รถ PHEV ที่สามารถวิ่งได้ 85 กม. โดยที่โรตารี่ไม่จิบน้ำมันเลย ระยะรวมเกิน 600 กม.
ประมาณหนึ่งทศวรรษนับตั้งแต่การผลิต RX-8 สิ้นสุดลงด้วยรุ่นพิเศษ Spirit R Mazda จะนำเครื่องยนต์โรตารีกลับมาใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้งที่งาน Brussels Motor Show ปี 2023 น่าเศร้าที่คำว่า “MX-30 e-Skyactiv R-EV” ที่สร้างความสับสนนั้นยังห่างไกลจากการเป็นรถสปอร์ต และเครื่องยนต์โรตารี่ของมันไม่ได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพเป็นสำคัญ แต่จะทำงานเป็นตัวขยายระยะทางเพื่อให้รถครอสโอเวอร์เดินทางได้ไกลกว่ารุ่นไฟฟ้าทั่วไป
เครื่องยนต์
 
  เครื่องยนต์เบนซิน 830 ซีซี พร้อมระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีอัตรากำลังอัดสูงถึง 11.9:1 พัฒนาพละกำลัง 75 แรงม้า ที่ 4,700 รอบต่อนาที และแรงบิด 116 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ขับเคลื่อนล้อ เช่นเดียวกับ Nissan Qashqai e-Power ล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ในกรณีนี้ให้กำลัง 167 แรงม้า  และแรงบิด 260 นิวตันเมตร
       เครื่องยนต์เบนซิน 830 ซีซี พร้อมระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีอัตรากำลังอัดสูงถึง 11.9:1 พัฒนาพละกำลัง 75 แรงม้า ที่ 4,700 รอบต่อนาที และแรงบิด 116 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ขับเคลื่อนล้อ เช่นเดียวกับ Nissan Qashqai e-Power ล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ในกรณีนี้ให้กำลัง 167 แรงม้า  และแรงบิด 260 นิวตันเมตร 
  
  
  เมื่อไม่มีการเชื่อมต่อกับล้อ หน้าที่ของเครื่องยนต์โรตารีคือการจ่ายไฟให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สร้างพลังงานเพื่อขยายระยะทางของ MX-30 ให้มากกว่า 600 กิโลเมตร ซึ่ง ICE ได้รับพลังที่จำเป็นจากถังน้ำมันเบนซินขนาด 50 ลิตร ที่ติดตั้งไว้ด้านหน้าของเพลาล้อหลัง ขณะที่ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งอยู่ที่ใต้ท้องรถ
     เมื่อไม่มีการเชื่อมต่อกับล้อ หน้าที่ของเครื่องยนต์โรตารีคือการจ่ายไฟให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สร้างพลังงานเพื่อขยายระยะทางของ MX-30 ให้มากกว่า 600 กิโลเมตร ซึ่ง ICE ได้รับพลังที่จำเป็นจากถังน้ำมันเบนซินขนาด 50 ลิตร ที่ติดตั้งไว้ด้านหน้าของเพลาล้อหลัง ขณะที่ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งอยู่ที่ใต้ท้องรถ
  
  
  Mazda เชื่อว่าเจ้าของรถส่วนใหญ่จะใช้รถเป็น EV เพียงอย่างเดียว เนื่องจากคิดว่าระยะ WLTP ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด 85 กม.  ในรอบรวมน่าจะเพียงพอสำหรับหนึ่งวัน เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที ในการชาร์จแบตเตอรี่จาก Wallbox ขนาด 11 กิโลวัตต์ จนเต็ม และจาก 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้การเชื่อมต่อ DC (36 กิโลวัตต์) จะใช้เวลา 25 นาที
      Mazda เชื่อว่าเจ้าของรถส่วนใหญ่จะใช้รถเป็น EV เพียงอย่างเดียว เนื่องจากคิดว่าระยะ WLTP ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด 85 กม.  ในรอบรวมน่าจะเพียงพอสำหรับหนึ่งวัน เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที ในการชาร์จแบตเตอรี่จาก Wallbox ขนาด 11 กิโลวัตต์ จนเต็ม และจาก 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้การเชื่อมต่อ DC (36 กิโลวัตต์) จะใช้เวลา 25 นาที
  
  
  
  
  
  
  
  MX-30 e-Skyactiv R-EV ใช้เวลา 9.1 วินาที ในการเร่งความเร็ว 0 ถึง 100 กม./ชม. และจำกัดความเร็วด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 140 กม./ชม. รุ่นปลั๊กอินไฮบริดที่มีเครื่องยนต์โรตารีนี้หนักพอๆ กับรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 1,703 กิโลกรัม  อย่างไรก็ตาม Mazda อ้างว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำมากเพียง 1 ลิตร / 100 กิโลเมตร ในรอบ WLTP รวม โดยปล่อย CO2 เพียง 21 กรัม/กม.
       MX-30 e-Skyactiv R-EV ใช้เวลา 9.1 วินาที ในการเร่งความเร็ว 0 ถึง 100 กม./ชม. และจำกัดความเร็วด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 140 กม./ชม. รุ่นปลั๊กอินไฮบริดที่มีเครื่องยนต์โรตารีนี้หนักพอๆ กับรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 1,703 กิโลกรัม  อย่างไรก็ตาม Mazda อ้างว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำมากเพียง 1 ลิตร / 100 กิโลเมตร ในรอบ WLTP รวม โดยปล่อย CO2 เพียง 21 กรัม/กม.
ราคาเปิดตัว
  
  
  
  
  
  มีราคาเริ่มต้นที่ 35,990 ยูโร (1,799,500 บาท )ในเยอรมนี โดยที่รุ่นระดับเริ่มต้นมีราคาเท่ากับรถ EV และสำหรับ PHEV คันนี้มีให้เลือก 5 รุ่น อีกทั้งเสริมด้วยรุ่น R ที่ราคา 45,040 ยูโร (2,252,000 บาท)
       มีราคาเริ่มต้นที่ 35,990 ยูโร (1,799,500 บาท )ในเยอรมนี โดยที่รุ่นระดับเริ่มต้นมีราคาเท่ากับรถ EV และสำหรับ PHEV คันนี้มีให้เลือก 5 รุ่น อีกทั้งเสริมด้วยรุ่น R ที่ราคา 45,040 ยูโร (2,252,000 บาท)
เราควรชี้ให้เห็นว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Mazda ให้ MX-30 เป็นเครื่องยนต์แก๊ส ในบางตลาด เช่น ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย มีการขายครอสโอเวอร์ด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดขนาด 2.0 ลิตรที่ให้กำลัง 153 แรงม้า และแรงบิด 200 นิวตันเมตร
 
			
 
			






















































