Munro บริษัทสตาร์ทอัพ EV สัญชาติสกอตแลนด์ได้เปิดตัวรถปิคอัพรุ่น Mk1 Commercial 4×4 เพื่อให้อุตสาหกรรมหนักมีทางเลือกในการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์แทนรถปิคอัพเครื่องยนต์สันดาป เช่น Ford Ranger และ Toyota Hilux
ความสามารถของมันทั่วไปคือกระบะสามารถวางพาเลทขนาดยูโรได้ บรรทุกได้ 1,050 กก. และลากจูงได้สูงสุด 3,500 กก. ตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพ
รุ่นท๊อปของรุ่นนี้มีมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่ส่งแรงม้า 375 แรงม้า และ 700 นิวตันเมตร ผ่านกระปุกเกียร์สองสปีด (พร้อมเกียร์ช่วงต่ำและเฟืองท้ายเซ็นทรัลล็อค) ซึ่งช่วยให้รถกระบะทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 4.9 วินาที ซึ่งเร็วกว่า Ford Ranger Raptor ซึ่งทำความเร็วได้ถึง100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 7.9 วินาที
เช่นเดียวกับ Mk1 ดั้งเดิม รุ่น Utility และ Range ยังมีมอเตอร์ที่ทรงพลังน้อยกว่าซึ่งให้กำลัง 295 แรงม้า และ 601 นิวตันเมตร ซึ่งช่วยให้รุ่นดังกล่าวไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจากการหยุดนิ่งใน 7.6 วินาที
แบตเตอรี่ขนาด 75.2kWh (ความจุที่ใช้งานได้) ที่นำเสนอในรุ่น Range และ Performance สามารถชาร์จใหม่ได้ในอัตราสูงถึง 90kW ทำให้สามารถชาร์จได้ 15-80% ใน 36 นาที แบตเตอรี่นี้ให้ระยะทาง 206-258 กิโลมเตร ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ตาม Munro
รุ่น Utility คาดว่าจะได้รับแบตเตอรี่ 56.3kWh เช่นเดียวกับใน Mk1 ปกติ ทำให้สามารถชาร์จได้ 152-191 กิโลเมตร ระหว่างการชาร์จ แบตเตอรี่ขนาดเล็กถูกจำกัดอัตราการชาร์จสูงสุดที่ 70kW แต่ยังคงจัดการ 15-80% ใน 36 นาที
บริษัทตั้งเป้าไปที่กองยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ในอุตสาหกรรมหนัก (เช่น การขุดและการก่อสร้าง) รวมถึงการเกษตรและการป้องกันประเทศ เพื่อช่วยในการลดคาร์บอน
รถกระบะคันนี้มีราคาอยู่ที่ 49,995 ปอนด์ (2,499,750 บาท) (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และสามารถดึงดูดคำสั่งซื้อได้แล้วกว่า 200 รายการ ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อระยะเวลา 2 ปี โดย 3 รายการมาจากบริษัท FTSE 100 และ 10 รายการจากบริษัท FTSE 250
Russell Peterson ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอกล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสในตลาดโลกที่สำคัญ และเราพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากพันธมิตรทางการเงินของเราอย่างเต็มที่ในขณะที่เราดำเนินการตามขั้นตอนเชิงกลยุทธ์ถัดไปและก้าวไปสู่ขั้นตอนต้นแบบก่อนการผลิต”
Munro จะสร้าง Mk1 รุ่นแรกจำนวน 50 คัน (ทั้งในรูปแบบกระบะและแบบ 4×4 แบบดั้งเดิม) ในปีนี้ แผนงานของสตาร์ทอัพมีเป้าหมายที่ 2,500 คันต่อปีภายในปี 2570 ซึ่งจะทำให้เป็นผู้ผลิตรายแรกในสกอตแลนด์ที่ผลิตรถยนต์ในปริมาณมาก นับตั้งแต่ Peugeot-Talbot ออกจาก Linwood ในปี 2524