Porsche 718 Cayman GT4 นักล่าโค้งแห่งท้องถนน ยนตรกรรมที่พร้อมโลดแล่นบนสนามแข่ง

          ปอร์เช่เปิดตัว 2 สมาชิกใหม่ของสายพันธุ์ 718 ได้แก่ Porsche 718 Spyder และ 718 Cayman GT4  เร้าใจด้วยพละกำลังเต็มพิกัด การันตีสมรรถนะการขับขี่ในฐานะเรือธงรุ่นสูงสุดประจำตระกูล

          718 Spyder และ 718 Cayman GT4 เปี่ยมล้นไปด้วยบุคลิกที่มาพร้อมกับความเฉียบคม ดุดัน นับเป็นประวัติการณ์ครั้งแรกสำหรับการใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมที่ล้ำเลิศร่วมกัน รวมไปถึงเครื่องยนต์ 6 สูบนอนไร้ระบบอัดอากาศ ความจุ 4.0 ลิตร 420 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมกับประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ประสิทธิภาพสูง ช่วงล่างที่แบบรถแข่ง GT รวมทั้งระบบเบรกที่ยอดเยี่ยม

ขุมพลังเครื่องยนต์ใหม่

         หัวใจหลักของรถสปอร์ตทั้ง 2 รุ่นคือ เครื่องยนต์บ็อกเซอร์  6 สูบนอน ความจุ 4.0 ลิตรซึ่งที่มีพื้นฐานเดียวกันกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ติดตั้งใน 911 Carrera รุ่นปัจจุบัน ให้กำลังสูงสุดกว่า 420 แรงม้า มากกว่า GT4 รุ่นก่อนหน้าถึง 35 แรงม้า และมากกว่า Spyder รุ่นก่อนหน้า 45 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ที่ 5,000 – 6,800 รอบต่อนาที เมื่อประกบกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีดส่งผลให้ 718 Spyder ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 301 กม./ชม. ส่วน 718 Cayman GT4 ทำได้ที่ 304 กม./ชม.  ขณะที่ตัวเลข 0-100 กม./ชม. ทำได้ในระยะเวลาเพียง 4.4 วินาทีเท่ากัน

         เครื่องยนต์บล็อกใหม่ยังได้รับการเพิ่มเติมระบบเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ระบบ adaptive cylinder control ทำหน้าที่ตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงชั่วคราวลงหนึ่งฝั่งของกระบอกสูบในขณะที่ไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์แบบเต็มกำลัง ซึ่งช่วยลดอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลง 

          นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบ Piezo จ่ายน้ำมันตรงเข้าห้องเผาไหม้ หรือ direct fuel injection ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะการฉีดเชื้อเพลิง ให้แตกต่างกันได้สูงสุดถึง 5 รูปแบบอย่างอิสระ ส่งผลต่อการจุดระเบิดอันสมบูรณ์แบบ เสริมด้วยระบบท่อร่วมไอดีแปรผัน variable intake system พร้อมวาล์วจัดสรรอากาศสองตำแหน่งเพื่อให้มั่นใจ ถึงประสิทธิภาพสูงสุดในการประจุอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์

ระบบอากาศพลศาสตร์สุดยอดเยี่ยม

         718 Cayman GT4 ได้รับการปรับปรุงแนวคิดด้านอากาศพลศาสตร์ในทุกส่วน ผลที่ได้คือแรงกดหรือ downforce ที่มากกว่าเดิมถึง 50% โดยที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่ออัตราเร่ง มีการการออกแบบช่องสำหรับติดตั้งหม้อพักไอเสียขึ้นใหม่ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ในการทำงานของดิฟฟิวเซอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ปีกหลังทรงสูงแบบยึดตายตัวสร้างแรงกดเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20% ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดแรงกดมหาศาลถึง 12 กิโลกรัมเมื่อขับขี่ที่ความเร็ว 200 กม./ชม. ตัวถังด้านหน้าได้รับการปรับแต่งตามรูปลักษณ์ของรถแข่ง GT ด้วยสปอยเลอร์หน้าขนาดใหญ่ และครีบดักอากาศที่รับหน้าที่จัดเรียงกระแสลมที่ผ่านเข้ามายังบริเวณซุ้มล้อคู่หน้าให้เป็นระเบียบ

