BMW เผยโฉม X2 เอสยูวีสไตล์คูเป้รุ่นใหม่ ทายาทลำดับที่ 6 ของตระกูล X Series เอาใจกลุ่มผู้ซื้อคนรุ่นใหม่ ชูจุดเด่นรุ่นท็อปสเปคขับเคลื่อน 4 ล้อ 228 แรงม้า
เมื่อมองดูครอบครัวเอสยูวีของ BMW ค่ายรถเยอรมันมีตัวเลือกเกือบครบทุกกลุ่มตลาดจาก X1 รุ่นเล็กสุด ไล่ไปจนถึง X3, X4, X5 และ X6 และ X7 รุ่นใหญ่สุดก็จะมาในปีหน้า แต่ยังมีจิ๊กซอว์อีกหนึ่งชิ้นที่ขาดหายไปนั่นก็คือ X2 รถต้นแบบโชว์ตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 และจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายนี้จะมาเติมเต็มช่องว่างของ BMW ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
X2 มาในสไตล์คูเป้เอสยูวี เมื่อดูจากดีไซน์แล้วคู่แข่งก็คือ Range Rover Evoque และ Volvo XC40 ตัวใหม่ ตลอดจน Jaguar E-Pace มันออกแบบมาเพื่อเอาใจกลุ่มผู้ซื้อคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเอสยูวีที่ใช้งานจริงได้ดีแต่ไม่ชอบดีไซน์แบบกล่องของเอสยูวีดั้งเดิม
ส่วนประกอบบางอย่างของ X2 แชร์มาจาก Mini Countryman และ 2 Series Active Tourer รถเอ็มพีวีร่วมค่าย ดีไซน์ภายนอกโดยรวมมีความสปอร์ตชัดเจน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่อันเป็นเอกลัษณ์ของ BMW ช่วงฝากระโปรงหน้าสั้น เส้นสายด้านข้างตลอดจนซุ้มล้อหน้าและหลังให้อารมณ์ที่คุ้นเคย หลังคาต่ำ เสา C-pillar และประตูท้ายทรงสปอร์ต มิติตัวถังยาว 4360 มม. กว้าง 1821 มม. และสูง 1526 มม. ระยะฐานล้อ 2670 มม.
ภายในของ X2 มีความใกล้เคียงกับ X1 ตกแต่งด้วยสีดำตัดกับแถบสีเงินอลูมิเนียม มาพร้อมชุดหน้าปัดแบบเข็มสีดำ และพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ทุกคันมาพร้อมระบบสาระบันเทิง iDrive พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์เป็นมาตรฐาน แสดงผลบนจอสัมผัสขนาด 6.5 นิ้ว (สามารถอัพเกรดเป็น 8 นิ้วได้) นอกจากนี้ยังมาพร้อมจอ HUD เหมือนใน 5 Series สะท้อนข้อมูลการขับขี่ ความเร็ว ระบบนำทาง ขึ้นบนกระจกด้านหน้าของผู้ขับโดยตรง (ต้องจ่ายเพิ่ม) ด้านระบบเชื่อมต่อผู้ขับสามารถแชร์สถานที่และเวลาของตนผ่านระบบ iDrive รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ส่วน Wi-Fi hotspot มีเป็นออปชันเสริม
เมื่อเปิดตัวจะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 บล็อก ได้แก่ sDrive20i เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 187 แรงม้า แรงบิด 279 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 134 กรัม/กิโลเมตร ตัวเลขกินน้ำมันเฉลี่ย 19.1 กิโลเมตร/ลิตร ถัดมาเป็น xDrive20d เครื่องดีเซล 187 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 126 กรัม/กิโลเมตร ตัวเลขกินน้ำมันเฉลี่ย 22.6 กิโลเมตร/ลิตร และบล็อกแรงสุด xDrive25d 228 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร เร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 6.7 วินาที ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 133 กรัม/กิโลเมตร ตัวเลขกินน้ำมันเฉลี่ย 19.6 กิโลเมตร/ลิตร
sDrive คือขับเคลื่อนล้อหน้า xDrive คือขับเคลื่อน 4 ล้อ ทุกเครื่องยนต์มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติเป็นมาตรฐาน เครื่องเบนซิน 7 สปีด ส่วนเครื่องดีเซล 8 สปีด ในอนาคตจะมีการเพิ่มเครื่องเบนซินขับเคลื่อน 4 ล้อเข้ามา
โหมดการขับขี่มี 3 โหมด ได้แก่ Comfort, Eco Pro และ Sport ทั้ง 3 โหมดจะปรับการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ และพวงมาลัยให้เหมาะสมตามโหมดที่เลือก ออปชันเสริมโช๊คอัพแบบไดนามิกจะช่วงลดความสูงของตัวรถลงเล็กน้อยในโหมด Sport
ผู้ซื้อสามารถเลือกระดับตกแต่งได้ 3 ระดับ ได้แก่ SE, M Sport และ M Sport X รุ่นเริ่มต้น SE มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานจำนวนมาก อาทิ ครูสคอนโทรล ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ไฟตักหมอกหน้า เครื่องปรับอากาศดูอัลโซน รุ่น M Sport เพิ่มเบาะแบบสปอร์ต ชุดแต่งภายนอกสีดำ ไฟหน้า LED และล้ออัลลอยขนาดใหญ่กว่า
รุ่น M Sport ทั้ง 2 โมเดลมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว กันชนและสีพิเศษ ตลอดจนเบาะคู่หน้าปรับความร้อน นอกจากนี้ยังมาพร้อมช่วงล่าง M Sport Suspension ที่จะช่วยลดความสูงของตัวรถลงเล็กน้อย
อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้แก่ ระบบช่วยจอด ระบบเตือนออกนอกเลน ระบบเตือนความเร็ว และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมตรวจจับคนเดินเท้า Driving Assistant Plus Package ประกอบด้วย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมช่วยขับเมื่อการจราจรหนาแน่น โดยรถจะเร่ง เบรก และโค้งให้เองตามช่องจราจรที่ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง
X2 รุ่น xDrive20d SE มีราคาเริ่มต้น 33,980 ปอนด์ (1.699 ล้านบาท) ที่ราคานี้ X2 จะอยู่กึ่งกลางระหว่าง X1 กับ X3 ที่ราคาเริ่มต้น 28,460 ปอนด์ (1.423 ล้านบาท) และ 38,880 ปอนด์ (1.940 ล้านบาท) ตามลำดับ และจะแพงกว่าคู่แข่งทั้ง Range Rover Evoque และ Jaguar E-Pace อย่างไรก็ตามผู้ซื้อส่วนใหญ่มักจะซื้อแบบเงินผ่อน ดังนั้น X2 จึงสามารถแข่งขันได้