รายละเอียด Audi Q8 คูเป้เอสยูวีรุ่นใหม่ สวยล้ำตามสไตล์ค่ายสี่ห่วง

         Audi เผยโฉมคูเป้เอสยูวีที่จะมาแข่งขันกับ BMW X6 และ Mercedes-Benz GLE Coupé โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ล้ำอนาคต หรูหราและทันสมัยแบบ A8 

         เป็นที่ทราบกันดีว่าในตลาดยุโรป รถเอสยูวีรูปแบบต่างๆ กำลังมาแรงเป็นอย่างมากจนกลายเป็นเทรนด์หลักไปแล้ว ค่ายรถพรีเมียมทั้งหลายอย่าง BMW Mercedes-Benz และ Land Rover ส่งผู้เล่นมาช่วงชิงยอดขายในตลาดพรีเมียมเอสยูวี Audi หนึ่งในค่ายรถชั้นนำจึงต้องเสริมแกร่งด้วยคูเป้เอสยูวีระดับเรือธงนั่นก็คือ Q8 

           รูปลักษณ์ภายนอกของเรือธงคันนี้โดดเด่นด้วยเส้นสายเหลี่ยมมุมที่แสดงถึงอนาคต หลังคาเป็นแบบลาดลงสไตล์รถคูเป้ มาพร้อมกับรายละเอียดอาทิ กระจังหน้า 8 เหลี่ยมขนาดใหญ่แทรกด้วยเส้นโครเมียมแนวตั้ง 6 เส้น ให้อารมณ์ดุดันมาก ซุ้มล้อขนาดใหญ่เพื่อรองรับกับขนาดล้อสูงสุด 22 นิ้ว ซึ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Audi เคยทำมา ที่โดดเด่นที่สุดคือไฟหน้ารูปทรง 3 มิติที่ช่วยให้รถดูกว้างขึ้น ออกแบบรับกับไฟท้าย LED เรียวยาวพาดผ่านประตูท้ายอย่างสวยงามลงตัว

           Q8 สั้นกว่า Q7 เล็กน้อย มีโอเวอร์แฮงหน้า-หลังเล็กกว่า ทำให้ Q8 มีเพียง 5 ที่นั่ง มิติตัวรถยาวกว่า Range Rover Sport 130 มม. เตี้ยกว่า 100 มม. กว้างกว่า 10 มม. และมีระยะฐานล้อยาวกว่า 70 มม. ห้องเก็บสัมภาระมีขนาด 650 ลิตร เมื่อพับเบาะแล้วจะได้เป็น 1,755 ลิตร

           จุดสูงสุดของแนวหลังคาเหนือประตูบานหน้าต่ำกว่า Q7 40 มม. แนวหลังคาที่ลาดลงเป็นการออกแบบให้รองรับกับสปอยเลอร์ เพราะฉะนั้นพื้นที่เหนือศรีษะด้านหลังจะค่อนข้างคับแคบถ้าคนตัวสูงมานั่ง Q8 กว้างกว่า Q7 27 มม. ภาพความสปอร์ตทั้งยังสมดุลและปราดเปรียวกว่า ระบบกันสะเทือนหน้าและหลังเป็นแบบไฟว์ลิ้งก์ที่ปรับจูนใหม่โดยใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบเพื่อลดน้ำหนัก

             น้ำหนักรวมของตัวรถยังไม่ยืนยัน การขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อ quattro โดยกระจายกำลังเป็นหน้า 40% หลัง 60%  มีออปชันระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อให้เลือกสำหรับเพิ่มความคล่องตัวในความเร็วต่ำและเพิ่มความมั่นคงในความเร็วสูง

           Q8 มาพร้อมโหมดขับขี่ 7 โหมดเป็นมาตรฐานสำหรับการปรับค่าต่างๆ ของรถ อาทิ ช่วงล่าง พวงมาลัย เครื่องยนต์ รวมถึงโหมดออฟโรด นอกจากนี้ยังปรับระบบกันสะเทือนได้ 3 ระดับ ปรับสปริงได้อีก 2 ระดับเพื่อความนุ่มสบายในการขับขี่

            ภายในได้รับอิทธิพลมาจาก A8 เต็มๆ จุดที่สะดุดตาที่สุดคือระบบควบคุมแบบใหม่ที่รวมทุกฟังก์ชันอยู่ในจอสัมผัส 2 จอ จอบนขนาด 10.1 นิ้วจะแสดงผลระบบสาระบันเทิงและระบบนำทาง จอล่างขนาด 8.1 นิ้วควบคุมระบบปรับอากาศและฮีตเตอร์ ทั้งหมดนี้ทำให้แดชบอร์ดปุ่มเยอะๆ แบบก่อนกลายเป็นแดชบอร์ดล้ำๆ สไตล์มินิมอล  

           สีของห้องโดยสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แทบไม่ต่างไปจากซาลูนตัวท็อปของค่าย ขณะที่การตกแต่งภายในก็ใช้หนังแท้และโครเมี่ยมเป็นส่วนประกอบ ผู้ซื้อสามารถเลือกเพิ่มออปชันภายในได้มากมาย อาทิ เลือกชนิดของหนังได้ 4 แบบ เลือกรูปทรงของเบาะได้ 3 แบบ หรืออัพเกรดเป็นชุดเครื่องเสียง Bang & Olufsen ลำโพง 23 ตัว

            ระบบช่วยขับขี่ก็มีให้ผู้ซื้อเลือกเพิ่มลงไปได้เยอะมาก เริ่มตั้งแต่ระบบช่วยขับอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำซึ่งรถจะขับเองได้ในสภาพการจราจรติดขัด ไปจนถึงระบบเตือนการชนและบริการติดต่อผู้ช่วยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจากอุบัติเหตุ ระดับตกแต่งมี 2 แบบ คือ S Line และ Vorsprung (เฉพาะตลาด UK)

          เวอร์ชัน UK มีเครื่องยนต์ให้เลือกดังนี้ 1. เครื่อง 3.0 ลิตร ประกอบด้วยเบนซินรหัส 55 TFSI 335 แรงม้า 2. ดีเซลรหัส 50 TDI 282 แรงม้า แรงบิด 600 นิวตันเมตร ตัวเลขสมรรถนะของรุ่นดีเซลคือ เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 231 กม./ชม. รุ่นเบนซินมาพร้อมเกียร์ 8 สปีด ส่วนดีเซลเป็นเกียร์ S Tronic 7 สปีด เครื่องดีเซล V6 3.0 ลิตร 228 แรงม้า รหัส 45 TDI จะตามออกมาหลังจากนี้อีกสักระยะเมื่อความต้องการรถล็อตแรกซาลง

         

          ทั้ง 3 เครื่องยนต์มาพร้อมกับเทคโนโลยีไฟฟ้า 48V ที่บุกเบิกโดย SQ7 ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขสมรรถนะและความประหยัดเผยออกมา อย่างไรก็ตาม Q8 รุ่นสมรรถนะสูงน่าจะมีผลิตตามออกมาในชื่อ SQ8 โดยจะมพร้อมกับระบบขับเคลื่อนไฮบริด ไฟฟ้า-เบนซิน

          Q8 มีกำหนดเปิดให้จองในอังกฤษปลายเดือนนี้ ส่วนราคายังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ (คาดว่าเริ่มต้นที่ 65,000 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยราว 3.25 ล้านบาท ไม่รวมภาษี) ส่งมอบรถคันแรกในเดือนสิงหาคม

Gallery 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=FN5mZv7_jEc[/embedyt]

Exit mobile version