Man, Life is Journey
เหตุผลโดนใจทำไมต้องใช้รถคันนี้? ด้วยเหตุอันใดบุรุษสุดมาดเข้มอย่าง ‘ดีเจแมน พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา’ อดีตนักจัดรายการวิทยุ พิธีกร และนักแสดงผู้มากด้วยฝีมือ ถึงเลือกรถอเนกประสงค์คันแกร่งเช่น “Ford Everest” มาเป็นอาชาคู่ใจในการบุกตะลุยบนทุกเส้นทาง
ชื่อ | พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา |
อายุ | 33 ปี |
อาชีพ | นักแสดง, พิธีกร |
รถยนต์ที่ใช้ | Ford Everest |
จะมีสักกี่คนที่พยายามเปลี่ยนแปลงแนวคิด วิถีชีวิต ตลอดจนอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง เพื่อทำให้สังคมรอบข้างได้รับผลดีจากตัวคนผู้นั้น เพราะความจริงแล้วมนุษย์ทุกคนย่อมต้องการสิ่งดีๆ เข้าสู่ตนเองและพวกพ้อง แต่ไม่ใช่กับคน ๆ นี้ที่มีนามว่า “ดีเจแมน พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา” อดีตนักจัดรายการวิทยุคลื่น FM 103 ที่ปัจจุบันผันมารับงานแสดงเต็มตัว ตลอดจนทำหน้าที่พิธีกรในหลายรายการ
โดยวันนี้เราซักถามเขาว่าทำไมชีวิตจึงเปลี่ยนไปอย่างมาก
เหตุที่เรากล่าวไปข้างต้น ก็เนื่องจากเราได้รับทราบจากปากของชายผู้นี้ว่า “ผมเปลี่ยนตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือครับ เรียกว่าเมื่อก่อนเคยมีไลฟ์สไตล์ค่อนข้างโลดโผนมากครับ แต่พอหลังจากได้เข้าอุปสมบทก็เริ่มเรียนรู้ว่า ชีวิตนี้ควรทำเพื่อคนที่รักเรา หรือผู้อื่นที่ไม่ใช่แค่ตัวเราเอง ซึ่งที่กล่าวมานั้นมาจากการศึกษาด้านพระพุทธศาสนา เพื่อกล่อมเกลาจิตใจใสสะอาดและนำพาตนเองสู่เส้นทางที่ถูกต้อง
จากย่อหน้าที่แล้วแม้จะมีเนื้อความค่อนข้างสั้น แต่เราก็อยากให้ทุกท่านทราบว่าเรื่องที่ต่อจากนี้มันมีเหตุผลเกี่ยวเนื่องกัน ดังนี้ “ผมรับงานน้อยเพราะว่าอยู่ในช่วงวัยที่ไม่ต้องแข่งกับใคร แต่ผมจะตั้งใจทำที่สุดเนื่องจากถูกเลือกมารับหน้าที่ เช่น ถ้ารับบทร้ายก็ไม่ว่า แต่ต้องเป็นตัวร้ายที่มีเหตุผล ซึ่งตอนนี้รับเล่นละครอยู่หนึ่งเรื่อง ในบทเราแสดงเป็นมาเฟียที่หลงรักผู้หญิงคนหนึ่ง โดยต้องการสื่อว่าแม้เป็นคนไม่ดีในสายตาคนอื่น แต่เราก็ทำตัวอย่างดีที่สุดในสายตาของคนที่เรารักครับ พูดง่ายๆ ว่าไม่มีใครอยากทำตัวแย่หรอก ทุกคนย่อมมีเหตุผลกันทั้งนั้น”
