตัวจาก 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 227 กม./ชม.
ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ไม่ธรรมดา ไม่ต้องห่วงเลยว่า Macan จะทำให้คุณผิดหวังเมื่อกระทืบเท้าลงบนแป้นคันเร่ง เอสยูวีคันนี้สร้างความประทับใจแรกด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่หนักแน่นดุดัน เครื่องยนต์ตอบสนองอย่างทันท่วงทีด้วยความกระฉับกระเฉงพร้อมกับทะยานสู่ความเร็วที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
Macan ของเราไม่มีชุดแต่งเพิ่มสมรรถนะ Sport Chrono Package ดังนั้นจึงไม่สามารถเลือกโหมดขับขี่ได้ มีเพียงโหมด SPORT และ OFFROAD เท่านั้น การขับขี่อาจจะยังไม่สุดเท่า Cayenne รุ่นพี่ แต่การขับขี่ปกติก็ยังสนุกตามสไตล์ Porsche ปราดเปรียว ว่องไว คล่องตัว
การขับขี่จริงเป็นไปอย่างสุขุมนุ่มนวล เครื่องยนต์เงียบแทบไม่ส่งแรงสะเทือนเข้ามาในห้องโดยสารเลย เกียร์ PDK ยังคงยอดเยี่ยมสมกับเป็นเกียร์อันดับ 1 ในดวงใจของเรา มันส่งต่อกำลังอย่างนุ่มนวลทั้งจังหวะชิฟท์อัพและชิฟท์ดาวน์ เมื่อขับปกติอัตราทดเกียร์จะชิดกัน ช่วยให้ประหยัดน้ำมันและลดการลากเกียร์โดยไม่จำเป็น
ลองคิ๊กดาวน์ดูพบว่าต้องกดคันเร่งลึกจนเกือบสุด การตอบสนองเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เกียร์ลดลงต่ำ รอบเครื่องดีดขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับแรงดึงที่มากมายสำหรับเร่งแซง เสียงเครื่องตอนนี้เร้าใจเป็นอย่างมาก เกียร์ PDK นี้ยังมีโหมดแมนวลมาให้เล่นเพียงดันคันเกียร์ไปทางซ้าย การตอบสนองของรถในโหมดแมนวลนี้กระฉับกระเฉงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คุณสามารถลากเกียร์ได้ ควบคุมการใช้เกียร์ได้ด้วยตัวเอง ยิ่งใช้เป็นโหมด SPORT จะยิ่งได้อารมณ์ขึ้นไปอีก
ช่วงล่างของ Macan ใหม่ได้รับการปรับแต่งเพื่อการยึดเกาะที่เป็นธรรมชาติ ให้เสถียรภาพโดยยังคงความนุ่มนวลสะดวกสบายในการขับขี่เอาไว้ ชุดกลไกสปริงได้รับการผลิตขึ้นจากวัสดุอะลูมิเนียมแทนที่เหล็กหล่อ แข็งแกร่งขึ้นแต่น้ำหนักเบาลง พร้อมติดตั้งยางรต่างขนาดกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ all-wheel drive และ Porsche Traction Management (PTM) ที่จะคอยแปรผันกำลังขับเคลื่อนไปตามสถานการณ์
เมื่อขับขี่ความเร็วปกติ ช่วงล่างดูดซับแรงสะเทือนจากถนนได้ดี รูดผ่านฝาท่อ รอยปะถนน ได้โดยไม่สะเทือนมากนัก พร้อมกับให้ความนุ่มนวลในระดับที่เอาแม่ยายมานั่งก็ไม่บ่น พอขับความเร็วสูงช่วงล่างก็ยังให้ความมั่นคงและเกาะถนน รถนิ่งสนิทไม่ส่ายไม่โคลง อาการโยนเมื่อเข้าโค้งมีไม่เยอะ การทรงตัวดีเยี่ยม
ระบบบังคับเลี้ยวของ Macan ยอดเยี่ยมไม่ต่างจากสปอร์ต Porsche รุ่นอื่น น้ำหนักของพวงมาลัยจะแปรผันกับความเร็วที่ขับ ความเร็วต่ำก็จะเบา หมุนควงได้ง่ายโดนไม่ต้องใช้แรงมากนัก ความเร็วสูงก็จะหน่วงขึ้น ให้ความรู้สึกหนักแน่นมั่นคง ระยะฟรีพวงมาลัยมีน้อย หมุนสุดได้ใน 1 รอบครึ่ง หน้ารถจึงตอบสนองได้ไว ปรับเปลี่ยนทิศทางได้ฉับไวและแม่นยำ
แป้นเบรกของมาคันตอบสนองเร็ว ระยะฟรีไม่เยอะ เริ่มเหยียบไปนิดเดียวก็หน่วงแล้ว ซึ่งเราชอบฟีลลิ่งแบบนี้มากๆ แรงหน่วงสัมพันธ์กับแรงที่เหยียบแป้น ทำให้ควบคุมการลดความได้ง่าย ความนุ่มนวลอาจไม่เท่าพวกรถหรูๆ แต่เบรกแบบนี้แหละที่นักขับชอบ สเปกของระบบเบรกก็ถูกอัพเกรดเช่นกัน จานเบรกเป็นวัสดุผสม น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเหล็กหล่อ มั่นใจได้เลยว่าอัดหนักมาเท่าไรก็เอาอยู่
