คู่แข่ง BMW M5 เตรียมใช้เครื่องยนต์ 6 สูบใหม่และมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งด้านหลังมากกว่า 700bhp
Mercedes-AMG E63 รุ่นถัดได้เปลี่ยนเครื่องยนต์เบนซิน V8 เป็นระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดแบบ 6 สูบ แถวเรียง และ AMG ตั้งเป้าหมายกำลังมากกว่า 700 แรงม้า และ 1,199 นิวตัน-เมตร ซึ่งให้กำลังที่มากขึ้นและความสามารถในการขับขี่ด้วยไฟฟ้าเท่านั้นรถเก๋งหรือเอสเตทที่จะเปิดตัวในปี 2024 จะเป็นรถรุ่นแรกในซีรีส์ Mercedes-AMG ที่นำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบใหม่มาใช้ ซึ่งใช้การจัดเรียงไฮบริด ‘P3’ ที่คล้ายกันกับ Mercedes-AMG GT 63 SE Performance 4-Door Coupé และ Mercedes-AMG C63 SE Performance ที่เพิ่งเปิดตัวไป
รายละเอียดอย่างเป็นทางการยังไม่เปิดเผย แต่สามารถยืนยันได้ว่า Mercedes-Benz E-Class รุ่นที่เยี่ยมที่สุดรุ่นต่อไปจะได้รับการปรับปรุงใหม่อย่างหนักในเรื่องของเครื่องยนต์เป็นเบนซิน 6 สูบแถวเรียงเทอร์โบ ซึ่งเครื่องยนต์ M256 จะติดตั้งตามยาวและทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาล้อหลัง
AMG ยังไม่ชัดเจนในเรื่องของขอบเขตของการดัดแปลงที่ทำกับ M256 อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าจะใช้ส่วนประกอบสำคัญจำนวนหนึ่งร่วมกันกับเครื่องยนต์ M139L และ M177 ที่ใช้โดย C63 และ GT 63 โดยมีการออกแบบให้สอดคล้องกันและขนาดภายในที่คล้ายกัน
มอเตอร์อะซิงโครนัสที่ตั้งค่าไว้ใน E63 ใหม่ จะคล้ายพละกำลังที่ 201 แรงม้า ที่ใช้โดยรุ่น ’63’ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ตามข้อมูลภายในของ Affalterbach นอกจากนี้พลังงานไฟฟ้าถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 400V 4.8kWh (ใช้งานได้) ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระ
ความลับของกำลังและแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของระบบปลั๊กอินไฮบริดใหม่คือข้อเท็จจริงที่ว่การขับเคลื่อนไม่ได้ถูกจำกัดโดยระบบเกียร์ เนื่องจากกำลังสำรองจากมอเตอร์จะถูกส่งโดยตรงไปยังล้อหลังผ่านความเร็วสองระดับ กล่องเกียร์และเฟืองท้ายแบบ limited-slip differential ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งเครื่องยนต์หกสูบเรียงจะส่งกำลังสำรองไปยังล้อหน้าและล้อหลังผ่านเกียร์ Speedshift MCT 9 สปีดของ AMG
นอกจากนี้ PHEV E63 ใหม่ ได้รับการตั้งค่าให้รองรับโหมดการขับขี่ AMG Dynamic Select 7 โหมด: ไฟฟ้า, Comfort, Battery Hold, Sport, Sport+, Slippery และ Individual
การสนับสนุนรถคันใหม่นี้จะเป็นรุ่นที่ได้รับการปรับปรุงของ Mercedes’ Modular Rear Architecture (MRA) พร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบปีกนกสองชั้นและระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบมัลติลิงค์ และเป็นครั้งแรกในเรือธง E-Class ที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวสี่ล้อ
E63 เป็นหนึ่งในสองโมเดล E-Class ใหม่ที่ AMG วางแผนไว้ ส่วนอีกรุ่นซึ่งเป็นรุ่นที่สืบทอดต่อจาก E53 ในปัจจุบันซึ่งได้รับการตั้งค่าให้ใช้เครื่องยนต์ M256 ในรุ่นที่อ่อนกว่าร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งระบบเกียร์ ซึ่งคนวงในระบุว่าเป็นระบบ PHEV ‘P2’ โดยพื้นฐานแล้วเป็นระบบเดียวกับที่ใช้โดย S580e โดยให้กำลังของระบบโดยรวมที่ 510 แรงม้า และแรงบิด 750 นิวตัน-เมตร
สิ่งนี้ถ้าเปรียบเทียบกับ E53 ที่มีกำลัง 429 แรงม้า และ 519 นิวตัน-เมตร ซึ่งใช้เครื่องยนต์ M256 โดยได้รับแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 22 แรงม้า และ 249 นิวตัน-เมตร จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสตาร์ทเตอร์แบบรวม (ISG) ที่ติดตั้งกระปุกเกียร์ในช่วงเวลาสั้น ๆ ภายใต้การเร่งความเร็ว