718 Spyder โรดสเตอร์พร้อมหลังคาน้ำหนักเบา

         718 Spyder ถือกำเนิดขึ้นในฐานะยานยนต์สปอร์ตประสิทธิภาพสูงที่เน้นสมรรถนะการขับขี่อันเร้าใจ มาพร้อมหลังคาประทุนน้ำหนักเบาที่ใช้งานได้จริงในความเร็วสูง หลังคาประทุนได้รับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานประจำวันได้อย่างสะดวก สามารถพับเก็บลงภายใต้ฝากระโปรงท้ายด้วยการทำงานอันรวดเร็วเพียงไม่กี่ขั้นตอน จุดสังเกตที่ 718 Spyder แตกต่างจากรุ่น GT4 คือสปอยเลอร์หลังแบบอัตโนมัติ ทำงานที่ความเร็ว 120 กม./ชม. และเมื่อทำหน้าที่ร่วมกับดิฟฟิวเซอร์ ส่งผลให้สปอร์ตเปิดประทุนคันนี้คือหนึ่งเดียวในสายพันธุ์ Boxster ที่มีศักยภาพด้านอากาศพลศาสตร์ สามารถสร้างแรงกดบริเวณท้ายรถได้สูงอย่างเหลือเชื่อ

ช่วงล่างประสิทธิภาพสูง

          เป็นครั้งแรกของ 718 Spyder ที่มีการแชร์พื้นฐานของระบบช่วงล่างประสิทธิภาพสูงจาก 718 Cayman GT4 ปรับแต่งระบบช่วงล่างใหม่ด้วยชุดสปริงและสตรัทน้ำหนักเบาเทคโนโลยีสนามแข่งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ยึดเข้ากับชิ้นส่วนของช่วงล่างโดยตรงในจุดที่เป็น ball joints ระบบ Porsche Active Suspension Management damping system ลดระดับความสูงของช่วงล่างลงถึง 30 มิลลิเมตร ช่วยให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงหรือ centre of gravity ที่ต่ำลง รวมทั้งลดอาการโคลงตัวในแนวด้านข้างของตัวรถ  

          งานออกแบบระบบรองรับทั้งหมดเน้นสมรรถนะการขับขี่ด้วยความเร็วสูง การตอบสนองของพวงมาลัยที่ให้การบังคับควบคุมอันเฉียบคมว่องไว 718 Cayman GT4 ทำให้รถคันนี้พร้อมทะยานลงสนามแข่งได้ทันที  แน่นอนว่า 718 Spyder ย่อมต้องได้รับประโยชน์จากงานออกแบบข้างต้นเช่นเดียวกัน ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Porsche Stability Management (PSM) ให้อัตราการตอบสนองที่รวดเร็วและแม่นยำ พร้อมทางเลือกในการสั่งปิดระบบและปรับรูปแบบการทำงานได้ถึง 2 ระดับ ระบบ Porsche Torque Vectoring (PTV) ทำงานร่วมกับชุดเฟืองท้าย mechanical rear differential lock ควบคุมและกระจายแรงบิดทั้งแนวระดับและแนวราบ บังคับทิศทางและทะยานเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

          ในรุ่น GT4 สามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์พิเศษชุดแต่ง Clubsport package เพิ่มเติม ซึ่งประกอบไปด้วยโครงสร้างนิรภัยโรลบาร์เหล็กกล้าด้านหลัง ระบบดับเพลิงฉุกเฉิน และเข็มขัดนิรภัยแบบจุดยึด 6 ตำแหน่งบนเบาะนั่งผู้ขับขี่

ระบบเบรกสมรรถนะสูง ยางรถยนต์ ultrahighperformance

          ระบบเบรกสมรรถนะสูงแบบ aluminium monobloc fixed-calliper ถูกติดตั้งลงใน 718 Spyder และ 718 Cayman GT4 ให้ประสิทธิภาพและพละกำลังในการลดความเร็วที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังสามารถสั่งติดตั้งระบบเบรกเซรามิก Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB) เป็นอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมได้ตามต้องการ

          อีกหนึ่งอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดใน 718 Spyder  คือยางรถยนต์แบบ ultra-high-performance (UHP) ออกแบบเพื่อใช้กับยนตรกรรมปอร์เช่โดยเฉพาะ ทั้งนี้ยางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดแต่งเพิ่มสมรรถนะซึ่งได้รับการติดตั้งลงใน 718 Cayman GT4 สำหรับการขับเพื่อสร้างสถิติความเร็วต่อรอบสนาม Nürburgring 

Exit mobile version