การป้องกันเสียงรบกวนของ Macan อยู่ในมาตรฐานเดียวกับรถระดับพรีเมี่ยม เสียงลมเริ่มได้ยินเมื่อเกิน 100 กม./ชม. เสียงยางเริ่มดังขึ้นที่ 80 กม./ชม. แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้ยางประเภทอะไร ถ้ายางใส่สปอร์ต ที่ความเร็วเดียวกันนี้ก็อาจจะดังมากกว่า
Macan ของเรามีระบบช่วยจอด ParkAssist พร้อมกล้องมองหลังและหน้าจอแสดงภาพรอบตัวรถ Surround View มาเป็นมาตรฐาน จากที่ลองใช้ ภาพที่ได้มีความคมชัด มีเส้นกำกับทิศทางและระยะ ดูแล้วเข้าใจง่าย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ใหม่คือ ระบบไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้า กระจกกันความร้อนตัดรังสี UV 100% พร้อมฉนวนกั้นเสียงรบกวนและยังมีกระจก Privacy glass ในบานที่อยู่หลังเสา B-pillar เนื้อกระจกจะมีสีเข้มกว่า ลดปริมาณแสงส่องผ่านได้มากกว่า และเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้โดยสาร
ด้านความประหยัด Macan มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 12.3 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน NEDC เราไม่ได้จับอัตราสิ้นเปลืองอย่างจริงจัง แต่ตัวเลขโรงงานที่ระบุมาเทียบกับสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ได้รับแล้วถือว่าสมเหตุสมผล
สปอร์ตเอสยูวีของคนรักการขับขี่
Macan คือสปอร์ตเอสยูวีขนาดคอมแพ็คที่ให้อารมณ์การขับขี่ได้ครบครันทั้งความสนุกและความมั่นใจ ด้วยเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยม ช่วงล่างที่นุ่มนวล การบังคับควบคุมที่ดีงามตามมาตรฐานรถ Porsche นี่คือรถที่เหมาะกับวัยหนุ่มสาวที่รักในการขับขี่อย่างแท้จริง อุปกรณ์หลายอย่างที่อัพเกรดใหม่ช่วยทำให้รถคันนี้น่าสนใจมากขึ้น ประกอบกับรูปลักษณ์ที่สปอร์ตเป็นทุนเดิม การขับ Macan ไปไหนก็แล้วแต่จะมีแต่ความสนุก ความนั่นใจ และเรียกร้องให้ทุกสายตามาจ้องมองได้ไม่ยาก คุณแค่ตกแต่งเพิ่มเติม เปลี่ยนล้อ ใส่ออปชั่นเสริมเล็กๆ น้อยๆ Macan จะกลายเป็นรถที่สมบูรณ์แบบที่สุดในคลาสเลยก็ว่าได้
อย่างไรก็ตาม นี่คือสปอร์ตเอสยูวี ดังนั้นความอเนกประสงค์ การใช้งานจริง รวมถึงพื้นที่ภายในจึงเป็นสิ่งสำคัญรองลงมาจากเรื่องการขับขี่ ออปชั่นที่ได้กับราคาค่าตัว 4.9 ล้านบาทที่ดูจะน้อยไปหน่อยบางคนอาจมองว่ายังไม่คุ้มค่า ถ้าเทียบปัจจัยเหล่านี้กับคู่แข่งร่วมคลาส Macan ก็เป็นรองจริงๆ แต่ถ้าคุณไม่สนออปชั่น ไม่แคร์ความอเนกประสงค์ อยากได้รถยกสูงขนาดเล็กที่มีการขับขี่ดีเลิศ เอาความสปอร์ตนำหน้า ไม่ต้องมองไปไหนเพราะ Macan จอดรอคุณที่โชว์รูมแล้ว
The Review
Porsche Macan
Porsche Macan คือสปอร์ตเอสยูวีที่เกิดมาเพื่อการขับขี่อย่างแท้จริง พร้อมมีการอัพเกรดอุปกรณ์หลายอย่างเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้มากขึ้น
PROS
- รูปลักษณ์สปอร์ต ทันสมัย มีเอกลักษณ์
- ขุมพลังจัดจ้าน อัตราเร่งดี ขับสนุก
- การควบคุมเฉียบคม ปราดเปรียวว่องไว
- ไดนามิกการขับขี่ยอดเยี่ยม
- ช่วงล่างแบบสปอร์ตแต่ยังให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ปกติ
CONS
- • ไม่มีแพ็คเกจเสริมสมรรถนะ Sport Chrono Package
- ล้ออัลลอยมาตรฐานดูธรรมดา
- ระบบช่วยขับขี่และระบบความปลอดภัยมีน้อย
- หน้าจอระบบสาระบันเทิงอยู่ต่ำไปหน่อย
- ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศดูซับซนชวนงง
Review Breakdown
-
Driving
-
Engine & Trans
-
Fuel Consumption
-
Practicality
-
Price and Features
-
Design
-
Saftey