เอาล่ะเพื่อไม่ให้ผิดคอนเซบป์ของนิตยสาร เรามาพูดคุยกับดีเจแมนเรื่องพาหนะคู่ใจของเขากันดีกว่า “ส่วนตัวแล้วผมชอบรถคลาสสิกนะครับ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะรถพวกนี้ถูกออกแบบจากการใช้ศิลปะจริงๆ เรียกว่ามันไม่เคยเสื่อมคลายไปตามอายุเลย แล้วเหตุที่ซื้อเจ้า Ford Everest คันนี้เพื่อตอบโจทย์ตัวเองที่เดินทางอยู่บ่อยครั้ง ที่สำคัญคือมันพาเราลุยไปได้ทุกแห่งหน โดยที่เราไม่ต้องกลัวว่าจะลุยไมได้ ไม่เท่านั้นผมยังรักธรรมชาติอีกต่างหาก และสุดท้ายคือรูปลักษณ์ของมันก็สวยงามบึกบึนตามที่ใจผมเรียกหาด้วยครับ”
“อีกอย่างเรื่องเสียแง่ลบของรถค่ายฟอร์ดที่เราได้ยินมาค่อนข้างหนาหู ทว่าผมก็ไม่ได้แคร์ในเรื่องนั้น เพราะผมคิดว่ารถทุกคันเมื่อมีด้านดีก็ต้องมีข้อด้อยเป็นปกติ ซึ่งสิ่งที่ผมให้น้ำหนักมากสุดก็คือเรื่องสมรรถนะการขับขี่ ห้องโดยสาร รวมถึงประเด็นอื่นๆ อีกหลายอย่าง และอย่างที่คุณเห็นผมเลยซื้อ Everest 3.2 Titanium Plus+ 4×4 A/T รุ่นสูงสุดมาใช้งานในชีวิตประจำวันครับ”
สมรรถนะเครื่องยนต์
“เครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร บล็อกนี้มีกำลังเพียงพอต่อความต้องการของผม โดยเฉพาะกับการขับรถออกไปถ่ายงานต่างจังหวัดที่ต้องการเร่งแซงอย่างทันทีทันใด เจ้านี่สามารถพาผมพุ่งทะยานข้างหน้าไปได้รวดเร็วแบบนุ่มนวล ทั้งนี้เรื่องความประหยัดน้ำมันก็ถือว่ารับได้ แม้หลายคนจะบ่นว่าเครื่องตัวนี้กินน้ำมันมาก แต่อย่าลืมว่ามันแบกน้ำหนักตัวเกือบ 2.5 ตัน กับล้อขนาดใหญ่ 22 นิ้ว”
การขับขี่และควบคุมรถยนต์
“Everest ช่วยให้ผมรอดจากสถานการณ์เสี่ยงอุบัติเหตุถึงสองครั้งแล้ว มีครั้งหนึ่งคุณป้าท่านหนึ่งเดินตัดหน้ารถกระชั้นชิด แต่ระบบเบรกที่หนึบหน่วงได้ทันใจซึ่งผสานกับระบบช่วยเหลือต่างๆ ก็ทำให้ผมเลี่ยงการชนได้ไม่ยากครับ ขณะเดียวกันพวงมาลัยก็เบาในความเร็วต่ำ แต่พอวิ่งเร็วๆ มันกลับหนักแน่นมากพอที่ทำให้การขับทางไกลเต็มไปด้วยความมั่นใจ โดยเฉพาะตอนวิ่งเล่นโค้งเส้นทางไปเขาใหญ่นะสนุกมากครับ”
ความสุนทรีย์ในการขับขี่
“นอกจากลำโพงที่ทางผู้ผลิตทำมาเพื่อกลบเสียงรบกวนแล้ว เหนือจากนั้นผมก็แทบไม่ได้ยินเสียงอะไรเข้ามาภายในห้องโดยสารเลยครับ ยิ่งถ้าเปิดเพลงฟังในรถบวกกับขับไปบนเส้นทางกลางป่าเขา เจ้านี่ก็นับว่ามอบความเงียบให้เป็นอย่างดี”
เบื้องหลังพวงมาลัย
“ตามปกติของรถ SUV/PPV ที่มีความสูงมาก นั่นจึงทำให้ผมมองทัศนวิสัยเบื้องหน้าได้ชัดเจน ไม่ว่าด้านหน้า ข้างหรือหลัง ส่วนกระจกมองข้างก็มีขนาดใหญ่แถมมุมมองก็ไม่ผิดเพี๊ยน ขณะเดียวกันเมื่อถอยหลังจะมีกล้องพร้อมเส้นกะระยะมาให้เพื่อความสะดวกปลอดภัยครับ แล้วที่ชอบอีกอย่างคือหลังคากระจกพาโนรามิกซันรูฟยังช่วยให้ห้องโดยสารดูโปร่งด้วย ทั้งนี้เรื่องเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าก็ทำให้ผมหาตำแหน่งขับขี่ที่สบายได้โดยง่าย”
ระบบสาระบันเทิงและอุปกรณ์ต่างๆ
“สำหรับระบบเครื่องเสียงที่สามารถสั่งงานด้วยคำพูด รวมถึงความไพเราะของเพลงที่ออกมา ผมให้คะแนน Everest เต็มร้อยครับ ไม่เท่านั้นในส่วนการเชื่อมต่อก็ให้มาครบแถมล้ำรถคันอื่นไปบางอย่าง อาทิ ตัวกระจายสัญญาณ WIFI ในรถที่เราสามารถแบ่งปันอินเทอร์เน็ตให้ผู้โดยสารใช้ได้ นอกจากนี้เบาะแถว 3 ก็ปรับพับได้ด้วยไฟฟ้า เช่นเดียวกับประตูท้ายที่เปิด-ปิดจากการกดปุ่มเท่านั้นครับ”
คุณภาพและความน่าเชื่อถือ
“จากที่สัมผัสด้วยตนเองก็พบว่า ตัวช่างภายในศูนย์บริการเขาดูแลเราด้วยใจเต็มร้อย แต่ว่าในบางศูนย์บริการช่างอาจยังใหม่กับเทคโนโลยีล้ำๆ ที่ฟอร์ดใส่มาให้ อาจมีบ้างที่ยังไม่เข้าใจระบบอันซับซ้อนของ Everest ซึ่งสำหรับผมไม่ได้ซีเรียสจุดนี้มากนัก เนื่องจากรถยังใหม่และมีการรับประกันนานหลายปี”
พื้นที่และประโยชน์ใช้สอย
“ผมใช้รถคันนี้เดินทางคนเดียวซะส่วนมาก โดยห้องสัมภาระจะใส่เพียงของเล็กน้อย มีเสื้อผ้าแขวนในรถเอาไว้ใส่ถ่ายละคร ซึ่งตั้งแต่ซื้อรถมายังไม่เคยเอามันไปขนของหรือผู้โดยสารเต็มคันสักที ถึงแม้จะใส่เต็มคันผมก็มั่นใจว่า Everest จะสามารถพาคนในรถไปทุกที่ได้สบายๆ”
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
“นับว่าโชคดีที่ตอนซื้อมาผมใช้เวลารอไม่นานเพียง 1 เดือนครับ ส่วนค่าน้ำมันก็จ่ายไปต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท ระยะทางที่วิ่งก็ขับไปเขาใหญ่หรือระยองบ่อยครั้ง รวมถึงขับทางไกลๆ ด้วยครับ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องศูนย์บริการก็อยู่ในเกณฑ์ปกติของรถระดับนี้อยู่แล้ว”
OWNER’S POINT
สมรรถนะเครื่องยนต์ | 4/5 |
การขับขี่และควบคุมรถยนต์ | 5/5 |
เบื้องหลังพวงมาลัย | 4/5 |
ระบบสาระบันเทิง | 5/5 |
คุณภาพและความน่าเชื่อถือ | 5/5 |
อุปกรณ์ | 4/5 |
ความปลอดภัยและระบบกันขโมย | 5/5 |
ความสุนทรีย์ในการขับขี่ | 5/5 |
พื้นที่และการใช้งานจริง | 5/5 |
การซื้อและการเป็นเจ้าของรถยนต์ | 5/5 |
ภาพรวมของรถ | 5/5 |
HIS JOB
“ตอนนี้ผมอ่านข่าวบันเทิงอยู่ช่อง 2 ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี-อาทิตย์ครับ เวลา 20.00-21.00 น. แล้วก็เป็นพิธีกรรายการ ‘เรื่องร้อนออนไลน์’ ช่องอมรินทร์ทีวีครับ และฝากผลงานละครที่แสดงอยู่เรื่อง ‘เทียนหมีหมี่รักนี้ชั่วนิรันดร์’ ที่กำลังใกล้ออนแอร์บนช่องทรูเร็วๆ นี้ครับ”